ผมซื้อเครื่อง Samsung Galaxy Tab S7 LTE จากร้านค้าออนไลน์ (Platform คนกลาง) มาเพื่อใช้งานด้าน Content Creator ซึ่งต้องการจอภาพที่มีสีสันสม่ำเสมอ (Uniform Color) ทั่วทั้งจอ และต้องถ่ายงานออกแบบจากรูปบนจอผ่านกล้อง แต่โชคไม่ดีได้รับ เครื่องที่มีปัญหาจอเหลือง (Yellow Tint) ตรงบริเวณขอบจอด้านบน ใช้ไปได้ราว 2 วัน อาการจอเหลืองเริ่มลามมาขอบจอตรงกลาง และมีแนวโน้มว่าจะเป็นมากขึ้นทั่วทั้งบริเวณครึ่งบนของจอ เนื่องจากเครื่องยังอยู่ภายในระยะเวลา 7 วัน (ได้รับสินค้าเมื่อ 17/1/2022) จึงรีบแจ้งทางร้านโดยส่งรูปถ่าย และ วิดีโอไปเพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ (แจ้ง 19/1/2022) แต่ร้านค้าไม่ให้เปลี่ยนขอเช็คเครื่องดูก่อน ผมไม่กล้าส่งกลับคืนเพราะเกรงว่าทางร้านจะอ้างว่าจอภาพไม่มีปัญหาใดๆและตีเครื่องกลับคืนจนเลยกำหนดเวลา 7 วัน จึงทำเรื่อง ขอคืนเงิน-คืนสินค้า (ยื่นเรื่อง 22/1/2022) กับทาง Platform ซึ่งเป็นคนกลางระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ และทำการส่งสินค้าคืนกลับไปให้ทางร้านค้า (ส่งคืน 23/1/2022 ของถึงร้านค้า 24/1/2022)
รูปสีจอเพี้ยน สีไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอ (Screen Discoloration)
https://drive.google.com/file/d/1MgF9cI_5cmTizXVqrxmTUG7vk4VOs52s/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1DL68ew7LS3EddG3Lo97Qdk0vapotsErP/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1Tkyqlsl7UcIX0Jck1IzfMrGPNI6mU6CJ/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1_gCFOFzUpAoOK5iDBAuDPOKvLrDAZ4Ji/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1GDebrgt8WKxMZ_NZ1l_MbzE7PWMXKQ2Y/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1k2ruWHCVB79x2Q9A6J6QtIt6JjIeoWdn/view?usp=sharing
ทางร้านค้าจึงเปิดกรณีพิพาทกับผม (เปิด 25/1/2022) โดย นำเครื่องเข้าไปที่ศูนย์ Samsung ให้เจ้าหน้าตรวจเช็คเครื่อง (เช็คศูนย์ 24/1/2022) แน่นอนว่าเจ้าหน้าที่ Samsung ตรวจเช็คแค่ Hardware และ Software ของตัวเครื่องผ่านทาง USB Diagnostic Test เท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่อง Color Spectrometer เพื่อตรวจเช็คแสง-สี ที่ออกมาจากหน้าจอว่าเพี้ยนหรือสม่ำเสมอทั่วทั้งหน้าจอหรือเปล่า ซึ่งดูด้วยตาเปล่าก็ดูออกว่ามันเพี้ยนเป็นสีเหลืองตรงขอบจอด้านบน และเมื่อต้องใช้งานเพื่อ ถ่ายภาพและวิดีโอ จากหน้าจอโดยตรงด้วยแล้ว สียิ่งเพี้ยนมากขึ้นไปอีกเมื่อดูจากกล้องจะกลายเป็นสีแดง (Red Shift) และแน่นอนว่าผลรายงานการตรวจสอบจาก Samsung Service Center ก็ออกมาว่าเครื่องปกติดีทุกอย่างตามที่ผมคาดไว้
รูปตามที่ศูนย์ Samsung ตอบกลับมา ซึ่งการเช็คไม่ได้เกี่ยวกับอาการจอเหลืองเลย (ไม่ถ่ายรูปให้เห็นที่จอ Tab S7 เลยด้วยซ้ำว่ามันเหลืองตรงขอบบน)
ดูแล้วจอ Monitor Samsung ของศูนย์ในรูป สีไม่เพี้ยน ค่อนข้างเนียนกว่า Tab S7 อีก ทั้งๆที่ใหญ่กว่าหลายเท่า
https://drive.google.com/file/d/16KvthuHxW8eGHH5A5xQHc3zCMGAmkFPc/view?usp=sharing
อยากสอบถามทาง Samsung Thailand Service Center ว่ามีความรับผิดชอบกับสินค้าที่ผลิตออกมาแล้วเกิด Defective Screen รึเปล่า?
ปัญหาจอสีเพี้ยน ไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอ ดูด้วยตาเปล่าก็เห็น ไม่ต้องเสียบสาย USB เพื่อเช็คเครื่องเพราะวิธีนี้ตรวจสอบจอไม่ได้ มันเป็นที่คุณภาพของจอเท่านั้น ต้องใช้เครื่อง Color Spectrometer ถ่ายภาพหน้าจอเท่านั้นจึงจะรู้ เหมือนกับที่ลูกค้าใช้กล้องมือถือถ่ายภาพหน้าจอเพื่อแจ้งปัญหา หลักการคล้ายๆกัน ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นที่ประเทศ US, EU, KR, JP เค้าเช็คจากการดูหน้าจอเท่านั้น ไม่ต้องใช้ USB Diagnostic Test ถ้าเห็นว่ามีอาการจริง แค่ดูจากรูปถ่ายที่ลูกค้าส่งมา เค้าให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันทีเลย 1 ครั้ง (บางประเทศมากกว่านั้น) แล้วให้เราเลือกว่าจะเอาเครื่องไหนที่เราพอใจที่สุด
อยากบอกว่าเคยใช้ Galaxy Tab A 10.1 with S Pen 32GB เก่าราว 5 ปีแล้ว แต่เป็นเครื่อง Made in Korea ซื้อตอนไปประเทศ KR ทุกวันนี้จอยังสีขาวสม่ำเสมอเหมือนเดิมทั่วทั้งจอ นึกไม่ถึงเลยว่า Galaxy Tab S7 LTE รุ่น Top Tier ของ Samsung ที่จำหน่ายในประเทศไทย ราคา 2 หมื่นกว่า คุณภาพจอจะแย่กว่ารุ่นเก่าราคาถูกที่ขายในประเทศ KR ซะอีก แถมศูนย์บริการยังเช็คปัญหาเครื่องไม่ตรงจุดอีก ประทับใจจริงๆครับ
*** ไว้จะมา Update ความคืบหน้าให้กับสมาชิกทุกท่านครับ ***
Samsung Galaxy Tab S7 ปัญหาจอเหลือง (Yellow Tint) ทางร้านค้าและศูนย์ Samsung Thailand แสดงความไม่รับผิดชอบ
รูปสีจอเพี้ยน สีไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอ (Screen Discoloration)
https://drive.google.com/file/d/1MgF9cI_5cmTizXVqrxmTUG7vk4VOs52s/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1DL68ew7LS3EddG3Lo97Qdk0vapotsErP/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1Tkyqlsl7UcIX0Jck1IzfMrGPNI6mU6CJ/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1_gCFOFzUpAoOK5iDBAuDPOKvLrDAZ4Ji/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1GDebrgt8WKxMZ_NZ1l_MbzE7PWMXKQ2Y/view?usp=sharing
https://drive.google.com/file/d/1k2ruWHCVB79x2Q9A6J6QtIt6JjIeoWdn/view?usp=sharing
ทางร้านค้าจึงเปิดกรณีพิพาทกับผม (เปิด 25/1/2022) โดย นำเครื่องเข้าไปที่ศูนย์ Samsung ให้เจ้าหน้าตรวจเช็คเครื่อง (เช็คศูนย์ 24/1/2022) แน่นอนว่าเจ้าหน้าที่ Samsung ตรวจเช็คแค่ Hardware และ Software ของตัวเครื่องผ่านทาง USB Diagnostic Test เท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่อง Color Spectrometer เพื่อตรวจเช็คแสง-สี ที่ออกมาจากหน้าจอว่าเพี้ยนหรือสม่ำเสมอทั่วทั้งหน้าจอหรือเปล่า ซึ่งดูด้วยตาเปล่าก็ดูออกว่ามันเพี้ยนเป็นสีเหลืองตรงขอบจอด้านบน และเมื่อต้องใช้งานเพื่อ ถ่ายภาพและวิดีโอ จากหน้าจอโดยตรงด้วยแล้ว สียิ่งเพี้ยนมากขึ้นไปอีกเมื่อดูจากกล้องจะกลายเป็นสีแดง (Red Shift) และแน่นอนว่าผลรายงานการตรวจสอบจาก Samsung Service Center ก็ออกมาว่าเครื่องปกติดีทุกอย่างตามที่ผมคาดไว้
รูปตามที่ศูนย์ Samsung ตอบกลับมา ซึ่งการเช็คไม่ได้เกี่ยวกับอาการจอเหลืองเลย (ไม่ถ่ายรูปให้เห็นที่จอ Tab S7 เลยด้วยซ้ำว่ามันเหลืองตรงขอบบน)
ดูแล้วจอ Monitor Samsung ของศูนย์ในรูป สีไม่เพี้ยน ค่อนข้างเนียนกว่า Tab S7 อีก ทั้งๆที่ใหญ่กว่าหลายเท่า
https://drive.google.com/file/d/16KvthuHxW8eGHH5A5xQHc3zCMGAmkFPc/view?usp=sharing
อยากสอบถามทาง Samsung Thailand Service Center ว่ามีความรับผิดชอบกับสินค้าที่ผลิตออกมาแล้วเกิด Defective Screen รึเปล่า?
ปัญหาจอสีเพี้ยน ไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอ ดูด้วยตาเปล่าก็เห็น ไม่ต้องเสียบสาย USB เพื่อเช็คเครื่องเพราะวิธีนี้ตรวจสอบจอไม่ได้ มันเป็นที่คุณภาพของจอเท่านั้น ต้องใช้เครื่อง Color Spectrometer ถ่ายภาพหน้าจอเท่านั้นจึงจะรู้ เหมือนกับที่ลูกค้าใช้กล้องมือถือถ่ายภาพหน้าจอเพื่อแจ้งปัญหา หลักการคล้ายๆกัน ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นที่ประเทศ US, EU, KR, JP เค้าเช็คจากการดูหน้าจอเท่านั้น ไม่ต้องใช้ USB Diagnostic Test ถ้าเห็นว่ามีอาการจริง แค่ดูจากรูปถ่ายที่ลูกค้าส่งมา เค้าให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันทีเลย 1 ครั้ง (บางประเทศมากกว่านั้น) แล้วให้เราเลือกว่าจะเอาเครื่องไหนที่เราพอใจที่สุด
อยากบอกว่าเคยใช้ Galaxy Tab A 10.1 with S Pen 32GB เก่าราว 5 ปีแล้ว แต่เป็นเครื่อง Made in Korea ซื้อตอนไปประเทศ KR ทุกวันนี้จอยังสีขาวสม่ำเสมอเหมือนเดิมทั่วทั้งจอ นึกไม่ถึงเลยว่า Galaxy Tab S7 LTE รุ่น Top Tier ของ Samsung ที่จำหน่ายในประเทศไทย ราคา 2 หมื่นกว่า คุณภาพจอจะแย่กว่ารุ่นเก่าราคาถูกที่ขายในประเทศ KR ซะอีก แถมศูนย์บริการยังเช็คปัญหาเครื่องไม่ตรงจุดอีก ประทับใจจริงๆครับ
*** ไว้จะมา Update ความคืบหน้าให้กับสมาชิกทุกท่านครับ ***