Samsung Galaxy Tab S7 ปัญหาจอเหลือง (Yellow Tint) ทางร้านค้าและศูนย์ Samsung Thailand แสดงความไม่รับผิดชอบ

ผมซื้อเครื่อง Samsung Galaxy Tab S7 LTE จากร้านค้าออนไลน์ (Platform คนกลาง) มาเพื่อใช้งานด้าน Content Creator ซึ่งต้องการจอภาพที่มีสีสันสม่ำเสมอ (Uniform Color) ทั่วทั้งจอ และต้องถ่ายงานออกแบบจากรูปบนจอผ่านกล้อง แต่โชคไม่ดีได้รับ เครื่องที่มีปัญหาจอเหลือง (Yellow Tint) ตรงบริเวณขอบจอด้านบน ใช้ไปได้ราว 2 วัน อาการจอเหลืองเริ่มลามมาขอบจอตรงกลาง และมีแนวโน้มว่าจะเป็นมากขึ้นทั่วทั้งบริเวณครึ่งบนของจอ เนื่องจากเครื่องยังอยู่ภายในระยะเวลา 7 วัน (ได้รับสินค้าเมื่อ 17/1/2022) จึงรีบแจ้งทางร้านโดยส่งรูปถ่าย และ วิดีโอไปเพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ (แจ้ง 19/1/2022) แต่ร้านค้าไม่ให้เปลี่ยนขอเช็คเครื่องดูก่อน ผมไม่กล้าส่งกลับคืนเพราะเกรงว่าทางร้านจะอ้างว่าจอภาพไม่มีปัญหาใดๆและตีเครื่องกลับคืนจนเลยกำหนดเวลา 7 วัน จึงทำเรื่อง ขอคืนเงิน-คืนสินค้า (ยื่นเรื่อง 22/1/2022) กับทาง Platform ซึ่งเป็นคนกลางระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ และทำการส่งสินค้าคืนกลับไปให้ทางร้านค้า (ส่งคืน 23/1/2022 ของถึงร้านค้า 24/1/2022)

รูปสีจอเพี้ยน สีไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอ (Screen Discoloration)
https://drive.google.com/file/d/1MgF9cI_5cmTizXVqrxmTUG7vk4VOs52s/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1DL68ew7LS3EddG3Lo97Qdk0vapotsErP/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1Tkyqlsl7UcIX0Jck1IzfMrGPNI6mU6CJ/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1_gCFOFzUpAoOK5iDBAuDPOKvLrDAZ4Ji/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1GDebrgt8WKxMZ_NZ1l_MbzE7PWMXKQ2Y/view?usp=sharing

https://drive.google.com/file/d/1k2ruWHCVB79x2Q9A6J6QtIt6JjIeoWdn/view?usp=sharing






ทางร้านค้าจึงเปิดกรณีพิพาทกับผม (เปิด 25/1/2022) โดย นำเครื่องเข้าไปที่ศูนย์ Samsung ให้เจ้าหน้าตรวจเช็คเครื่อง (เช็คศูนย์ 24/1/2022) แน่นอนว่าเจ้าหน้าที่ Samsung ตรวจเช็คแค่ Hardware และ Software ของตัวเครื่องผ่านทาง USB Diagnostic Test เท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่อง Color Spectrometer เพื่อตรวจเช็คแสง-สี ที่ออกมาจากหน้าจอว่าเพี้ยนหรือสม่ำเสมอทั่วทั้งหน้าจอหรือเปล่า ซึ่งดูด้วยตาเปล่าก็ดูออกว่ามันเพี้ยนเป็นสีเหลืองตรงขอบจอด้านบน และเมื่อต้องใช้งานเพื่อ ถ่ายภาพและวิดีโอ จากหน้าจอโดยตรงด้วยแล้ว สียิ่งเพี้ยนมากขึ้นไปอีกเมื่อดูจากกล้องจะกลายเป็นสีแดง (Red Shift) และแน่นอนว่าผลรายงานการตรวจสอบจาก Samsung Service Center ก็ออกมาว่าเครื่องปกติดีทุกอย่างตามที่ผมคาดไว้
 
รูปตามที่ศูนย์ Samsung ตอบกลับมา ซึ่งการเช็คไม่ได้เกี่ยวกับอาการจอเหลืองเลย (ไม่ถ่ายรูปให้เห็นที่จอ Tab S7 เลยด้วยซ้ำว่ามันเหลืองตรงขอบบน)
ดูแล้วจอ Monitor Samsung ของศูนย์ในรูป สีไม่เพี้ยน ค่อนข้างเนียนกว่า Tab S7 อีก ทั้งๆที่ใหญ่กว่าหลายเท่า
https://drive.google.com/file/d/16KvthuHxW8eGHH5A5xQHc3zCMGAmkFPc/view?usp=sharing

 
อยากสอบถามทาง Samsung Thailand Service Center ว่ามีความรับผิดชอบกับสินค้าที่ผลิตออกมาแล้วเกิด Defective Screen รึเปล่า?
ปัญหาจอสีเพี้ยน ไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งจอ ดูด้วยตาเปล่าก็เห็น ไม่ต้องเสียบสาย USB เพื่อเช็คเครื่องเพราะวิธีนี้ตรวจสอบจอไม่ได้ มันเป็นที่คุณภาพของจอเท่านั้น ต้องใช้เครื่อง Color Spectrometer ถ่ายภาพหน้าจอเท่านั้นจึงจะรู้ เหมือนกับที่ลูกค้าใช้กล้องมือถือถ่ายภาพหน้าจอเพื่อแจ้งปัญหา หลักการคล้ายๆกัน ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นที่ประเทศ US, EU, KR, JP เค้าเช็คจากการดูหน้าจอเท่านั้น ไม่ต้องใช้ USB Diagnostic Test ถ้าเห็นว่ามีอาการจริง แค่ดูจากรูปถ่ายที่ลูกค้าส่งมา เค้าให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ทันทีเลย 1 ครั้ง (บางประเทศมากกว่านั้น) แล้วให้เราเลือกว่าจะเอาเครื่องไหนที่เราพอใจที่สุด

อยากบอกว่าเคยใช้ Galaxy Tab A 10.1 with S Pen 32GB เก่าราว 5 ปีแล้ว แต่เป็นเครื่อง Made in Korea ซื้อตอนไปประเทศ KR ทุกวันนี้จอยังสีขาวสม่ำเสมอเหมือนเดิมทั่วทั้งจอ นึกไม่ถึงเลยว่า Galaxy Tab S7 LTE รุ่น Top Tier ของ Samsung ที่จำหน่ายในประเทศไทย ราคา 2 หมื่นกว่า คุณภาพจอจะแย่กว่ารุ่นเก่าราคาถูกที่ขายในประเทศ KR ซะอีก แถมศูนย์บริการยังเช็คปัญหาเครื่องไม่ตรงจุดอีก ประทับใจจริงๆครับ

*** ไว้จะมา Update ความคืบหน้าให้กับสมาชิกทุกท่านครับ ***
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่