traveloka ทำป้าๆความดันขึ้น!! เตือนเพื่อนที่จะจองตั๋วผ่านช่องทางนี้ ตรวจสอบดีๆ ก่อนเป็นเจอปัญหาแบบเรา 5 คน
#Traveloka #Thai smile
ซื้อ voucher โรงแรมที่ภูเก็ตมาจะครบ 3 ปีละ ถ้าไม่ใช้ปีนี้ก็ไม่ได้ใช้ละ เลยต้องจัดทริปแบบจริงๆจังๆ
อุตส่าห์เลือกจอง thai smile เพราะเวลาดีออกเดินทาง 8.50 น. ไปถึงได้เที่ยวด้วย เพราะสมาชิกร่วมทีมงานรัดตัวจนเอวกิ่วกันมาก จะได้ใช้เวลาคุ้มค่าที่สุด
เพื่อนสาวจัดการจองผ่าน traveloka ก่อนเดินทางไม่นาน flight ถูกเลื่อนมาเป็น 14.00 อารมณ์เสียมาก เพราะกลายเป็นว่าเราเสียเวลาการอยู่ภูเก็ตไป 1 วันเลยนะ อะ!!! ทำไรไม่ได้ ตามนั้น
คืนก่อนเดินทางเข้าไปเช็คอินออนไลน์ อ่าว!! เช็คไม่ได้เว้ย ไม่เป็นไรไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ละกันยังไงก็ต้องโหลดกระเป๋าอยู่ละ
มาถึงเคาน์เตอร์ 12.30 น. เช็คอินไม่ได้ มีปัญหา!!!! ต้องติดต่อเคาน์เตอร์ thai smile
สรุปคือตั๋วของเรา 5 คนไม่ complete ปัญหาเกิดจาก traveloka ออกตั๋วให้ไม่สมบูรณ์
พนักงานของ thai smile (คุณญาตาวีร์) แนะนำให้เราติดต่อกับ traveloka จนท.รับเรื่องจะตรวจสอบและดำเนินการให้ ทุกอย่างต้องรีบเร่งเนื่องจากเคาน์เตอร์เช็คอินจะปิด 13.20 เรามีเวลาดำเนินการประมาณ 15 นาที ซึ่งเราติดต่อ call center ของ travoka คนที่ 1 ชื่อคุณก.ก. เราต้องเล่าปัญหา และให้คุยกับจนท.ของ thai smile ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยละเอียดความประมาณว่า
Thai smile มีการยกเลิกเที่ยวบิน 8.50 น. ทาง traveloka จึงย้ายเที่ยวบินของพวกเราทั้ง 2 booking 5 คน ไป 14.00 น. ต่อมา thai smile กลับมาบินเวลาเดิมคือ 8.50 แต่ traveloka ไม่ได้ย้ายไฟลท์พวกเรากลับ (น่าเจ็บใจมั้ยล่ะ พวกเราก็เพิ่งรู้ว่ากันนี่แหละ) ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ที่พวกเรามีจึงยังคงเป็น 14.00 น. แต่หมายเลขตัว (ซึ่งอันนี้เราก็ไม่เข้าใจว่าคืออะไร มันเป็น technical term ของเค้าซึ่งเราให้เค้าคุยกันก็น่าจะเข้าใจละ) ยังคงเป็น 8.50 อยู่ แปลว่า ตั๋วทั้ง 5 ใบนี้จึงยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เราไม่สามารถเช็คอินได้ทั้งออนไลน์และเคาน์เตอร์
สิ่งที่ traveloka ต้องทำคือทำให้ตั๋วมันสมบูรณ์ คุณก.ก.รับเรื่อง และแจ้งว่าจะติดต่อกลับให้เราดูเมล์ ทุกอย่างต้องรีบเพราะจะไม่ทันเวลาแล้วววว!!!
คุณญาตาวีร์โทรประสานกับเคาน์เตอร์เช็คอินให้รอพวกเราก่อนถึง 2 ครั้ง เคาน์เตอร์จึงดีเลย์ให้พวกเราจนถึง 13.30 พวกเราร้อนใจกันมาก โทรหา call center อีกหลายครั้งมากๆ พอติดก็ตั้งเริ่มอธิบายกันใหม่ตั้งแต่ต้นเพราะ call center เปลี่ยนคนไปเรื่อยๆ ทุกคนก็จบบทสนทนากับเราแค่ว่าจะตรวจสอบข้อมูลให้แล้วก็จากไป....
