คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
หากไม่นับจุดสัมผัส 3 จุดสำคัญบนจักรยานที่รองรับน้ำหนักของนักจักรยานคืออาน , แฮนด์และบันไดแล้วจักรยานมีส่วนประกอบสำคัญอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ
โครงตัวถัง (Frame set)
ชุดล้อหน้าหลัง (Wheel set)
ชุดขับเคลื่อนและระบบเบรก (Drive train and brake system)
ว่าด้วยโครงก่อนเลยครับ มีตามนี้ เท่าที่จำได้
1. เหล็กบ้านๆ ถูก หนัก ปั่นจริงจังไม่ได้ ไว้ซื้อกับข้าวใช้ได้
2. โคโมลี่ เหล็กชุบน่ะแหละ เบาลงมาแยะ ปั่นจริงจังได้ แต่มีหลายเกรด ถูกๆหลัก 1000 ต้นๆก็มี ไปยันหลายหมื่น น้ำหนักต่างกันแน่นอน ถ้าต่อยอด โครงนี้ก่อนเลย
3. อลู เบา แพงขึ้น ก็พอๆกับโคโมลี่แหละ
4. คาร์บอรน ไม่ต้อพูดถึงเบาหวิว แพงลากเลือก
ปัจจัยที่ทำให้แพง อย่างต่อมา ชุดขับเคลื่อนและระบบเบรก (Drive train and brake system)
หน้าตาไปตามอ่านที่นี่ http://www.veloaction.com/how-to/shimano.htm
เอาของ Shimano ค่ายเดียวพอนะครับ แยกตามนี่
1. Shimano Tourney (SIS)
เป็น เกียร์ที่ถูกที่สุดของ Shimano ที่มีติดอยู่ในจักรยานราคา 6-8 พันบาทในบ้านเรา มีผลิดอยู่ไม่กี่ชิ้น คือมือเกียร์ เฟืองหลัง โซ่ สับจานหน้า สับจานหลัง ใช้กับจักรยานราคาถูก มีผลิตตั้งแต่ 5 , 6 และ 7 เกียร์ (15,18,21 speed) หากพบเกียร์ชื่อนี้อยู่ในราคาจักรยานที่แพงกว่าหมื่น ก็ควรเลือกจักรยานคันอื่นเถอะครับ เพราะจะได้เกียร์ดีกว่านี้แน่นอน และรถที่ใช้เกียร์นี้ไม่เหมาะใช้ในการแข่งขัน หรือขี่ตามภูเขา เนื่องจากเปลี่ยนเกียร์บนเขาทำได้ยาก
2. Shimano Altus
เป็น เกียร์ระดับที่เริ่มใช้สำหรับ การขี่เสือภูเขา ตามป่า หรือทางออฟโรดได้ แต่ยังไม่ดีนัก ส่วนใหญ่ติดมากับจักรยานราคา 1 หมื่นต้นๆ และมีแค่ 7 เกียร์เท่านั้น (21 speed) โดยส่วนมากจะนิยมผสมเกียร์ Altus กับเกียร์ในระดับสูงกว่า เพื่อให้จักรยานมีประสิทธิภาพมากขั้น เช่น จานหน้าใช้ Altus จานหลังใช้ที่สูงกว่า เช่น Acera สำหรับเกียร์ Altus นั้น ถือว่าเป็นเกียร์ในระดับต้นของจักรยานเสือภูเขาเลยทีเดียว และผลิตครบทั้ง 10 ชิ้น
3. Shimano Acera
เป็นเกียร์ระดับต้น ที่สูงกว่า Altus เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยว ตามป่าเขา ไม่เน้นใช้งานหนัก มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ (24 speed) จะพบเห็นติดกับจักรยานในราคาประมาณ 15,000 บาท สามารถขี่ตามป่าเขาได้ดี แต่ช่วงขึ้นเนินหรือภูเขา การเปลี่ยนเกียร์อาจไม่นิ่มนวล หรือใส่เกียร์ไม่เข้า เวลาโซ่ตึงมากๆ
4. Shimano Alivio
