ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอยากได้ จักรยานไฟฟ้าเนี่ย ออกจะอยากได้พวกจักรยานมินิตัวเบาๆ มาห้อยท้ายเสียด้วยซ้ำ แต่เนื่องด้วยว่าคันนี้เห็นแล้วชอบเลย ถูกชะตา ราคาก็พอคบได้ ผนวกกับเคยมีไอเดียว่าจะหา ATV เอาไว้ไปเที่ยว ขี่สำรวจพื้นที่ เวลาที่เราตั้งแคมป์เสร็จ พอนึกไปนึกมาถ้าเป็น ATV ก็ต้องมีหางพ่วงพะรุงพะรัง แต่ตัวนี้จับห้อยท้ายน่าจะจบ แต่ไม่รู้เหมือนกัน ยังไม่ได้ไปลองTESTเส้นทางในป่าในเขาเลยยังไม่รู้ว่ามันเวิร์คอย่างที่คิดหรือไม่
ไม่ลองก็ไม่รู้ ว่าแล้วก็จัดไป...
SPEC
จักรยานไฟฟ้า COSWHEEL รุ่น FTN-T20 MINI
> ระยะทางสูงสุด 100km
> ความเร็ว: 20-38km/h
> หน้าจอ: LCD display
> น้ำหนัก: ประมาณ 32kg
> น้ำหนักสูงสุดที่รับได้: 150kg
> Size: Unfolded: 170x60x105cm
> ล้อ: 20inches pneumatic tyre
> มอเตอร์: 500W brushless motor
> แบตเตอรี่ 48V(10Ah)
> เวลาชาร์จ: 4.5-8h
> เบรค: disc brake (Front and Back)
> โช๊ค: มาตรฐาน COSWHEEL
ข้อดี
1.มีดีที่ระบบช่วยเติม เสริมกำลัง
ระบบเติมทำงานยังไง ระบบเติมมันก็มีเซ็นเซอร์อยู่ตรงกะโหลก ถ้าเราปั่นได้ถึงรอบเซ็นเซอร์มันก็จะส่งสัญญาณ ให้มอเตอร์ทำงานมันก็ดีตรงที่ว่ามันช่วยเสริมแรงคนได้ดีทีเดียว
อย่างเช่นว่าคันนี้มีอยู่ 7 เกียร์ ถ้าปั่นด้วยแรงคนแบบผม แบบสบายๆก็น่าจะอยู่ที่ประมาณเกียร์ 3 หรือความเร็วประมาณ 10 km./h
แต่การมีระบบเติมเข้ามาช่วยเสริมแรงแบบอัตโนมัติเนี่ยมันก็จะปรับความเร็วไปอยู่ที่ประมาณ 15-25 km./h เกียร์อยู่ที่ประมาณเกียรฺ์ 5 มันช่วยเติมช่วยเสริมกำลังช่วยเสริมแรงคน ตอนใหม่ๆยังไม่คุ้น จะรู้สึกว่ามันเติมมากไป เหวอๆหน่อย แต่พอใช้ไปบ่อยๆมันก็จะคุ้นแล้วก็ชินไปเอง
ถ้าอยู่บนทางหมู่บ้านทางเล็กๆระบบช่วยเติมอาจจะดูให้มามากเกินไปด้วยซ้ำ เพราะถ้าขี่ชิวๆขี่ด้วยแรงคนก็พอ แต่พอออกถนนใหญ่ระบบช่วยเติมจะดูมีประโยชน์ขึ้นมาทันที เพราะระบบมันออกแบบมาให้เราปั่นสนุกขึ้นจังหวะไหนไม่อยากปั่นก็บิดเลย ซึ่งระบบช่วยเติมมันก็เติมมาให้ในจังหวะออกตัวแล้วก็ขึ้นสะพานมันก็ทำให้เรารู้สึกอยากปั่นมากขึ้นสนุกกับมันมากขึ้นไม่เหนื่อยไม่ท้อลม ท้ออืด ท้อความชันตอนออกตัว
ถ้าระบบที่ดีกว่าแพงกว่านี้เห็นว่าเซ็ตระดับความแรงให้เข้ากับการใช้งานได้อีกนะ
2.วัสดุอุปกรณ์ที่ให้มา ก็ถือว่าผ่าน ไม่ก๊องแก๊ง มีแตร มีไฟ เลี้ยว ท้าย เบรค กันขโมยมาครบ..
