ซื้อประกันสุขภาพ ตัวแทนประกันสำคัญมากมั๊ย ?

สมมติว่ามี มีประกันจาก 2  บริษัทมาให้เลือก 

ประกันของบริษัท 1 
 - แผนประกันถูกใจ เหมาจ่ายทุกอย่างรวมค่าห้องด้วย  ค่าเบี้ยพอรับได้  ชอบตรงเหมาจ่ายทุกอย่างไม่ต้องมานั่งคิดเยอะว่าค่าห้องจะพอหรือไม่
    -  ตัวแทนประกันที่คุยด้วยยังไม่ถูกใจ ดูเหมือนแค่อยากส่งไฟล์เสนอขาย อย่างเดียว  ทุกข้อมูลเราต้องขอไม่งั้นไม่ได้รับ  ขอทีละอย่าง ตารางผลแระโยชน์อะไรบ้าง ค่าเบี้ยระยะยาวเท่าไหร่?   โทรไปทีไรไม่ค่อยว่างรับสาย ติดนั่นนี่ตลอด (แต่ก็โทรกลับนะ)  คุยด้วยแล้วไม่ถูกคอ ถ้าจะให้ดูแลไปยาวๆจะไหวมั๊ย? เพราะเราแพลนจะซื้อประกันตัวอื่นให้คนในครอบครัวด้วย  คือถ้าสมัครกับคนนึงแล้วก็ไม่อยากไปหาตัวแทนคนอื่นที่ราไม่รู้จักอีก

ประกันบริษัท 2
 - แผนประกันเหมาจ่ายเหมือนกัน แต่มีกำหนดค่าห้อง  ค่าห้องเรท 5000 บาท ขึ้นไป (ซึ่งเป็นเรทขั้นต่ำ สำหรับ ร.พ.ที่ใกล้บ้านเรา)  เบี้ยประกันก็สูงขึ้น สูงกว่าแผนของบริษัทแรก ประมาณ 3-4 พันบาท   แต่...
- ตัวแทนน่ารักมาก  ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทักไลน์มาสวัสดีทุกเทศกาล   เคยสอบถามข้อมูลอะไรก็ได้รับอย่างไว  ดูออกเลยว่า ทำงานละเอียด และทำงานไว  คอยติดตาม follow up เรื่องประกันให้ได้ดี ที่รู้เพราะเค้าดูแลเคสญาติเราเป็นอย่างดี   เช่น เรื่องเงินที่บริษัทต้องโอนคืนเข้าบัญชี   เค้าจะคอยถามว่าได้รับหรือยัง ถ้ายังเดี๋ยวเค้าจะตามกับบริษัทให้  โดยที่ลูกค้ายังไม่ต้องไปบ่น หรือไปบอกให้เค้าตาม เค้าใส่ใจถามไถ่ให้เองเลย  
- ตัวแทนคนนี้คุยถูกคอ ดูจริงใจ เราถามไถ่ข้อมูล คุยบ่อยจนแทบจะเป็นเพื่อน  (แต่ยังไม่ได้สมัคร)  ดูเค้าใส่ใจลูกค้า  จากความรู้สึกมั่นใจว่าคบได้ยาวๆไม่ต้องกลัวว่าได้ค่าเบี้ยปีแรกแล้วจะหายหัว  ไม่เคยทักหรือติดต่ออะไรลูกค้าอีกเลย

- ทั้งสองบริษัทมั่นคง น่าชื่อถือทั้งคู่ ไม่ค่อยมีข่าวหรือคนคอมเพลนเรื่องเคลมยาก 

คำถามคือ...ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทำประกันตัวไหนคะ?  ยอมจ่ายค่าประกันแพงกว่านิดหน่อยต่อปี เพื่อให้ได้ตัวแทนดีๆที่ถูกใจ  หรือเลทอกเอาประกันถูกหน่อย คุ้มครองครอบคลุม แล้วไม่ต้องไปคาดหวังอะไรตัวแทนมากนัก  ?

ประสบการณ์ที่เจอจากคนใกล้ตัวพูดถึงตัวแทนบางคนคือ
 เวลามีปัญหาตัวแทน ขี้เกียจดูแล ให้ลูกค้าดำเนินการเอง เช่น  ให้ลูกค้าปริ้นเอกสาร เซ็นแล้วส่งไปรษณีย์เอง  บางคนก็ให้มอไซต์มารับเอกสาร  แต่พูดง่ายๆคือตัวแทนจะไม่ยอมเดินทางมาพบหรือเจอ  จะเดินทางมาเจอเฉพาะตอนที่สนใจอยากสมัครประกันเพิ่ม  "ไม่ได้ตังค์ ก็ไม่อยากเสียเวลาเจอ" ว่างั้น  แต่ตัวแทนหลายคนลืมไปว่า ทุกครั้งที่คุณพูดคุยหรือเจอลูกค้า  ไม่ว่าจะโอกาสไหนก็ตาม ลูกค้าอาจสนใจประกันตัวอื่นเพิ่มเติม หรืออาจจะอยากแนะนำคุณให้เพื่อนหรือญาติ สมัครประกันกับคุณ  แต่คุณหายหัวไปหลายๆปี บางคนมีเรื่องยังไม่อยากจะประสานงานให้  แบบนี้ลูกค้าก็เสียความรู้สึก จะเปลี่ยนตัวแทนทีหลังก็เกรงจะวุ่นวายอีก

หรือว่าจริงๆแล้วเลือกประกันที่แผนประกันถูกใจก็พอ น่าจะสำคัญกว่า  ไม่ต้องไปสนใจเรื่องการบริการของตัวแทนว่าเค้าจะช่วยดูแลหรือทำอะไรให้เรา ?   เพราะหากมีอะไรบริษัทประกันก็ให้เราเคลมได้อยู่ดีถ้าไม่ผิดเงื่อนไข 

อยากทราบความเห็นเพื่อนๆค่ะ ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกแบบไหนคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่