สวัสดีค่ะ วันนี้ขอมาแบ่งปันประสบการ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่จากการสั่งซื้อของออนไลน์ เนื่องจากพัสดุถูกกรีด ของข้างในถูกขโมยไป แถมมาส่งเกือบเที่ยงคืน และขอมาแชร์วิธีการขอเงินคืน แต่ว่าได้คืนไม่ครบ จะอธิบายเหตุผลให้ฟังค่ะว่าทำไมถึงได้ไม่ครบ ทางเจ้าของกระทู้ไม่ได้มีเจตนาให้ร้ายอะไรกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง ยังเป็นลูกค้าที่ใช้บริการเหมือนเดิมค่ะ
เราได้ทำการสั่ง Adapter หนึ่งชิ้นจากร้านค้าใน Shopee ซึ่งป็นร้านอยู่ที่ประเทศจีน ส่วนตัวเราอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเราเป็นคนแอบขี้งกนิดๆ (คริคริ) ทุกครั้งเวลาเราทำการซื้อของออนไลน์เราจะเข้าไปใช้แอพ Shopback ซึ่งแอพนี้เป็นแอพที่รวมดีลจากแอพ/เว็บขายของอื่นๆ และขาย Voucher แทนเงินสดด้วย เมื่อเราทำการซื้อ Voucher ผ่านทาง Shopback และใช้ Voucher ซื้อของใน Shopee เราจะได้เครดิตเงินสดสะสมใน Shopback เก็บไว้และสามารถถอนออกมาใส่บัญชีเงินฝากได้
Adapter ที่เราซื้อราคา $17.90 เราเลยซื้อ Voucher จาก Shopback มูลค่า $10 ส่วนที่เหลืออีก $7.90 เราใช้ ShopeePay ในการจ่ายเงิน สั่งของเรียบร้อยเสร็จก็รอของเดินทางจากจีนมายังสิงคโปร์ โดยใช้เวลาเดินทางในจีนเป็นเวลา 3 วัน และในสิงคโปร์ 5 วัน แอบงงมากจ้าว่าทำไมเกาะที่ฉันอยู่ ขนาดจิ๋วนิดเดียวใช้เวลานานขนาดนี้
รอไปรอมา อยู่ๆก็มีคืนนึงเราได้ยินเสียง "ติ๊งนอง!" ตอนเวลาห้าทุ่ม... ใช่ค่ะห้าทุ่ม เวลากำลังพักผ่อน จะเคลิ้มนอนหลับพอดี ในใจตอนนั้นก็คิดว่า 'ใครจะมากดออดยามวิกาลขนาดนี้ ไม่ใช่เพื่อนแน่ๆเพราะไม่ได้มีเพื่อนที่นี่เยอะ' เราเลยเดินออกไปดูที่ตาแมวของประตู (เราอยู่เป็นตึกแบบคอนโดที่ไทย แต่ไม่ได้มีให้แตะการ์ดเข้า-ออก ใครก็ขึ้นลิฟต์มาได้) ก็พบว่า...ไม่มีใครยืนอยู่เลย ตอนนั้นใจหายวาบลงไปอยู่ตรงตาตุ่ม คิดในใจว่า 'โดนแล้ว โดนแล้ว ผีออดแน่นอน' ที่คิดว่าเป็นคุณผีออดเพราะว่าตอนที่อยู่ไทยก็เคยมีผีออดมากดออดหน้าบ้าน แล้วหวยก็ออกเวลาผีออดกดด้วย เสียดายไม่ได้ซื้อหวยงวดนั้น
ตอนนั้นก็เครียดและกลัวมาก เพราะไม่รู้ว่าเป็นคนมาแกล้งหรือเป็นผี ปกติคนที่มากดออดหน้าบ้านคือคนส่งของ ซึ่งเขาจะมาส่งไม่เกินหกโมงเย็น แต่คืนนี้มันห้าทุ่มแล้วเลยไม่แน่ใจ หยิบมือถือเช็คสถานะของในแอพ Shopee ก็พบว่าสินค้าถูกส่งเรียบร้อยแล้ว เราเลยดูตาแมวอีกรอบแต่ก็ไม่พบเจอของหน้าประตูบ้านเลย ทางเดียวที่จะรู้คือต้องเปิดประตูดู แต่ก่อนเปิดประตูก็จัดเต็ม หยิบมีด หยิบกรรไกร พร้อมอัดวิดิโอ เพราะกลัวว่าจะมีคนแกล้งแอบอยู่แถวๆนั้นแล้วเข้ามาทำร้ายเหมือนกัน ปรากฎว่าเปิดไปเจอพัสดุสีขาวตกอยู่ที่พื้น ซึ่งเป็นจุดอับมองด้วยตาแมวไม่เห็น
พอหยิบพัสดุขึ้นมาก็พบว่าพัสดุโดนกรีด เป็นรอยกรีดเหมือนใช้คัตเตอร์ และดูตั้งใจกรีดมากๆ ไม่ใช่รอยขาดโดยธรรมชาติ ด้านในพัสดุไม่มี Adapter ที่เราสั่งไว้ มีแต่ของแถมพลาสติกชิ้นเล็กๆที่ทางร้านแจ้งว่าจะส่งให้ด้วย หลักฐานชัดเจนขนาดนี้... เราโดนขโมยของจ้า ณ เวลานั้นเราเครียดมากจนคิดไปว่าคนส่งของเป็นคนกรีดเอาของไปและตั้งใจมาส่งตอนดึกมาก เพื่อจะหนีไปเฉยๆได้ง่าย ตอนนั้นเราตั้งใจว่าจะออกไปแจ้งความกับตำรวจข้อหาถูกคุกคามยามวิกาล และโดนขโมยของ
แต่คิดไปคิดมาก็พบว่า... คนส่งของ อาจจะไม่ใช่คนกรีดพัสดุก็ได้ พัสดุอาจจะถูกกรีดมาก่อนที่จะมาถึงมือเขา แต่เรายังตะหงิดใจเรื่องการส่งของตอนห้าทุ่ม เราเลยทำการติดต่อ Live Agent ของ Shopee ไป เพื่อรายงานของเสียหายและสอบถามเวลาทำงานการส่งของ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำเรื่องการขอเงินคืนอย่างดี และแจ้งมาว่าเวลาพัสดุคือถึงสี่ทุ่ม และในช่วง Peak-season แบบนี้จะส่งของยันตีสาม เจ้าหน้าที่ทำการขอโทษและแจ้งว่าจริงๆคนส่งของควรจะโทรหรือส่งข้อความมาแจ้งก่อน สุดท้ายเราไม่ได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และทำเรื่องขอเงินคืนตามขั้นตอนของ Shopee
ปัญหาอีกอย่างที่ตามมาคืน เราไม่สามารถขอเงินคืนได้เต็มจำนวน $17.90 เนื่องจาก $10 แรก เราได้ใช้ Voucher จาก Shopback ซึ่งเราก็เพิ่งได้อ่านเงื่อนไขอย่างละเอียดว่ามัน Non-refundable เลยเป็นสาเหตุที่เราไม่สามารถขอเงินส่วนนี้คืนได้ อีก $7.90 ที่เหลือสามารถขอเงินคืนได้ปกติเนื่องจากใช้ ShopeePay ในการจ่ายเงิน สรุปเราเสียเงินไปฟรีๆประมาณ 250 บาทสำหรับส่วนแรกที่ขอคืนไม่ได้ ซึ่งตรงนี้เราไม่โทษใคร มันเป็นเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และเราก็ไม่ได้คิดว่าจะเจอปัญหาของโดนกรีดกลางทางแบบนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนและจะได้รู้เรื่องการใช้จ่ายเวลาซื้อของออนไลน์ด้วย
เนื่องจาก Shopee ที่เราใช้เป็น Shopee Singapore ไม่ใช่ Shopee Thailand เราไม่รู้ว่าการบริหารแตกต่างกันหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากแก่ Online Shopping Platform ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนคือ ไม่ควรมาส่งของตอนยามวิกาล ส่งของสองทุ่มเราว่าเลทมากๆแล้ว นี่มาเกือบเที่ยงคืน ลูกค้ากลัวค่ะ เราไม่ติดใจอะไรในเรื่องพัสดุโดนกรีด ไม่โทษร้านค้า เพราะเคยเป็นคนขายมาก่อน เข้าใจความรู้สึกว่ามันมีส่วนที่เราไม่สามารถควบคุมได้อยู่
