https://today.line.me/th/v2/article/บัตรรถไฟฟ้าหาย+ขอเงินในบัตรคืน+ทำยังไง-P5MGM5
วันที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 8.10น. ข้าพเจ้าเดินทางเข้าสถานี MRT กำแพงเพชร เพื่อไปลง สถานีกระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้บัตร MRTplus( หมายเลข 20058794 ลงทะเบียนยืนยันตัวตนแล้วมีเงินในบัตร 178บาท) เมื่อถึงสถานีกระทรวงสาสุข เวลาประมาณ 8.30น. จะนำบัตร mrtplus ไปแตะออก แต่ไม่พบบัตร จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่สถานี ว่าบัตรอาจตกในรถไฟฟ้าขบวนที่เดินทาง เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องและประสานงานสถานนีปลายทางถ้ามีใครเก็บได้ แต่ถ้าไม่มีใครเก็บได้ และผู้โดยสารต้องการอายัดเงินที่เหลือในบัตร
ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้บริษัทดำเนินการ 100บาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จ 24ชม. ข้าพเจ้าได้สอบถามว่า แล้วเงินในบัตรจะอยู่ครบหรือไม่ หากแจ้งดำเนินการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าคนที่เก็บบัตรได้ไม่ได้นำบัตรไปใช้จนหมดเงินในบัตร หรือมีเงินในบัตรเหลือบางส่วน(เช่นค่ามัดจำในบัตร) ก็จะถูกหักออกบางส่วนเพื่อชำระค่าธรรมเนียม 100บาท หากตรวจสอบแล้วไม่มีเงินเหลือรวมทั้งวงเงินส่วนมัดจำได้ถูกใช้ไปแล้ว ผู้โดยสารต้องชำระค่าธรรมเนียมนี้ต่างหากเพิ่ม และถ้าต้องการใช้บัตร MRTplusต่อ ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ (ทำบัตรใหม่ เสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่+ค่ามัดจำบัตรใหม่ 30+50=80บาท) ข้าพเจ้าได้ตัดสินใจไม่แจ้งอายัดบัตร เพราะไม่การันตีว่าจะได้เงินในบัตรครบ และ
ถ้าต้องการออกจากสถานีโดยไม่มีบัตร mrtplus ต้องชำระค่าธรรมเนียมสุงสุด 70บาท ซึ่งแพงกว่าค่าโดยสารที่เดินทางมา 30บาท ข้าพเจ้าแจ้งว่าไม่ได้แอบกระโดดขึ้นรถไฟฟ้ามาฟรี และใช้บัตรแตะเข้ามา แต่บัตรหล่นหาย การเก็บ 70 บาทมันเอาเปรียบเกินไปมาก เจ้าหน้าที่จึงขอบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อลงเรื่องในระบบไว้ และยอมลดค่าธรรมเนียม ให้ข้าพเจ้าจ่ายเฉพาะส่วนค่าโดยสาร 30บาท ข้าพเจ้าถึงออกจากสถานีได้ จากเหตุการณ์ทั้งหมด
ข้าพเจ้ารู้สึกว่าผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทมหาชนนี้อย่างมาก ข้าพเจ้าขอร้องเรียน 2ข้อ
1.การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอายัดบัตรที่ไม่เป็นธรรม(100บาท)และไม่มีผลในทันที ต้องใช้เวลาดำเนินการ 24ชม. ไม่เหมือนการแจ้งอายัดบัตรATM/credit card สามารถทำได้และมีผลระงับทันทีเพื่อป้องกันการเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อเจ้าของบัตร
2.ค่าธรรมเนียมออกจากสถานีเวลาบัตรหล่นหายต้องเสียค่าธรรมเนียมสุงสุด แยกเป็น2กรณี ถ้าบัตรโดยสารของผู้โดยสารเอง ไม่ควรเสียค่าธรรมเนียมนี้ จ่ายแค่ค่าโดยสารจริงที่เดินทางมาก็สมเหตุสมผลดีครับ กรณี2 ถ้าเป็นเหรียญโดยสาร ถ้าหล่นหายแล้วเรียกเก็บ 70บาท ข้าพเจ้าไม่มีข้อโต้แย้งเพราะเหรียญเป็นทรัพย์สินของบริษัท
สุดท้ายข้าพเจ้าไม่รู้ว่ามีผู้โดยสารคนอื่นถูกเอาเปรียบมากน้อยเท่าไร แต่
หวังว่า 1 เสียงสะท้อนเล็กๆนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคท่านอื่น ดังที่ได้โฆษณาชวนเชื่อ “ของหายใน MRTต้องได้คืน”(ข้าพเจ้าขอเสริมต่อท้ายว่า ยกเว้นบัตรโดยสาร ต้องเสียค่าธรรมเนียมก่อน
https://today.line.me/th/v2/article/%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87-P5MGM5
