คือเราทำงานที่รัฐวิสาหกิจแห่งนึง เมื่อปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ Covid -19 ก็มีนโยบายให้ทำงานที่บ้าน ก็จะเน้นการทำงานผ่าน Mail ,Line ,ประชุม Online แรกๆก็ดี มีเวลาให้กับครอบครัว และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
แต่หลังๆ กลายเป็นปัญหา ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ทั้งแฟน ทั้งเพื่อน เพราะถูกสั่งงานตลอดเวลา ประชุมบ่อยมาก ๆ เช้า-บ่าย สัปดาห์นึงประชุม 3-4 ครั้ง ครั้งล่ะครึ่งวัน (ที่ตลกคือ เวลามีประชุมซ้อน ให้ฟังทั้ง 2 ประชุม คือตูจะเอาสติที่ไหนมาฟังถามก่อน ) วันๆก็แทบจะไม่ได้ทำงานของตัวเองที่เป็น Routine กลายเป็นงานเราล่าช้าไปอีกไหนจะถูกมอบหมายงานเพิ่มอีก
หลังๆมีการประชุม และสั่งงานนอกเวลางาน และวันหยุด ส.-อา. (โดยไม่ได้โอที) ลาพักผ่อน ลาป่วย หรือตอนป่วยเป็นโควิด ก็สั่งงานตลอด วันนี้สงกรานต์ก็สั่งงานอีก เราเองก็พอจะเข้าใจภารกิจขององค์กร แต่พอมันบ่อยๆเข้า เราก็ไม่ไหวหรอก ต้องมานั่งทำงาน คิดเรื่องงาน จนกลายเป็นเรา Balance of life ไม่ได้ หาทางออกไม่ได้ และดูจากแนวคิดของผู้บริหารแล้วไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้เลยเพราะเขาเคยกล่าวไว้ว่า เราต้องทำงาน 24 ชม. ต่อวัน 30 วันต่อเดือน เนื่องจากเงินเดือนที่ได้มาจากภาษีประชาชน พี่ก็พูดได้สิ พี่เงินเดือนเยอะแล้ว แต่เราแค่ สองหมื่น และรับผิดชอบภาระครอบครัวทั้งหมดคนเดียวจะเอาเวลาว่างไปหางานเสริมก็ไม่ได้ และหากเราพูดเรื่องที่ต้องทำงานนอกเวลาให้นายฟัง ก็จะกลายเป็นคนที่ไม่ทุ่มเทเพื่อองค์กรซะงั้น
ทั้งๆที่เราก็ทำงานเต็มที่ในเวลางาน แต่จริงๆหลังเลิกงานมันควรเป็นเวลา หรือสิทธิส่วนบุคคลหรือป่าว ที่เราต้องปกป้องแท้ๆ แต่กลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเอาพูดได้ เพราะถูกอ้างว่าองค์กร
ทำงานจนไม่สามารถ Balance of life ได้ ควรทำอย่างไรดี?
แต่หลังๆ กลายเป็นปัญหา ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ทั้งแฟน ทั้งเพื่อน เพราะถูกสั่งงานตลอดเวลา ประชุมบ่อยมาก ๆ เช้า-บ่าย สัปดาห์นึงประชุม 3-4 ครั้ง ครั้งล่ะครึ่งวัน (ที่ตลกคือ เวลามีประชุมซ้อน ให้ฟังทั้ง 2 ประชุม คือตูจะเอาสติที่ไหนมาฟังถามก่อน ) วันๆก็แทบจะไม่ได้ทำงานของตัวเองที่เป็น Routine กลายเป็นงานเราล่าช้าไปอีกไหนจะถูกมอบหมายงานเพิ่มอีก
หลังๆมีการประชุม และสั่งงานนอกเวลางาน และวันหยุด ส.-อา. (โดยไม่ได้โอที) ลาพักผ่อน ลาป่วย หรือตอนป่วยเป็นโควิด ก็สั่งงานตลอด วันนี้สงกรานต์ก็สั่งงานอีก เราเองก็พอจะเข้าใจภารกิจขององค์กร แต่พอมันบ่อยๆเข้า เราก็ไม่ไหวหรอก ต้องมานั่งทำงาน คิดเรื่องงาน จนกลายเป็นเรา Balance of life ไม่ได้ หาทางออกไม่ได้ และดูจากแนวคิดของผู้บริหารแล้วไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้เลยเพราะเขาเคยกล่าวไว้ว่า เราต้องทำงาน 24 ชม. ต่อวัน 30 วันต่อเดือน เนื่องจากเงินเดือนที่ได้มาจากภาษีประชาชน พี่ก็พูดได้สิ พี่เงินเดือนเยอะแล้ว แต่เราแค่ สองหมื่น และรับผิดชอบภาระครอบครัวทั้งหมดคนเดียวจะเอาเวลาว่างไปหางานเสริมก็ไม่ได้ และหากเราพูดเรื่องที่ต้องทำงานนอกเวลาให้นายฟัง ก็จะกลายเป็นคนที่ไม่ทุ่มเทเพื่อองค์กรซะงั้น
ทั้งๆที่เราก็ทำงานเต็มที่ในเวลางาน แต่จริงๆหลังเลิกงานมันควรเป็นเวลา หรือสิทธิส่วนบุคคลหรือป่าว ที่เราต้องปกป้องแท้ๆ แต่กลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเอาพูดได้ เพราะถูกอ้างว่าองค์กร