มาแชร์ประสบการณ์กันมีใครเคยทำงานพาร์ทไทม์ร้านชาบูของแบรนด์ชาเขียวเจ้าดังแล้วรู้สึกเหมือนได้เงินไม่คุ้มค่าเหนื่อยบ้างมั้ย

อยากจะมาขอแชร์ประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์กับร้านชาบูแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในห้างไอทีของเชียงใหม่ครับ พอดีช่วงก่อนหน้ามีเวลาว่างเลยลองหางานพาร์ทไทม์ทำ แล้วเราก็เจอโพสต์รับสมัครพนักงานของร้านนี้โดยเขาเสนอเป็นค่าจ้าง41บาท/ชม. เราก็เลยสมัครไปแล้วเค้าก็รับเราเร็วมากใช้เวลาไม่ถึงชม.เขาก็เรียกเราเข้าไปคุยวันเริ่มงาน ซึ่งเราขอเริ่มเป็นต้นเดือนวันที่1กุมภาพันธ์ เขาก็บอกรายละเอียดเรื่องการจ่ายเงินว่าตัดยอดวันที่20และจ่ายเงินทุกวันที่28ของทุกเดือน โดยช่วงที่ทำงานเราทำเฉลี่ย5-7ชม.ตลอด20วัน พอเริ่มทำงานก็เริ่มรู้ว่างานหนักมากทางร้านใช้เราแบบเกินเรื่องมาก ทั้งให้ทำงานหน้าร้านทั้งหมดคนเดียว ถ้ามีลูกค้าต่างชาติเข้าร้านก็จะไล่ให้เราไปรับลูกค้าแค่คนเดียว พอลูกค้าต่างชาติให้ทิปแค่เราไม่ได้ให้ร้านก็มาพูดในเชิงที่ว่า "ไม่เห็นจะทำประโยชน์อะไรให้ร้านเลยแต่ลูกค้าเค้าก็ให้ทิปเนาะเค้าใช้สมองหรืออะไรคิดวะ" คำนี้ยังจำแม่นในหัวเราอยู่เลย รวมไปถึงการที่ร้านต้องทำยอดตามเป้าทุกวันโดยการให้เราเอาซูชิออกไปนั่งขายตามบูธหรือเดินขายตามตลาดรอบเมืองเชียงใหม่ โดยมีข้อแม้ว่าต้องขายให้หมดหรือถ้าไม่หมดต้องเหลือกลับมา1-2กล่องและต้องเป็นกล่องที่ราคาถูกๆเท่านั้น ถ้าขายไม่ออกก็จะมาจี้ให้เราเอาไปถามขายให้เพื่อนๆตลอด อีกทั้งยังมีการลดเวลาเบรคของเราลงจากที่บริษัทให้พักคนละ2ชม. ทางร้านก็ให้เราพักแค่1ชม. ทั้งที่ตอนแรกเคยหลอกถามทางร้านว่าพักแค่1ชม.ครึ่งได้มั้ย เค้าก็บอกว่าให้พักตามบริษัทกำหนดห้ามฝ่าฝืน แต่ร้านดันทำเสียเองมันก็แอบย้อนแย้งมากเลย  แล้วก็ใช้คำบั่นทอนจิตใจเราในการทำงานตลอดเหมือนจะเป็นคำที่คนทั่วไปที่เขามีมารยาทที่ดีพอเค้าก็จะไม่พูดออกมากัน เช่น "ที่บ้านน้องสอนมายังไงเหรอ" "น้องมีสมองที่ใช้เรียงลำดับความสำคัญมั้ยถ้าไม่มีพี่จะให้ยืมไปใส่ก่อน" ฯลฯ มีอีกหลายอย่างที่เรารู้สึกว่ามันแรงไป บางคำเค้าก็พูดเล่นๆแต่ไม่แคร์จิตใจคนฟังเลย บางครั้งก็พูดกันแบบจงใจให้เราได้ยิน บางครั้งก็เมาท์กันต่อหน้าลูกค้าให้เราได้ฟัง ตอนนี้คือเราทำเรื่องขอลาออกจากงานไปแต่เค้าก็ยังไม่ให้เราออกจะให้เราทำต่อ แต่เราต้องกลับไปสอบและเรียนตลอดทั้งเดือนมีนา แต่เค้าก็พยายามจี้เราให้เราตอบทั้งที่เราปฏิเสธเพราะเราต้องเรียนและเตรียมสอบเค้าก็มัวแต่จี้จะเอาวันเวลาที่จะให้เรามาทำงานให้ได้จนเค้าก็ได้เวลาวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์แรกของเดือนของเราไป
แล้วก็มีอีกอย่างนึงที่ร้านชอบทำคือเวลาลูกค้าเหลือเวลาอีกประมาณ10นาทีสุดท้ายแล้วลูกค้าสั่งเมนูจำพวกซูชิหรืออาหารที่ต้องทำบนครัว ทางร้านเลือกที่จะไม่เสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าแต่จะปล่อยให้ลูกค้านั่งจนหมดเวลาแล้วบอกว่าทำไม่ทันแทน ทำให้ลูกค้าหลายๆท่านมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับร้านสาขานี้ถึงขั้นที่เราออกไปตั้งบูธขายตามที่ต่างๆแล้วลูกค้าถามว่ามาจากร้านไหน พอบอกไปเสร็จปุ๊บมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ถามว่าสาขานี้ยังไม่เจ๊งอีกเหรอ พร้อมเล่าประสบการณ์แย่ๆให้เราฟังอยู่เสมอเลย
วันนี้เงินเดือนเราออกแล้วนะครับ 3544บาท ก็รู้สึกว่ามันดูน้อยเกินไปสำหรับการทำงาน20วันเฉลี่ยวันละประมาณ7ชม. เงินค่าคอมมิชชั่นและค่าล่วงเวลาวันหยุดที่เคยบอกไว้ว่าจะได้2เท่าก็หายหัวไปไหนไม่รู้ พอลองถามเพื่อนที่ทำงานในร้านด้วยกันเค้าก็มาแชร์ประสบการณ์เหมือนกันว่าเดือนแรกที่เขาทำก็ใช้เวลาเฉลี่ย6ชม.ต่อวันทำงานตามระบบ20วันได้เงินเดือนแค่1500 แต่เดือนนี้เพื่อนได้ประมาณ7000บาท ห่างจากเราเท่าตัวนึงก็เลยรู้สึก ตะหงิดใจเหมือนกัน อยากสอบถามพี่ๆในพันทิปว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มั้ยครับแล้วเราทำอะไรต่อได้มั้ย หรือแค่ลาออกแล้วจบกันเลยครับ วอนผู้รู้ในพันทิปช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำและคำตอบล่วงหน้าด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่