กรณีศึกษา “โรงแรมแห่งความทรงจำ”
โรงแรมขนาดเล็กระดับ 5 ดาว แห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ตกแต่งเป็นสไตล์รีสอร์ต แต่คงไว้ซึ่งความเป็นไทยสะท้อนด้านวัฒนธรรมล้านนา เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ห้องพักส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมให้บริการสปา นวดตัว อาหารสุขภาพ การออกกำลังกายโดยอาศัยธรรมชาติบำบัด ซึ่งโรงแรมนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2544
ลูกค้าที่พักส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาพักในระยะยาว ส่วนคนไทยมีบ้าง ลูกค้าที่มาที่นี้เป็นลูกค้าประจำมากกว่า 80% เนื่องจากประทับใจการให้บริการที่ดี รวมทั้งพนักงานทุกคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เน้นการให้บริการแบบใกล้ชิด (Personal Touch) สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับพนักงานและโรงแรม พนักงานจดจำชื่อลูกค้าได้ เมื่อลูกค้ามาถึงจะทักทายเป็นกันเองในระหว่างลูกค้าเข้าพัก พนักงานจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกค้าที่มาพัก เพื่อทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของโรงแรมแห่งนี้ วันสุดท้ายก่อนแขกกลับจะมีการสอบถามถึงความประทับใจทุกครั้งด้วยการใช้แบบสอบถาม ซึ่งจะมีการนำมาปรับปรุงทุกครั้งด้วยความเอาใจใส่จากผู้บริหาร รวมทั้งจะมีการถ่ายรูปลูกค้าเพื่อนำส่งไปให้ลูกค้าต่อไป
โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักอยู่ 50 ห้อง แต่ทำกำไรได้สูงมากปีละไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท เนื่องจากราคาค่าห้องพักค่อนข้างสูง แต่ลูกค้าที่มาพักจะบอกว่า “ไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับบริการที่ได้รับ” และลูกค้าจะจองห้องมาก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน เนื่องจากห้องพักค่อนข้างเต็ม อัตราการเข้าพักของลูกค้าสูงถึง 90% ในระยะนี้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงานมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ส่วนใหญ่จะเน้นการพักโรงแรมระดับ 3-4 ดาว นอกจากนี้ โรงแรมระดับ 3-4 ดาว ได้มีการปลูกสร้างมากขึ้น เพื่อรองรับตลาดกลุ่มนี้ที่เน้นบริการแบบไม่แพงมากนัก
จากกรณีศึกษาดังกล่าว ให้นักศึกษากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดบริการใหม่ให้กับโรงแรมแห่งนี้ มาอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถเกิดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจบริการนี้ต่อไปได้
กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดบริการใหม่ ทำอย่างไร?
โรงแรมขนาดเล็กระดับ 5 ดาว แห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ตกแต่งเป็นสไตล์รีสอร์ต แต่คงไว้ซึ่งความเป็นไทยสะท้อนด้านวัฒนธรรมล้านนา เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ห้องพักส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมให้บริการสปา นวดตัว อาหารสุขภาพ การออกกำลังกายโดยอาศัยธรรมชาติบำบัด ซึ่งโรงแรมนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2544
ลูกค้าที่พักส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาพักในระยะยาว ส่วนคนไทยมีบ้าง ลูกค้าที่มาที่นี้เป็นลูกค้าประจำมากกว่า 80% เนื่องจากประทับใจการให้บริการที่ดี รวมทั้งพนักงานทุกคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เน้นการให้บริการแบบใกล้ชิด (Personal Touch) สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับพนักงานและโรงแรม พนักงานจดจำชื่อลูกค้าได้ เมื่อลูกค้ามาถึงจะทักทายเป็นกันเองในระหว่างลูกค้าเข้าพัก พนักงานจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกค้าที่มาพัก เพื่อทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของโรงแรมแห่งนี้ วันสุดท้ายก่อนแขกกลับจะมีการสอบถามถึงความประทับใจทุกครั้งด้วยการใช้แบบสอบถาม ซึ่งจะมีการนำมาปรับปรุงทุกครั้งด้วยความเอาใจใส่จากผู้บริหาร รวมทั้งจะมีการถ่ายรูปลูกค้าเพื่อนำส่งไปให้ลูกค้าต่อไป
โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักอยู่ 50 ห้อง แต่ทำกำไรได้สูงมากปีละไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท เนื่องจากราคาค่าห้องพักค่อนข้างสูง แต่ลูกค้าที่มาพักจะบอกว่า “ไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับบริการที่ได้รับ” และลูกค้าจะจองห้องมาก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน เนื่องจากห้องพักค่อนข้างเต็ม อัตราการเข้าพักของลูกค้าสูงถึง 90% ในระยะนี้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงานมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ส่วนใหญ่จะเน้นการพักโรงแรมระดับ 3-4 ดาว นอกจากนี้ โรงแรมระดับ 3-4 ดาว ได้มีการปลูกสร้างมากขึ้น เพื่อรองรับตลาดกลุ่มนี้ที่เน้นบริการแบบไม่แพงมากนัก
จากกรณีศึกษาดังกล่าว ให้นักศึกษากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดบริการใหม่ให้กับโรงแรมแห่งนี้ มาอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถเกิดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจบริการนี้ต่อไปได้