พนักงานส่งของ J&T Express เซ็นรับของแทน สามารถฟ้อง ป.อาญา มาตรา 264 265 ได้ไหม

กระทู้คำถาม
วันนี้พนักงานส่งของ J&T Express ติดต่อเรามา11.03น. เราไม่ได้รับสาย หลังจากนั้น 1นาที 11.04น. สถานะพัสดุขึ้นว่าส่งพัสดุ มีคนเซ็นรับแล้ว แต่เรายังไม่รู้เรื่อง และสถานะกำลังนำส่งพัสดุพึ่งขึ้นตอน 10.58น. ผ่านไป6 นาที ขึ้นว่าส่งเรียบร้อย ?
       อีกทั้งสถานที่ปลายทางของพัสดุ มันไม่ใช่ที่ ที่จะมีคนรับของแทน เราติดต่อบริษัทไป แล้วบริษัทตอบกลับว่า “พนักงานได้แจ้งว่าส่งพัสดุสำเร็จแล้ว เซ็นรับเรียบร้อย”
กรณีนี้คือ พนักงาน หลอกบริษัท แล้วก็ปลอมลายเซ็น ด้วยใช่ไหม

ปกติแล้วเราจะมีพื้นที่สำหรับส่งพัสดุไว้ให้ แต่ทุกครั้งจะต้องมีพนักงานโทรมาถามก่อนตลอดว่าจะให้เอาไว้ที่ไหน เพราะที่อยู่หน้ากล่องเราเขียนแค่ที่อยู่ ไม่ได้เขียนว่าให้วางไว้ที่ไหน

        ปกติโทรศพท์เราจะบันทึกเสียงของเบอร์ที่เราไม่ได้เมมไว้ทุกครั้ง และคนนี้พึ่งมาส่งของให้เราเมื่อวาน เคสเมื่อวานคือ ติดต่อมา 10.33น. ว่าจะเข้ามาส่งของนะ(มีเสียงบันทึก) หลังจากนั้น 10.34 สถานะพัสดุคือ ส่งพัสดุสำเร็จ เซ็นรับเรียบร้อย  เราก็งง รู้สึกไม่ไว้ใจ เลยโทรไปย้ำอีกรอบว่า เข้ามาส่งแล้วโทรแจ้งด้วย ซึ่งเขาก็โทรเข้ามาตอนบ่ายว่า เข้ามาส่งแล้ว เคสนั้นก็ผ่านไป
สรุปเคสเมื่อวานคือ 10.33น. ติดต่อว่าจะมีพัสดุมาส่ง
         10.34น. พนักงานเปลี่ยนสถานะพัสดุเป็นส่งแล้ว + เซ็นรับของเอง
          13.30น. พนักงานมาส่งของตามจุดที่ลูกค้าบอก + โทรแจ้งว่ามาส่ง (มีเสียงบันทึก)



คือเราเข้าใจว่าพนักงานอาจจะอยากทำรอบส่งให้ได้เยอะ ๆ ใน1วัน ก็คงจะติดต่อลูกค้าทุกคนก่อนว่าจะมีของมาส่ง แต่ต้องถึงขั้นปลอมลายเซ็นผู้อื่นเลยหรอ ต้องถึงขั้นฝ่ากฎหมายกันเลยหรอ เรารู้แหละว่าบริษัทอบรมพนักงานในเรื่องนี้แล้ว แต่มันก็คงเกิดจากความมักง่าย โทษ และวินัยของบริษัทที่ยังไม่ดีพอที่จะคุมพฤติกรรมพนักงานของตัวเอง

ของKerry ถ้าเกิดเราไม่รับสายเขาก็จะตัดรอบไปพรุ่งนี้เลย จะขึ้นสถานะว่าติดต่อผู้รับไม่ได้ ไม่เห็นมาปลอมลายเซ็นกันแบบนี้

เราไม่มีปัญหาเลยนะถ้าของเราจะโดนตัดไปรอบวันพรุ่งนี้ แต่ถ้าสถานะพัสดุมันขึ้นว่าจัดส่งสำเร็จ ทั้ง ๆ ที่เรายังไม่ได้ของ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าสรุปของเรามันส่งให้ใคร มันส่งหรือยังไม่ส่ง หรือมันอยู่กับพนักงานขนส่ง หรือพนักงานเก็บกลับบ้านไปแล้ว หรือใครมาแอบอ้างรับของเราไป เรารู้อะไรไม่ได้เลยอ่ะ เพราะ ถ้าอิงจากเคสเมื่อวาน ก็คือพนักงานส่งช้า + เซ็นรับเอง พอมาวันนี้เราก็คงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้จริง ๆ

สรุปคือถ้าบริษัทตามพัสดุให้เราไม่ได้ เราจะสามารถแจ้งความดำเนินคดีคนส่งของได้ไหม เราไม่มีชื่อเพราะเขาไม่เปิดเผย เรามีแค่เบอร์โทรศัพท์คนส่งของที่โทรมาเป็นประจำ มีเสียงบันทึกทุกครั้ง

J&T ไม่ต้องมาขอรหัสพัสดุนะ เรามาถามเรื่องกฎหมายเฉย ๆ เรื่องอื่นเราแจ้งบริษัทไปหมดแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่