เนื่องจากทางผมมีการใช้งานในส่วนของ Internet และโทรศัพท์ของ AIS มานานจะถือว่าเป็นสมาชิกยุคแรกๆ ของค่ายนี้ก็ได้ครับ แต่วันนี้ผมว่าผมไม่ไหวแล้วกับสิ่งที่ผมได้รับจากการใช้งานและบริการที่ได้รับจาก AIS ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาใน 4 ปีนี้
ปัจจุบัน ผมมีการใช้บริการ Internet ของทาง AIS เป็นแพ็คดังเดิมคือ Power 500/500 Mbps. เป็นแพ็คหลัก มีการให้แพ็คเสริมเป็น 1000/500 Mbps. (หลังจากผมมีการทวงขอเปลี่ยนแพ็คหลัก แต่ได้แค่ 12 รอบบิล ก็จะกลับไปเหมือนเดิม) และมีการใช้บริการเสริมในช่วงของ Play Box เป็นตัวสูงสุด Play Premium plus และ Disney plus Hotstar ซึ่งทั้งหมดนี้ผมได้ใช้มามากกว่า 5 ปี บางตัวใช้ตั้งแต่เริ่มโปรโมท
ในช่วงแรกที่มีการติดตั้งมาใช้งานได้มี มีปัญหาอะไรก็แจ้งแล้วได้รับการดูแลดู แต่ช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้ ผมพบปัญหาตั้งแต่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ router หลัก ทุกปี ความเข้มของสัญญาณ ที่จากแรกเริ่ม ใช้ได้ 2 ชั้น ระยะ ได้ 8-10 เมตรได้สบายๆ เหลือ ใช้ได้แค่ 1 ชั้น ระยะ ได้สูงสุดไม่เกิน 8 เมตรแบบที่โล่งๆ จนเป็นที่มาของการที่ AIS เข้ามาเพิ่มอุปกรณ์ Mesh Wi-Fi ให้ในช่วงปีที่แล้ว ด้วยอุปกรณ์รุ่น H1107A 2 ตัว แต่มาเดินสายให้ด้วยสาย LAN คุณภาพต่ำมาก เห็นขายตามบ้านหม้อราคาเมตรละ 5-10 บาท
แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผมพบปัญหามากมายเริ่มจาก
- ปลายม.ค. 65 กล่อง Play Box ที่ใช้มาเกือบ 2 ปี มีอาการค้างเสีย ต้องมาเปลี่ยน แต่พอมาเปลี่ยนกลายเป็นว่าใช้สัญญาณภาพ 4K ไม่ได้, กล่องเปิดๆอยู่ดีๆดับ/ค้าง ควบคุมผ่านรีโมททีวีไม่ได้ (ของเดิมใช้ได้นะครับ) ต้องทำการปิดฟังก์ชั่นบางอย่างบนทีวี เพื่อให้กล่องทำงานได้( ของเดิมไม่เคยปิดใช้งานได้ปกติ) ใช้เวลาดำเนินการ เกือบ 3 เดือน ทีมเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ ผู้รับเหมา, QA, ไปจนถึง engineer ที่ดูแลเกี่ยวกับกล่อง Play box โดยตรง กับการเข้าๆออกๆ ที่บ้านลูกค้าประมาณ 7 รอบ และกล่อง Play Box ที่เข้ามาทดสอบ เกือบ 20 ชุด หลายรอบการผลิต และengineer ที่ดูแลเกี่ยวกับกล่อง Play box โดยตรง