โปรเจค HSR (High Speed Railroads) มหานครคุนหมิง-นครเวียงจันทน์
ส.ป.ป.ลาว เป็นหนี้ EXIM Bank of China รวม $1.4bn ~
4.6 หมื่นล้านบาท (คลิป)
- ดอกปีละ 2.3% ~
1 พันล้านบาท (ยังไม่ลดต้น)
- ระยะเวลาผ่อน 20 ปี
- grace period 2 ปี 🧑🏻🍳🤌🏻💋
- สัดส่วนถือครองสินทรัพย์ ส.ป.ป.ลาว ถือ 30% จีนถือ 70%
ทว่าที่สำคัญคือ
- HSR มีจุดคุ้มทุนที่ค่าความหนาแน่นผู้โดยสาร 36 ล้านคน-กิโลเมตร ต่อ กิโลเมตร
(36 million passenger-km per km) แม้ในจีนเอง ก็มีแค่สายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ที่เกินค่านี้
อยู่ที่ 48 ล้านคน-กิโลเมตร ต่อ กิโลเมตร ซึ่งคิดกำไรออกมาเป็นดอกผลของการลงทุนเท่ากับ 5% เท่านั้น
นั่นคือ HSR เว้นแต่สายปักกิ้ง-เซี่ยงไฮ้ ต่างกำลังพอกหนี้ทบต้นมหาศาลในระบบเศรษฐกิจจีน (แน่นอนว่าไม่พ้นรวมถึงลาว)
ครั้น CCP จะเลิกก็เลิกไม่ได้เพราะเป็น "สวัสดิการ" สำหรับระบอบสังคมนิยม แม้ค่าตั๋วจะไม่ถูกก็เหอะ
- ทั้งไทย พม่า มาเลเซีย ไม่มีใครทุ่มลงทุน belt&road จมกองหนี้แบบลาวสักราย
นั่นคือการขยายเครือข่าย HSR นั้นเลิกพูดไปได้เลย
ท่านคิดว่าถ้าถึงวันที่กองหนี้ท่วมหัวเมื่อไหร่
แล้วเมืองหนองคายจะคึกคักกลายเป็นพัทยา
สอง
แต่เปลี่ยนจากทหารมะกัน
....ไปเป็นอย่างอื่นมั้ยครับ!?
#ซื้อที่ดินสิคร้าบ
Laos gets a HSR and Its debt to China is 45% of its GDP/Beijing's dream in Southeast Asia
https://www.youtube.com/watch?v=fh0ZZP9BibY
ถ้าศรีลังกาเสียสิทธิ์ทางทหารในท่าเรือ Hambantota บนแผ่นดินของตน แล้ว ส.ป.ป.ลาว (อาจ) จะเสียอะไรจากกองหนี้ของ HSR?
ส.ป.ป.ลาว เป็นหนี้ EXIM Bank of China รวม $1.4bn ~ 4.6 หมื่นล้านบาท (คลิป)
- ดอกปีละ 2.3% ~ 1 พันล้านบาท (ยังไม่ลดต้น)
- ระยะเวลาผ่อน 20 ปี
- grace period 2 ปี 🧑🏻🍳🤌🏻💋
- สัดส่วนถือครองสินทรัพย์ ส.ป.ป.ลาว ถือ 30% จีนถือ 70%
ทว่าที่สำคัญคือ
- HSR มีจุดคุ้มทุนที่ค่าความหนาแน่นผู้โดยสาร 36 ล้านคน-กิโลเมตร ต่อ กิโลเมตร
(36 million passenger-km per km) แม้ในจีนเอง ก็มีแค่สายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ที่เกินค่านี้
อยู่ที่ 48 ล้านคน-กิโลเมตร ต่อ กิโลเมตร ซึ่งคิดกำไรออกมาเป็นดอกผลของการลงทุนเท่ากับ 5% เท่านั้น
นั่นคือ HSR เว้นแต่สายปักกิ้ง-เซี่ยงไฮ้ ต่างกำลังพอกหนี้ทบต้นมหาศาลในระบบเศรษฐกิจจีน (แน่นอนว่าไม่พ้นรวมถึงลาว)
ครั้น CCP จะเลิกก็เลิกไม่ได้เพราะเป็น "สวัสดิการ" สำหรับระบอบสังคมนิยม แม้ค่าตั๋วจะไม่ถูกก็เหอะ
- ทั้งไทย พม่า มาเลเซีย ไม่มีใครทุ่มลงทุน belt&road จมกองหนี้แบบลาวสักราย
นั่นคือการขยายเครือข่าย HSR นั้นเลิกพูดไปได้เลย
ท่านคิดว่าถ้าถึงวันที่กองหนี้ท่วมหัวเมื่อไหร่
แล้วเมืองหนองคายจะคึกคักกลายเป็นพัทยาสอง
แต่เปลี่ยนจากทหารมะกัน
....ไปเป็นอย่างอื่นมั้ยครับ!?
#ซื้อที่ดินสิคร้าบ
Laos gets a HSR and Its debt to China is 45% of its GDP/Beijing's dream in Southeast Asia
https://www.youtube.com/watch?v=fh0ZZP9BibY