ข้อมูล Nissan Kicks จากคนใช้งานจริง มาคุยกัน

กระทู้สนทนา
สืบเนื่องจากตัวผมเองเพิ่งถอยรถยนต์ Nissan Kicks มาขับได้ราว  ๆ 1 เดือน มีทั้งข้อประทับใจ และข้อสังเกตุอยู่ในใจ ไม่ได้บอกใคร แต่มีคนรู้จักกันหลายคนที่รู้ว่าผมถอย Kicks มาคุยด้วยแล้วพบว่ายังได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนจากคนใช้งานจริง และยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่ ก็เลยอยากมาเล่าสู่กันฟังในวงกว้าง เผื่อจะมีคนที่กำลังสนใจรถยนต์ลูกผสม e-power ตัวนี้อยู่ จะได้ใช้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจได้
 
ออกตัวก่อนว่า กระทู้นี้จะไม่มีรีวิวรอบคัน ไม่ต้องเล่าว่าแรงบิดเท่าไหร่ ไม่บอกว่าแรงม้าเท่าไหร่ อันนั้นคงหาได้จากรีวิวทั่ว ๆ ไป กระทู้นี้จะว่ากันถึงเรื่องการใช้งานจริง การขับขี่จริง และเรื่องที่ประทับใจ และเรื่องที่ “แหม...ขออีกนิดก็ไม่ได้”
 
ก่อนจะเข้าถึงเรื่องความประทับใจ อยากจะขอ “ตำหนิ” ทีม PR นิสสันจริง ๆ ว่า ประชาสัมพันธ์กันยังไง คนยังมาถามว่า ไฮบริดใช่มั้ย ไฮบริดแน่ ๆ รถไฟฟ้าอะไรเติมน้ำมัน ฯลฯ คือมันก็ “ถูก” และ “ไม่ใช่” นั่นแหละ “ถูก” ตรงที่มันมีเครื่องยนต์ที่ต้องเติมน้ำมัน และ “ไม่ใช่” ตรงที่มันขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟเพียงอย่างเดียว ไม่ได้นำมาขับเคลื่อนตัวรถ
 
ยังมีคนเข้าใจว่ามันคือรถยนต์ไฮบริด ที่ขับเคลื่อน 2 ระบบเหมือนรถยนต์ไฮบริดทั่ว ๆ ไป ซึ่งอันนี้มันนำมาซึ่งความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงที่ตัวรถมันเป็นอยู่ ถามว่ามันต่างกันยังไง ก็ต้องบอกว่า มันก็ไม่ต่างกันมากนัก แต่มันจำแนกได้กว้าง ๆ ตามความเข้าใจของผมเองว่า 
1. รถไฟฟ้า ก็คือรถที่ใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน มีแบตฯ มีมอเตอร์ ต้องชาร์จไฟเพื่อขับเคลื่อนรถ 
2. รถเครื่องยนต์สันดาป ก็คือใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อน ก็ต้องเติมน้ำมันเพื่อเป็นเชื้อเพลิง
3. รถไฮบริด มันก็คือขับเคลื่อน 2 ระบบ แต่เติมน้ำมันอย่างเดียว ความเร็วต่ำใช้ไฟฟ้า ความเร็วสูงไปเครื่องยนต์
4. รถยนต์ Plug-in Hybrid ที่เติมน้ำมันด้วย ชาร์จไฟก็ได้ด้วย 
5. และไอ้เจ้า e-power นี่ อันนี้มันก็มาอยู่ตรงกลางอีกที คือเติมน้ำมันให้เครื่องยนต์ไปปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ไปขับเคลื่อนรถยนต์โดยใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนในทุกความเร็ว
 
รายละเอียดทางเทคนิคคงหาได้ทั่ว ๆ ไป ขอไม่เล่าซ้ำ เอาเป็นว่า มันคือ “รถไฟฟ้าที่เติมน้ำมัน” น่าจะเป็นคำจำกัดความที่ใกล้เคียงตัวมันมากที่สุดแล้ว
 