ทำไมต้องเสียค่าธรรมเนียมอายัดบัตร MRTplus ที่หล่นหายบนรถไฟฟ้า MRT ขอแชร์ประสบการณ์
วันที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 8.10น. ข้าพเจ้าเดินทางเข้าสถานี MRT กำแพงเพชร เพื่อไปลง สถานีกระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้บัตร MRTplus( หมายเลข 20058794 ลงทะเบียนยืนยันตัวตนแล้วมีเงินในบัตร 178บาท) เมื่อถึงสถานีกระทรวงสาสุข เวลาประมาณ 8.30น. จะนำบัตร mrtplus ไปแตะออก แต่ไม่พบบัตร จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่สถานี ว่าบัตรอาจตกในรถไฟฟ้าขบวนที่เดินทาง เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องและประสานงานสถานนีปลายทางถ้ามีใครเก็บได้ แต่ถ้าไม่มีใครเก็บได้ และผู้โดยสารต้องการอายัดเงินที่เหลือในบัตร ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้บริษัทดำเนินการ 100บาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จ 24ชม. ข้าพเจ้าได้สอบถามว่า แล้วเงินในบัตรจะอยู่ครบหรือไม่ หากแจ้งดำเนินการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าคนที่เก็บบัตรได้ไม่ได้นำบัตรไปใช้จนหมดเงินในบัตร หรือมีเงินในบัตรเหลือบางส่วน(เช่นค่ามัดจำในบัตร) ก็จะถูกหักออกบางส่วนเพื่อชำระค่าธรรมเนียม 100บาท หากตรวจสอบแล้วไม่มีเงินเหลือรวมทั้งวงเงินส่วนมัดจำได้ถูกใช้ไปแล้ว ผู้โดยสารต้องชำระค่าธรรมเนียมนี้ต่างหากเพิ่ม และถ้าต้องการใช้บัตร MRTplusต่อ ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ (ทำบัตรใหม่ เสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่+ค่ามัดจำบัตรใหม่ 30+50=80บาท) ข้าพเจ้าได้ตัดสินใจไม่แจ้งอายัดบัตร เพราะไม่การันตีว่าจะได้เงินในบัตรครบ และถ้าต้องการออกจากสถานีโดยไม่มีบัตร mrtplus ต้องชำระค่าธรรมเนียมสุงสุด 70บาท ซึ่งแพงกว่าค่าโดยสารที่เดินทางมา 30บาท ข้าพเจ้าแจ้งว่าไม่ได้แอบกระโดดขึ้นรถไฟฟ้ามาฟรี และใช้บัตรแตะเข้ามา แต่บัตรหล่นหาย การเก็บ 70 บาทมันเอาเปรียบเกินไปมาก เจ้าหน้าที่จึงขอบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อลงเรื่องในระบบไว้ และยอมลดค่าธรรมเนียม ให้ข้าพเจ้าจ่ายเฉพาะส่วนค่าโดยสาร 30บาท ข้าพเจ้าถึงออกจากสถานีได้ จากเหตุการณ์ทั้งหมด ข้าพเจ้ารู้สึกว่าผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทมหาชนนี้อย่างมาก ข้าพเจ้าขอร้องเรียน 2ข้อ 1.การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอายัดบัตรที่ไม่เป็นธรรม(100บาท)และไม่มีผลในทันที ต้องใช้เวลาดำเนินการ 24ชม. ไม่เหมือนการแจ้งอายัดบัตรATM/credit card สามารถทำได้และมีผลระงับทันทีเพื่อป้องกันการเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อเจ้าของบัตร
2.ค่าธรรมเนียมออกจากสถานีเวลาบัตรหล่นหายต้องเสียค่าธรรมเนียมสุงสุด แยกเป็น2กรณี ถ้าบัตรโดยสารของผู้โดยสารเอง ไม่ควรเสียค่าธรรมเนียมนี้ จ่ายแค่ค่าโดยสารจริงที่เดินทางมาก็สมเหตุสมผลดีครับ กรณี2 ถ้าเป็นเหรียญโดยสาร ถ้าหล่นหายแล้วเรียกเก็บ 70บาท ข้าพเจ้าไม่มีข้อโต้แย้งเพราะเหรียญเป็นทรัพย์สินของบริษัท
สุดท้ายข้าพเจ้าไม่รู้ว่ามีผู้โดยสารคนอื่นถูกเอาเปรียบมากน้อยเท่าไร แต่หวังว่า 1 เสียงสะท้อนเล็กๆนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคท่านอื่น ดังที่ได้โฆษณาชวนเชื่อ “ของหายใน MRTต้องได้คืน”(ข้าพเจ้าขอเสริมต่อท้ายว่า ยกเว้นบัตรโดยสาร ต้องเสียค่าธรรมเนียมก่อน
https://today.line.me/th/v2/article/%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87-P5MGM5