คาดการณ์รถไฟลาวทำรายได้ การรถไฟไทย หดหายไป 589 ล้านบาท/ปี

กระทู้สนทนา
ก่อนหน้านี้ลาวมีการค้ากับจีนปีละ 1.2 ล้านตันต่อปี (เทียบเท่า ปีละ 50,000 TEU) หรือเดือนละ 1,666 ตู้คอนเทนเนอร์

หรือวันละ 55 ตู้คอนเทนเนอร์ (อ้างอิงข้อมูลจาก World Bank ปี2016)

ก่อนหน้านี้สินค้าที่ส่งจากจีนมาลาว 5% จะส่งทางถนน พรมแดนทางลาว 
แต่ลาวต้องส่งสินค้าผ่านไทย 95 %
สาเหตุนั้นเพราะถนนริมชายแดนลาว รองรับบรรทุกได้แค่ 9 ตัน ทำให้ลาวไม่สามารถขนส่งสินค้าจากจีนโดยช้รถบรรทุกได้
ลาวจำเป็นต้องใช้ถนนและท่าเรือแหลมฉบังไทย ในการนำเข้าสินค้าอยู่

ปกติการรถไฟคิดระวางขนสินค้าให้ลาว แหลมฉบัง-หนองคาย ค่าธรรมเนียมระวางสินค้า 7,590 บาท ต่อ 1 TEU (ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 24 ฟุต)
และ ชาร์จค่าธรรมเนียมผ่านแดน หนองคาย-ท่านาแล้ง อยู่ที่  4,200 บาท ต่อตู้
ปกติ สินค้า 1 ตู้คอนเทนเนอร์ส่งขึ้นรถไฟจากแหลมฉบัง ไปลาว(ท่านาแล้ง จึงมีค่าใช้จ่ายราว 11,790 บาท ต่อ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ 

ฉะนั้นเมื่อคิดคำนวนง่ายๆเฉพาะสินค้าลาวจะต้องพึ่งพารถไฟไทย ปีละ  589 ล้านบาท/ปี  (ถ้า 30 ปีก็ตก 17,000 ล้านบาท)

อ้างอิงที่มาจากข้อมูล 1.ธนาคารโลก บทความเรื่องการขนส่งลาว และรถไฟลาวจีน  World Bank Document 
2.ค่าธรรมเนียมระวาง การท่าเรือ PAT (port.co.th)
3.ค่าธรรมเนียมระวางรถไฟจากการรถไฟแห่งประเทศไทย กลุ่มสินค้าคอนเทนเนอร์ - การรถไฟแห่งประเทศไทย (railway.co.th)

วิธีการคิดคำนวน สินค้าแปลงหน่วยเมกตรินตัน เป็น 1 TEU
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่