ทีนี้ก็มาว่ากันถึงคำถามที่เจอบ่อยที่สุดคือ “กินน้ำมันมั้ยพี่” อันนี้ก็ตอบยาก เพราะมันไม่ใช่รถที่ “ประหยัดน้ำมัน” แต่สามารถขับให้ “ประหยัดน้ำมัน” ได้ คนขับทางไกล ขับยาว ๆ เหยียบหนัก ๆ ก็บอกว่า “เปลืองน้ำมัน” คนขับในเมือง รถติด ๆ ก็บอกว่า “โคตรประหยัด” สรุปคือหาคำตอบไม่ได้
 
ถ้าจะถามความเห็นผม (ซึ่งเป็นคนใช้งานจริง) ว่าตกลงมันเปลืองน้ำมันมั้ย คงต้องเล่าแบ็คกราวน์ก่อนว่า ผมเป็นคนขับรถยนต์ Eco cars มาตลอด ใช้ทั้ง Nissan March มาต่อด้วย Nissan Notes จนวันนี้ขยับมาเป็น Nissan Kicks ก็ต้องบอกว่าผมไม่มีปัญหากับการขับแบบ “โน้งเหน่งโน้งแกละ” และชีวิตประจำวันผมคือขับมาทำงาน โดยผ่านโรงเรียนใหญ่ ๆ 3 รร. และรถติดระดับระยะทางประมาณ 15 กม. แต่ใช้เวลาราว ๆ 45 นาที – 1 ชม. เพื่อมาทำงาน

ตอนใช้ March และ Notes ผมขับมาทำงานรถติด ๆ ผมทำอัตราสิ้นเปลืองได้ราว ๆ 15-17 กม./ลิตร แต่พอเปลี่ยนมาเป็น Kicks ผมทำได้ 22-24 กม./ลิตร สูงสุดที่เคยทำได้ คือราว ๆ 28 กม./ลิตร อันนี้คงต้องบอกว่า “ประหยัดน้ำมัน”
 
แต่พอเอาไปขับต่างจังหวัด รถโล่ง ๆ มีบางช่วงที่เหยียบได้ 90-120 กม. ตอนใช้ Eco car ผมทำอัตราสิ้นเปลืองที่ราว ๆ 21-22 กม./ลิตร แต่พอมาเป็น Kicks ผมกลับทำได้แค่ 17-18 กม./ลิตร แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความแรงแบบ “กดต่อไม่รอรอบ” แต่ก็ต้องยอมรับตรง ๆ ว่ามัน “ไม่ประหยัดน้ำมัน”
 
...แต่พอลองใช้ความเร็วที่ไม่เกิน 100 กด ICC ทิ้งไว้เลยที่ 90 ขับตามคันหน้าไปเรื่อย ๆ แบบไม่รีบไปไหน มันก็ทำได้นะ 22-24 โลลิตร เนี่ย เรียกว่าไม่หนี Eco car เลย อันนี้ก็อยู่กลาง ๆ ละกัน คือมันก็ประหยัดล่ะนะ แต่ก็ไม่ได้ดีกว่า Eco car เท่าไหร่
 
เพราะฉะนั้น คำถามว่า “กินน้ำมันมั้ย” ก็คงตอบลำบากนะ มันอยู่ที่ลักษณะนิสัยการขับขี่ของแต่ละคน และเส้นทางในการขับขี่ ถ้าคุณเป็นคนเท้าหนักและขับทางไกลที่ถนนโล่ง ๆ หากกำลังมองหารถที่ช่วยประหยัดน้ำมัน Kicks ก็คงไม่ใช่คำตอบ แต่ถ้าคุณเป็นเหมือนผม ขับเรื่อย ๆ ชีวิตประจำวันขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่และเจอรถติดทุกวัน Kicks มันตอบโจทย์คุณได้นะ...
 