3.ระบบปั่น ระบบเกียร์ที่ให้มาก็มีความเหมาะสมดี ปั่นได้จริง ไม่ใช่มีว่าแค่ประดับไปเฉยๆเหมือนกับจักรยานไฟฟ้าหลายๆคัน แต่อาจจะช้าหน่อยเพราะน้ำหนักตัวเยอะ
4.ชาร์จง่ายดี จะชาร์จกับรถ หรือถอดไปชาร์จ ก็ไม่ได้ยากอะไร สะดวกดีฮะ เวลาชาร์จก็ราวๆ4-5ชม.เองมั้ง...ไม่เคยจับเวลาจริงๆซักที
ข้อเสีย
1.ใหญ่เทอะทะไปหน่อย น้ำหนักตัวร่วม 30 โล ซึ่งดูแล้วน่าจะออกแบบได้เบากว่านี้
ปกติผมจะมี แร๊คจักรยานห้อยท้าย จักรยานสำเร็จรูป ตามspec สามารถใช้ได้ถึง 3 คันน้ำหนักตัวร่วม 50 โล แต่พอเอาคันนี้ไปแขวนกับน้ำหนัก 30 กิโลกรัมก็รู้สึกว่ามันได้แหล่ะ แต่ยุ่งยาก และดูไม่ค่อยมั่นคงไปหน่อย เลยตัดสินใจลงทุนทำแร๊คใหม่ซะเลย คิดเอง ออกแบบเอง ซึ่งก็ดีการใช้งานค่อนข้างสมบูรณ์ดีการยึดการรัดก็มั่นคง เอาขึ้นลงไม่ยากเท่าไหร่ ถอดเข้าออกง่าย สะดวกดี
2.ความสูงของตัวรถท่อนอนมันสูงตัวรถมันเหมาะสำหรับคนที่มีความสูงประมาณ 165 ขึ้นไปถ้าความสูงน้อยกว่านั้นขาจะไม่ถึงพื้น
3.เวลาปั่นอาจจะมีเสียงออดแอดบ้างนิดหน่อย ซึ่งน่าจะมาจากโช๊คกลางนั่นแหละหมุนๆจัดทรงนิดหน่อยก็หาย แต่ใช้ๆไป1-2วัน เดี๋ยวก็มาอีกแฮะ
4.น่าจะกลัวน้ำพอสมควร
เรื่องความชื้นเรื่องฝนขอดูทรงแล้วน่าจะไม่เหมาะกลับเอาไปลุยน้ำซึ่งมุมมองผมถ้าคิดจะลุยบ้าบอจริงๆ มันก็ไม่ยากแต่อาจจะต้องซีนป้องกันดีๆแค่นั้นก็น่าจะจบ(มั้ง)
5.ไมล์มันแข็งนะ ไมล์รถมันแค่15 ลองเอาไมล์gpsไปจับดูล่อไป21แล้ว แถมไมล์มันคิดแค่ตอนที่เราปั่นเเท่านั้นด้วย
6.ไม่มีระบบชาร์จกลับ ตอนยังไม่มีรถก็อยากได้ แต่พอมีแล้ว ก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจำเป็นหรอกนะ เลยไม่รู้ว่าถือเป็นข้อเสียหรือไม่ (จะเอาแรงจากไหนไปปั่นชาร์จกลับล่ะพี่ ถ้ามีแรงขนาดนั้น ก็ปิดระบบช่วยเติมไปเถอะ..555)
