บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนไม่ง่าย แบรนด์ระดับโลกไม่ตอบโจทย์ชาวจีน

กระทู้ข่าว
บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนไม่ง่าย แบรนด์ระดับโลกไม่ตอบโจทย์ชาวจีน รถต้องใช้ง่ายเหมือนสมาร์ทโฟน

การบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอาจไม่ง่ายอย่างที่คิดถ้าไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค แม้จะเป็นบริษัทระดับโลกก็ตาม

ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าใหญ่อย่าง General Motors และ Volkswagen เร่งขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่กำลังเฟื่องฟู แต่ยังคงตามหลังแบรนด์ในประเทศ

เหตุผลสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีนครองใจผู้บริโภคได้มากกว่าคือ เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

Tianna Cheng พนักงานออฟฟิศในกรุงปักกิ่งที่เลือกซื้อรถ Crossover ไฟฟ้าจากแบรนด์ Xpeng บอกว่าตอนนั้นเธอลังเลระหว่าง BYD, Nio และ Xpeng โดยไม่ได้พิจารณาแบรนด์จากต่างประเทศเลย

ถ้า Cheng ต้องเลือกรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เธออาจจะพิจารณาแบรนด์ต่างประเทศ แต่เธอต้องการรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนอกจาก Tesla ก็มีแบรนด์ต่างประเทศเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะขั้นสูงอย่างเหมาะสม

Cheng ยังบอกอีกว่าไม่ว่าจะเป็น Velite 7 หรือ ID ของ Volkswagen ก็ไม่สามารถให้ในสิ่งที่เธอหาได้ นั่นคือ “ความสบายและความง่ายเหมือนกับการใช้สมาร์ทโฟน”

รถยนต์ไฟฟ้าของจีนสามารถเชื่อมต่อกับแอป Alipay และ Taobao และสามารถทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เปิดหน้าต่างไปจนถึงเปิดเพลง และซอฟต์แวร์ของเครื่องสามารถอัปเดตบนตัวเครื่องโดยไม่ต้องผ่านอุปกรณ์ใด (OTA)

จากความต้องการของผู้บริโภคอย่าง Cheng ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนพุ่งสูงขึ้น โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2022 จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบแบตเตอรี่และไฮบริด เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อนหน้าสู่ 1.49 ล้านคัน

ตอนนี้รถยนต์พลังงานสะอาดคิดเป็น 23% ของตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจีน ยอดขายรถยนต์โดยรวมที่ลดลง 12% สะท้อนว่า ความต้องการรถยนต์เบนซินลดลงอย่างมาก

ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน ระบุว่า นอกจาก Tesla แล้ว ก็ไม่มีแบรนด์ต่างประเทศที่ติด 10 อันดับกลุ่มยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีน โดยในปีนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ในจีนอย่าง BYD มียอดขายในจีนประมาณ 390,000 คัน มากกว่า Tesla 3 เท่า

ก่อนหน้านี้แบรนด์ระดับโลกเป็นผู้นำในจีนมาตั้งแต่ทศวรรษ 1990 และครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวมที่ 60-70% อย่างไรก็ตาม Makoto Uchida ซีอีโอของนิสสัน เตือนว่า อาจได้เห็นบางแบรนด์หายไปเลยจากจีนภายใน 3-5 ปี

Makoto Uchida กล่าวว่า แบรนด์จีนแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก เห็นได้จากคุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในจีน ดังนั้น ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างรอบคอบ เพราะถ้าเราช้า เราอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

อ้างอิง: https://www.reuters.com/business/autos-transportation/global-automakers-face-electric-shock-china-2022-05-25/

#ข่าว #ลงทุน #รถยนต์ไฟฟ้า #จีน
------------------- 
👍 Page The Opportunity

Facebook: https://finno.me/the-opp-fb                       
Youtube: https://finno.me/youtube-channel


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่