สมมติว่ามี มีประกันจาก 2 บริษัทมาให้เลือก
ประกันของบริษัท 1
- แผนประกันถูกใจ เหมาจ่ายทุกอย่างรวมค่าห้องด้วย ค่าเบี้ยพอรับได้ ชอบตรงเหมาจ่ายทุกอย่างไม่ต้องมานั่งคิดเยอะว่าค่าห้องจะพอหรือไม่
- ตัวแทนประกันที่คุยด้วยยังไม่ถูกใจ ดูเหมือนแค่อยากส่งไฟล์เสนอขาย อย่างเดียว ทุกข้อมูลเราต้องขอไม่งั้นไม่ได้รับ ขอทีละอย่าง ตารางผลแระโยชน์อะไรบ้าง ค่าเบี้ยระยะยาวเท่าไหร่? โทรไปทีไรไม่ค่อยว่างรับสาย ติดนั่นนี่ตลอด (แต่ก็โทรกลับนะ) คุยด้วยแล้วไม่ถูกคอ ถ้าจะให้ดูแลไปยาวๆจะไหวมั๊ย? เพราะเราแพลนจะซื้อประกันตัวอื่นให้คนในครอบครัวด้วย คือถ้าสมัครกับคนนึงแล้วก็ไม่อยากไปหาตัวแทนคนอื่นที่ราไม่รู้จักอีก
ประกันบริษัท 2
- แผนประกันเหมาจ่ายเหมือนกัน แต่มีกำหนดค่าห้อง ค่าห้องเรท 5000 บาท ขึ้นไป (ซึ่งเป็นเรทขั้นต่ำ สำหรับ ร.พ.ที่ใกล้บ้านเรา) เบี้ยประกันก็สูงขึ้น สูงกว่าแผนของบริษัทแรก ประมาณ 3-4 พันบาท แต่...
- ตัวแทนน่ารักมาก ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทักไลน์มาสวัสดีทุกเทศกาล เคยสอบถามข้อมูลอะไรก็ได้รับอย่างไว ดูออกเลยว่า ทำงานละเอียด และทำงานไว คอยติดตาม follow up เรื่องประกันให้ได้ดี ที่รู้เพราะเค้าดูแลเคสญาติเราเป็นอย่างดี เช่น เรื่องเงินที่บริษัทต้องโอนคืนเข้าบัญชี เค้าจะคอยถามว่าได้รับหรือยัง ถ้ายังเดี๋ยวเค้าจะตามกับบริษัทให้ โดยที่ลูกค้ายังไม่ต้องไปบ่น หรือไปบอกให้เค้าตาม เค้าใส่ใจถามไถ่ให้เองเลย
- ตัวแทนคนนี้คุยถูกคอ ดูจริงใจ เราถามไถ่ข้อมูล คุยบ่อยจนแทบจะเป็นเพื่อน (แต่ยังไม่ได้สมัคร) ดูเค้าใส่ใจลูกค้า จากความรู้สึกมั่นใจว่าคบได้ยาวๆไม่ต้องกลัวว่าได้ค่าเบี้ยปีแรกแล้วจะหายหัว ไม่เคยทักหรือติดต่ออะไรลูกค้าอีกเลย
- ทั้งสองบริษัทมั่นคง น่าชื่อถือทั้งคู่ ไม่ค่อยมีข่าวหรือคนคอมเพลนเรื่องเคลมยาก
คำถามคือ...ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทำประกันตัวไหนคะ? ยอมจ่ายค่าประกันแพงกว่านิดหน่อยต่อปี เพื่อให้ได้ตัวแทนดีๆที่ถูกใจ หรือเลทอกเอาประกันถูกหน่อย คุ้มครองครอบคลุม แล้วไม่ต้องไปคาดหวังอะไรตัวแทนมากนัก ?
ประสบการณ์ที่เจอจากคนใกล้ตัวพูดถึงตัวแทนบางคนคือ
เวลามีปัญหาตัวแทน ขี้เกียจดูแล ให้ลูกค้าดำเนินการเอง เช่น ให้ลูกค้าปริ้นเอกสาร เซ็นแล้วส่งไปรษณีย์เอง บางคนก็ให้มอไซต์มารับเอกสาร แต่พูดง่ายๆคือตัวแทนจะไม่ยอมเดินทางมาพบหรือเจอ จะเดินทางมาเจอเฉพาะตอนที่สนใจอยากสมัครประกันเพิ่ม "ไม่ได้ตังค์ ก็ไม่อยากเสียเวลาเจอ" ว่างั้น แต่ตัวแทนหลายคนลืมไปว่า ทุกครั้งที่คุณพูดคุยหรือเจอลูกค้า ไม่ว่าจะโอกาสไหนก็ตาม ลูกค้าอาจสนใจประกันตัวอื่นเพิ่มเติม หรืออาจจะอยากแนะนำคุณให้เพื่อนหรือญาติ สมัครประกันกับคุณ แต่คุณหายหัวไปหลายๆปี บางคนมีเรื่องยังไม่อยากจะประสานงานให้ แบบนี้ลูกค้าก็เสียความรู้สึก จะเปลี่ยนตัวแทนทีหลังก็เกรงจะวุ่นวายอีก
หรือว่าจริงๆแล้วเลือกประกันที่แผนประกันถูกใจก็พอ น่าจะสำคัญกว่า ไม่ต้องไปสนใจเรื่องการบริการของตัวแทนว่าเค้าจะช่วยดูแลหรือทำอะไรให้เรา ? เพราะหากมีอะไรบริษัทประกันก็ให้เราเคลมได้อยู่ดีถ้าไม่ผิดเงื่อนไข
อยากทราบความเห็นเพื่อนๆค่ะ ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกแบบไหนคะ
ซื้อประกันสุขภาพ ตัวแทนประกันสำคัญมากมั๊ย ?