ได้ให้ข้อสรุปว่า ปัญหาได้ไม่ได้เกิดจาก กล่อง Playbox เพราะทาง AIS ไม่เคยมีการแจ้งเปลี่ยนแนวทางการผลิด และไม่เกี่ยวกับ Software ของกล่อง แต่น่าจะเป็นการไม่เข้ากันของทีวีของลูกค้ากับ กล่อง Play box ซึ่งมาคิดดูดีๆ จะพบว่าข้อมูลไม่น่าจะเป็นจริง เนื่องจาก กล่องที่แจ้งปัญหาครั้งแรก ใช้งานมาได้นานกว่า 2 ปี และที่เสียมีอาการภาพค้างและดับ ซึ่งเข้าข่ายการเสื่อมสภาพอุปกรณ์ คล้ายกับพวกมือถือที่เราใช้งานนานๆ ส่วนเรื่องฟังก์ชั่นต่างๆ ของเดิมใช้งานได้ แต่ของใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยน กลับบอกว่าไม่เกี่ยวกับ Software ผมก็ว่าไม่น่าใช้ คล้ายกับเวลาเราเปลี่ยน IOS ของมือถือบางทีเวอร์ชั่นใหม่ที่ออกมาก็พบปัญหา ต้องไปแก้ไข แต่นี่จนท. บอกไม่เกี่ยวผมก็งงกับแนวคิดนี้ และที่สำคัญ บอกเป็นการไม่เข้ากันของทีวี กับกล่อง แล้วที่ผมใช้งานมาก่อนหน้านั้นเป็นปีๆ มันไม่เข้ากันตรงไหนครับ งงหลักมาก สุดท้าย ต้องกลับไปหากล่องที่มีรอบการผลิตใกล้เคียงกับชุดแรกที่เปลี่ยนออกไป จึงดีขึ้นมีบางเงื่อนไขที่ยังใช้งานไม่ได้ เช่นการสั่งเปิดกล่องพร้อมทีวี เดิมใช้ได้แต่กล่องนี้ไม่ได้ และพอกลับไปถาม engineer ที่ดูแลเกี่ยวกับกล่อง Play box โดยตรงคนดังกล่าวว่าเกิดอะไร เขาได้แต่ตอบว่าผมไม่มีทีวีรุ่นที่ลูกค้าใช้งาน จึงทดสอบไม่ได้ เฮ้อ... รอบแรกจบ
- ต้นเดือน มี.ค. 65 ผ่านไปได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์หลักจบ เคลส Play box ปัญหา Router Internet ก็ตามมา ปัญหาเริ่มแรกคือ ผมใช้ Router รุ่น ZTE H1107A มาตั้งแต่ปลายปี 63 รองรับ WiFi 6 แต่ช่วงปลายปี 64 จนถึงก่อนเปลี่ยนพบว่า WiFi 5G เริ่มเกาะใช้งานไม่ได้ จนถึงใช้งานไม่ได้เลย แต่เห็น ส่วน 2.4 G เกาะใช้งานได้แต่สักพักจะหลุด เป็นอย่างนี้มาตลอด จนต้องโทรแจ้งเปลี่ยน มีการทดสอบ Speed ได้ช่วง 3xx-5xx/3xx/5xx Mbps. ก่อนเปลี่ยน มีการเข้ามาล่าสุด 2 รอบ คือช่วงต้นเดือนมี.