มีงานประจำ และขายของออนไลน์ด้วย ต้องยื่นภาษีแบบไหน?

มีงานประจำค่ะ เป็นพนักงานเงินเดือน ปกติยื่นภาษีช่วงต้นปีอยู่แล้วทุกปีค่ะ
แล้วทีนี้ขายของออนไลน์ได้กำไรไมไ่ด้เยอะเท่าไหร่ แต่พอเอามารวกับเงินเดือนเงินได้ก็จะเพิ่มขึ้น อยากทราบถึงการยื่นภาษีส่วนนี้ค่ะ

โดยสินค้าที่ขายคือสินค้าที่ซื้อมาขายไปค่ะ บางอย่างมีใบเสร็จ(ส่วนน้อย) และบางอย่างโอนเงินอย่างเดียวไม่มีใบเสร็จค่ะส่วนมากจะเป็นอย่างหลัง
เพราะตอนเริ่มขายช่วงปลายปี 63 จนถึงกลางปี 64 ไม่ได้เก็บเอกสารอะไรเลยค่ะ รายรับก็จดบ้างไม่จดบ้าง พึ่งจะเก็บใบเสร็จบางอย่างแค่ช่วงปลายปี 64 นี้เอง **อันนี้เครียดมากไม่รู้จะคิดรายได้จากการขายของออนไลน์ยังไง ไปขอ Statement ก็เป็นรายการยอดเงินเข้าที่รวมค่าส่งแล้ว สรรพากรเขาจะตรวจสอบรายได้จากการขายตรงนี้ยังไงพอจะทราบไหมคะ เราได้เอามาคำนวน
ซึ่งอันนี้จะคิดคชจ.ตามจริงหรือคิดแบบเหมาคะ อันที่มีใบเสร็จกำไรก็ไม่ได้เยอะบางอย่างกำไร10%ของราคาขายเอง เลยไม่แน่ใจว่าคิดแบบเหมามันเสียมากไปไหม อีกใจก็คิดว่าอันที่ไม่มีใบเสร็จยังไงก็ต้องคิดแบบเหมาแล้วอันที่มีใบเสร็จละต้นทุนสูงมาก  ควรจะคำนวนค่าใช้จ่ายยืนจ่ายภาษีตรงนี้ยังไงดี

ต่อมาเรื่องระยะเวลาค่ะ เราพึ่งขายของได้ปีกว่าโดยก่อนหน้านี้ สิ้นปี 63 ไม่ได้ยื่นภาษีส่วนที่ขายของออนไลน์นี้ค่ะ คือตอนนั้นก็ไม่ได้จริงจังอะไร พึ่งมาเริ่มขายช่วงปลายปีแล้ว เลยไม่ได้คำนวนรายได้ส่วนนี้ในการยื่นภาษีไปด้วย อันนี้ต้องยื่นภาษีย้อนหลังไหมคะ ยื่นแบบไหน ถ้าต้องยื่นแล้วจะมีค่าปรับเท่าไหร่

และเรื่องสุดท้าย จะยื่นภาษีของปี 64 ซึ่งมีเงินได้จากเงินเดือนและเงินได้จากการขายของ ต้องยื่นแบบไหน ยื่นแยกหรือยื่นรวม ไปอ่านบางเว็บคือขายของออนไลน์ต้องยื่นปีละ 2 ครั้งคือภาษีกลางปีกับปลายปี แต่เรามีเงินได้จากเงินเดือนด้วย รวบยื่นพร้อมกันได้ไหม พร้อมเงินเดือนยื่นปีละครั้ง หรือที่ถูกคือยื่น 3 รอบ คือขายของออนไลน์ยื่นกลางปีกับปลายปี(ยื่นต้นปีของปีถัดไป) และแยกยื่นกับเงินเดือน (ยื่นต้นปีของปีถัดไป) อันนี้คืองงมากเลยค่ะ
ปล.เรายังไม่โดนสรรพากรเรียกนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่