ยอมรับว่านโยบาย Zero Covid แบบจีน ได้ผลค่อนข้างดีมากๆ
แต่เป็นที่ทราบกันว่าจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจของจีนเองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ
อย่างไรก็ตาม ก็ยังถือว่าจีนเองสามารถควบคุมผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อประเทศตัวเองได้ดีพอสมควร
ส่วนคนในประเทศอื่นๆหรือประเทศไทยคงไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากมาย อาจมีบ้างที่สินค้าจากจีนอาจขาดช่วงบ้าง
แรกทีเดียว ผมเองก็คิดว่าตัวเองจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากมาย
จนเมื่อ 1-2 เดือนก่อน Cathay Pacific ได้แคนเซิลไฟลท์ที่ผมแลกไมล์ไว้ เพื่อจะเดินทางไป Vancouver ปลายเดือน พค 65
ฮ่องกง ซึ่งได้รับนโยบายหลักจากจีนให้ควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด จึงควบคุมคนที่จะเดินทางเข้าประเทศ
รวมทั้งควบคุมไฟลท์บินที่มีผู้โดยสารเข้าฮ่องกงแล้วมีผลตรวจ +ve
จนมีอยู่ช่วงหนึ่งแบนการต่อเครื่องที่สนามบินฮ่องกง 150 ประเทศ
แม้ว่าตอนนี้เริ่มเปิดให้ต่อเครื่องบ้างแล้ว แต่ก็จำกัดมาก อย่างไฟลท์ของ Cathay Pacific ที่มาจากไทย มีแค่ 3 ไฟลท์ต่อเดือน ในเดือน เมษายน และ 2 ไฟลท์เท่านั้นในเดือนพฤษภาคม 2565
น้อยขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่ไฟลท์ของผมโดนแคนเซิล
ทีนี้จากที่ไม่เคยคิดเลยว่า Zero Covid จะมีผลมาถึงตัวเอง
ก็โดนเข้าเต็มๆเพราะจากที่แพลนไว้จะเดินทางชั้นธุรกิจด้วยไมล์สะสมของ Asia Miles 420,000 คะแนน บวกกับค่า tax&surcharge ไม่กี่หมื่นบาท ( สำหรับ 3 คน )
เลยต้องมาเสียเงินซื้อตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจ 3 แสนกว่าบาท ( สำหรับ 3 คน ) ทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
ผลกระทบจาก นโยบาย Zero Covid โดนกันบ้างไหมครับ
แต่เป็นที่ทราบกันว่าจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจของจีนเองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ
อย่างไรก็ตาม ก็ยังถือว่าจีนเองสามารถควบคุมผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อประเทศตัวเองได้ดีพอสมควร
ส่วนคนในประเทศอื่นๆหรือประเทศไทยคงไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากมาย อาจมีบ้างที่สินค้าจากจีนอาจขาดช่วงบ้าง
แรกทีเดียว ผมเองก็คิดว่าตัวเองจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากมาย
จนเมื่อ 1-2 เดือนก่อน Cathay Pacific ได้แคนเซิลไฟลท์ที่ผมแลกไมล์ไว้ เพื่อจะเดินทางไป Vancouver ปลายเดือน พค 65
ฮ่องกง ซึ่งได้รับนโยบายหลักจากจีนให้ควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด จึงควบคุมคนที่จะเดินทางเข้าประเทศ
รวมทั้งควบคุมไฟลท์บินที่มีผู้โดยสารเข้าฮ่องกงแล้วมีผลตรวจ +ve
จนมีอยู่ช่วงหนึ่งแบนการต่อเครื่องที่สนามบินฮ่องกง 150 ประเทศ
แม้ว่าตอนนี้เริ่มเปิดให้ต่อเครื่องบ้างแล้ว แต่ก็จำกัดมาก อย่างไฟลท์ของ Cathay Pacific ที่มาจากไทย มีแค่ 3 ไฟลท์ต่อเดือน ในเดือน เมษายน และ 2 ไฟลท์เท่านั้นในเดือนพฤษภาคม 2565
น้อยขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่ไฟลท์ของผมโดนแคนเซิล
ทีนี้จากที่ไม่เคยคิดเลยว่า Zero Covid จะมีผลมาถึงตัวเอง
ก็โดนเข้าเต็มๆเพราะจากที่แพลนไว้จะเดินทางชั้นธุรกิจด้วยไมล์สะสมของ Asia Miles 420,000 คะแนน บวกกับค่า tax&surcharge ไม่กี่หมื่นบาท ( สำหรับ 3 คน )
เลยต้องมาเสียเงินซื้อตั๋วเครื่องบินชั้นธุรกิจ 3 แสนกว่าบาท ( สำหรับ 3 คน ) ทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก