.....ผู้ใดกล่าวว่า ธรรมมารมณ์เป็นอัตตา คำของผู้นั้นไม่ควร
เพราะธรรมมารมณ์ย่อมปรากฏแม้ความเกิดแม้ความเสื่อม
ก็สิ่งใดแล ปรากฏแม้ความเกิด แม้ความเสื่อม สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า
อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป เพราะฉะนั้น คำของผู้ที่กล่าวว่า
ธรรมมารมณ์เป็นอัตตานั้น จึงไม่ควรด้วยประการฉะนี้....
ในที่นี้ อัตตาคืออะไร ?
คนมีปัญญาเท่านั้นที่จะรู้และเข้าใจในพุทธพจน์นี้ได้
ส่วนคนไม่รู้ก็ต้องลงนรกไปตามความโง่ของตนต่อไป
มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
นี่ก็ไม่ตรัสคำว่า อะไรคืออัตตา แต่ละไว้ฐานความเข้าใจ 2 ?
เพราะธรรมมารมณ์ย่อมปรากฏแม้ความเกิดแม้ความเสื่อม
ก็สิ่งใดแล ปรากฏแม้ความเกิด แม้ความเสื่อม สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า
อัตตาของเราเกิดขึ้นและเสื่อมไป เพราะฉะนั้น คำของผู้ที่กล่าวว่า
ธรรมมารมณ์เป็นอัตตานั้น จึงไม่ควรด้วยประการฉะนี้....
ในที่นี้ อัตตาคืออะไร ?
คนมีปัญญาเท่านั้นที่จะรู้และเข้าใจในพุทธพจน์นี้ได้
ส่วนคนไม่รู้ก็ต้องลงนรกไปตามความโง่ของตนต่อไป
มันเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....