ด้วยยางรุ่นนี้ ไม่ค่อยมีใครรีวิวกัน ซึ่งก่อนเปลี่ยน ผมก็พยายามหาข้อมูลในเน็ทแทบจะทุกเว็บไซต์ แต่แทบจะไม่มีให้ตัดสินใจครับ เลยวัดดวงกัน เห็นแค่
1) ราคาถูก ได้มาจากแอพฯ ซื้อของอยู่ที่ 8,000 บาท ขนาด 215/50 R17
2) เห็นเป็น Made in Japan คงคิดว่า ไม่น่าจะขี้เหร่อะไรแน่นอน
ผมเปลี่ยนยางชุดนี้เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. 65 ที่ผ่านมา สัมผัสแรกที่ยางสัมผัสพื้นถนน คือ
1) แก้มยางนิ่ม ถึง นิ่มมาก ต้องเติมลมยางมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์
2) เงียบ นุ่ม อาจจะเพราะยางยังใหม่อยู่
หลังจากใช้รถไปทำงานทุกวันได้ 2-3 วันแรก ที่พบเลยคือ เบรคไม่ค่อยอยู่ จากที่เคยต้องกดเบรคในระยะเดิม คือ ต้องกดเบรคให้จมมากขึ้น (ยางเดิมผมก่อนเปลี่ยนเป็นรุ่นนี้ คือ Nitto NT860 ใช้มา 4 ปีกว่า กับระยะทาง 4 หมื่นกว่ากิโลเมตร ระยะเบรคยังดีกว่า อยู่กว่าอีก) เข้าโค้งก็ต้องลดความเร็ว จากเดิมก็เคยขับเท่านี้ แต่มาใช้ยางรุ่นนี้ ก็ต้องผ่อนคันเร่งเบาลงไปอีก เพราะมันย้วย
สไตล์การขับขี่ของผมเอง ไม่ใช่คนขับแบบกินลมชมวิว เรื่อยๆ เนิบๆ แต่มีโยกซ้าย โยกขวาบ้าง แต่ความเร็วไม่เกิน 120-130 กม.ต่อชั่วโมง แต่ด้วยแก้มยางที่มันนิ่ม มันจึงย้วยเวลาจะโยกเปลี่ยนเลนหรือเข้าโค้ง (หมายเหตุ : รถผมสปริงก็เป็นสปริงเดิมๆ จากโรงงาน ส่วนโช้คเป็น KYB ใช้มา 2 ปี) มันจึงพากันย้วยหนักไปอีก แต่ยางเดิม Nitto ไม่ย้วยเท่านี้นะครับ เพราะแก้มยางแข็งกว่า
จนมาทบทวนว่า ยางรุ่นนี้กับสไตล์การขับขี่ มันไปด้วยกันไม่ได้จริงๆ เลยหายางใหม่มาใส่แทนเรียบร้อยเป็น Bridgestone T005A โชคดีที่ได้โปร 1 แถม 1 ของ Auto1 ไม่งั้นคงต้องทนใช้ไปอีก ซึ่งใช้มาได้เพียง 2 เดือนนิดๆ สัมผัสพื้นไม่ถึง 3,000 กิโลเมตรด้วยซ้ำ
สรุป ยาง Alliance AL30 by Yokohama
1) แก้มยางมันนิ่มและย้วยเกินกว่าสไตล์การขับขี่ของผม เข้าโค้งก็ไม่ค่อยมั่นใจ
2) ระยะเบรคเพิ่มขึ้น คือ ต้องกดเบรคมากกว่าเดิม
3) ราคาถูก เหมาะกับเศรษฐกิจยุคนี้จริงๆ
4) ประหยัดน้ำมันขึ้นเล็กน้อยคือประมาณ 6.3% ง่ายๆ คืออัตราการสิ้นเปลืองดีขึ้นเล็กน้อยตามตัวเลข (ผมใช้รถอยู่ต่างจังหวัด เลยไม่มีไฟแดงให้ติด รถขับไหลตลอด)
หวังว่า คงเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจให้กับหลายๆ ท่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ
[CR] รีวิวยาง Alliance AL30 by Yokohama
1) ราคาถูก ได้มาจากแอพฯ ซื้อของอยู่ที่ 8,000 บาท ขนาด 215/50 R17
2) เห็นเป็น Made in Japan คงคิดว่า ไม่น่าจะขี้เหร่อะไรแน่นอน
ผมเปลี่ยนยางชุดนี้เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. 65 ที่ผ่านมา สัมผัสแรกที่ยางสัมผัสพื้นถนน คือ
1) แก้มยางนิ่ม ถึง นิ่มมาก ต้องเติมลมยางมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์
2) เงียบ นุ่ม อาจจะเพราะยางยังใหม่อยู่
หลังจากใช้รถไปทำงานทุกวันได้ 2-3 วันแรก ที่พบเลยคือ เบรคไม่ค่อยอยู่ จากที่เคยต้องกดเบรคในระยะเดิม คือ ต้องกดเบรคให้จมมากขึ้น (ยางเดิมผมก่อนเปลี่ยนเป็นรุ่นนี้ คือ Nitto NT860 ใช้มา 4 ปีกว่า กับระยะทาง 4 หมื่นกว่ากิโลเมตร ระยะเบรคยังดีกว่า อยู่กว่าอีก) เข้าโค้งก็ต้องลดความเร็ว จากเดิมก็เคยขับเท่านี้ แต่มาใช้ยางรุ่นนี้ ก็ต้องผ่อนคันเร่งเบาลงไปอีก เพราะมันย้วย
สไตล์การขับขี่ของผมเอง ไม่ใช่คนขับแบบกินลมชมวิว เรื่อยๆ เนิบๆ แต่มีโยกซ้าย โยกขวาบ้าง แต่ความเร็วไม่เกิน 120-130 กม.ต่อชั่วโมง แต่ด้วยแก้มยางที่มันนิ่ม มันจึงย้วยเวลาจะโยกเปลี่ยนเลนหรือเข้าโค้ง (หมายเหตุ : รถผมสปริงก็เป็นสปริงเดิมๆ จากโรงงาน ส่วนโช้คเป็น KYB ใช้มา 2 ปี) มันจึงพากันย้วยหนักไปอีก แต่ยางเดิม Nitto ไม่ย้วยเท่านี้นะครับ เพราะแก้มยางแข็งกว่า
จนมาทบทวนว่า ยางรุ่นนี้กับสไตล์การขับขี่ มันไปด้วยกันไม่ได้จริงๆ เลยหายางใหม่มาใส่แทนเรียบร้อยเป็น Bridgestone T005A โชคดีที่ได้โปร 1 แถม 1 ของ Auto1 ไม่งั้นคงต้องทนใช้ไปอีก ซึ่งใช้มาได้เพียง 2 เดือนนิดๆ สัมผัสพื้นไม่ถึง 3,000 กิโลเมตรด้วยซ้ำ
สรุป ยาง Alliance AL30 by Yokohama
1) แก้มยางมันนิ่มและย้วยเกินกว่าสไตล์การขับขี่ของผม เข้าโค้งก็ไม่ค่อยมั่นใจ
2) ระยะเบรคเพิ่มขึ้น คือ ต้องกดเบรคมากกว่าเดิม
3) ราคาถูก เหมาะกับเศรษฐกิจยุคนี้จริงๆ
4) ประหยัดน้ำมันขึ้นเล็กน้อยคือประมาณ 6.3% ง่ายๆ คืออัตราการสิ้นเปลืองดีขึ้นเล็กน้อยตามตัวเลข (ผมใช้รถอยู่ต่างจังหวัด เลยไม่มีไฟแดงให้ติด รถขับไหลตลอด)
หวังว่า คงเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจให้กับหลายๆ ท่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้