เป็น เกียร์ระดับต้นที่สูงกว่า Acera เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยวตามป่าเขา ใช้งานหนักได้ดีพอควร (ใหม่ๆ) มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ จะติดกับจักรยานราคา 15,000-18,000 เหมาะกับมือใหม่ที่ขี่บนถนน ทางลูกรัง ตามป่าเขา ซิงเกิลแทรก การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลพอควร แต่หากขึ้นเขา อาจจะใส่เกียร์ไม่เข้าในบางจังหวะ เมื่อใช้งานไปนานๆ จานหน้าจะสึก และเกียร์จะเข้าได้ยากขึ้น
5. Shimano Deore
เป็นเกียร์ระดับ กลาง หรือ 9 เกีบร์ระดับต้น เป็นเกียร์ที่ขยับจาก 8 เกียร์มาเป็น 9 เกียร์ ใช้งานได้ดีในทุกพื้นที่ และใช้เข้าแข่งขันได้ ส่วนใหญ่ราคาจักรยานที่ใส่เกียร์ Deore นี้จะราคาประมาณ 18,000-25,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นส่วนของเกียร์ที่ใส่กับจักรยาน ในปีใหม่ๆ Deore ได้เพิ่ม Disk Brek เข้ามาด้วย ทำให้มีทางเลือกสำหรับคนงบน้อยได้มากขึ้น จานหน้าของ Deore จะเป็นหมุดดันโซ่ ซึ่งดีกว่าเกียร์ระดับต่ำกว่าที่ใช้ปั้มขึ้นรูปโลหะที่สึกหรอได้ง่าย การเปลี่ยนระดับเกียร์จากเกียร์รุ่น 8 เกียร์มาเป็น Deore นั้น จะต้องเปลี่ยนโซ่ด้วย มาเป็น รหัส HG เนื่องจากจานหลังจะแคบกว่า 8 เกียร์
6. Shimano Deore LX (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น SLX)
เป็น เกียร์ระดับสูงที่ใช้กับการแข่งขัน หรือขี่ในสภาพลุยๆ ใช้งานหนักปานกลาง มี 9 เกียร์ ราคาจักรยานที่ใส่ XL จะราคาตั้งแต่ 25,000 บาทขึ้นไป ชิ้นส่วนของเกียร์เน้นที่ความแข็งแรง ความนุ่มนวลในการเข้าเกียร์ น้ำหนักที่เบาลง วัสดุที่ใช้ทำเกียร์ LX จะแข็งแรงขึ้น แต่น้ำหนักลดลงกว่าเกียร์แบบที่กล่าวมาข้างต้นพอควร ผู้มีงบปานกลางหากต้องเปลี่ยนเกียร์จักรยานที่ใช้อยู่ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ก็แนะนำ LX ครับ ทั้งชุด 10 ชิ้นราคาประมาณ 25,000 บาท (ประมาณนะครับ) Deore LX ถือว่าเป็นเกียร์มาตรฐานที่สุด ที่ใช้ในการแข่งขันครับ
7. Shimano Deore XT
เป็นเกียร์ระดับ แข่งขัน ที่พัฒนามาเพื่อการแข่งขันที่ใช้งานหนัก ความแข็งแรงเพิ่มขึ้น คงทนมากขึ้น และนำหนักจะเบาขึ้น การขึ้นรูปวัสดุจะมีความละเอียดมากขึ้น สามารถเข้าเกียร์ได้นุ่มนวลและเร็วมาก เหมาะกับผู้ที่ต้องการจักรยานที่ใช้ลุยแบบหนักๆ ราคาจักรยานที่ใช้ Deore XT นี้จะอยู่ที่ 40,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อจักรยานและการผสมกันระหว่างอะไหล่ตัวอื่นๆด้วย ใครต้องการให้รถตัวเองมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ใช้ XT นี่แหละครับ
8. Shimano Deore XTR