ระหว่างนั้นคุณญาตาวีร์ก็พยายามให้ทางเลือกเรา เพราะคาดว่าทาง traveloka ไม่น่าจะดำเนินการทัน
1. มีที่นั่งว่างสำหรับไฟลท์บ่าย 3 เปิดขายแค่ 1 ที่ ซึ่งจริงๆมีที่ว่างอยู่อีกแต่ไม่ได้เปิดขาย ทางไทยสไมล์จะขายตั๋วของวันพรุ่งนี้และย้ายที่นั่งมาให้เรานั่งบ่าย 3 แทน โดยพวกเราต้องซื้อตั๋วนี้ในราคา 4 พันกว่าบาท!!!
2. ถ้า traveloka ยอม มันมีที่นั่งว่างเพียงพอสำหรับเรา 5 คนในรอบ 18.00 (ว่าง 9 ที่) 19.00 (ว่าง 7 ที่) แต่ทั้งหมดเป็นแบบ premium
เราติดต่อ call center อีกหลายครั้งจนอารมณ์ขึ้นนะ ยอมรับเลยว่าโมโหมาก เราและไทยสไมล์ต้องการคุยกับฝั่ง ticket เพราะพูดให้ call center ไปแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา ขอให้โอนให้คนที่มีอำนาจหรือเข้าใจปัญหาก็แจ้งแต่เพียงว่าไม่สามารถโอนให้ได้ แล้วเราก็ตกเครื่องรอบบ่าย 2 โดยสมบูรณ์ call center คนสุดท้ายที่ได้คุยก็น่าจะเป็นคุณก.ก. รับทราบข้อมูลทางเลือกที่เราต้องการไปแล้ว รับทราบแล้วว่ามีไฟลท์ไหนว่าง จำนวนที่ว่าง แต่เป็นพรีเมียม คุณก.ก. แจ้งว่าจะรีบดำเนินการแล้วคิดต่อกลับ ทางเราไม่เชื่ออีกแล้ว คำว่าติดต่อกลับไม่มีอยู่จริง มีแต่เราที่เป็นฝ่ายโทรเข้าไปแล้วเล่าเรื่องเดิมๆซ้ำๆ เราขอให้คุณก.ก.ติดต่อมา แจ้งความคือหน้า จะใช้เวลาเท่าไหร่ในการดำเนินการ คุณก.ก.บอก 1 ชม.ละกันจะรีบดำเนินการให้
โอเค 1 ชม.ก็ประมาณบ่าย 3 ถ้าได้บินรอบ 18.00 ก็น่าจะทัน
เราสงบสติอารมณ์ หาที่นั่งรอ หาน้ำดื่ม นั่งคุยกันไป
บ่าย 3 มาถึง ไร้การตอบกลับ!!!!
เรารออีกเกือบๆ 10 นาที เงียบ!!! เราจึงตัดสินใจโทรไปอีก และแน่นอน เราต้องเล่าเรื่องใหม่หมด เราเริ่มหลุดละนะเอาจริงๆ บอก call center ไปว่า ขอคุยกับคุณก.ก.เถอะ ขี้เกียจพูดอธิบายแล้ว คำตอบคือ โอนไม่ได้ นี่ก็ยื้ออยู่พักนึงนะ ถ้าโอนไม่ได้ก็ให้คุณก.ก.ติดต่อกลับมา ทางนั้นแจ้งว่าจะดำเนินการให้
และแน่นอน เงียบ!!!!!!!
เอาล่ะตอนนี้ ไม่ไหวละ อารมณ์มาเต็ม คราวนี้เจอเวอร์ชั่น2 ของชั้นได้เลย
ถ้าเราโทรคนเดียว โอกาสเจอคนเดิมจะน้อย เรามีกัน 5 คน โทรมันทุกคนไปเลยสิ!!! เป้าหมายของเราตอนนี้คือก.ก.ละ ใครเจอคนอื่นก็คุยไปก่อนอย่าเพิ่งวาง จนกว่าพวกเราสักคนจะเจอ
และสำเร็จ!! เราได้เจอก.ก. คราวนี้แหละ เวอร์ชันอีโวลมาแล้ว สิ่งที่นางโดนคือ
1. แจ้งว่าจะติดต่อกลับแล้วเงียบคืออะไร
2. ถ้าทำไม่ได้ขอคุยกับฝ่าย ticket ไม่ยอม
3. ขอคุยกับเมเนเจอร์ ไม่ได้
4. โทรกี่ทีๆ พูดแค่จะตรวจสอบให้แล้วก็หายไป
ให้ ticket โทรมาเดี๋ยวนี้ ใครก็ได้ที่ไม่ใช่ call center
เงียบต่อ!!!!
เอาล่ะ ตอนนี้พวกเราบางคนเริ่มไม่อยากไปแล้ว มองหาทริปสำรองแล้ว
ราวๆ 15.47 traveloka โทรมาเป็นคุณ ก.ว. แผนก ticket!!!!! กรี๊ดดดด ดีใจกว่าถูกหวยอีก ได้คุยสักที คุณก.ว. พูดดี น้ำเสียงดี ดูมีความจริงใจที่จะช่วยเหลือ ทำให้เรา calm down ลงเราถามว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว คำตอบที่ได้คือน่าผิดหวังมาก
เราจะติดต่อกับไทย์สไมล์ครับเพื่อดูว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหน
(What!!!!!) เราจะติดต่อ นี่เราใช้เวลาติดต่อตั้งแต่เที่ยงครึ่งจนเกือบ 4 โมง เพื่อมาฟังคำว่าเราจะติดต่อ แปลว่ายังไม่ติดต่อหรอ!!!!!!)
อ่อ มีคนติดต่อละครับแต่ไทยสไมล์ยังไม่ตอบกลับมา
(ฮัลโหลววววว!!!! เรื่องมันไม่เร่งด่วนเลยเนาะ เห้อ!!! ท้อใจมาก) เราบอกเค้าว่า อะ เดี๋ยวเราจะเดินไปให้คุยกับจนท.ของไทยสไมล์เลย
เชื่อมั้ยคะทุกคน คุณญาตาวีร์ต้องเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่อีกรอบ ย้ำว่าเล่าใหม่ทั้งหมดดดดดดด!!!!!! (พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ที่ผ่านมาคืออะไร)
คุณก.ว.คะ คุณรู้มั้ยคะว่าข้อมูลเมื่อสักครู่นี้ทาง traveloka ทราบหมดแล้วตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 นี่มัน 4 โมงกว่าแล้วเรายังต้องมาพูดเรื่องเดิมๆ มันหมายความว่าอะไร คุณก.ว.คิดว่าทาง traveloka มีทางเลือกในการเยียวยาพวกเรายังไงบ้าง
คือผมขอไปคุยกับผู้มีอำนาจก่อนนะครับว่ามีแนวทางยังไงบ้าง
เอาเป็นว่าคุณจะไปคุยนะคะ แล้วรบกวนติดต่อกลับมา อย่าเงียบหาย ได้ไม่ได้ยังไงก็ต้องบอกเรา ซึ่งสิ่งที่เราต้องการก็คือ เราต้องการบินวันนี้ เพราะเราจองโรงแรมและรถไว้หมดแล้ว และ long weekend ของเราซึ่งมีค่ามากๆตอนนี้หมดไปแล้ว 1 วัน อะ เผื่อเป็นข้อมูลนะคะ และจริงๆข้อมูลที่ทาง traveloka ก็ทราบตั้งแต่บ่าย 2 เช่นกันค่ะ ว่ามีที่นั่งว่างตอน 18.00,19.00 จำนวน 9,7 ที่ตามลำดับ แต่เป็น premium seat เราต้องการเดินทางไฟลท์นี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
คุณก.ว.วางสายไป พร้อมสัญญาว่า 17.00 จะติดต่อกลับมาแจ้งความคืบหน้า
พวกเราจึงรอต่อไปอย่างมีความหวัง😢
และสุดท้ายคุณก.ว.ก็โทรมาค่ะพร้อมแจ้งว่า
เนื่องจากปัญหานี้เรายังไม่ทราบว่าความผิดเป็นของ traveloka หรือ thai smile และกระบวนนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกนาน หากเรามีความจำเป็นต้องเดินทาง ให้เราซื้อตั๋วบินไปแล้วส่งบิลมาเก็บที่ traveloka และหากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดของ traveloka ก็จะจ่ายเงินให้ลูกค้า
แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงคะว่า traveloka จะจ่าย เพราะมันเป็นพรีเมียมซีทนะคะ แพงกว่าด้วย traveloka จะจ่ายเหรอคะ
จ่ายสิครับ ถ้าเป็นความผิดของเรา เราก็ต้องจ่าย (คิดว่าเรามีความมั่นใจใน traveloka กี่%)
โอเคค่ะ สรุปนะคะ ถ้าจำเป็นต้องเดินทางให้เราไปซื้อตั๋วบินไป ถ้าความผิดเกิดจาก traveloka traveloka จ่าย
ละถ้าความผิดเกิดจากไทยสไมล์ต้องติดต่อใครคะเพราะเราซื้อตั๋วผ่าน traveloka
ก็ติดต่อ traveloka อยู่ดี!!!
