นี่ก็ไม่ตรัสคำว่า อะไรคืออัตตา แต่ละไว้ฐานความเข้าใจ 2 ?

.....ผู้ใดกล่าวว่า  ธรรมมารมณ์เป็นอัตตา  คำของผู้นั้นไม่ควร
เพราะธรรมมารมณ์ย่อมปรากฏแม้ความเกิดแม้ความเสื่อม  
     ก็สิ่งใดแล  ปรากฏแม้ความเกิด  แม้ความเสื่อม  สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า
อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป  เพราะฉะนั้น  คำของผู้ที่กล่าวว่า  
ธรรมมารมณ์เป็นอัตตานั้น  จึงไม่ควรด้วยประการฉะนี้....

ในที่นี้ อัตตาคืออะไร  ?
คนมีปัญญาเท่านั้นที่จะรู้และเข้าใจในพุทธพจน์นี้ได้
ส่วนคนไม่รู้ก็ต้องลงนรกไปตามความโง่ของตนต่อไป

มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่