ทุกขั้นตอนการเปลี่ยน Router ธรรมดาเป็น Bridge Mode

ผมขอแชร์การเปลี่ยน Router ธรรมดาที่ทางผู้ให้บริการให้มาเป็นแบบใช้ Router ของตัวเองใน Bridge Mode นะครับผมใช้ของทรู แต่คิดว่าทุกค่ายน่าจะเหมือนกัน 

   ปัญหาที่พบก่อนเปลี่ยน
   Router T623L True (รุ่นยอดนิยม เห็นมีปัญหาโพส ๆ กันอยู่พอควร)
   ผมใช้ อุปกรณ์ smart home เยอะ เท่าที่ต่อ ๆ ไว้ก็ 15 ตัว บนคลื่น 2.4 ทั้งปลั๊กไฟ ลำโพง เครื่องดูดฝุ่น ทีวี อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ  โดยสังเกตได้ว่า การใช้เน็ตจะหน่วงมาก ๆ เวลาเล่นโทรศัพท์ หรือดูทีวี เช่น smart tv จะหมุนเป็นระยะ ๆ หรือ ดู youtube ก็จะมีโหลดสะดุด ดูไม่ลื่น เล่นเกม มีอาการหลุดเป็นระยะ เช็คความเร็วเน็ตจะวิ่งแค่ 10-15 mbps (Package 300/300) หรือบางครั้งสัญญาณ WIFI ก็หายไปดื้อ ๆ เน็ตหายดื้อ ๆ โดยทางทรูแจ้งว่าผมต่อ wifi เยอะเกินไป อุปกรณ์มันเลยหารกัน แนะนำให้ผมเพิ่ม Package ความเร็ว แต่ผมมองว่าไม่น่าใช่ เพราะถึงต่อไว้มันก็ไม่ได้ใช้เน็ตอะไรมากมาย เลยมาค้นหาดู พบว่าน่าจะเกิดจาก Router ห่วย  จึงเป็นที่มาว่าเราควรจัดหา Router ใหม่มาแทนดีกว่า

   สิ่งที่ต้องเตรียม 
   - Router ขอตัวดี ๆ แรง ๆ มีช่อง WAN จะเปลี่ยนทั้งทีเอาดี ๆ หน่อยนะ ผมจัดมา 4 พันบาท ราคากลาง ๆ กำลังสวย 

   ขั้นตอน (ขับเคลื่อนด้วยแรง...่า พอสมควร)
   1. ให้โทรไปหาผู้ให้บริการ บอกว่าจะขอเปลี่ยน Router ไปใช้ Bridge Mode แทน (เพราะ Router ปกติจะไม่มีช่อง Fiber Optic มีแต่ WAN จึงจำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ ONU ของผู้ให้บริการอยู่ดี) เขาจะถามว่าใช้กล่องอะไรอยู่ แล้วเขาจะบอกว่ากล่องที่ใช้งานที่บ้านอยู่นั้นรองรับการทำ Bridge หรือไม่ โดยของผมไม่รองรับ ทางทรูก็แจ้งว่าต้องเปิดเรื่องให้ช่างเข้ามาเปลี่ยนกล่องให้ใหม่ โดยช่างจะตั้งค่าให้กับ Router ใหม่ให้เราจนเสร็จสิ้น ใช้งานได้เลย เราไม่ต้องทำอะไร ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น (เปิดเรื่องทิ้งไว้ นัดวันรุ่งขึ้น บ่ายโมงตรง)
   2. (ไม่มีสาระตรงนี้ข้ามได้) ผมได้รับ SMS ยื่นยัน ช่างโทรเข้ามา สอบถาม ว่าให้ทำอะไร ปรากฏว่า ช่างไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เป็น Bridge Mode ไม่ได้เบิกของมา ขอเลื่อนวัน แต่เราไม่ยอม เลยโทรไป...ต่อว่า Call Center ซึ่งก็ประสานให้ช่างเข้ามาเอาอุปกรณ์และมาดำเนินการให้จบในวันนี้ สักพักช่างมาใหม่พร้อมอุปกรณ์ ปรากฏว่า ได้มาผิดรุ่น ไม่ตรงกับตู้ให้บริการ Connect กันไม่ได้อีก ต้องกลับไปดูว่ามีรุ่นที่ตรงตู้ไหม ค่อยนัดผมอีกที ผมก็ต้องโทรไป..ว่า Call Center อีก ประสานงานกันยังไง ทาง Call Center ก็รีบประสานช่างอีก กว่าจะเบิกของได้ ปาเข้าไป 5 โมงเย็น ต่อว่า Call Center ไป 3 คน ใครชุ่ยขอให้เข้าวันอื่น จะโดนต่อว่าแรงหน่อย
   3. ช่างเข้ามาเปลี่ยนกล่อง ให้ใหม่ และช่างจะดำเนินการโทรไปประสานทางผู้ให้บริการ ให้เปลี่ยนสัญญาณเป็น Bridge Mode ส่งมาให้เรา โดยการตั้งค่า กล่องช่างเขาทำให้หมด (ซึ่งวันที่ติดตั้ง หลังบ้านทรูมีปัญหา เปลี่ยนให้ผมไม่ได้ทันที ช่างเลยปิดงานไม่ได้ )
   4.  เมื่อได้สัญญาณ Bridge Mode แล้ว ต่อ Router ใหม่เข้ากับกล่อง โดยกล่องทรูให้เสียบสายเข้าช่อง LAN1 และอีกด้านมาเสียบ Router ใหม่ของเราที่ช่อง WAN    
    5. เปลี่ยน Router Mode เป็น PPPoE และใส่ User , Pass ของผู้ให้บริการ (ไม่ใช่ User Admin กล่องนะ)

   เป็นอันเรียบร้อย 

   - เท่าที่ผมดู ๆ มาคือ กล่องบางรุ่นก็รองรับการทำ Bridge Mode บางรุ่นก็ไม่รองรับทางทีดี ติดต่อผู้ให้บริการให้เขาแนะนำขั้นตอน หรือดำเนินการให้ดีสุด
   - หลังเปลี่ยนกล่องทดสอบความเร็วดีมาก ๆ ไม่สะดุด ไม่ขาด เปิดทั้งวันไม่มีแฮงค์ ขึ้นอยู่กับตัวรับเลยว่ารับได้แค่ไหน คอมเครื่องเก่าสุดของผมรับได้ 30+ จากเดิม 10 - 15 Mbps ส่วน คอมเครื่องใหม่ ๆ นี่ 280+ จากเดิม 10 - 15 Mbps เช่นกัน 
   - ใช้งานอุปกรณ์ทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ไม่มี แฮงค์ไม่มีค้าง ไม่มีหน่วง ไม่มีรอโหลดให้กวนใจ สรุปว่าเป็นที่ Router แหละ ไม่ใช่ Package เน็ต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่