พอดีผมกำลังทำธุรกิจและต้องการวิเคราะห์กรณีของ LineTV ที่พึ่งประกาศสิ้นสุดการให้บริการเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยจะพูดถึงแค่กรณีของการนำมาวิเคราะห์เทียบกับ BMC (Business Model Canvas) หรือ แผนผ้าใบธุรกิจ เพื่อเน้นความง่ายและนำไปประยุกต์ใช้ได้ .
LineTV เมื่อนำมาเทียบกับ แผนผ้าใบธุรกิจ ในส่วนของ Revenue Stream หรือ กระแสรายได้นั้น มีอย่างเดียวคือ ค่าโฆษณา จากคนที่เข้ามาดู ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ ขาดทุน เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ต้องใช้ไปสำหรับการซื้อซีรีย์และหนังต่างๆมาลง LineTV
ผมจึงอยากถามคนที่ใช้ BMC บ่อยๆหรือ เจ้าของธุรกิจว่า LineTV ขาดส่วนไหนในแง่ของการเขียน BMC และโดยปกติแล้ว ธุรกิจที่สามารถเขียน แผนผ้าใบธุรกิจ ออกมาได้นั้น ยังไม่ครอบคลุมต่อการอยู่รอดอีกใช่ไหมครับ มันยังขาดส่วนไหนอีกที่นอกเหนือจากการเขียน BMC หรือมีแนวทางการเขียนอย่างไรเพื่อให้ครอบคลุมและใช้ได้จริง
ปล.กระทู้นี้เน้นไปที่การวิเคราะห์ในส่วนของแผนผ้าใบธุรกิจ เพราะต้องการความเข้าใจและความง่าย เพื่อให้เข้าใจตรงกันนะครับ
ถามคนเรียนธุรกิจ กรณีศึกษา LineTV ขาดทุนและปิดตัวลง
LineTV เมื่อนำมาเทียบกับ แผนผ้าใบธุรกิจ ในส่วนของ Revenue Stream หรือ กระแสรายได้นั้น มีอย่างเดียวคือ ค่าโฆษณา จากคนที่เข้ามาดู ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ ขาดทุน เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ต้องใช้ไปสำหรับการซื้อซีรีย์และหนังต่างๆมาลง LineTV
ผมจึงอยากถามคนที่ใช้ BMC บ่อยๆหรือ เจ้าของธุรกิจว่า LineTV ขาดส่วนไหนในแง่ของการเขียน BMC และโดยปกติแล้ว ธุรกิจที่สามารถเขียน แผนผ้าใบธุรกิจ ออกมาได้นั้น ยังไม่ครอบคลุมต่อการอยู่รอดอีกใช่ไหมครับ มันยังขาดส่วนไหนอีกที่นอกเหนือจากการเขียน BMC หรือมีแนวทางการเขียนอย่างไรเพื่อให้ครอบคลุมและใช้ได้จริง
ปล.กระทู้นี้เน้นไปที่การวิเคราะห์ในส่วนของแผนผ้าใบธุรกิจ เพราะต้องการความเข้าใจและความง่าย เพื่อให้เข้าใจตรงกันนะครับ