โดนการบินไทยแก้ไขข้อมูลสมาชิก Royal Orchid Plus โดนพละการทำให้สะสมไมล์ไม่ได้มานาน โดยที่ไม่รู้ตัว

ผมพึ่งรู้ตัวเมื่อไม่นานมานี้ ผมสมัครสมาชิก Royal Orchid plus ไว้เมื่อประมาณต้นปีเพราะจะเดินทางไปญี่ปุ่นด้วยสายการบิน ANA และก็สะสมสมัครเพื่อจะได้สะสมไมล์ได้ หลังจากนั้นก็เดินทางด้วยไทยสไมล์เรื่อยมา เพราะกรอกหมายเลขสมาชิกเพื่อสะสมไมล์ทุกครั้ง

จนเมื่อไม่นานมานี้ผมซื้อตั๋วไปญี่ปุ่นอีกครั้งกับ ANA แต่ระบบแจ้งว่าหมายเลขสมาชิก ROP มีชื่อไม่ตรงกับระบบ ผมจึงลองเช็คไมล์สะสมในระบบปรากฏว่ามีแค่ครั้งเดียวที่ถูกบันทึกไว้คือ ครั้งไปญี่ปุ่น ต้นปี การเดินทางด้วยไทยสไมล์ระหว่างปีไม่มีการบันทึกไว้เลย

ผมจึงโทรไปถามทาง ROP (ซึ่งให้รอสาย 15 นาที จนผมต้องกดเลือกเป็นซื้อตั๋วแทนการแจ้งปัญหาถึงจะมีคนรับ)
ทาง ROP แจ้งว่า นามสกุลผมไม่ตรงกับตั๋ว มีอักษรผิดไปตัวนึง ทำให้เก็บไมล์ไม่ได้ จะแก้ไขให้ส่งPassport มาทางEmail

ผมจึงสอบถามว่าหากชื่อไม่ตรงกับระบบทำไม Thai Smile ไม่เคยแจ้งเตือนซักครั้งว่าชื่อไม่ตรง (ตอนบุ๊ค ANA เตือนทันที) แล้วรอบเดินทางไทยสไมล์ที่เคยเดินทางไปจะเก็บย้อนหลังได้มั๊ย

Call center แจ้งว่าต้องเอาตั๋วเดินทางรอบนั้นๆมาเพื่อบุ๊คย้อนหลัง (ใครจะไปเก็บไว้) และอ้าง Thai smile กับ การบินไทยเป็นคนละส่วนงานกันความผิดพลาดของทางนั้นทางนี้ไม่เกี่ยวข้อง (สุดยอด)

หลังจากวางสาย ผมก็ส่ง passport ไปทาง Email ที่ Call center แจ้งจนบัดนี้ 1 สัปดากว่ายังไม่มีการแก้ไขให้

นอกจากนี้ผมกลับไปเช็คตั๋วเครื่องบิน ANA เมื่อต้นปีอีกครั้ง ก็พบว่านามสกุลผมก็ถูกต้อง แสดงว่า ROP ต้องมีการแก้ไขข้อมูลสมาชิกของผมแน่นอน (ไม่เช่นนั้น ANA จะไม่สามารถบุ๊คเก็บไมล์หมายเลขนี้ได้

สรุปเป็นอุทาหรให้ทุกคนที่เดินทาง หมั่นเช็คไมล์สะสมของตัวเองเป็นระยะ หากเกิดเหตุการแบบนี้ขึ้น จะเสียผลประโยชย์ของตัวเองไปฟรีๆ โดยไม่รู้ตัวหากปล่อยไว้นาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่