ผมเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการรอจ่ายเงินแบบนานไม่มีที่สิ้นสุดตามซุปเปอร์มาร์เกตในห้างดังๆ รวมทั้งร้านสะดวกซื้อด้วย
ดูเหมือนในช่วงโควิดนี้ ปัญหายิ่งหนัก คืออาจต้องรอนานถึง 20 นาทีหรือกว่านั้น
ปัญหาพวกนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการแซงคิว เพราะตอนนี้คนไทยยอมรับเรื่องการเข้าคิวแล้ว
เว้นแต่ซุปเปอร์ฯบางแห่ง เน้นการเว้นระยะห่าง จนไม่รู้ว่าปลายแถวอยู่ไหน เพราะปนเปไปกับคนที่มาช็อป
ตัวอย่างปัญหา
1. มีช่องจ่ายเงินเป็นสิบช่อง แต่เปิดแค่ช่องเดียวหรือสองช่อง พร้อมกับยุบช่องทางด่วนไปด้วย
เข้าใจว่าเกิดจากการลดจำนวนพนักงานลง
2. พนักงานมีหน้าที่หลายอย่างมากเกินไป เช่นตามร้านสะดวกซื้อ พนักงานต้องทำอาหารบ้าง ชงกาแฟบ้าง
รับส่งพัสดุบ้าง ขายของออนไลน์บ้าง ช่องทางจ่ายเงินมีสามช่อง ก็เปิดมันช่องเดียว
3. การมีโปรโมชั่นแบบพิศดาร เช่นเป็นโปรลึกลับที่พนักงานไม่รู้จัก และต้องกดรับสิทธิ์ทางโทรศัพท์ตอนนั้นเลย
ผมเพิ่งเจอกับตัวเอง แม้ผมจะรอเป็นคนที่สองก็นานมาก ทั้งแคชเชียร์ทั้งคนใช้สิทธิต้องกดแล้วกดอีกก็ยังไม่ถูกต้อง
4. เข้าคิวแบบพิศดาร เช่นคิวเชิงซ้อน (composite que) คุณยืนรอเป็นคนที่สอง ดูคล้ายข้างหน้ามีคนเดียว
แต่คนที่กำลังจ่ายเงินนั้นมีเพื่อนอีกห้าหกคน แต่ละคนไม่หยุดช็อป
คือเอาของมาเติมตลอดเวลา บางทีคิดเงินเสร็จแล้วก็ต้องคิดใหม่ 3-4 รอบ
แบบนี้คือธรรมดาแล้ว แต่ล่าสุดผมเจอแย่กว่านี้อีก คือในบรรดาลูกคิวย่อยเหล่านั้น แต่ละคนมีโปรโมชั่น
คือส่วนลดของตัวเอง และแยกใช้สิทธิ รวมทั้งแต่ละคนมีสิทธิที่ซับซ้อนแบบข้อ 3.
ชาวพันทิปมีปัญหาแบบผมไหม ลองมาแชร์กัน
มีใครรู้สึกสุดทนกับการรอจ่ายเงินตามซุปเปอร์มาร์เกตบ้าง?
ดูเหมือนในช่วงโควิดนี้ ปัญหายิ่งหนัก คืออาจต้องรอนานถึง 20 นาทีหรือกว่านั้น
ปัญหาพวกนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการแซงคิว เพราะตอนนี้คนไทยยอมรับเรื่องการเข้าคิวแล้ว
เว้นแต่ซุปเปอร์ฯบางแห่ง เน้นการเว้นระยะห่าง จนไม่รู้ว่าปลายแถวอยู่ไหน เพราะปนเปไปกับคนที่มาช็อป
ตัวอย่างปัญหา
1. มีช่องจ่ายเงินเป็นสิบช่อง แต่เปิดแค่ช่องเดียวหรือสองช่อง พร้อมกับยุบช่องทางด่วนไปด้วย
เข้าใจว่าเกิดจากการลดจำนวนพนักงานลง
2. พนักงานมีหน้าที่หลายอย่างมากเกินไป เช่นตามร้านสะดวกซื้อ พนักงานต้องทำอาหารบ้าง ชงกาแฟบ้าง
รับส่งพัสดุบ้าง ขายของออนไลน์บ้าง ช่องทางจ่ายเงินมีสามช่อง ก็เปิดมันช่องเดียว
3. การมีโปรโมชั่นแบบพิศดาร เช่นเป็นโปรลึกลับที่พนักงานไม่รู้จัก และต้องกดรับสิทธิ์ทางโทรศัพท์ตอนนั้นเลย
ผมเพิ่งเจอกับตัวเอง แม้ผมจะรอเป็นคนที่สองก็นานมาก ทั้งแคชเชียร์ทั้งคนใช้สิทธิต้องกดแล้วกดอีกก็ยังไม่ถูกต้อง
4. เข้าคิวแบบพิศดาร เช่นคิวเชิงซ้อน (composite que) คุณยืนรอเป็นคนที่สอง ดูคล้ายข้างหน้ามีคนเดียว
แต่คนที่กำลังจ่ายเงินนั้นมีเพื่อนอีกห้าหกคน แต่ละคนไม่หยุดช็อป
คือเอาของมาเติมตลอดเวลา บางทีคิดเงินเสร็จแล้วก็ต้องคิดใหม่ 3-4 รอบ
แบบนี้คือธรรมดาแล้ว แต่ล่าสุดผมเจอแย่กว่านี้อีก คือในบรรดาลูกคิวย่อยเหล่านั้น แต่ละคนมีโปรโมชั่น
คือส่วนลดของตัวเอง และแยกใช้สิทธิ รวมทั้งแต่ละคนมีสิทธิที่ซับซ้อนแบบข้อ 3.
ชาวพันทิปมีปัญหาแบบผมไหม ลองมาแชร์กัน