พอดีไปเจอข้อมูลจาก magcarzine ที่เอาอัตราการกินน้ำมันจาด eco sticker มาให้ดู
ผมเลยใช้ข้อมูลจากตรงนี้ รวมกับข้อมูลอัตราเร่งและการกินน้ำมันจากเว็บหัวไฟ แล้วเรียงลำดับให้ดูเป็นอย่างๆ
ในนี้ jolion มี eco sticker แล้วแต่ยังไม่มีผลทดสอบ ดังนั้นดูได้แต่ eco sticker ครับ
มาดูแบบแรกเลยนั่นคืออัตราการกินน้ำมันโดยอ้างอิงจาก eco sticker ในที่นี้จะเรียงจากอัตราการกินรวมในเมือง นอกเมือง
เบอร์หนึ่งคือ honda hrv ehev อัตราการกินน้ำมันในเมืองดีมาก นอกเมืองยังไม่เด่นมาก
ส่วนคิกส์อยู่ที่สามร่วมกับ jolion และประหยัดดีกว่าครอสนิดหน่อย รวมๆแล้วรถที่ประหยัดดีก็คือไฮบริดและต่างจากรถเบนซินเห็นได้ชัดเลย
ที่น่าสนใจคืออัตราการกินน้ำมันของ jolion นี่แหละ ในเมืองซัดไป 83 km/L แต่นอกเมืองนี่ไม่ดี ก็เลยสงสัยว่าการทดสอบอัตราการกินน้ำมันของรถไฮบริดนี่มันควรจะใช้วิธีที่ต่างจากรถน้ำมันรึเปล่า
แต่พอมาดูอัตราการกินน้ำมันจากการวิ่งบนถนนจริงๆ
ปรากฏว่า toyota chr hybrid มาเป็นที่ 1 คิกส์มาที่โหล่ในกลุ่มไฮบริดเลยส่วน jolion ไม่มีทดสอบ
และมาถึงตอนนี้อัตราการกินน้ำมันระหว่างไฮบริดกับเบนซินไม่แยกกลุ่มละ คือไล่ๆกันเลย แต่โดยรวมกลุ่มหัวแถวก็เป็นไฮบริดอยู่ดี
โตโยต้า ซูบารุและฮอนด้าทำได้ค่อนข้างดีกว่านิดหน่อยเมื่อไปเทียบกับ eco sticker
สุดท้ายมาเรื่องอัตราเร่ง
อันนี้คิกส์มาเป็นที่ 1 ทั้ง 0-100 และ 80-120 ตามมาด้วย mazda honda และ toyota ตามลำดับ
ที่น่าสนใจคือ 80-120 นี่รถยี่ห้อเดียวกัน รถเบนซินอัตราเร่งดีกว่าไฮบริด
ส่วน MG ZS นี่ทั้งอืดและกินน้ำมัน
แก้ไขข้อมูลอัตราเร่งแซง CX30
เอาอัตราเร่งและอัตราการกินน้ำมันของ B-SUV (crossover) 12 รุ่นมาให้ดูครับ มาดูว่า nissan kicks อยู่ตรงไหนของตาราง
ผมเลยใช้ข้อมูลจากตรงนี้ รวมกับข้อมูลอัตราเร่งและการกินน้ำมันจากเว็บหัวไฟ แล้วเรียงลำดับให้ดูเป็นอย่างๆ
ในนี้ jolion มี eco sticker แล้วแต่ยังไม่มีผลทดสอบ ดังนั้นดูได้แต่ eco sticker ครับ
มาดูแบบแรกเลยนั่นคืออัตราการกินน้ำมันโดยอ้างอิงจาก eco sticker ในที่นี้จะเรียงจากอัตราการกินรวมในเมือง นอกเมือง
เบอร์หนึ่งคือ honda hrv ehev อัตราการกินน้ำมันในเมืองดีมาก นอกเมืองยังไม่เด่นมาก
ส่วนคิกส์อยู่ที่สามร่วมกับ jolion และประหยัดดีกว่าครอสนิดหน่อย รวมๆแล้วรถที่ประหยัดดีก็คือไฮบริดและต่างจากรถเบนซินเห็นได้ชัดเลย
ที่น่าสนใจคืออัตราการกินน้ำมันของ jolion นี่แหละ ในเมืองซัดไป 83 km/L แต่นอกเมืองนี่ไม่ดี ก็เลยสงสัยว่าการทดสอบอัตราการกินน้ำมันของรถไฮบริดนี่มันควรจะใช้วิธีที่ต่างจากรถน้ำมันรึเปล่า
แต่พอมาดูอัตราการกินน้ำมันจากการวิ่งบนถนนจริงๆ
ปรากฏว่า toyota chr hybrid มาเป็นที่ 1 คิกส์มาที่โหล่ในกลุ่มไฮบริดเลยส่วน jolion ไม่มีทดสอบ
และมาถึงตอนนี้อัตราการกินน้ำมันระหว่างไฮบริดกับเบนซินไม่แยกกลุ่มละ คือไล่ๆกันเลย แต่โดยรวมกลุ่มหัวแถวก็เป็นไฮบริดอยู่ดี
โตโยต้า ซูบารุและฮอนด้าทำได้ค่อนข้างดีกว่านิดหน่อยเมื่อไปเทียบกับ eco sticker
สุดท้ายมาเรื่องอัตราเร่ง
อันนี้คิกส์มาเป็นที่ 1 ทั้ง 0-100 และ 80-120 ตามมาด้วย mazda honda และ toyota ตามลำดับ
ที่น่าสนใจคือ 80-120 นี่รถยี่ห้อเดียวกัน รถเบนซินอัตราเร่งดีกว่าไฮบริด
ส่วน MG ZS นี่ทั้งอืดและกินน้ำมัน
แก้ไขข้อมูลอัตราเร่งแซง CX30