และสำหรับใครที่ชอบความเร็วความแรง ผมเห็นในFBเดี๋ยวนี้มันก็มีตัวแปลงตัวแต่งตัวเสริมอีกเยอะแยะมากมาย ทำได้หมด ทั้งแบต ทั้งกล่อง ทั้งมอเตอร์ ไล่กันไปถึงระดับยัน 80km.ต่อชั่วโมงกันเลยทีเดียว..บ้าชะมัด
ซึ่งผมก็ไม่ได้ต้องการอะไรขนาดนั้น แค่ต้องการให้มันแบตมันอยู่ได้นานๆและก็กำลังในป่ามันดีๆ ปั่นสนุก ไม่เหนื่อยเหมือนตอนปั่นเสือภูเขา
ระยะทางปั่นผมว่ามันก็น่าจะได้ตามสเปคคือ 100 km./รอบการชาร์จ
ซึ่งใจอยากได้เพิ่มอีกสัก 50 โลแต่ก็ไม่รู้เหมือนกันไม่เคยลองเทสจริงๆดูสักทีเหมือนกันแค่ปั่นไปประมาณ 60 - 70 km.นี่ก็ผมก็ชาร์จละ
สรุป ผมว่าถือเป็นพระเอกเลยนะระบบช่วยเติมเนี่ย มันทำให้เราปั่นสนุกขึ้น ช่วยเสริมแรงเราทำให้เราไม่เหนื่อยมากไม่ท้อกับความชัน กับการออกตัวหรือแรงลม อะไรพวกนี้มันจะไม่รู้สึกอะไรอย่างนั้นเลย ฟิลิ่งการปั่นจักรยานยังมีอยู่เหมินเดิม แค่ความภูมิใจ หายไปนิดหน่อย โม้กับใครมากไม่ได้ละ...555
ทุกวันนี้ก็เอาเจ้านี่ไปขี่ทำงานทุกวัน วันละ30km. รถใหญ่ก็จอดเฝ้าโรงรถไป..
ปั่นแล้วติด อยากปั่นอีกทุกวัน ก็เอาเถอะ ถ้ามันได้ปั่น ได้ออกกำลังกายก็ดีทั้งนั้นแหล่ะ...
เดี๋ยวว่างๆจะเอาเข้าป่าไปลองTESTดู ว่าจะได้อย่างที่คิดหรือไม่
555..หาเรื่องสนุกๆอีกแล้ว...ชีวิต
ว่ากันไปฮะ.....
ว่าจะไม่แล้วนะ...สุดท้ายก็สอยมาจนได้ !! COSWHEEL รุ่น FTN-T20
ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอยากได้ จักรยานไฟฟ้าเนี่ย ออกจะอยากได้พวกจักรยานมินิตัวเบาๆ มาห้อยท้ายเสียด้วยซ้ำ แต่เนื่องด้วยว่าคันนี้เห็นแล้วชอบเลย ถูกชะตา ราคาก็พอคบได้ ผนวกกับเคยมีไอเดียว่าจะหา ATV เอาไว้ไปเที่ยว ขี่สำรวจพื้นที่ เวลาที่เราตั้งแคมป์เสร็จ พอนึกไปนึกมาถ้าเป็น ATV ก็ต้องมีหางพ่วงพะรุงพะรัง แต่ตัวนี้จับห้อยท้ายน่าจะจบ แต่ไม่รู้เหมือนกัน ยังไม่ได้ไปลองTESTเส้นทางในป่าในเขาเลยยังไม่รู้ว่ามันเวิร์คอย่างที่คิดหรือไม่
ไม่ลองก็ไม่รู้ ว่าแล้วก็จัดไป...