สรุปนะคะ เราตัดสินใจไม่ไปแล้ว เพราะนอกจากเวลาหายไป 1 วันแล้ว มันไม่เหลืออารมณ์สนุกอีกแล้ว
ถึง traveloka
1. พวกคุณทำลายวันหยุดยาวที่แสนมีค่าของพวกเรา ที่กว่าจะรวมตัวกันได้ในรอบหลายปี ต่างคนต่างมีภาระ และวันหยุดจำกัด ตอนนี้มันป่นปี้ไปหมดแล้ว เพื่อนเราที่จองสายการบินอื่นช่องทางอื่นในราคาตั๋วถูกกว่าเรา2 เท่าเค้าบินไปถึงภูเก็ตแล้ว และเค้าก็ต้องอยู่คนเดียว เพราะเราตามไปหาเค้าไม่ได้ ตอนค่ำวีดีโอคอลคุยกัน เค้าต้องอยู่รร.คนเดียว ในขณะที่พวกเราปุเรงๆกันมาชลบุรีแบบไร้เรี่ยวแรง เห็นเพื่อนอยู่ภูเก็ตคนเดียว จะร้องไห้จริงๆนะ มันรู้สึกแย่อย่างบอกไม่ถูก เพื่อนคนที่อยู่ภูเก็ตตอนนี้ตอนแรกจะไม่มา แต่เราก็ขอร้อง อ้อนวอน แกมบังคับจนมันยอมมา แล้วก็กลายเป็นแบบนี้ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมันประเมินค่าไม่ได้จริงๆ คุณจะรับผิดชอบยังไง
2. คุณควรจริงใจในการแก้ปัญหาให้มากกว่านี้นะคะ ในกรณีเร่งด่วนแบบนี้ ควรมี supervisor เข้ามาจัดการปัญหา ไม่ใช่ว่าปล่อยให้คนปฏิบัติงานที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเผชิญปัญหาแบบนี้
3. Call center มีหน้าที่รับเรื่องแก้ปัญหา บางคนก็ต้องมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ บางคนจัดการกับอารมณ์ของลูกค้าได้ดี แต่บางคนก็ดูมีอารมณ์เช่นกัน คุณก.ก. คุณว.ภ. คุยใช้ได้ แก้ปัญหาไม่ได้หรอกนะ แต่ควบคุมอารมณ์ได้พอสมควร แต่คุณน.ฝ นี่ดูมีอารมณ์
4. คุณก.ว. ฝ่าย ticket ควบคุมสถานการณ์ได้ดี เพราะด้วยน้ำเสียงและคำพูดทำให้เราพูดกับเค้าและรับฟังด้วยเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เราพึงพอใจได้
5. พวกเราพยายามติดต่อทุกช่องทางแล้ว ไปเปิดดูประวัติการติดต่อของพวกเราได้ ไม่น่าจะต่ำกว่า 20 ครั้ง นอกจากนี้ยังติดต่อผ่านทาง facebook และอีเมล์
6. เราจะรอว่าการเยียวยาของ traveloka คืออะไร และต้องรอนานแค่ไหน หวังอย่างยิ่งว่า traveloka จะแก้ไขและปรับปรุงให้เราจนพอใจนะคะ
ขออนุญาตอวยยศ คุณญาตาวีร์ จนท. ของ thai smile ช่วยเหลือเราดีมากค่ะ อธิบายให้ traveloka ฟัง 3 ครั้งด้วยน้ำเสียงที่สวยพอๆกับหน้าตาน้องเค้าเลยล่ะค่ะ
ให้คำแนะนำและบอกทางเลือกที่เรามีอย่างดี ชื่นชมจริงๆค่ะ
ซื้อตั๋วเครื่องบินกับ Traveloka แต่ไม่ได้บิน!!! อวสานวันหยุดยาว...