ถ้าอยากประหยัดกว่านี้ ก็ไปรถไฟฟ้า แต่ก็ต้องชาร์จนะ หรือจะไป PHEV ก็ได้ อันนี้ก็แล้วแต่เลย ไม่มีผิดมีถูก แต่ผมเลือก Kicks เท่านั้นเอง ผมก็ว่าผมเลือกของผมไม่ผิด แต่ของคุณ คุณต้องเลือกเอง
 
คำถามต่อมา “ประทับใจอะไรบ้าง” ผมก็ต้องบอกว่า 1-Paddle อันนี้อยากให้ลอง ผมก็ไม่เคยขับรถคันอื่นนะ มีไปลองรถไฟฟ้ายอดนิยมอย่าง MG EP บ้างนิดหน่อย อันนี้ไม่ว่ากันละกัน แต่ 1-PD ของ Kicks เนี่ย ใช้งานได้จริงเลย ชอบมาก อยากให้ไปลอง ขอบอก 
 
เรื่องประทับใจต่อมาคือ ICC ไอ้ตัว Intelligent Cruise Control นี่แหละ คันอื่น ๆ ก็คงมีนะอาจจะเรียกชื่อต่างกัน แต่ ICC ของ Kicks มันใช้งานได้จริงเลย ชะลอได้จนถึงจุดหยุดนิ่งเลย แต่เอาเป็นว่า อันนี้คงไม่ใช่จุดเด่นที่เอาไว้ขิงกัน เพราะคันอื่น ๆ เค้าก็มี แต่เอาเป็นผมชอบของผมละกัน เลยอยากบอกต่อ ใครไม่เคยใช้ก็ใช้ซะนะ สะดวกดีจริง ๆ
 
อวยมาเยอะ มีคนถามต่อว่า แล้วไม่ชอบอะไรบ้าง...อันนี้ตอบได้เลยว่า ผมไม่มีปัญหากับการตกแต่งภายในนะ คือไม่สวยก็คือไม่สวยนั่นแหละ แต่ผมรับได้ อย่าไปเทียบกับยี่ห้ออื่นละกัน ขับของเราไปนี่แหละ แต่ถ้าใครซีเรียสกับรถภายในสวย ๆ Kicks คงไม่ใช่รถของคุณ เอาง่าย ๆ คือไปดูคันอื่นได้เลย
 
เบาะด้านหลังมันชัน นั่งไม่สบาย...อันนี้ก็ใช่ ไม่มีที่วางแขนด้านหลัง...อันนี้ก็ถูก ไม่มีแอร์ด้านหลัง อันนี้ก็ไม่ผิด (ถึงแอร์ด้านหน้าจะเย็นมากก็ตาม) ถ้าคุณมีคนนั่งไปด้วย 3-4 คนเป็นประจำ คุณมองข้าม Kicks ไปได้เลย มันแย่จริง ๆ นะ
 
...ไม่มี Android Auto อันนี้แย่จริง มันแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ก็จริงแหละ แค่ซื้อตัว car play มาต่อเพิ่ม แต่ให้มาหน่อยก็ไม่ได้ ไม่รู้จะงกไปไหน...
 
ถามต่อว่า “แนะนำว่าควรจะซื้อ Kicks มั้ย” ก็ต้องถามก่อนว่า “คุณต้องการอะไรจากรถ”
อยากได้รถแรง ๆ  ...ใช่ ซื้อได้เลย Kicks แรงจริง
ถ้าต้องการรถประหยัดน้ำมัน ...มันก็ไม่ถึงขนาดนั้น คันอื่นประหยัดกว่าก็มี แต่มันก็ประหยัดได้นะ ไม่ใช่ “ไม่ประหยัด” แบบที่ในรีวิวเค้าพูดกัน แค่ต้องรู้จักนิสัยของรถซักหน่อย
อยากได้รถแรง ๆ ที่ประหยัดน้ำมัน ...ไปดูคันอื่นได้เลย คันนี้ไม่เหมาะ แนะนำไปรถไฟฟ้าเลย
อยากได้รถสวย ๆ  ...อันนี้ก็แล้วแต่นะ คันนี้ข้างนอกสวย ข้างในขี้เหร่ แล้วแต่คนมองละกัน
 