ค. กับกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รอบแรก มีการนำอุปกรณ์รุ่น Huawei HG8145X6 (เรียก X6) รองรับ WiFi6 และ รุ่น Huawei HG8245W5 (เรียก W5) รองรับแค่ AC 2100 เข้ามา ผลการทดสอบพบว่า X6 สัญญาณ แกว่งมาก ขา Download จะต่ำมาก ส่วนใหญ่ต่ำกว่า ขอ Upload ช่วงสัญญาณที่พบในระยะไม่เกิน 6 เมตร แบบพื้นที่โล่ง คือเริ่มจาก 1xx/28x Mbps. ไปจนถึง 4xx/5xx Mbps. แต่ช่วงที่สูงจะอยู่ได้แค่ช่วงสั้นๆ และยิ่งเปิดความกว้าง ของ 5G เป็น 180 Mhz. ยิ่งได้ระยะ ที่สั้นลง ทดสอบหน้า router ระยะไม่เกิน 1.5 เมตร สัญญาณ ได้ช่วง 2xx-3xx/3xx-5xx Mbps. ซึ่งตลกมาก เพราะเงื่อนไขสัญญา ขา Down.ต้องสูงกว่า ขา UP. แต่สัญญาณที่ได้ มันสวนทางกัน ทดสอบ 3 ชุดเจอปัญหาคล้ายกัน และพอเปลี่ยนเป็นรุ่น W5 พบว่า Speed ที่ได้กลับมาปกติ คือ 3xx-4xx/2xx-4xx Mbps. และสามารถส่งสัญญาณผ่าน 2 ชั้นอาคารได้ จึงมีการติดตั้ง W5 เข้าใช้งานชั่วคราวก่อน
ผ่านไปอีกสักระยะ ช่วงกลางเดือนมี.ค. 65 มีการเข้ามาขอทดสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์อีกครั้ง ครั้งนี้มีจนท. 2 ท่านเข้ามา คือ QA. และ Engneer ที่แลเรื่อง Network โดยตรง เข้ามาพร้อมอุปกรณ์ 3 ชุด คือ 2 ชุดแรกที่เหมือนรอบที่แล้ว และ T3 A622 แต่ชุดนี้ไม่มีการทำอะไร แค่เอามาให้ดูพร้อมกับแจ้งว่า เป็นรุ่นเก่า และใกล้หมดสต๊อกแล้ว ไม่แนะนำ และทำการถอด W5 เดิมออก ติดตั้ง X6 เข้าแทนพร้อมทั้งทำการปรับ Firmware ใหม่ที่เปลี่ยนเวอร์ชั่นเฉพาะ (หาทั่วไปไม่เจอนะครับ) พร้อมทั้งทดสอบปรับช่วงสัญญาณ 5G ตั้งแต่ 80-180 Mhz. ผลที่ได้คือ Speed ดีขึ้นมาหน่อยครับ จาก 200 ต้นเดิม เป็น 200 ปลายในขา Down. แต่ขา UP ก็ลดลงนะครับ แต่พอไปอีกชั้นของบ้านพบว่าใช้งานไม่ได้เลย และมีการแจ้งไปกับจนท.ว่าไม่น่าจะโอเคอยากให้ลองเอาตัว W5 ติดตั้งกลับไป เพื่อทดสอบเรื่องสัญญาณอีกครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ และให้คำตอบว่าจำเป็นต้องติดตั้งตัวนี้ไปก่อน เพราะมีจนท.ของอุปกรณ์ ที่เมืองจีน ทำการเก็บLOG อยู่ให้ทาง User ใช้งานไปก่อน ผมงงกับคำตอบ ผมใช้งานไม่ได้จริง แล้วจะให้ใช้งานได้อย่างไร เพราะพื้นที่ที่ผมใช้งานประจำ มันคนละชั้นกับพื้นที่ทดสอบ แล้วพอไปใช้งานมันใช้ไม่ได้ แล้วจะให้ผมใช้อย่างไร งงมากครับ สรุปคือต้องติดตัว X6 และให้ผมใช้งานแบบใช้ไม่ได้จริงไปก่อนแล้วแจ้งให้ผมไปแจ้งผ่าน Callcenter เอาว่าใช้งานไม่ได้ ทางจนท.ก็จะกลับเข้ามาติดตั้งให้เหมือนเดิมอีกรอบ เพื่อ...