วันนี้ก็มาแชร์ประสบกาณ์เท่านี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ ยังซื้อของเหมือนเดิมค่ะ ชอบบบบบ อิอิ
แชร์ประสบการณ์โดนกรีดพัสดุจากการสั่งของออนไลน์ ส่งของเกือบเที่ยงคืน และการขอเงินคืนที่ได้ไม่ครบ 😞
เราได้ทำการสั่ง Adapter หนึ่งชิ้นจากร้านค้าใน Shopee ซึ่งป็นร้านอยู่ที่ประเทศจีน ส่วนตัวเราอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเราเป็นคนแอบขี้งกนิดๆ (คริคริ) ทุกครั้งเวลาเราทำการซื้อของออนไลน์เราจะเข้าไปใช้แอพ Shopback ซึ่งแอพนี้เป็นแอพที่รวมดีลจากแอพ/เว็บขายของอื่นๆ และขาย Voucher แทนเงินสดด้วย เมื่อเราทำการซื้อ Voucher ผ่านทาง Shopback และใช้ Voucher ซื้อของใน Shopee เราจะได้เครดิตเงินสดสะสมใน Shopback เก็บไว้และสามารถถอนออกมาใส่บัญชีเงินฝากได้
Adapter ที่เราซื้อราคา $17.90 เราเลยซื้อ Voucher จาก Shopback มูลค่า $10 ส่วนที่เหลืออีก $7.90 เราใช้ ShopeePay ในการจ่ายเงิน สั่งของเรียบร้อยเสร็จก็รอของเดินทางจากจีนมายังสิงคโปร์ โดยใช้เวลาเดินทางในจีนเป็นเวลา 3 วัน และในสิงคโปร์ 5 วัน แอบงงมากจ้าว่าทำไมเกาะที่ฉันอยู่ ขนาดจิ๋วนิดเดียวใช้เวลานานขนาดนี้
รอไปรอมา อยู่ๆก็มีคืนนึงเราได้ยินเสียง "ติ๊งนอง!" ตอนเวลาห้าทุ่ม... ใช่ค่ะห้าทุ่ม เวลากำลังพักผ่อน จะเคลิ้มนอนหลับพอดี ในใจตอนนั้นก็คิดว่า 'ใครจะมากดออดยามวิกาลขนาดนี้ ไม่ใช่เพื่อนแน่ๆเพราะไม่ได้มีเพื่อนที่นี่เยอะ' เราเลยเดินออกไปดูที่ตาแมวของประตู (เราอยู่เป็นตึกแบบคอนโดที่ไทย แต่ไม่ได้มีให้แตะการ์ดเข้า-ออก ใครก็ขึ้นลิฟต์มาได้) ก็พบว่า...ไม่มีใครยืนอยู่เลย ตอนนั้นใจหายวาบลงไปอยู่ตรงตาตุ่ม คิดในใจว่า 'โดนแล้ว โดนแล้ว ผีออดแน่นอน' ที่คิดว่าเป็นคุณผีออดเพราะว่าตอนที่อยู่ไทยก็เคยมีผีออดมากดออดหน้าบ้าน แล้วหวยก็ออกเวลาผีออดกดด้วย เสียดายไม่ได้ซื้อหวยงวดนั้น
ตอนนั้นก็เครียดและกลัวมาก เพราะไม่รู้ว่าเป็นคนมาแกล้งหรือเป็นผี ปกติคนที่มากดออดหน้าบ้านคือคนส่งของ ซึ่งเขาจะมาส่งไม่เกินหกโมงเย็น แต่คืนนี้มันห้าทุ่มแล้วเลยไม่แน่ใจ หยิบมือถือเช็คสถานะของในแอพ Shopee ก็พบว่าสินค้าถูกส่งเรียบร้อยแล้ว เราเลยดูตาแมวอีกรอบแต่ก็ไม่พบเจอของหน้าประตูบ้านเลย ทางเดียวที่จะรู้คือต้องเปิดประตูดู แต่ก่อนเปิดประตูก็จัดเต็ม หยิบมีด หยิบกรรไกร พร้อมอัดวิดิโอ เพราะกลัวว่าจะมีคนแกล้งแอบอยู่แถวๆนั้นแล้วเข้ามาทำร้ายเหมือนกัน ปรากฎว่าเปิดไปเจอพัสดุสีขาวตกอยู่ที่พื้น ซึ่งเป็นจุดอับมองด้วยตาแมวไม่เห็น
พอหยิบพัสดุขึ้นมาก็พบว่าพัสดุโดนกรีด เป็นรอยกรีดเหมือนใช้คัตเตอร์ และดูตั้งใจกรีดมากๆ ไม่ใช่รอยขาดโดยธรรมชาติ ด้านในพัสดุไม่มี Adapter ที่เราสั่งไว้ มีแต่ของแถมพลาสติกชิ้นเล็กๆที่ทางร้านแจ้งว่าจะส่งให้ด้วย หลักฐานชัดเจนขนาดนี้... เราโดนขโมยของจ้า ณ เวลานั้นเราเครียดมากจนคิดไปว่าคนส่งของเป็นคนกรีดเอาของไปและตั้งใจมาส่งตอนดึกมาก เพื่อจะหนีไปเฉยๆได้ง่าย ตอนนั้นเราตั้งใจว่าจะออกไปแจ้งความกับตำรวจข้อหาถูกคุกคามยามวิกาล และโดนขโมยของ
แต่คิดไปคิดมาก็พบว่า... คนส่งของ อาจจะไม่ใช่คนกรีดพัสดุก็ได้ พัสดุอาจจะถูกกรีดมาก่อนที่จะมาถึงมือเขา แต่เรายังตะหงิดใจเรื่องการส่งของตอนห้าทุ่ม เราเลยทำการติดต่อ Live Agent ของ Shopee ไป เพื่อรายงานของเสียหายและสอบถามเวลาทำงานการส่งของ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำเรื่องการขอเงินคืนอย่างดี และแจ้งมาว่าเวลาพัสดุคือถึงสี่ทุ่ม และในช่วง Peak-season แบบนี้จะส่งของยันตีสาม เจ้าหน้าที่ทำการขอโทษและแจ้งว่าจริงๆคนส่งของควรจะโทรหรือส่งข้อความมาแจ้งก่อน สุดท้ายเราไม่ได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และทำเรื่องขอเงินคืนตามขั้นตอนของ Shopee
ปัญหาอีกอย่างที่ตามมาคืน เราไม่สามารถขอเงินคืนได้เต็มจำนวน $17.90 เนื่องจาก $10 แรก เราได้ใช้ Voucher จาก Shopback ซึ่งเราก็เพิ่งได้อ่านเงื่อนไขอย่างละเอียดว่ามัน Non-refundable เลยเป็นสาเหตุที่เราไม่สามารถขอเงินส่วนนี้คืนได้ อีก $7.90 ที่เหลือสามารถขอเงินคืนได้ปกติเนื่องจากใช้ ShopeePay ในการจ่ายเงิน สรุปเราเสียเงินไปฟรีๆประมาณ 250 บาทสำหรับส่วนแรกที่ขอคืนไม่ได้ ซึ่งตรงนี้เราไม่โทษใคร มันเป็นเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และเราก็ไม่ได้คิดว่าจะเจอปัญหาของโดนกรีดกลางทางแบบนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนและจะได้รู้เรื่องการใช้จ่ายเวลาซื้อของออนไลน์ด้วย
เนื่องจาก Shopee ที่เราใช้เป็น Shopee Singapore ไม่ใช่ Shopee Thailand เราไม่รู้ว่าการบริหารแตกต่างกันหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากแก่ Online Shopping Platform ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนคือ ไม่ควรมาส่งของตอนยามวิกาล ส่งของสองทุ่มเราว่าเลทมากๆแล้ว นี่มาเกือบเที่ยงคืน ลูกค้ากลัวค่ะ เราไม่ติดใจอะไรในเรื่องพัสดุโดนกรีด ไม่โทษร้านค้า เพราะเคยเป็นคนขายมาก่อน เข้าใจความรู้สึกว่ามันมีส่วนที่เราไม่สามารถควบคุมได้อยู่
วันนี้ก็มาแชร์ประสบกาณ์เท่านี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ ยังซื้อของเหมือนเดิมค่ะ ชอบบบบบ อิอิ