ถามว่าแล้วผมซื้อ Kicks มาทำไม...อันนี้ตอบได้เลยว่า ผมเป็นคนขับรถเรื่อย ๆ ไม่รีบ ไม่เร่ง ขับในเมือง รถติด ๆ แอร์เย็น ๆ อยากได้รถที่ประหยัดน้ำมัน แต่ไม่อยากเสียเวลาชาร์จไฟ ขี้เกียจวางแผนการเดินทางไกล ๆ และไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องการตกแต่งภายใน และปกตินั่งรถแค่ 2 คนเป็นส่วนใหญ่...ผมว่า Nissan Kicks เนี่ย ตอบโจทย์ผมเลย
 
ถามว่ามีรถที่ถูกใจกว่านี้มั้ย มันก็มีนะ 
ผมดู MG EP เพราะอยากได้รถไฟฟ้า แต่ไม่อยากชาร์จ ขี้เกียจวางแผนการเดินทางถ้าต้องวิ่งทางไกล แถมตอนไปดู ศูนย์บอกว่าไม่มีรถ อาจต้องรอถึงช่วงปลาย ๆ ปี เลย
ผมดู MG HS PHEV ตอบโจทย์ทุกอย่าง ไฟฟ้าก็ได้ น้ำมันก็ได้ ใหญ่ดี สวยด้วย แต่ก็ราคาสูงกว่าคันอื่น และยังเป็นรถไฮบริด
ผมดู Toyota Cross และ C-HR ชอบนะ...แต่ก็ติดว่ายังเป็นรถไฮบริด ที่ต้องดูแลทั้ง 2 ระบบ
สุดท้ายก็เลยมาจบที่ Nissan Kicks นี่แหละ รถราคาล้านกว่า ได้ส่วนลด 200,000  เทิร์นคันเก่าได้อีก 2 แสนเศษ เหลือจ่ายจริง 5 แสนเศษ กำลังสบาย ๆ 
 
ผมไม่ได้บอกว่า Nissan Kicks เป็นรถที่ดีที่สุดหรือคุ้มค่าที่สุด เพราะมันไม่ใช่!!! ผมรู้ข้อนี้ดี แต่ที่ผมจะบอกก็คือ มันเหมาะและตอบโจทย์การใช้งานผมที่สุด ซึ่งอันนี้ผมคงบอกแทนคนอื่นไม่ได้เพราะเหตุผลการใช้รถยนต์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อยากให้ลองและเลือกด้วยตัวเอง ผมแค่อยากนำเสนอข้อมูลในมุมของคนใช้งานจริง เพราะเห็นว่าคนส่วนไม่น้อย ที่ยังเข้าใจคลาดเคลื่อนจากการได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน

สุดท้าย...สำหรับใครที่ยังต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ งบ 1 ล้านบวกลบ และอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม
ถ้าอยากได้รถที่ประหยัดน้ำมัน ไปรถไฟฟ้าเลยครับ ประหยัดแน่นอน
ถ้าอยากได้รถสวย ๆ มีให้เลือกหลายคันเลย Mazda ก็ได้ สวยดี ผมชอบนะ เอาจริง
ถ้าอยากได้รถแรง ๆ และประหยัดน้ำมันด้วย อันนี้ก็มีหลายคันให้เลือกนะ แต่คงไม่ใช่ Kicks แล้วแหละ รถไฟฟ้าก็ได้
ถ้าอยากประหยัดน้ำมัน แต่ไม่อยากเสียเวลาชาร์จนาน ๆ ก็หารถไฮบริดซักคนก็ดี

Nissan Kicks อาจจะเหมาะกับคนที่ขับรถในเมืองและนั่ง 2 คนเป็นส่วนใหญ่ ขับไปเรื่อย ๆ ไม่รีบ ไม่เร่ง ก็ได้เรื่องประหยัด แต่ถ้าชอบขับมุด อันนี้ตอบโจทย์เลย (แต่ก็แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลือง) และไม่ชอบวางแผนการเดินทางไกล ๆ อยากไปก็ไปเลย ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ แต่ได้อารมณ์การขับรถไฟฟ้า

...ถ้าให้ตอบแบบลิเก ๆ หน่อยก็คงต้องพูดว่า "ผมไม่ได้เลือก Nissan Kicks แต่ Nissan Kicks มันเลือกผม" 5555+

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่