SPEC
จักรยานไฟฟ้า COSWHEEL รุ่น FTN-T20 MINI
> ระยะทางสูงสุด 100km
> ความเร็ว: 20-38km/h
> หน้าจอ: LCD display
> น้ำหนัก: ประมาณ 32kg
> น้ำหนักสูงสุดที่รับได้: 150kg
> Size: Unfolded: 170x60x105cm
> ล้อ: 20inches pneumatic tyre
> มอเตอร์: 500W brushless motor
> แบตเตอรี่ 48V(10Ah)
> เวลาชาร์จ: 4.5-8h
> เบรค: disc brake (Front and Back)
> โช๊ค: มาตรฐาน COSWHEEL
ข้อดี
1.มีดีที่ระบบช่วยเติม เสริมกำลัง
ระบบเติมทำงานยังไง ระบบเติมมันก็มีเซ็นเซอร์อยู่ตรงกะโหลก ถ้าเราปั่นได้ถึงรอบเซ็นเซอร์มันก็จะส่งสัญญาณ ให้มอเตอร์ทำงานมันก็ดีตรงที่ว่ามันช่วยเสริมแรงคนได้ดีทีเดียว
อย่างเช่นว่าคันนี้มีอยู่ 7 เกียร์ ถ้าปั่นด้วยแรงคนแบบผม แบบสบายๆก็น่าจะอยู่ที่ประมาณเกียร์ 3 หรือความเร็วประมาณ 10 km./h
แต่การมีระบบเติมเข้ามาช่วยเสริมแรงแบบอัตโนมัติเนี่ยมันก็จะปรับความเร็วไปอยู่ที่ประมาณ 15-25 km./h เกียร์อยู่ที่ประมาณเกียรฺ์ 5 มันช่วยเติมช่วยเสริมกำลังช่วยเสริมแรงคน ตอนใหม่ๆยังไม่คุ้น จะรู้สึกว่ามันเติมมากไป เหวอๆหน่อย แต่พอใช้ไปบ่อยๆมันก็จะคุ้นแล้วก็ชินไปเอง
ถ้าอยู่บนทางหมู่บ้านทางเล็กๆระบบช่วยเติมอาจจะดูให้มามากเกินไปด้วยซ้ำ เพราะถ้าขี่ชิวๆขี่ด้วยแรงคนก็พอ แต่พอออกถนนใหญ่ระบบช่วยเติมจะดูมีประโยชน์ขึ้นมาทันที เพราะระบบมันออกแบบมาให้เราปั่นสนุกขึ้นจังหวะไหนไม่อยากปั่นก็บิดเลย ซึ่งระบบช่วยเติมมันก็เติมมาให้ในจังหวะออกตัวแล้วก็ขึ้นสะพานมันก็ทำให้เรารู้สึกอยากปั่นมากขึ้นสนุกกับมันมากขึ้นไม่เหนื่อยไม่ท้อลม ท้ออืด ท้อความชันตอนออกตัว
ถ้าระบบที่ดีกว่าแพงกว่านี้เห็นว่าเซ็ตระดับความแรงให้เข้ากับการใช้งานได้อีกนะ
2.วัสดุอุปกรณ์ที่ให้มา ก็ถือว่าผ่าน ไม่ก๊องแก๊ง มีแตร มีไฟ เลี้ยว ท้าย เบรค กันขโมยมาครบ..
3.ระบบปั่น ระบบเกียร์ที่ให้มาก็มีความเหมาะสมดี ปั่นได้จริง ไม่ใช่มีว่าแค่ประดับไปเฉยๆเหมือนกับจักรยานไฟฟ้าหลายๆคัน แต่อาจจะช้าหน่อยเพราะน้ำหนักตัวเยอะ
4.ชาร์จง่ายดี จะชาร์จกับรถ หรือถอดไปชาร์จ ก็ไม่ได้ยากอะไร สะดวกดีฮะ เวลาชาร์จก็ราวๆ4-5ชม.เองมั้ง...ไม่เคยจับเวลาจริงๆซักที
ข้อเสีย
1.ใหญ่เทอะทะไปหน่อย น้ำหนักตัวร่วม 30 โล ซึ่งดูแล้วน่าจะออกแบบได้เบากว่านี้