ชุด เกียร์ระดับ Top สุดของ Shimano ซึ่งทำเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเกียร์ และน้ำหนักที่เบาลง โดย XTR นี้จะ Design ขึ้นมาเป็นพิเศษ สำหรับการแข่งขัน เพราะมีการขึ้นรูปที่ละเอียดมาก วัสดุที่ใช้ก็เป็นเกรดที่แข็งแรงมาก ราคาเกียร์ทั้งชุด 10 ชิ้นประมาณ 50,000 บาท ส่วนใหญ่นักแข่งทั่วไป นิยมใช้ผสมกันระหว่าง XT และ XTR ใครเปลี่ยนครบ 10 ชิ้น น้ำหนักรถคงเบาลงไปเยอะเลยครับ อ้อ XTR ยังมีตีนผีที่เราเรียกว่าระบบ Reverse ครับ คือแทนที่จะใช้นิ้วโป้งเปลี่ยนเกียร์หลังให้เบาลง ก็สลับกันครับ ใช้นิ้วชี้เปลี่ยนเกียร์เบาแทนโดยใช้สปริงเป็นตัวช่วยเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งผมก็ใช้รุ่นนี้ดีเหมือนกันครับ ก็แล้วแต่คนชอบครับ และ XTR ยังมีแบบตีนผี ขาสั้นขายาวด้วยนะครับ เลือกใช้กันตามชอบครับ
ทั้งหมด นี้ก็คือระดับเกียร์ทั้งหมดของเกียร์ Shimano ที่นิยมใช้ในวงการจักรยานบ้านเรา หวังว่ามือใหม่หลายๆท่าน คงจะเข้าใจเกียร์จักรยานมากขึ้นนะครับ เวลาเราไปซื้อรถใหม่ ก็ให้ดูเกียร์ก่อนเลย ว่าแต่ละชิ้นนั้น ใช้ของอะไร ส่วนใหญ่จะนิยมเปลี่ยนบางชิ้น ตอนที่ซื้อ เพราะจะเคลมราคาของที่ติดรถได้ด้วย สำหรับมือใหม่ที่มีเงินสัก 20,000 ขึ้นไป ผมแนะนำให้เปลี่ยน ตีนผีเป็น XT หรือ XTR (1,800-3,500 บาท) เพราะการเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวลมาก ส่วนจานหน้า เราไม่ได้เปลี่ยนเกียร์บ่อยเท่าไหร่ ระดับ Deore จานสีดำก็เหลือเฟือครับ โซ่ก็ใช้ไปก่อน หากขาดค่อยใช้ของ XTR (900 บาท) จะแข็งแรงมาก หรือมีเงินอีกนิด ผมแนะนำให้เปลี่ยนเฟืองหลัง เป็นของ XT (2,300 บาท) ไปด้วยตอนซื้อจักรยานเลย เท่านี้ระบบเกียร์ของคุณก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ
ปล. ยังมีเกียร์ Shimano อีกตัวคือ Airlines ที่ใช้ลมในการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งผมเองก็ยังไม่เคยเห็นใครใช้เหมือนกัน เพราะการขี่แต่ละครั้ง ต้องเอาถังลมเล็กๆ ติดรถไปด้วย เพื่อใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มมองออกแล้วยังว่า มันจะราคางอกที่ตรงไหนบ้าง
โครงตัวถัง (Frame set)
ชุดล้อหน้าหลัง (Wheel set)
ชุดขับเคลื่อนและระบบเบรก (Drive train and brake system)
ว่าด้วยโครงก่อนเลยครับ มีตามนี้ เท่าที่จำได้
1. เหล็กบ้านๆ ถูก หนัก ปั่นจริงจังไม่ได้ ไว้ซื้อกับข้าวใช้ได้
2. โคโมลี่ เหล็กชุบน่ะแหละ เบาลงมาแยะ ปั่นจริงจังได้ แต่มีหลายเกรด ถูกๆหลัก 1000 ต้นๆก็มี ไปยันหลายหมื่น น้ำหนักต่างกันแน่นอน ถ้าต่อยอด โครงนี้ก่อนเลย
3. อลู เบา แพงขึ้น ก็พอๆกับโคโมลี่แหละ
4. คาร์บอรน ไม่ต้อพูดถึงเบาหวิว แพงลากเลือก
ปัจจัยที่ทำให้แพง อย่างต่อมา ชุดขับเคลื่อนและระบบเบรก (Drive train and brake system)