#Traveloka #Thai smile
ซื้อ voucher โรงแรมที่ภูเก็ตมาจะครบ 3 ปีละ ถ้าไม่ใช้ปีนี้ก็ไม่ได้ใช้ละ เลยต้องจัดทริปแบบจริงๆจังๆ
อุตส่าห์เลือกจอง thai smile เพราะเวลาดีออกเดินทาง 8.50 น. ไปถึงได้เที่ยวด้วย เพราะสมาชิกร่วมทีมงานรัดตัวจนเอวกิ่วกันมาก จะได้ใช้เวลาคุ้มค่าที่สุด
เพื่อนสาวจัดการจองผ่าน traveloka ก่อนเดินทางไม่นาน flight ถูกเลื่อนมาเป็น 14.00 อารมณ์เสียมาก เพราะกลายเป็นว่าเราเสียเวลาการอยู่ภูเก็ตไป 1 วันเลยนะ อะ!!! ทำไรไม่ได้ ตามนั้น
คืนก่อนเดินทางเข้าไปเช็คอินออนไลน์ อ่าว!! เช็คไม่ได้เว้ย ไม่เป็นไรไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ละกันยังไงก็ต้องโหลดกระเป๋าอยู่ละ
มาถึงเคาน์เตอร์ 12.30 น. เช็คอินไม่ได้ มีปัญหา!!!! ต้องติดต่อเคาน์เตอร์ thai smile
สรุปคือตั๋วของเรา 5 คนไม่ complete ปัญหาเกิดจาก traveloka ออกตั๋วให้ไม่สมบูรณ์
พนักงานของ thai smile (คุณญาตาวีร์) แนะนำให้เราติดต่อกับ traveloka จนท.รับเรื่องจะตรวจสอบและดำเนินการให้ ทุกอย่างต้องรีบเร่งเนื่องจากเคาน์เตอร์เช็คอินจะปิด 13.20 เรามีเวลาดำเนินการประมาณ 15 นาที ซึ่งเราติดต่อ call center ของ travoka คนที่ 1 ชื่อคุณก.ก. เราต้องเล่าปัญหา และให้คุยกับจนท.ของ thai smile ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดยละเอียดความประมาณว่า
Thai smile มีการยกเลิกเที่ยวบิน 8.50 น. ทาง traveloka จึงย้ายเที่ยวบินของพวกเราทั้ง 2 booking 5 คน ไป 14.00 น. ต่อมา thai smile กลับมาบินเวลาเดิมคือ 8.50 แต่ traveloka ไม่ได้ย้ายไฟลท์พวกเรากลับ (น่าเจ็บใจมั้ยล่ะ พวกเราก็เพิ่งรู้ว่ากันนี่แหละ) ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ที่พวกเรามีจึงยังคงเป็น 14.00 น. แต่หมายเลขตัว (ซึ่งอันนี้เราก็ไม่เข้าใจว่าคืออะไร มันเป็น technical term ของเค้าซึ่งเราให้เค้าคุยกันก็น่าจะเข้าใจละ) ยังคงเป็น 8.50 อยู่ แปลว่า ตั๋วทั้ง 5 ใบนี้จึงยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เราไม่สามารถเช็คอินได้ทั้งออนไลน์และเคาน์เตอร์
สิ่งที่ traveloka ต้องทำคือทำให้ตั๋วมันสมบูรณ์ คุณก.ก.รับเรื่อง และแจ้งว่าจะติดต่อกลับให้เราดูเมล์ ทุกอย่างต้องรีบเพราะจะไม่ทันเวลาแล้วววว!!!
คุณญาตาวีร์โทรประสานกับเคาน์เตอร์เช็คอินให้รอพวกเราก่อนถึง 2 ครั้ง เคาน์เตอร์จึงดีเลย์ให้พวกเราจนถึง 13.30 พวกเราร้อนใจกันมาก โทรหา call center อีกหลายครั้งมากๆ พอติดก็ตั้งเริ่มอธิบายกันใหม่ตั้งแต่ต้นเพราะ call center เปลี่ยนคนไปเรื่อยๆ ทุกคนก็จบบทสนทนากับเราแค่ว่าจะตรวจสอบข้อมูลให้แล้วก็จากไป....