ปกติผมจะมี แร๊คจักรยานห้อยท้าย จักรยานสำเร็จรูป ตามspec สามารถใช้ได้ถึง 3 คันน้ำหนักตัวร่วม 50 โล แต่พอเอาคันนี้ไปแขวนกับน้ำหนัก 30 กิโลกรัมก็รู้สึกว่ามันได้แหล่ะ แต่ยุ่งยาก และดูไม่ค่อยมั่นคงไปหน่อย เลยตัดสินใจลงทุนทำแร๊คใหม่ซะเลย คิดเอง ออกแบบเอง ซึ่งก็ดีการใช้งานค่อนข้างสมบูรณ์ดีการยึดการรัดก็มั่นคง เอาขึ้นลงไม่ยากเท่าไหร่ ถอดเข้าออกง่าย สะดวกดี
2.ความสูงของตัวรถท่อนอนมันสูงตัวรถมันเหมาะสำหรับคนที่มีความสูงประมาณ 165 ขึ้นไปถ้าความสูงน้อยกว่านั้นขาจะไม่ถึงพื้น
3.เวลาปั่นอาจจะมีเสียงออดแอดบ้างนิดหน่อย ซึ่งน่าจะมาจากโช๊คกลางนั่นแหละหมุนๆจัดทรงนิดหน่อยก็หาย แต่ใช้ๆไป1-2วัน เดี๋ยวก็มาอีกแฮะ
4.น่าจะกลัวน้ำพอสมควร
เรื่องความชื้นเรื่องฝนขอดูทรงแล้วน่าจะไม่เหมาะกลับเอาไปลุยน้ำซึ่งมุมมองผมถ้าคิดจะลุยบ้าบอจริงๆ มันก็ไม่ยากแต่อาจจะต้องซีนป้องกันดีๆแค่นั้นก็น่าจะจบ(มั้ง)
5.ไมล์มันแข็งนะ ไมล์รถมันแค่15 ลองเอาไมล์gpsไปจับดูล่อไป21แล้ว แถมไมล์มันคิดแค่ตอนที่เราปั่นเเท่านั้นด้วย
6.ไม่มีระบบชาร์จกลับ ตอนยังไม่มีรถก็อยากได้ แต่พอมีแล้ว ก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจำเป็นหรอกนะ เลยไม่รู้ว่าถือเป็นข้อเสียหรือไม่ (จะเอาแรงจากไหนไปปั่นชาร์จกลับล่ะพี่ ถ้ามีแรงขนาดนั้น ก็ปิดระบบช่วยเติมไปเถอะ..555)
และสำหรับใครที่ชอบความเร็วความแรง ผมเห็นในFBเดี๋ยวนี้มันก็มีตัวแปลงตัวแต่งตัวเสริมอีกเยอะแยะมากมาย ทำได้หมด ทั้งแบต ทั้งกล่อง ทั้งมอเตอร์ ไล่กันไปถึงระดับยัน 80km.ต่อชั่วโมงกันเลยทีเดียว..บ้าชะมัด
ซึ่งผมก็ไม่ได้ต้องการอะไรขนาดนั้น แค่ต้องการให้มันแบตมันอยู่ได้นานๆและก็กำลังในป่ามันดีๆ ปั่นสนุก ไม่เหนื่อยเหมือนตอนปั่นเสือภูเขา
ระยะทางปั่นผมว่ามันก็น่าจะได้ตามสเปคคือ 100 km./รอบการชาร์จ
ซึ่งใจอยากได้เพิ่มอีกสัก 50 โลแต่ก็ไม่รู้เหมือนกันไม่เคยลองเทสจริงๆดูสักทีเหมือนกันแค่ปั่นไปประมาณ 60 - 70 km.นี่ก็ผมก็ชาร์จละ
สรุป ผมว่าถือเป็นพระเอกเลยนะระบบช่วยเติมเนี่ย มันทำให้เราปั่นสนุกขึ้น ช่วยเสริมแรงเราทำให้เราไม่เหนื่อยมากไม่ท้อกับความชัน กับการออกตัวหรือแรงลม อะไรพวกนี้มันจะไม่รู้สึกอะไรอย่างนั้นเลย ฟิลิ่งการปั่นจักรยานยังมีอยู่เหมินเดิม แค่ความภูมิใจ หายไปนิดหน่อย โม้กับใครมากไม่ได้ละ...555
ทุกวันนี้ก็เอาเจ้านี่ไปขี่ทำงานทุกวัน วันละ30km. รถใหญ่ก็จอดเฝ้าโรงรถไป..
ปั่นแล้วติด อยากปั่นอีกทุกวัน ก็เอาเถอะ ถ้ามันได้ปั่น ได้ออกกำลังกายก็ดีทั้งนั้นแหล่ะ...
เดี๋ยวว่างๆจะเอาเข้าป่าไปลองTESTดู ว่าจะได้อย่างที่คิดหรือไม่
555..หาเรื่องสนุกๆอีกแล้ว...ชีวิต
ว่ากันไปฮะ.....