จนปัจจุบันผมก็ยังใช้งานได้ไม่เหมือนอุปกรณ์ก่อนหน้า แล้วจะให้ผมทำอย่างไรดี แล้วปัญหาเหล่านี้เมือติดต่อไปยัง callcenter ก็ได้คำตอบแค่ว่าจะส่งเรื่องให้จนท.ที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้ง ทำไมยิ่งอยู่นานยิ่งเจอบริการแย่ๆ และจนท.ที่อายุยิ่งน้อย ยิ่งไม่สนใจลูกค้าด้วย เฮ้อ... เอาไงกับเขาดีนะ #AIS
ปัญหา Internet แย่...และบริการจาก AIS
ปัจจุบัน ผมมีการใช้บริการ Internet ของทาง AIS เป็นแพ็คดังเดิมคือ Power 500/500 Mbps. เป็นแพ็คหลัก มีการให้แพ็คเสริมเป็น 1000/500 Mbps. (หลังจากผมมีการทวงขอเปลี่ยนแพ็คหลัก แต่ได้แค่ 12 รอบบิล ก็จะกลับไปเหมือนเดิม) และมีการใช้บริการเสริมในช่วงของ Play Box เป็นตัวสูงสุด Play Premium plus และ Disney plus Hotstar ซึ่งทั้งหมดนี้ผมได้ใช้มามากกว่า 5 ปี บางตัวใช้ตั้งแต่เริ่มโปรโมท
ในช่วงแรกที่มีการติดตั้งมาใช้งานได้มี มีปัญหาอะไรก็แจ้งแล้วได้รับการดูแลดู แต่ช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้ ผมพบปัญหาตั้งแต่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ router หลัก ทุกปี ความเข้มของสัญญาณ ที่จากแรกเริ่ม ใช้ได้ 2 ชั้น ระยะ ได้ 8-10 เมตรได้สบายๆ เหลือ ใช้ได้แค่ 1 ชั้น ระยะ ได้สูงสุดไม่เกิน 8 เมตรแบบที่โล่งๆ จนเป็นที่มาของการที่ AIS เข้ามาเพิ่มอุปกรณ์ Mesh Wi-Fi ให้ในช่วงปีที่แล้ว ด้วยอุปกรณ์รุ่น H1107A 2 ตัว แต่มาเดินสายให้ด้วยสาย LAN คุณภาพต่ำมาก เห็นขายตามบ้านหม้อราคาเมตรละ 5-10 บาท
แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผมพบปัญหามากมายเริ่มจาก
- ปลายม.ค. 65 กล่อง Play Box ที่ใช้มาเกือบ 2 ปี มีอาการค้างเสีย ต้องมาเปลี่ยน แต่พอมาเปลี่ยนกลายเป็นว่าใช้สัญญาณภาพ 4K ไม่ได้, กล่องเปิดๆอยู่ดีๆดับ/ค้าง ควบคุมผ่านรีโมททีวีไม่ได้ (ของเดิมใช้ได้นะครับ) ต้องทำการปิดฟังก์ชั่นบางอย่างบนทีวี เพื่อให้กล่องทำงานได้( ของเดิมไม่เคยปิดใช้งานได้ปกติ) ใช้เวลาดำเนินการ เกือบ 3 เดือน ทีมเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ ผู้รับเหมา, QA, ไปจนถึง engineer ที่ดูแลเกี่ยวกับกล่อง Play box โดยตรง กับการเข้าๆออกๆ ที่บ้านลูกค้าประมาณ 7 รอบ และกล่อง Play Box ที่เข้ามาทดสอบ เกือบ 20 ชุด หลายรอบการผลิต และengineer ที่ดูแลเกี่ยวกับกล่อง Play box โดยตรง ได้ให้ข้อสรุปว่า ปัญหาได้ไม่ได้เกิดจาก กล่อง