ประกันของบริษัท 1
- แผนประกันถูกใจ เหมาจ่ายทุกอย่างรวมค่าห้องด้วย ค่าเบี้ยพอรับได้ ชอบตรงเหมาจ่ายทุกอย่างไม่ต้องมานั่งคิดเยอะว่าค่าห้องจะพอหรือไม่
- ตัวแทนประกันที่คุยด้วยยังไม่ถูกใจ ดูเหมือนแค่อยากส่งไฟล์เสนอขาย อย่างเดียว ทุกข้อมูลเราต้องขอไม่งั้นไม่ได้รับ ขอทีละอย่าง ตารางผลแระโยชน์อะไรบ้าง ค่าเบี้ยระยะยาวเท่าไหร่? โทรไปทีไรไม่ค่อยว่างรับสาย ติดนั่นนี่ตลอด (แต่ก็โทรกลับนะ) คุยด้วยแล้วไม่ถูกคอ ถ้าจะให้ดูแลไปยาวๆจะไหวมั๊ย? เพราะเราแพลนจะซื้อประกันตัวอื่นให้คนในครอบครัวด้วย คือถ้าสมัครกับคนนึงแล้วก็ไม่อยากไปหาตัวแทนคนอื่นที่ราไม่รู้จักอีก
ประกันบริษัท 2
- แผนประกันเหมาจ่ายเหมือนกัน แต่มีกำหนดค่าห้อง ค่าห้องเรท 5000 บาท ขึ้นไป (ซึ่งเป็นเรทขั้นต่ำ สำหรับ ร.พ.ที่ใกล้บ้านเรา) เบี้ยประกันก็สูงขึ้น สูงกว่าแผนของบริษัทแรก ประมาณ 3-4 พันบาท แต่...
- ตัวแทนน่ารักมาก ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ทักไลน์มาสวัสดีทุกเทศกาล เคยสอบถามข้อมูลอะไรก็ได้รับอย่างไว ดูออกเลยว่า ทำงานละเอียด และทำงานไว คอยติดตาม follow up เรื่องประกันให้ได้ดี ที่รู้เพราะเค้าดูแลเคสญาติเราเป็นอย่างดี เช่น เรื่องเงินที่บริษัทต้องโอนคืนเข้าบัญชี เค้าจะคอยถามว่าได้รับหรือยัง ถ้ายังเดี๋ยวเค้าจะตามกับบริษัทให้ โดยที่ลูกค้ายังไม่ต้องไปบ่น หรือไปบอกให้เค้าตาม เค้าใส่ใจถามไถ่ให้เองเลย
- ตัวแทนคนนี้คุยถูกคอ ดูจริงใจ เราถามไถ่ข้อมูล คุยบ่อยจนแทบจะเป็นเพื่อน (แต่ยังไม่ได้สมัคร) ดูเค้าใส่ใจลูกค้า จากความรู้สึกมั่นใจว่าคบได้ยาวๆไม่ต้องกลัวว่าได้ค่าเบี้ยปีแรกแล้วจะหายหัว ไม่เคยทักหรือติดต่ออะไรลูกค้าอีกเลย
- ทั้งสองบริษัทมั่นคง น่าชื่อถือทั้งคู่ ไม่ค่อยมีข่าวหรือคนคอมเพลนเรื่องเคลมยาก
คำถามคือ...ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทำประกันตัวไหนคะ? ยอมจ่ายค่าประกันแพงกว่านิดหน่อยต่อปี เพื่อให้ได้ตัวแทนดีๆที่ถูกใจ หรือเลทอกเอาประกันถูกหน่อย คุ้มครองครอบคลุม แล้วไม่ต้องไปคาดหวังอะไรตัวแทนมากนัก ?
ประสบการณ์ที่เจอจากคนใกล้ตัวพูดถึงตัวแทนบางคนคือ
เวลามีปัญหาตัวแทน ขี้เกียจดูแล ให้ลูกค้าดำเนินการเอง เช่น ให้ลูกค้าปริ้นเอกสาร เซ็นแล้วส่งไปรษณีย์เอง บางคนก็ให้มอไซต์มารับเอกสาร แต่พูดง่ายๆคือตัวแทนจะไม่ยอมเดินทางมาพบหรือเจอ จะเดินทางมาเจอเฉพาะตอนที่สนใจอยากสมัครประกันเพิ่ม "ไม่ได้ตังค์ ก็ไม่อยากเสียเวลาเจอ" ว่างั้น แต่ตัวแทนหลายคนลืมไปว่า ทุกครั้งที่คุณพูดคุยหรือเจอลูกค้า ไม่ว่าจะโอกาสไหนก็ตาม ลูกค้าอาจสนใจประกันตัวอื่นเพิ่มเติม หรืออาจจะอยากแนะนำคุณให้เพื่อนหรือญาติ สมัครประกันกับคุณ แต่คุณหายหัวไปหลายๆปี บางคนมีเรื่องยังไม่อยากจะประสานงานให้ แบบนี้ลูกค้าก็เสียความรู้สึก จะเปลี่ยนตัวแทนทีหลังก็เกรงจะวุ่นวายอีก
หรือว่าจริงๆแล้วเลือกประกันที่แผนประกันถูกใจก็พอ น่าจะสำคัญกว่า ไม่ต้องไปสนใจเรื่องการบริการของตัวแทนว่าเค้าจะช่วยดูแลหรือทำอะไรให้เรา ? เพราะหากมีอะไรบริษัทประกันก็ให้เราเคลมได้อยู่ดีถ้าไม่ผิดเงื่อนไข
อยากทราบความเห็นเพื่อนๆค่ะ ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกแบบไหนคะ