Everything Everywhere All at Once: ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส
" เยี่ยมสมคำร่ำลือ มีครบทุกรสชาติ... สมกับชื่อหนังที่ว่า Everything Everywhere All at Once "
สวัสดีครับทุกท่าน ! ในเดือนนี้นับว่าสนใจที่เราจะได้ชมภาพยนตร์ที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ Multiverse ถึงสองเรื่อง เรื่องแรก ก็คือ
Doctor Strange in the Multiverse of Madness (2022) ที่ทุกท่านคงได้ชมกันไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องที่สอง ก็คือ
Everything Everywhere All at Once (2022) ที่ได้เสียงรับเสียงชื่นชมมากมาย พร้อมคำวิจารณ์ในระดับยอดเยี่ยม... ผมจึงอยากจะมารีวิวเรื่องนี้สักหน่อย เผื่อว่าท่านใดสนใจนะครับ
เรื่องย่อ
Everything Everywhere All At Once | ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส - Official Trailer
Everything Everywhere All at Once (2022) ได้รับการกำกับโดย
Daniel Kwan และ
Daniel Scheinert ภายใต้การผลิตของค่าย A24 (ค่ายที่ผลิตหนังอาร์ต / อินดี้คุณภาพเยี่ยมมากมาย)
เนื้อเรื่องกล่าวถึง
เอเวอลีน หวัง (Michelle Yeoh) หญิงชาวจีนที่ต้องแบกรับภาระทุกอย่างภายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจร้านซักแห้งที่ขาดทุนมานานหลายปี, ชีวิตคู่กับ
เวย์มอนด์ (Ke Huy Quan) สามีที่แสนจืดชืด, ความสัมพันธ์กับ
จอย (Stephanie Hsu) ลูกสาวที่ไม่ค่อยจะลงรอยกัน และการถูกกดดันจาก
พ่อของเธอ (James Hong)...
กระทั่งวันหนึ่งเอเวอลีนได้ค้นพบอีกหลายตัวตนที่อยู่ในพหุจักรวาล พร้อมกับได้รับรู้ถึงภยันอันตรายที่กำลังคืบคลานเข้ามาในจักรวาลของเธอ เอเวอลีนจึงถูกดึงเข้ามาเอี่ยวในภารกิจครั้งนี้ และต้องพยายามหยุดยั้งภัยคุกคามที่เข้ามาในให้ได้ ! [ Credit -
Pantip ]
ความรู้สึกหลังชม
- จุดแรกที่อยากชื่นชม คือ
"ความแพรวพราวในแง่เนื้อเรื่องและในแง่วิธีการเล่า" ความสร้างสรรค์ของเนื้อเรื่องอาจเป็นสิ่งที่หนังหลาย ๆ เรื่องมี แต่ความสร้างสรรค์ทางวิธีการเล่า อันนี้เป็นจุดที่หาได้ยากจริง ๆ
หนังมีลูกเล่นมากมายที่ดูใหม่ ดูว้าวใส่มาเต็มไปหมดในเรื่อง อันที่จริงลูกเล่น และลูกบ้าที่เยอะขนาดนี้ มันควรจะล้น แต่ด้วยโครงสร้างหนังที่แข็งแรง ทำให้ทั้งหมดถูกจัดวางได้เนี้ยบมาก... จุดนี้ขอชื่นชมในความประณีตของหนัง เรียกว่าเป็นหนังอาร์ต / อินดี้ ที่เต็มไปด้วยเทคนิคแปลก ๆ แต่เสพไม่ยาก มีทั้งฟีลลิ่งตลกปั่น มันส์ ดราม่า ทุกอย่างกลั่นมาอย่างละเอียด และจัดวางอย่างงดงาม
เอเวอลีนในจักรวาลที่แตกต่างออกไป
- จุดที่สองที่ประทับใจ คือ
"การ Tribute ถึงความเป็นเอเชียอย่างหนังฮ่องกง และหนังกำลังภายใน" ทุกสิ่งที่ใส่มาผสมกันค่อนข้างลงตัว สะท้อนความเป็นเอเชียได้เข้ากับความเป็นเชื้อสายจีน (ของเอเวอลีน) เช่น มุมกล้องฉากแอ็คชั่นบางช็อต Ref มาอย่างกับดูยิปมัน, ฉากกังฟู Slow-motion สวย ๆ, ธีมอาร์ตจาก
In the Mood for Love และ
Crouching Tiger, Hidden Dragon... ถ้าใครเป็นแฟนหนังฮ่องกง / หนังกังฟูต้องร้องว้าวแน่นอน
[ ชอบอีกอย่างตรง มีการหยิบวิชาดัชนีมานี่แหละ คือมันมีเฉพาะในหนังกำลังภายใน... นี่ก็จับมายำด้วยซะงั้น 🤣 ]
ส่วน Reference จากหนังเรื่องอื่น ๆ ก็มีด้วยนะ อย่าง
The Matrix และ
Ratatouille ใครสนใจลองเข้าไปอ่านในบทความด้านล่างได้เลย
เอเวอลีน และตาดุ๊กดิ๊ก (Googly eyes) ของเธอ
- จุดที่สามที่ขอชื่นชม คือ
การแสดงอันน่าประทับใจของ "Michelle Yeoh" ที่เรียกได้ว่า บทหนังเข็นขึ้นออสการ์อย่างแท้จริง... ในส่วนของนักแสดง ทุกคนแสดงบทบาทต่าง ๆ ได้ดีเยี่ยม แต่ที่ผมว่าน่าสนใจเป็นพิเศษ ก็คือ
Michelle Yeoh ในบทเอเวอลีน และ
Ke Huy Quan ในบทเวย์มอนด์ ทั้งสองแสดงได้ยอดเยี่ยม
อันที่จริงความสามารถทางการแสดงของดาราฮ่องกงยุคเก่าหลายคนโลดแล่นในฮอลลีวู้ดได้โคตรสบาย เช่น โจว เหวินฟะ, เหลียง เฉาเหว่ย, กงลี่ ทว่าในครั้งนี้ น่าจะเป็นครั้งแรกที่หนังจากค่ายตะวันตก (อย่างค่าย
A24) ช่วยเข็นนักแสดงเชื้อสายจีนในระดับที่มีโอกาสผงาดบนเวทีออสการ์ได้...
เรียกว่าน่าชิงทั้งคู่ !
- จุดสุดท้ายที่อยากพูดถึง คือ
"ความดราม่า และความเรียบง่ายของเรื่อง" ท้ายที่สุด ประเด็นที่หนังพยายามสื่อ ดูค่อนข้างเรียบง่ายกว่าที่คิด นั่นคือ
การสะท้อนปัญหาความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ไม่ว่าจะสามี - ภรรยา / แม่กับลูก / พ่อ (อากง) กับลูก รวมถึงปัญหาวัฒนธรรมในกลุ่มชาว Asian American
เข้าใจว่าหนึ่งในผู้กำกับอย่าง Daniel Kwan ก็เป็น Chinese American แกก็คงจะเข้าใจถึงประเด็นในจุดนี้ จึงนำเสนอปัญหาต่าง ๆ ได้หนักแน่น สมจริง พร้อมปิดท้ายเรื่องราวได้น่าประทับใจ ทำเอาน้ำตาซึม
- ตัวหนังอาจจะมีข้อเสียนิดนึง ตรงที่ element ต่างๆ ในเรื่อง ถูกอัดมาเยอะมาก และพร้อมไหลเข้าสมองตลอดเวลา จึงอาจมีอาการล้าขณะดูได้
สรุป
