อันนี้สงสัยและข้องใจเลยอยากให้ผู้ที่ศึกษาและสนใจในด้านประวัติศาสตร์-วัฒนธรรมโดยเฉพาะวัฒนธรรมไทย-ลาว-อีสาน อยากให้ผู้รู้ทุกท่านมาวิเคราะห์ช่วยกันครับว่าทำไมคนชื่อมหาสีลา วีระวงศ์เขาถึงเลือกที่จะไปทำงานไปช่วยแนวลาวกู้ชาติ(ถึงขั้นได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่งในกระทรวงศึกษาธิการลาว) ไปเป็นสมาชิกรัฐบาลลาว ไปเขียนตำราต่างๆให้ฝั่งลาว(ตำราเรียนแต่หลักๆคือตำราปลุกใจรักชาติลาวรักความเป็นลาว) ไปทำงานรณรงค์วัฒนธรรมให้ลาว ช่วงนึงเคยอ่านแบบคุ้นๆมาว่าตอนที่ตำราฝั่งไทยเขียนถึงเจ้าอนุวงศ์ไม่ค่อยดีท่านมหาสีลาคนนี้ก็โกรธแทนทั้งๆที่เขาเป็นคนร้อยเอ็ดเกิดที่ร้อยเอ็ดถ้าจะเรียกแบบอนุรักษ์ชนชาติหน่อยก็อาจจะเรียกลาวร้อยเอ็ด
จขกทเลยสงสัยว่าสมัยนั้นคนอีสาน(หรือคนเชื้อลาวฝั่งอีสาน)ยังคงสำนึกและคิดว่าตัวเองคนลาวอยู่ถูกหรือเปล่าครับ คุ้นๆว่าท่านมหาสีลาเกิดปี2448ช่วงปี2440-2449นี่แหละครับ จริงอยู่ที่ถ้าสืบสาวประวัติศาสตร์กลับไปจะเห็นว่าภาคอีสานส่วนใหญ่(รวมถึงร้อยเอ็ด)ที่เป็นบ้านเป็นเมืองขึ้นมานั้นเกิดจากคนลาวซึ่งเป็นขุนนางเชื้อพระวงศ์ลาวสมัยอาณาจักรล้านช้างมาตั้งเมืองใหม่ ประชาชนก็เกิดจากการกวาดต้อนอพยพครัวคนลาวมาอยู่ฝั่งอีสานซะส่วนใหญ่ แต่นั่นมันก็ตั้งช่วงสมัยอยุธยาตอนปลายกรุงธนบุรีหรือต้นรัตนโกสินทร์แล้ว แต่สมัยท่านมหาสีลานั้นจขกทคุ้นๆว่าร้อยเอ็ดและอีสานโดยมากสวามิภักดิ์ต่อสยามแล้ว
เช่น อุบล หนองบัว นี่ถือจะมาจากขุนนางหรือเชื้อพระวงศ์ลาวล้านช้างเวียงจันทน์มาตั้งเมืองใหม่แต่กลุ่มนี้ก็อยู่ฝั่งตรงข้ามเจ้าอนุวงศ์ที่ท่านมหาสิลาปกป้องคือเอนมาทางสยามแล้ว เลยสงสัยช่วงปี2440-2449อะไรประมาณนี้คนอีสานหรือไทลาวฝั่งภาคอีสานยังสำนึกว่าตัวเองเป็นคนลาวอยู่ใช่ไหมครับ ยังไม่มีการปลูกฝังความเป็นไทยแบบแน่นแฟ้นแบบยุคหลังๆสินะครับ ท่านมหาสิลาถึงเหมือนกับว่าใจท่านอยู่กับความเป็นลาวอยากกู้ชาติลาว สำนึกรักความเป็นลาว(ก็ถึงขั้นปกป้องเจ้าอนุวงศ์อ่ะครับคือเขียนทำนองว่าเจ้าอนุวงศ์เป็นพระเจ้าแผ่นดินชาติตัวเอง)
ปล.ที่จขกทตั้งกระทู้มาไม่มีเจตนาดราม่าระหว่าง2ชาติระหว่างวัฒนธรรมของ2ประเทศนะครับแค่ต้องการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องประวัติศาสตร์กัน ถ้าพาดพิงหรือทำให้ท่านใดไม่พอใจก็ขออภัยมาณที่นี้ด้วยครับ
ทำไมมหาสิลา วีระวงศ์ที่เขาเรียกว่าปราชญ์ลาวทำไมเขาถึงไปทำงานด้านกู้ชาติลาวทำเหมือนตัวเองเป็นคนลาวทั้งที่เกิดอยู่ร้อยเอ็ด
จขกทเลยสงสัยว่าสมัยนั้นคนอีสาน(หรือคนเชื้อลาวฝั่งอีสาน)ยังคงสำนึกและคิดว่าตัวเองคนลาวอยู่ถูกหรือเปล่าครับ คุ้นๆว่าท่านมหาสีลาเกิดปี2448ช่วงปี2440-2449นี่แหละครับ จริงอยู่ที่ถ้าสืบสาวประวัติศาสตร์กลับไปจะเห็นว่าภาคอีสานส่วนใหญ่(รวมถึงร้อยเอ็ด)ที่เป็นบ้านเป็นเมืองขึ้นมานั้นเกิดจากคนลาวซึ่งเป็นขุนนางเชื้อพระวงศ์ลาวสมัยอาณาจักรล้านช้างมาตั้งเมืองใหม่ ประชาชนก็เกิดจากการกวาดต้อนอพยพครัวคนลาวมาอยู่ฝั่งอีสานซะส่วนใหญ่ แต่นั่นมันก็ตั้งช่วงสมัยอยุธยาตอนปลายกรุงธนบุรีหรือต้นรัตนโกสินทร์แล้ว แต่สมัยท่านมหาสีลานั้นจขกทคุ้นๆว่าร้อยเอ็ดและอีสานโดยมากสวามิภักดิ์ต่อสยามแล้ว
เช่น อุบล หนองบัว นี่ถือจะมาจากขุนนางหรือเชื้อพระวงศ์ลาวล้านช้างเวียงจันทน์มาตั้งเมืองใหม่แต่กลุ่มนี้ก็อยู่ฝั่งตรงข้ามเจ้าอนุวงศ์ที่ท่านมหาสิลาปกป้องคือเอนมาทางสยามแล้ว เลยสงสัยช่วงปี2440-2449อะไรประมาณนี้คนอีสานหรือไทลาวฝั่งภาคอีสานยังสำนึกว่าตัวเองเป็นคนลาวอยู่ใช่ไหมครับ ยังไม่มีการปลูกฝังความเป็นไทยแบบแน่นแฟ้นแบบยุคหลังๆสินะครับ ท่านมหาสิลาถึงเหมือนกับว่าใจท่านอยู่กับความเป็นลาวอยากกู้ชาติลาว สำนึกรักความเป็นลาว(ก็ถึงขั้นปกป้องเจ้าอนุวงศ์อ่ะครับคือเขียนทำนองว่าเจ้าอนุวงศ์เป็นพระเจ้าแผ่นดินชาติตัวเอง)
ปล.ที่จขกทตั้งกระทู้มาไม่มีเจตนาดราม่าระหว่าง2ชาติระหว่างวัฒนธรรมของ2ประเทศนะครับแค่ต้องการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องประวัติศาสตร์กัน ถ้าพาดพิงหรือทำให้ท่านใดไม่พอใจก็ขออภัยมาณที่นี้ด้วยครับ