"กรีนพีซ" ประเทศไทย เปิดเผยรายงานประจำปี ถึงผลการประเมินเรื่องแนวทางการจัดการพลาสติกของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งจัดอันดับจากธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ชั้นนำ 12 แห่งในประเทศ พบว่า ห้างค้าปลีก Lotus's คว้าอันดับ 1 แบรนด์ที่ตื่นตัวสู้วิกฤติขยะพลาสติกดีที่สุด
จากข้อมูลการรายงานนี้จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อประเมินนโยบายและแนวทางการจัดการพลาสติกของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยเพื่อประโยชน์สาธารณะ กรีนพีซ ประเทศไทยใช้แบบสำรวจที่ประกอบด้วยเกณฑ์ 4 ด้านหลัก คือ ด้านนโยบาย(Policy) ด้านการลดพลาสติก(Reduction) ด้านนวัตกรรมและการริเริ่ม(Initiatives) และด้านความโปร่งใส(Transparency) ประกอบกับการสืบค้นข้อมูลจากเอกสารอ้างอิงและสื่อสาธารณะ ช่วงเวลาการประเมินคือระหว่างเดือนมิถุนายน 2563-กุมภาพันธ์ 2564
ห้างค้าปลีก Lotus’s มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 จากการประเมินครั้งนี้ คือ 29.1% รองลงมาคือ Makro ซึ่งมีคะแนน 21.9% และแบรนด์อื่นๆ เช่น Tops, 7-Eleven, CP Freshmart, Big C, FamilyMart, Gourmet Market, MaxValu, Foodland, Villa Market, และ CJ Express มีคะแนนรองลงมาตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม ผลการจัดอันดับนี้สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์ค้าปลีกในประเทศไทย เริ่มตื่นตัวนำนโยบายเรื่องการลดใช้พลาสติกมาปรับใช้ตลอดห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจของตนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา
โดยกรีนพีซ ประเทศไทย ยังแนะนำให้ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ลงมือทำดังต่อไปนี้
จัดทำยุทธศาสตร์ นโยบาย และแผนปฏิบัติการที่ระบุถึงเป้าหมายการเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตลอดการดำเนินกิจการอย่างชัดเจน แก้ปัญหาตรงจุดและวัดผลได้จริง ครอบคลุมตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และห่วงโซ่อุปทานของสินค้าทั้งหมด ทั้งสินค้าตราห้างและสินค้ายี่ห้ออื่น ๆ
ติดตามรอยเท้าพลาสติก(plastic footprint) ของบริษัท รายงานความคืบหน้าของบริษัทไปสู่เป้าหมายการลดพลาสติกในแต่ละปี และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งของบริษัทต่อสาธารณะ
ให้ความสำคัญกับการลดพลาสติก โดยปรับเปลี่ยนไปสู่การเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และมุ่งไปสู่การลดจำนวนรวมของบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ใช่เพียงทำให้สินค้ามีน้ำหนักเบาลงเท่านั้น ตลอดจนกำจัดพลาสติกที่ไม่จำเป็นและพลาสติกที่จัดการได้ยากเป็นอันดับแรก
สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อทดแทนการพึ่งพาพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และนำระบบใช้ซ้ำและระบบเติมสินค้าที่ไม่สร้างขยะพลาสติกมาผนวกกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพื่อการลดค่าใช้จ่ายด้านบรรจุภัณฑ์และการขนส่งสินค้า อีกทั้งยังลดการปล่อยคาร์บอนและเป็นทางออกที่ยั่งยืนของวิกฤตพลาสติก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เรียบเรียงข้อมูลจาก : กรีนพีซ, Green Earth Society Thailand
Lotus's คว้าอันดับ 1 แบรนด์ตื่นตัวสู้วิกฤติขยะพลาสติกดีที่สุดในไทย
ห้างค้าปลีก Lotus’s มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 จากการประเมินครั้งนี้ คือ 29.1% รองลงมาคือ Makro ซึ่งมีคะแนน 21.9% และแบรนด์อื่นๆ เช่น Tops, 7-Eleven, CP Freshmart, Big C, FamilyMart, Gourmet Market, MaxValu, Foodland, Villa Market, และ CJ Express มีคะแนนรองลงมาตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม ผลการจัดอันดับนี้สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์ค้าปลีกในประเทศไทย เริ่มตื่นตัวนำนโยบายเรื่องการลดใช้พลาสติกมาปรับใช้ตลอดห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจของตนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา
โดยกรีนพีซ ประเทศไทย ยังแนะนำให้ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ลงมือทำดังต่อไปนี้
จัดทำยุทธศาสตร์ นโยบาย และแผนปฏิบัติการที่ระบุถึงเป้าหมายการเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตลอดการดำเนินกิจการอย่างชัดเจน แก้ปัญหาตรงจุดและวัดผลได้จริง ครอบคลุมตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และห่วงโซ่อุปทานของสินค้าทั้งหมด ทั้งสินค้าตราห้างและสินค้ายี่ห้ออื่น ๆ
ติดตามรอยเท้าพลาสติก(plastic footprint) ของบริษัท รายงานความคืบหน้าของบริษัทไปสู่เป้าหมายการลดพลาสติกในแต่ละปี และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งของบริษัทต่อสาธารณะ
ให้ความสำคัญกับการลดพลาสติก โดยปรับเปลี่ยนไปสู่การเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และมุ่งไปสู่การลดจำนวนรวมของบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ใช่เพียงทำให้สินค้ามีน้ำหนักเบาลงเท่านั้น ตลอดจนกำจัดพลาสติกที่ไม่จำเป็นและพลาสติกที่จัดการได้ยากเป็นอันดับแรก
สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อทดแทนการพึ่งพาพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และนำระบบใช้ซ้ำและระบบเติมสินค้าที่ไม่สร้างขยะพลาสติกมาผนวกกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เพื่อการลดค่าใช้จ่ายด้านบรรจุภัณฑ์และการขนส่งสินค้า อีกทั้งยังลดการปล่อยคาร์บอนและเป็นทางออกที่ยั่งยืนของวิกฤตพลาสติก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้