ทำไมต้องเสียค่าธรรมเนียมอายัดบัตร MRTplus ที่หล่นหายบนรถไฟฟ้า MRT ขอแชร์ประสบการณ์

https://today.line.me/th/v2/article/บัตรรถไฟฟ้าหาย+ขอเงินในบัตรคืน+ทำยังไง-P5MGM5
วันที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 8.10น. ข้าพเจ้าเดินทางเข้าสถานี MRT กำแพงเพชร เพื่อไปลง สถานีกระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้บัตร MRTplus( หมายเลข 20058794 ลงทะเบียนยืนยันตัวตนแล้วมีเงินในบัตร 178บาท) เมื่อถึงสถานีกระทรวงสาสุข เวลาประมาณ 8.30น. จะนำบัตร mrtplus ไปแตะออก แต่ไม่พบบัตร จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่สถานี ว่าบัตรอาจตกในรถไฟฟ้าขบวนที่เดินทาง เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องและประสานงานสถานนีปลายทางถ้ามีใครเก็บได้ แต่ถ้าไม่มีใครเก็บได้ และผู้โดยสารต้องการอายัดเงินที่เหลือในบัตร ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้บริษัทดำเนินการ 100บาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จ 24ชม. ข้าพเจ้าได้สอบถามว่า แล้วเงินในบัตรจะอยู่ครบหรือไม่ หากแจ้งดำเนินการ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าคนที่เก็บบัตรได้ไม่ได้นำบัตรไปใช้จนหมดเงินในบัตร หรือมีเงินในบัตรเหลือบางส่วน(เช่นค่ามัดจำในบัตร) ก็จะถูกหักออกบางส่วนเพื่อชำระค่าธรรมเนียม 100บาท หากตรวจสอบแล้วไม่มีเงินเหลือรวมทั้งวงเงินส่วนมัดจำได้ถูกใช้ไปแล้ว ผู้โดยสารต้องชำระค่าธรรมเนียมนี้ต่างหากเพิ่ม และถ้าต้องการใช้บัตร MRTplusต่อ ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ (ทำบัตรใหม่ เสียค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่+ค่ามัดจำบัตรใหม่ 30+50=80บาท)  ข้าพเจ้าได้ตัดสินใจไม่แจ้งอายัดบัตร เพราะไม่การันตีว่าจะได้เงินในบัตรครบ และถ้าต้องการออกจากสถานีโดยไม่มีบัตร mrtplus ต้องชำระค่าธรรมเนียมสุงสุด 70บาท  ซึ่งแพงกว่าค่าโดยสารที่เดินทางมา 30บาท ข้าพเจ้าแจ้งว่าไม่ได้แอบกระโดดขึ้นรถไฟฟ้ามาฟรี และใช้บัตรแตะเข้ามา แต่บัตรหล่นหาย การเก็บ 70 บาทมันเอาเปรียบเกินไปมาก เจ้าหน้าที่จึงขอบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อลงเรื่องในระบบไว้ และยอมลดค่าธรรมเนียม ให้ข้าพเจ้าจ่ายเฉพาะส่วนค่าโดยสาร 30บาท ข้าพเจ้าถึงออกจากสถานีได้  จากเหตุการณ์ทั้งหมด ข้าพเจ้ารู้สึกว่าผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากบริษัทมหาชนนี้อย่างมาก ข้าพเจ้าขอร้องเรียน 2ข้อ 1.การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอายัดบัตรที่ไม่เป็นธรรม(100บาท)และไม่มีผลในทันที ต้องใช้เวลาดำเนินการ 24ชม. ไม่เหมือนการแจ้งอายัดบัตรATM/credit card สามารถทำได้และมีผลระงับทันทีเพื่อป้องกันการเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อเจ้าของบัตร
2.ค่าธรรมเนียมออกจากสถานีเวลาบัตรหล่นหายต้องเสียค่าธรรมเนียมสุงสุด แยกเป็น2กรณี ถ้าบัตรโดยสารของผู้โดยสารเอง ไม่ควรเสียค่าธรรมเนียมนี้ จ่ายแค่ค่าโดยสารจริงที่เดินทางมาก็สมเหตุสมผลดีครับ กรณี2 ถ้าเป็นเหรียญโดยสาร ถ้าหล่นหายแล้วเรียกเก็บ 70บาท ข้าพเจ้าไม่มีข้อโต้แย้งเพราะเหรียญเป็นทรัพย์สินของบริษัท
 สุดท้ายข้าพเจ้าไม่รู้ว่ามีผู้โดยสารคนอื่นถูกเอาเปรียบมากน้อยเท่าไร แต่หวังว่า 1 เสียงสะท้อนเล็กๆนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคท่านอื่น ดังที่ได้โฆษณาชวนเชื่อ “ของหายใน MRTต้องได้คืน”(ข้าพเจ้าขอเสริมต่อท้ายว่า ยกเว้นบัตรโดยสาร ต้องเสียค่าธรรมเนียมก่อน
 https://today.line.me/th/v2/article/%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87-P5MGM5
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่