Playbox เพราะทาง AIS ไม่เคยมีการแจ้งเปลี่ยนแนวทางการผลิด และไม่เกี่ยวกับ Software ของกล่อง แต่น่าจะเป็นการไม่เข้ากันของทีวีของลูกค้ากับ กล่อง Play box ซึ่งมาคิดดูดีๆ จะพบว่าข้อมูลไม่น่าจะเป็นจริง เนื่องจาก กล่องที่แจ้งปัญหาครั้งแรก ใช้งานมาได้นานกว่า 2 ปี และที่เสียมีอาการภาพค้างและดับ ซึ่งเข้าข่ายการเสื่อมสภาพอุปกรณ์ คล้ายกับพวกมือถือที่เราใช้งานนานๆ ส่วนเรื่องฟังก์ชั่นต่างๆ ของเดิมใช้งานได้ แต่ของใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยน กลับบอกว่าไม่เกี่ยวกับ Software ผมก็ว่าไม่น่าใช้ คล้ายกับเวลาเราเปลี่ยน IOS ของมือถือบางทีเวอร์ชั่นใหม่ที่ออกมาก็พบปัญหา ต้องไปแก้ไข แต่นี่จนท. บอกไม่เกี่ยวผมก็งงกับแนวคิดนี้ และที่สำคัญ บอกเป็นการไม่เข้ากันของทีวี กับกล่อง แล้วที่ผมใช้งานมาก่อนหน้านั้นเป็นปีๆ มันไม่เข้ากันตรงไหนครับ งงหลักมาก สุดท้าย ต้องกลับไปหากล่องที่มีรอบการผลิตใกล้เคียงกับชุดแรกที่เปลี่ยนออกไป จึงดีขึ้นมีบางเงื่อนไขที่ยังใช้งานไม่ได้ เช่นการสั่งเปิดกล่องพร้อมทีวี เดิมใช้ได้แต่กล่องนี้ไม่ได้ และพอกลับไปถาม engineer ที่ดูแลเกี่ยวกับกล่อง Play box โดยตรงคนดังกล่าวว่าเกิดอะไร เขาได้แต่ตอบว่าผมไม่มีทีวีรุ่นที่ลูกค้าใช้งาน จึงทดสอบไม่ได้ เฮ้อ... รอบแรกจบ
- ต้นเดือน มี.ค. 65 ผ่านไปได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์หลักจบ เคลส Play box ปัญหา Router Internet ก็ตามมา ปัญหาเริ่มแรกคือ ผมใช้ Router รุ่น ZTE H1107A มาตั้งแต่ปลายปี 63 รองรับ WiFi 6 แต่ช่วงปลายปี 64 จนถึงก่อนเปลี่ยนพบว่า WiFi 5G เริ่มเกาะใช้งานไม่ได้ จนถึงใช้งานไม่ได้เลย แต่เห็น ส่วน 2.4 G เกาะใช้งานได้แต่สักพักจะหลุด เป็นอย่างนี้มาตลอด จนต้องโทรแจ้งเปลี่ยน มีการทดสอบ Speed ได้ช่วง 3xx-5xx/3xx/5xx Mbps. ก่อนเปลี่ยน มีการเข้ามาล่าสุด 2 รอบ คือช่วงต้นเดือนมี.ค. กับกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รอบแรก มีการนำอุปกรณ์รุ่น Huawei HG8145X6 (เรียก X6) รองรับ WiFi6 และ รุ่น Huawei HG8245W5 (เรียก W5) รองรับแค่ AC 2100 เข้ามา ผลการทดสอบพบว่า X6 สัญญาณ แกว่งมาก ขา Download จะต่ำมาก ส่วนใหญ่ต่ำกว่า ขอ Upload ช่วงสัญญาณที่พบในระยะไม่เกิน 6 เมตร แบบพื้นที่โล่ง คือเริ่มจาก 1xx/28x Mbps. ไปจนถึง 4xx/5xx Mbps. แต่ช่วงที่สูงจะอยู่ได้แค่ช่วงสั้นๆ และยิ่งเปิดความกว้าง ของ 5G เป็น 180 Mhz. ยิ่งได้ระยะ ที่สั้นลง ทดสอบหน้า router ระยะไม่เกิน 1.5 เมตร สัญญาณ ได้ช่วง 2xx-3xx/3xx-5xx Mbps. ซึ่งตลกมาก เพราะเงื่อนไขสัญญา ขา Down.