ระหว่างนั้นคุณญาตาวีร์ก็พยายามให้ทางเลือกเรา เพราะคาดว่าทาง traveloka ไม่น่าจะดำเนินการทัน
1. มีที่นั่งว่างสำหรับไฟลท์บ่าย 3 เปิดขายแค่ 1 ที่ ซึ่งจริงๆมีที่ว่างอยู่อีกแต่ไม่ได้เปิดขาย ทางไทยสไมล์จะขายตั๋วของวันพรุ่งนี้และย้ายที่นั่งมาให้เรานั่งบ่าย 3 แทน โดยพวกเราต้องซื้อตั๋วนี้ในราคา 4 พันกว่าบาท!!!
2. ถ้า traveloka ยอม มันมีที่นั่งว่างเพียงพอสำหรับเรา 5 คนในรอบ 18.00 (ว่าง 9 ที่) 19.00 (ว่าง 7 ที่) แต่ทั้งหมดเป็นแบบ premium
เราติดต่อ call center อีกหลายครั้งจนอารมณ์ขึ้นนะ ยอมรับเลยว่าโมโหมาก เราและไทยสไมล์ต้องการคุยกับฝั่ง ticket เพราะพูดให้ call center ไปแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา ขอให้โอนให้คนที่มีอำนาจหรือเข้าใจปัญหาก็แจ้งแต่เพียงว่าไม่สามารถโอนให้ได้ แล้วเราก็ตกเครื่องรอบบ่าย 2 โดยสมบูรณ์ call center คนสุดท้ายที่ได้คุยก็น่าจะเป็นคุณก.ก. รับทราบข้อมูลทางเลือกที่เราต้องการไปแล้ว รับทราบแล้วว่ามีไฟลท์ไหนว่าง จำนวนที่ว่าง แต่เป็นพรีเมียม คุณก.ก. แจ้งว่าจะรีบดำเนินการแล้วคิดต่อกลับ ทางเราไม่เชื่ออีกแล้ว คำว่าติดต่อกลับไม่มีอยู่จริง มีแต่เราที่เป็นฝ่ายโทรเข้าไปแล้วเล่าเรื่องเดิมๆซ้ำๆ เราขอให้คุณก.ก.ติดต่อมา แจ้งความคือหน้า จะใช้เวลาเท่าไหร่ในการดำเนินการ คุณก.ก.บอก 1 ชม.ละกันจะรีบดำเนินการให้
โอเค 1 ชม.ก็ประมาณบ่าย 3 ถ้าได้บินรอบ 18.00 ก็น่าจะทัน
เราสงบสติอารมณ์ หาที่นั่งรอ หาน้ำดื่ม นั่งคุยกันไป
บ่าย 3 มาถึง ไร้การตอบกลับ!!!!
เรารออีกเกือบๆ 10 นาที เงียบ!!! เราจึงตัดสินใจโทรไปอีก และแน่นอน เราต้องเล่าเรื่องใหม่หมด เราเริ่มหลุดละนะเอาจริงๆ บอก call center ไปว่า ขอคุยกับคุณก.ก.เถอะ ขี้เกียจพูดอธิบายแล้ว คำตอบคือ โอนไม่ได้ นี่ก็ยื้ออยู่พักนึงนะ ถ้าโอนไม่ได้ก็ให้คุณก.ก.ติดต่อกลับมา ทางนั้นแจ้งว่าจะดำเนินการให้
และแน่นอน เงียบ!!!!!!!
เอาล่ะตอนนี้ ไม่ไหวละ อารมณ์มาเต็ม คราวนี้เจอเวอร์ชั่น2 ของชั้นได้เลย
ถ้าเราโทรคนเดียว โอกาสเจอคนเดิมจะน้อย เรามีกัน 5 คน โทรมันทุกคนไปเลยสิ!!! เป้าหมายของเราตอนนี้คือก.ก.ละ ใครเจอคนอื่นก็คุยไปก่อนอย่าเพิ่งวาง จนกว่าพวกเราสักคนจะเจอ
และสำเร็จ!! เราได้เจอก.ก. คราวนี้แหละ เวอร์ชันอีโวลมาแล้ว สิ่งที่นางโดนคือ
1. แจ้งว่าจะติดต่อกลับแล้วเงียบคืออะไร
2. ถ้าทำไม่ได้ขอคุยกับฝ่าย ticket ไม่ยอม
3. ขอคุยกับเมเนเจอร์ ไม่ได้
4. โทรกี่ทีๆ พูดแค่จะตรวจสอบให้แล้วก็หายไป
ให้ ticket โทรมาเดี๋ยวนี้ ใครก็ได้ที่ไม่ใช่ call center
เงียบต่อ!!!!