หน้าตาไปตามอ่านที่นี่ http://www.veloaction.com/how-to/shimano.htm
เอาของ Shimano ค่ายเดียวพอนะครับ แยกตามนี่
1. Shimano Tourney (SIS)
เป็น เกียร์ที่ถูกที่สุดของ Shimano ที่มีติดอยู่ในจักรยานราคา 6-8 พันบาทในบ้านเรา มีผลิดอยู่ไม่กี่ชิ้น คือมือเกียร์ เฟืองหลัง โซ่ สับจานหน้า สับจานหลัง ใช้กับจักรยานราคาถูก มีผลิตตั้งแต่ 5 , 6 และ 7 เกียร์ (15,18,21 speed) หากพบเกียร์ชื่อนี้อยู่ในราคาจักรยานที่แพงกว่าหมื่น ก็ควรเลือกจักรยานคันอื่นเถอะครับ เพราะจะได้เกียร์ดีกว่านี้แน่นอน และรถที่ใช้เกียร์นี้ไม่เหมาะใช้ในการแข่งขัน หรือขี่ตามภูเขา เนื่องจากเปลี่ยนเกียร์บนเขาทำได้ยาก
2. Shimano Altus
เป็น เกียร์ระดับที่เริ่มใช้สำหรับ การขี่เสือภูเขา ตามป่า หรือทางออฟโรดได้ แต่ยังไม่ดีนัก ส่วนใหญ่ติดมากับจักรยานราคา 1 หมื่นต้นๆ และมีแค่ 7 เกียร์เท่านั้น (21 speed) โดยส่วนมากจะนิยมผสมเกียร์ Altus กับเกียร์ในระดับสูงกว่า เพื่อให้จักรยานมีประสิทธิภาพมากขั้น เช่น จานหน้าใช้ Altus จานหลังใช้ที่สูงกว่า เช่น Acera สำหรับเกียร์ Altus นั้น ถือว่าเป็นเกียร์ในระดับต้นของจักรยานเสือภูเขาเลยทีเดียว และผลิตครบทั้ง 10 ชิ้น
3. Shimano Acera
เป็นเกียร์ระดับต้น ที่สูงกว่า Altus เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยว ตามป่าเขา ไม่เน้นใช้งานหนัก มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ (24 speed) จะพบเห็นติดกับจักรยานในราคาประมาณ 15,000 บาท สามารถขี่ตามป่าเขาได้ดี แต่ช่วงขึ้นเนินหรือภูเขา การเปลี่ยนเกียร์อาจไม่นิ่มนวล หรือใส่เกียร์ไม่เข้า เวลาโซ่ตึงมากๆ
4. Shimano Alivio
เป็น เกียร์ระดับต้นที่สูงกว่า Acera เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยวตามป่าเขา ใช้งานหนักได้ดีพอควร (ใหม่ๆ) มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ จะติดกับจักรยานราคา 15,000-18,000 เหมาะกับมือใหม่ที่ขี่บนถนน ทางลูกรัง ตามป่าเขา ซิงเกิลแทรก การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลพอควร แต่หากขึ้นเขา อาจจะใส่เกียร์ไม่เข้าในบางจังหวะ เมื่อใช้งานไปนานๆ จานหน้าจะสึก และเกียร์จะเข้าได้ยากขึ้น
5. Shimano Deore
เป็นเกียร์ระดับ กลาง หรือ 9 เกีบร์ระดับต้น เป็นเกียร์ที่ขยับจาก 8 เกียร์มาเป็น 9 เกียร์ ใช้งานได้ดีในทุกพื้นที่ และใช้เข้าแข่งขันได้ ส่วนใหญ่ราคาจักรยานที่ใส่เกียร์ Deore นี้จะราคาประมาณ 18,000-25,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นส่วนของเกียร์ที่ใส่กับจักรยาน ในปีใหม่ๆ Deore ได้เพิ่ม Disk Brek เข้ามาด้วย ทำให้มีทางเลือกสำหรับคนงบน้อยได้มากขึ้น จานหน้าของ Deore จะเป็นหมุดดันโซ่ ซึ่งดีกว่าเกียร์ระดับต่ำกว่าที่ใช้ปั้มขึ้นรูปโลหะที่สึกหรอได้ง่าย การเปลี่ยนระดับเกียร์จากเกียร์รุ่น 8 เกียร์มาเป็น Deore นั้น จะต้องเปลี่ยนโซ่ด้วย มาเป็น รหัส HG เนื่องจากจานหลังจะแคบกว่า 8 เกียร์
6. Shimano Deore LX (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น SLX)
เป็น เกียร์ระดับสูงที่ใช้กับการแข่งขัน หรือขี่ในสภาพลุยๆ ใช้งานหนักปานกลาง มี 9 เกียร์ ราคาจักรยานที่ใส่ XL จะราคาตั้งแต่ 25,000 บาทขึ้นไป ชิ้นส่วนของเกียร์เน้นที่ความแข็งแรง ความนุ่มนวลในการเข้าเกียร์ น้ำหนักที่เบาลง วัสดุที่ใช้ทำเกียร์ LX จะแข็งแรงขึ้น แต่น้ำหนักลดลงกว่าเกียร์แบบที่กล่าวมาข้างต้นพอควร ผู้มีงบปานกลางหากต้องเปลี่ยนเกียร์จักรยานที่ใช้อยู่ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ก็แนะนำ LX ครับ ทั้งชุด 10 ชิ้นราคาประมาณ 25,000 บาท (ประมาณนะครับ) Deore LX ถือว่าเป็นเกียร์มาตรฐานที่สุด ที่ใช้ในการแข่งขันครับ
7. Shimano Deore XT
เป็นเกียร์ระดับ แข่งขัน ที่พัฒนามาเพื่อการแข่งขันที่ใช้งานหนัก ความแข็งแรงเพิ่มขึ้น คงทนมากขึ้น และนำหนักจะเบาขึ้น การขึ้นรูปวัสดุจะมีความละเอียดมากขึ้น สามารถเข้าเกียร์ได้นุ่มนวลและเร็วมาก เหมาะกับผู้ที่ต้องการจักรยานที่ใช้ลุยแบบหนักๆ ราคาจักรยานที่ใช้ Deore XT นี้จะอยู่ที่ 40,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อจักรยานและการผสมกันระหว่างอะไหล่ตัวอื่นๆด้วย ใครต้องการให้รถตัวเองมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ใช้ XT นี่แหละครับ
8. Shimano Deore XTR
ชุด เกียร์ระดับ Top สุดของ Shimano ซึ่งทำเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเกียร์ และน้ำหนักที่เบาลง โดย XTR นี้จะ Design ขึ้นมาเป็นพิเศษ สำหรับการแข่งขัน เพราะมีการขึ้นรูปที่ละเอียดมาก วัสดุที่ใช้ก็เป็นเกรดที่แข็งแรงมาก ราคาเกียร์ทั้งชุด 10 ชิ้นประมาณ 50,000 บาท ส่วนใหญ่นักแข่งทั่วไป นิยมใช้ผสมกันระหว่าง XT และ XTR ใครเปลี่ยนครบ 10 ชิ้น น้ำหนักรถคงเบาลงไปเยอะเลยครับ อ้อ XTR ยังมีตีนผีที่เราเรียกว่าระบบ Reverse ครับ คือแทนที่จะใช้นิ้วโป้งเปลี่ยนเกียร์หลังให้เบาลง ก็สลับกันครับ ใช้นิ้วชี้เปลี่ยนเกียร์เบาแทนโดยใช้สปริงเป็นตัวช่วยเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งผมก็ใช้รุ่นนี้ดีเหมือนกันครับ ก็แล้วแต่คนชอบครับ และ XTR ยังมีแบบตีนผี ขาสั้นขายาวด้วยนะครับ เลือกใช้กันตามชอบครับ