Everything Everywhere All at Once (2022) เป็นเสมือนยำรวมมิตรที่ใส่ทุกอย่างครบเครื่อง มีทุกรสให้ได้ทาน พร้อมผสานกันอย่างลงตัว เป็นหนังดราม่าครอบครัวที่เล่าเรื่องได้ล้ำ เฉียบคม ใช้ธีม Multiverse อย่างชาญฉลาด เรียกว่าหาที่ติได้ยากจริง ๆ
แถมจะว่าไป ก็เป็นหนังเรื่องแรกในปีนี้ที่หลังจากดูจบ ก็รู้สึกเลยว่า น่าจะได้เข้าชิงออสการ์ในหลายสาขา... ขอซูฮกเลยครับ !👍
คำเตือน : ในภาพยนตร์ มีบางฉากที่คล้ายไฟกระพริบถี่ ๆ ควรระมัดระวังขณะชม / Rating: R (Sexual Material | Language | Some Violence)
_________________________________
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผม
[CR] Everything Everywhere All at Once (2022) - ดราม่าครอบครัวรสเลิศล้ำฉบับ "มัลติเวิร์ส"
เรื่องย่อ
เนื้อเรื่องกล่าวถึง เอเวอลีน หวัง (Michelle Yeoh) หญิงชาวจีนที่ต้องแบกรับภาระทุกอย่างภายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจร้านซักแห้งที่ขาดทุนมานานหลายปี, ชีวิตคู่กับ เวย์มอนด์ (Ke Huy Quan) สามีที่แสนจืดชืด, ความสัมพันธ์กับ จอย (Stephanie Hsu) ลูกสาวที่ไม่ค่อยจะลงรอยกัน และการถูกกดดันจาก พ่อของเธอ (James Hong)...
กระทั่งวันหนึ่งเอเวอลีนได้ค้นพบอีกหลายตัวตนที่อยู่ในพหุจักรวาล พร้อมกับได้รับรู้ถึงภยันอันตรายที่กำลังคืบคลานเข้ามาในจักรวาลของเธอ เอเวอลีนจึงถูกดึงเข้ามาเอี่ยวในภารกิจครั้งนี้ และต้องพยายามหยุดยั้งภัยคุกคามที่เข้ามาในให้ได้ ! [ Credit - Pantip ]
ความรู้สึกหลังชม
หนังมีลูกเล่นมากมายที่ดูใหม่ ดูว้าวใส่มาเต็มไปหมดในเรื่อง อันที่จริงลูกเล่น และลูกบ้าที่เยอะขนาดนี้ มันควรจะล้น แต่ด้วยโครงสร้างหนังที่แข็งแรง ทำให้ทั้งหมดถูกจัดวางได้เนี้ยบมาก... จุดนี้ขอชื่นชมในความประณีตของหนัง เรียกว่าเป็นหนังอาร์ต / อินดี้ ที่เต็มไปด้วยเทคนิคแปลก ๆ แต่เสพไม่ยาก มีทั้งฟีลลิ่งตลกปั่น มันส์ ดราม่า ทุกอย่างกลั่นมาอย่างละเอียด และจัดวางอย่างงดงาม
[ ชอบอีกอย่างตรง มีการหยิบวิชาดัชนีมานี่แหละ คือมันมีเฉพาะในหนังกำลังภายใน... นี่ก็จับมายำด้วยซะงั้น 🤣 ]
เข้าใจว่าหนึ่งในผู้กำกับอย่าง Daniel Kwan ก็เป็น Chinese American แกก็คงจะเข้าใจถึงประเด็นในจุดนี้ จึงนำเสนอปัญหาต่าง ๆ ได้หนักแน่น สมจริง พร้อมปิดท้ายเรื่องราวได้น่าประทับใจ ทำเอาน้ำตาซึม
สรุป
แถมจะว่าไป ก็เป็นหนังเรื่องแรกในปีนี้ที่หลังจากดูจบ ก็รู้สึกเลยว่า น่าจะได้เข้าชิงออสการ์ในหลายสาขา... ขอซูฮกเลยครับ !👍
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้