เอาล่ะ ตอนนี้พวกเราบางคนเริ่มไม่อยากไปแล้ว มองหาทริปสำรองแล้ว
ราวๆ 15.47 traveloka โทรมาเป็นคุณ ก.ว. แผนก ticket!!!!! กรี๊ดดดด ดีใจกว่าถูกหวยอีก ได้คุยสักที คุณก.ว. พูดดี น้ำเสียงดี ดูมีความจริงใจที่จะช่วยเหลือ ทำให้เรา calm down ลงเราถามว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว คำตอบที่ได้คือน่าผิดหวังมาก
เราจะติดต่อกับไทย์สไมล์ครับเพื่อดูว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหน
(What!!!!!) เราจะติดต่อ นี่เราใช้เวลาติดต่อตั้งแต่เที่ยงครึ่งจนเกือบ 4 โมง เพื่อมาฟังคำว่าเราจะติดต่อ แปลว่ายังไม่ติดต่อหรอ!!!!!!)
อ่อ มีคนติดต่อละครับแต่ไทยสไมล์ยังไม่ตอบกลับมา
(ฮัลโหลววววว!!!! เรื่องมันไม่เร่งด่วนเลยเนาะ เห้อ!!! ท้อใจมาก) เราบอกเค้าว่า อะ เดี๋ยวเราจะเดินไปให้คุยกับจนท.ของไทยสไมล์เลย
เชื่อมั้ยคะทุกคน คุณญาตาวีร์ต้องเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่อีกรอบ ย้ำว่าเล่าใหม่ทั้งหมดดดดดดด!!!!!! (พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ที่ผ่านมาคืออะไร)
คุณก.ว.คะ คุณรู้มั้ยคะว่าข้อมูลเมื่อสักครู่นี้ทาง traveloka ทราบหมดแล้วตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 นี่มัน 4 โมงกว่าแล้วเรายังต้องมาพูดเรื่องเดิมๆ มันหมายความว่าอะไร คุณก.ว.คิดว่าทาง traveloka มีทางเลือกในการเยียวยาพวกเรายังไงบ้าง
คือผมขอไปคุยกับผู้มีอำนาจก่อนนะครับว่ามีแนวทางยังไงบ้าง
เอาเป็นว่าคุณจะไปคุยนะคะ แล้วรบกวนติดต่อกลับมา อย่าเงียบหาย ได้ไม่ได้ยังไงก็ต้องบอกเรา ซึ่งสิ่งที่เราต้องการก็คือ เราต้องการบินวันนี้ เพราะเราจองโรงแรมและรถไว้หมดแล้ว และ long weekend ของเราซึ่งมีค่ามากๆตอนนี้หมดไปแล้ว 1 วัน อะ เผื่อเป็นข้อมูลนะคะ และจริงๆข้อมูลที่ทาง traveloka ก็ทราบตั้งแต่บ่าย 2 เช่นกันค่ะ ว่ามีที่นั่งว่างตอน 18.00,19.00 จำนวน 9,7 ที่ตามลำดับ แต่เป็น premium seat เราต้องการเดินทางไฟลท์นี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
คุณก.ว.วางสายไป พร้อมสัญญาว่า 17.00 จะติดต่อกลับมาแจ้งความคืบหน้า
พวกเราจึงรอต่อไปอย่างมีความหวัง😢
และสุดท้ายคุณก.ว.ก็โทรมาค่ะพร้อมแจ้งว่า
เนื่องจากปัญหานี้เรายังไม่ทราบว่าความผิดเป็นของ traveloka หรือ thai smile และกระบวนนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกนาน หากเรามีความจำเป็นต้องเดินทาง ให้เราซื้อตั๋วบินไปแล้วส่งบิลมาเก็บที่ traveloka และหากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดของ traveloka ก็จะจ่ายเงินให้ลูกค้า
แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงคะว่า traveloka จะจ่าย เพราะมันเป็นพรีเมียมซีทนะคะ แพงกว่าด้วย traveloka จะจ่ายเหรอคะ
จ่ายสิครับ ถ้าเป็นความผิดของเรา เราก็ต้องจ่าย (คิดว่าเรามีความมั่นใจใน traveloka กี่%)
โอเคค่ะ สรุปนะคะ ถ้าจำเป็นต้องเดินทางให้เราไปซื้อตั๋วบินไป ถ้าความผิดเกิดจาก traveloka traveloka จ่าย
ละถ้าความผิดเกิดจากไทยสไมล์ต้องติดต่อใครคะเพราะเราซื้อตั๋วผ่าน traveloka
ก็ติดต่อ traveloka อยู่ดี!!!
