ถ้าศรีลังกาเสียสิทธิ์ทางทหารในท่าเรือ Hambantota บนแผ่นดินของตน แล้ว ส.ป.ป.ลาว (อาจ) จะเสียอะไรจากกองหนี้ของ HSR?

โปรเจค HSR (High Speed Railroads) มหานครคุนหมิง-นครเวียงจันทน์
ส.ป.ป.ลาว เป็นหนี้ EXIM Bank of China รวม $1.4bn ~ 4.6 หมื่นล้านบาท  (คลิป)
-  ดอกปีละ 2.3% ~ 1 พันล้านบาท (ยังไม่ลดต้น)
-  ระยะเวลาผ่อน 20 ปี
-  grace period 2 ปี  🧑🏻‍🍳🤌🏻💋
-  สัดส่วนถือครองสินทรัพย์ ส.ป.ป.ลาว ถือ 30% จีนถือ 70%

ทว่าที่สำคัญคือ
-  HSR มีจุดคุ้มทุนที่ค่าความหนาแน่นผู้โดยสาร 36 ล้านคน-กิโลเมตร ต่อ กิโลเมตร
(36 million passenger-km per km)  แม้ในจีนเอง  ก็มีแค่สายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ที่เกินค่านี้
อยู่ที่ 48 ล้านคน-กิโลเมตร ต่อ กิโลเมตร  ซึ่งคิดกำไรออกมาเป็นดอกผลของการลงทุนเท่ากับ 5% เท่านั้น

นั่นคือ HSR เว้นแต่สายปักกิ้ง-เซี่ยงไฮ้  ต่างกำลังพอกหนี้ทบต้นมหาศาลในระบบเศรษฐกิจจีน (แน่นอนว่าไม่พ้นรวมถึงลาว)
ครั้น CCP จะเลิกก็เลิกไม่ได้เพราะเป็น "สวัสดิการ" สำหรับระบอบสังคมนิยม  แม้ค่าตั๋วจะไม่ถูกก็เหอะ

-  ทั้งไทย  พม่า  มาเลเซีย  ไม่มีใครทุ่มลงทุน belt&road จมกองหนี้แบบลาวสักราย 
นั่นคือการขยายเครือข่าย HSR นั้นเลิกพูดไปได้เลย

ท่านคิดว่าถ้าถึงวันที่กองหนี้ท่วมหัวเมื่อไหร่
แล้วเมืองหนองคายจะคึกคักกลายเป็นพัทยาสอง
แต่เปลี่ยนจากทหารมะกัน

....ไปเป็นอย่างอื่นมั้ยครับ!?

#ซื้อที่ดินสิคร้าบ

Laos gets a HSR and Its debt to China is 45% of its GDP/Beijing's dream in Southeast Asia
https://www.youtube.com/watch?v=fh0ZZP9BibY
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่