ทั้งหมด นี้ก็คือระดับเกียร์ทั้งหมดของเกียร์ Shimano ที่นิยมใช้ในวงการจักรยานบ้านเรา หวังว่ามือใหม่หลายๆท่าน คงจะเข้าใจเกียร์จักรยานมากขึ้นนะครับ เวลาเราไปซื้อรถใหม่ ก็ให้ดูเกียร์ก่อนเลย ว่าแต่ละชิ้นนั้น ใช้ของอะไร ส่วนใหญ่จะนิยมเปลี่ยนบางชิ้น ตอนที่ซื้อ เพราะจะเคลมราคาของที่ติดรถได้ด้วย สำหรับมือใหม่ที่มีเงินสัก 20,000 ขึ้นไป ผมแนะนำให้เปลี่ยน ตีนผีเป็น XT หรือ XTR (1,800-3,500 บาท) เพราะการเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวลมาก ส่วนจานหน้า เราไม่ได้เปลี่ยนเกียร์บ่อยเท่าไหร่ ระดับ Deore จานสีดำก็เหลือเฟือครับ โซ่ก็ใช้ไปก่อน หากขาดค่อยใช้ของ XTR (900 บาท) จะแข็งแรงมาก หรือมีเงินอีกนิด ผมแนะนำให้เปลี่ยนเฟืองหลัง เป็นของ XT (2,300 บาท) ไปด้วยตอนซื้อจักรยานเลย เท่านี้ระบบเกียร์ของคุณก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ
ปล. ยังมีเกียร์ Shimano อีกตัวคือ Airlines ที่ใช้ลมในการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งผมเองก็ยังไม่เคยเห็นใครใช้เหมือนกัน เพราะการขี่แต่ละครั้ง ต้องเอาถังลมเล็กๆ ติดรถไปด้วย เพื่อใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เริ่มมองออกแล้วยังว่า มันจะราคางอกที่ตรงไหนบ้าง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
ผม มีจักรยาน 5 - 6 คัน ช่วงปี 2547 ซื้อให้ลูกชายสองคัน
กะจะหาที่ใหม่เอี่ยมเช้งวับจับใจให้ลูกชายได้ใช้
ทีแรกจะถอย BMW ให้เขา ด้วยดีใจ ที่เขาสอบได้วิดวะ
พอมามอง กระเป๋า แล้ว พ่อแบบผม มีปัญญา ซื้อได้ แค่ BMX
จึงได้บอกลูกชายว่า เย็นๆเราไปซื้อจักรยานกันนะ
เลือกเอาคันดีๆ สีสวยๆ แบบที่ชอบที่สุด (เวลานั้น เบิกเงินเก็บมาหมื่นเศษๆ)
ถ้าเขาเลือกแพงกว่านั้น (คิดไปว่าคงต้องรูดบัตรแล้วหละ เพราะเงินไม่พอแน่ๆ)
ลูกชายบอกว่า ขอสองคันนะ เผื่ออีกคันยางแบน
จะได้มีคันที่สองไว้ขี่ได้ทันที (โหยยย ได้คืบจะเอาศอก)
เออมันคิดอ่านระมัดระวัง ก็ตอบตกลง
(ครานี้ กรู ต้องเสียเงินมากกว่าสองหมื่นหรือนี่)
และแล้ว เขาบอกว่า เราไปเลือกเอาโครงจักรยานเก่าๆ ที่ร้านขายของเก่ากันเถอะ
เพราะ อยากได้คันที่เก่าที่สุด แล้วไม่ต้องทำสี เอามาซ่อมfunction ต่างๆให้ดี
พ้ม แปลกใจ แต่ก็ได้ทำตามใจเขา ไปซื้อโครงมาได้ 3 โครง เป็นเสือหมอบทั้งสามโครง
สองโครงแรก เก่าสะใจดีแท้ เอามาซ่อมสองคันแรกหมดไป 850 บาท ค่าโครง สองคัน 90 บาท
รวม จักรยาน สองคัน 940 บาท ตกคันละ 470 บาท
เวลานี้ สองคันนี้ยังอยู่ ขี่ได้ เร็วด้วย เพราะผมเปลี่ยนจานหน้าให้โตขึ้นอีกเบอร์หนึ่ง
ส่วนคันที่สาม ดีหน่อย สียังใช้ได้ ผมซื้อมา 130 บาท แล้วเอาไปซ่อม
เพิ่มเกียร์มือสองซะ จ่ายเพิ่มอีก 1,300 บาท ได้ของเกือบใหม่มาใช้
เวลานี้ปั่นอยู่ครับ เป็นเสือหมอบ ถอดแฮนด์ เดิมออก เอาแฮนตรงมาใส่แทน
สำหรับขี่ในเมือง และระยะไม่ถึง 20 กม.
ผ่านไปจนกระทั่งจบ ลูกชายบอกว่า จักรยานเก่า ที่ เรา(พ่อลูก)
ซื้อแล้วเอามาซ่อม นั้น ช่างดีเสียจริง
จอดทิ้งไว้ หน้าคณะ สองวัน สองคืน ไม่หาย
เพราะมันเก่า มากๆ หมายังไม่มอง
ส่วนที่แพงที่สุดของจักรยานคือ สายล็อคจักรยาน แบบรหัส 4 ตัวเลขซื้อมา 500 บาท
วันนี้ ก็ถึงบางอ้อ ด้วยจักรยานใหม่ แถวๆ campus นั้น หายทุกวัน
ลูกชายจึงเลือกที่จะเอาจักรยานเก่า แบบหมาไม่มอง
ทำเพียงซ่อมโซ่และเฟืองให้เป็นของดี ติดกระดิ่งเพื่อเคาะให้คนระวัง
ก็เหมาะไปอีกแบบ ตกลง ที่เบิกมา หมื่นเศษนั้น ใช้ไปสองพันนิดๆ
ได้จักรยานมา 3 คัน
กะจะหาที่ใหม่เอี่ยมเช้งวับจับใจให้ลูกชายได้ใช้
ทีแรกจะถอย BMW ให้เขา ด้วยดีใจ ที่เขาสอบได้วิดวะ
พอมามอง กระเป๋า แล้ว พ่อแบบผม มีปัญญา ซื้อได้ แค่ BMX
จึงได้บอกลูกชายว่า เย็นๆเราไปซื้อจักรยานกันนะ
เลือกเอาคันดีๆ สีสวยๆ แบบที่ชอบที่สุด (เวลานั้น เบิกเงินเก็บมาหมื่นเศษๆ)
ถ้าเขาเลือกแพงกว่านั้น (คิดไปว่าคงต้องรูดบัตรแล้วหละ เพราะเงินไม่พอแน่ๆ)
ลูกชายบอกว่า ขอสองคันนะ เผื่ออีกคันยางแบน
จะได้มีคันที่สองไว้ขี่ได้ทันที (โหยยย ได้คืบจะเอาศอก)
เออมันคิดอ่านระมัดระวัง ก็ตอบตกลง
(ครานี้ กรู ต้องเสียเงินมากกว่าสองหมื่นหรือนี่)
และแล้ว เขาบอกว่า เราไปเลือกเอาโครงจักรยานเก่าๆ ที่ร้านขายของเก่ากันเถอะ
เพราะ อยากได้คันที่เก่าที่สุด แล้วไม่ต้องทำสี เอามาซ่อมfunction ต่างๆให้ดี
พ้ม แปลกใจ แต่ก็ได้ทำตามใจเขา ไปซื้อโครงมาได้ 3 โครง เป็นเสือหมอบทั้งสามโครง
สองโครงแรก เก่าสะใจดีแท้ เอามาซ่อมสองคันแรกหมดไป 850 บาท ค่าโครง สองคัน 90 บาท
รวม จักรยาน สองคัน 940 บาท ตกคันละ 470 บาท
เวลานี้ สองคันนี้ยังอยู่ ขี่ได้ เร็วด้วย เพราะผมเปลี่ยนจานหน้าให้โตขึ้นอีกเบอร์หนึ่ง
ส่วนคันที่สาม ดีหน่อย สียังใช้ได้ ผมซื้อมา 130 บาท แล้วเอาไปซ่อม
เพิ่มเกียร์มือสองซะ จ่ายเพิ่มอีก 1,300 บาท ได้ของเกือบใหม่มาใช้
เวลานี้ปั่นอยู่ครับ เป็นเสือหมอบ ถอดแฮนด์ เดิมออก เอาแฮนตรงมาใส่แทน
สำหรับขี่ในเมือง และระยะไม่ถึง 20 กม.
ผ่านไปจนกระทั่งจบ ลูกชายบอกว่า จักรยานเก่า ที่ เรา(พ่อลูก)
ซื้อแล้วเอามาซ่อม นั้น ช่างดีเสียจริง
จอดทิ้งไว้ หน้าคณะ สองวัน สองคืน ไม่หาย
เพราะมันเก่า มากๆ หมายังไม่มอง
ส่วนที่แพงที่สุดของจักรยานคือ สายล็อคจักรยาน แบบรหัส 4 ตัวเลขซื้อมา 500 บาท
วันนี้ ก็ถึงบางอ้อ ด้วยจักรยานใหม่ แถวๆ campus นั้น หายทุกวัน
ลูกชายจึงเลือกที่จะเอาจักรยานเก่า แบบหมาไม่มอง
ทำเพียงซ่อมโซ่และเฟืองให้เป็นของดี ติดกระดิ่งเพื่อเคาะให้คนระวัง
ก็เหมาะไปอีกแบบ ตกลง ที่เบิกมา หมื่นเศษนั้น ใช้ไปสองพันนิดๆ
ได้จักรยานมา 3 คัน
แสดงความคิดเห็น
รถจักรยาน สมัยนี้ราคา เป็นหมื่นเลยเหรอครับ (พึ่งไปซื้อมา)
เรื่องมีอยู่ว่าผมคิดว่าอยากได้จักรยานซักคัน ไว้ปั่นออกกำลังกาย + ละลายไขมันด้วย ภายในหมูบ้านหลังเลิกงานอะครับ ก็เลยเดินทางไปร้านจักรยานแห่งหนึ่ง (เป็นร้านแบบว่า รวมอะหลั่ยจักรยานทั้งหมด + ขายจักรยานด้วย) ผมก็ไม่คิดไรมาเดินเข้าไปในร้าน ดูไปก็มีแต่คันสวยๆ สักพักพนักงานก็เข้ามาให้คำแนะนำผม เกี่ยวกับจักรยาน
ผมก็บอกว่า อยากได้จักรยานไว้ออกกำลังกาย ปั่นในหมู่บ้าน พนักงานเค้าก็แนะนำ นั้นนี้ บอกคุณสมบัติต่างๆ เฟรมรุ่นนั้นรุ่นนี้ สามารถใส่กับล้อยี่ห้อนี้ได้ ถอดประกอบได้ง่าย น้ำหนักเบา บลาๆๆ แล้วพนักงานก็แนะนำชุดนึงให้ผม เพรมยี่ห้อนั้นนี้ ล้อยี่ห้อนั้นนี้ เบรกยี้ห้อนั้นนี้(ตอนนี้ผมเริ่มงงแล้วครับเพราะ มันคือสิ่งที่ผมไม่รู้จักทั้งนั้น) เสร็จแล้วพนักงานก็ตีราคามา ผลออกมาคือ จักรยานคันนี้ ราคา 25000 บาท (สองหมื่นห้าพันบาท) ห๊ะๆๆๆๆ ขอย้ำ 25000 บาท (สองหมื่นห้าพันบาท) จริงๆครับ แว๊ปแรกคือ สตั้นไปสิบวิ...........(คือชิ้นส่วนต่างๆผมไม่ได้เลือกน่ะครับพนักงานเค้าจัดมาเป็นเซ็ทให้)
(คิดในใจจักรยานห่าไรว่ะโคตรแพงเลย สมัยก่อนพ่อเคยซื้อ เสือภูเขา ของ LA ให้ผมคันละ 4500 เอง มีโช๊คขี่นิ่มด้วย แต่คันนี้โช๊คก็ไม่มี ราคาล่อไป 25000 )
ผมก็เลยบอกพนักงานไปว่า น้องทำไมแพงจังอะ พนักงานก็บอกว่า พี่ เฟรมตัวนี้เค้าเล่นกันทั้งบ้านทั้งเมืองน่ะพี่ ราคาก็ปกติน่ะ 13000 เอง (ห๊ะเฟรมนี้ล่อไป 13000แล้วเหรอ ทำมาจากนาโนคาร์บอนรึไงว่ะ) นิ่งสักพัก ผมก็บอกพนักงานไปตรงๆเลยว่า น้องพี่ซื้อเอาไปขี่ออกกำลังกายน่ะ มีถูกกว่านี้ไหม พนักงานเลยบอกผม โน้นเลยพี่ ฟิกเกียร์......(คิดในใจ อะไรคือฟิกเกียร์ว่ะ เลยมารู้ทีหลังว่าฟิกเกียร์คือจักรยานที่ต้องปั่นตลอดฟรีที่ปั่นไม่ได้) ราคา 12000 (หนึ่งหมื่นสองพันบาท) ห๊ะๆๆๆ อีกแล้วครับท่าน (ฟรีล้อก็ไม่ได้ราคาตั้งหมื่นสอง เกียร์ก็ไม่มี)
สรุปคือ วันนั้นผมไม่ได้ซื้อที่ร้านนั้นเลยครับ บอกพนักงานว่า สิ้นเดือนจะมาดูอีกที สุดท้ายแล้วผมเลยไปจบที่ จักรยานแม่บ้าน ตราจระเข้ ราคา 3500 บาท (สามพันห้าร้อยบาท) มีเกียร์ + มีเบาะคนซ้อนด้วย ณ ห้าง big-c
เลยอยากจะถามสมาชิกชาว pantip ว่า
1.ทำไมจักรยาน สมัยนี้มันแพงจังครับ (เหล็กที่เอามาทำจักรยานมันหายากเหรอ หรือมันเป็นวัสดึพิเศษ อย่างพวกนาโนคาร์บอน)
2.จักรยานสมัยนี้ มันเป็นสิ่งประดับไปแล้วหรือ ที่ต้องราคาแพงๆ เอาไว้ขี่อวดกัน หรือว่าจักรยานยังคงเป็น พาหนะ ที่เอาไว้ ขี่เดินทางหรือออกกำลังกาย อยู่หรือปล่าวครับ
ปล.คำพูดผมอาจไม่เข้าหูชาวจักรยานหลายๆคน ต้อง ขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วยครับ