สรุปนะคะ เราตัดสินใจไม่ไปแล้ว เพราะนอกจากเวลาหายไป 1 วันแล้ว มันไม่เหลืออารมณ์สนุกอีกแล้ว
ถึง traveloka
1. พวกคุณทำลายวันหยุดยาวที่แสนมีค่าของพวกเรา ที่กว่าจะรวมตัวกันได้ในรอบหลายปี ต่างคนต่างมีภาระ และวันหยุดจำกัด ตอนนี้มันป่นปี้ไปหมดแล้ว เพื่อนเราที่จองสายการบินอื่นช่องทางอื่นในราคาตั๋วถูกกว่าเรา2 เท่าเค้าบินไปถึงภูเก็ตแล้ว และเค้าก็ต้องอยู่คนเดียว เพราะเราตามไปหาเค้าไม่ได้ ตอนค่ำวีดีโอคอลคุยกัน เค้าต้องอยู่รร.คนเดียว ในขณะที่พวกเราปุเรงๆกันมาชลบุรีแบบไร้เรี่ยวแรง เห็นเพื่อนอยู่ภูเก็ตคนเดียว จะร้องไห้จริงๆนะ มันรู้สึกแย่อย่างบอกไม่ถูก เพื่อนคนที่อยู่ภูเก็ตตอนนี้ตอนแรกจะไม่มา แต่เราก็ขอร้อง อ้อนวอน แกมบังคับจนมันยอมมา แล้วก็กลายเป็นแบบนี้ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมันประเมินค่าไม่ได้จริงๆ คุณจะรับผิดชอบยังไง
2. คุณควรจริงใจในการแก้ปัญหาให้มากกว่านี้นะคะ ในกรณีเร่งด่วนแบบนี้ ควรมี supervisor เข้ามาจัดการปัญหา ไม่ใช่ว่าปล่อยให้คนปฏิบัติงานที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเผชิญปัญหาแบบนี้
3. Call center มีหน้าที่รับเรื่องแก้ปัญหา บางคนก็ต้องมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ บางคนจัดการกับอารมณ์ของลูกค้าได้ดี แต่บางคนก็ดูมีอารมณ์เช่นกัน คุณก.ก. คุณว.ภ. คุยใช้ได้ แก้ปัญหาไม่ได้หรอกนะ แต่ควบคุมอารมณ์ได้พอสมควร แต่คุณน.ฝ นี่ดูมีอารมณ์
4. คุณก.ว. ฝ่าย ticket ควบคุมสถานการณ์ได้ดี เพราะด้วยน้ำเสียงและคำพูดทำให้เราพูดกับเค้าและรับฟังด้วยเหตุผล แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เราพึงพอใจได้
5. พวกเราพยายามติดต่อทุกช่องทางแล้ว ไปเปิดดูประวัติการติดต่อของพวกเราได้ ไม่น่าจะต่ำกว่า 20 ครั้ง นอกจากนี้ยังติดต่อผ่านทาง facebook และอีเมล์
6. เราจะรอว่าการเยียวยาของ traveloka คืออะไร และต้องรอนานแค่ไหน หวังอย่างยิ่งว่า traveloka จะแก้ไขและปรับปรุงให้เราจนพอใจนะคะ
ขออนุญาตอวยยศ คุณญาตาวีร์ จนท. ของ thai smile ช่วยเหลือเราดีมากค่ะ อธิบายให้ traveloka ฟัง 3 ครั้งด้วยน้ำเสียงที่สวยพอๆกับหน้าตาน้องเค้าเลยล่ะค่ะ
ให้คำแนะนำและบอกทางเลือกที่เรามีอย่างดี ชื่นชมจริงๆค่ะ