ต้องสูงกว่า ขา UP. แต่สัญญาณที่ได้ มันสวนทางกัน ทดสอบ 3 ชุดเจอปัญหาคล้ายกัน และพอเปลี่ยนเป็นรุ่น W5 พบว่า Speed ที่ได้กลับมาปกติ คือ 3xx-4xx/2xx-4xx Mbps. และสามารถส่งสัญญาณผ่าน 2 ชั้นอาคารได้ จึงมีการติดตั้ง W5 เข้าใช้งานชั่วคราวก่อน
ผ่านไปอีกสักระยะ ช่วงกลางเดือนมี.ค. 65 มีการเข้ามาขอทดสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์อีกครั้ง ครั้งนี้มีจนท. 2 ท่านเข้ามา คือ QA. และ Engneer ที่แลเรื่อง Network โดยตรง เข้ามาพร้อมอุปกรณ์ 3 ชุด คือ 2 ชุดแรกที่เหมือนรอบที่แล้ว และ T3 A622 แต่ชุดนี้ไม่มีการทำอะไร แค่เอามาให้ดูพร้อมกับแจ้งว่า เป็นรุ่นเก่า และใกล้หมดสต๊อกแล้ว ไม่แนะนำ และทำการถอด W5 เดิมออก ติดตั้ง X6 เข้าแทนพร้อมทั้งทำการปรับ Firmware ใหม่ที่เปลี่ยนเวอร์ชั่นเฉพาะ (หาทั่วไปไม่เจอนะครับ) พร้อมทั้งทดสอบปรับช่วงสัญญาณ 5G ตั้งแต่ 80-180 Mhz. ผลที่ได้คือ Speed ดีขึ้นมาหน่อยครับ จาก 200 ต้นเดิม เป็น 200 ปลายในขา Down. แต่ขา UP ก็ลดลงนะครับ แต่พอไปอีกชั้นของบ้านพบว่าใช้งานไม่ได้เลย และมีการแจ้งไปกับจนท.ว่าไม่น่าจะโอเคอยากให้ลองเอาตัว W5 ติดตั้งกลับไป เพื่อทดสอบเรื่องสัญญาณอีกครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ และให้คำตอบว่าจำเป็นต้องติดตั้งตัวนี้ไปก่อน เพราะมีจนท.ของอุปกรณ์ ที่เมืองจีน ทำการเก็บLOG อยู่ให้ทาง User ใช้งานไปก่อน ผมงงกับคำตอบ ผมใช้งานไม่ได้จริง แล้วจะให้ใช้งานได้อย่างไร เพราะพื้นที่ที่ผมใช้งานประจำ มันคนละชั้นกับพื้นที่ทดสอบ แล้วพอไปใช้งานมันใช้ไม่ได้ แล้วจะให้ผมใช้อย่างไร งงมากครับ สรุปคือต้องติดตัว X6 และให้ผมใช้งานแบบใช้ไม่ได้จริงไปก่อนแล้วแจ้งให้ผมไปแจ้งผ่าน Callcenter เอาว่าใช้งานไม่ได้ ทางจนท.ก็จะกลับเข้ามาติดตั้งให้เหมือนเดิมอีกรอบ เพื่อ...
จนปัจจุบันผมก็ยังใช้งานได้ไม่เหมือนอุปกรณ์ก่อนหน้า แล้วจะให้ผมทำอย่างไรดี แล้วปัญหาเหล่านี้เมือติดต่อไปยัง callcenter ก็ได้คำตอบแค่ว่าจะส่งเรื่องให้จนท.ที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้ง ทำไมยิ่งอยู่นานยิ่งเจอบริการแย่ๆ และจนท.ที่อายุยิ่งน้อย ยิ่งไม่สนใจลูกค้าด้วย เฮ้อ... เอาไงกับเขาดีนะ #AIS