น่าแปลกใจใช่ไหม ? ในหลายครั้งที่เราเล่นโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จะพบเห็นโฆษณาสินค้าที่สอดแทรกเข้ามา ซึ่งในหลายๆ ครั้งก็เหมือนความบังเอิญที่โฆษณาที่สอดแทรกมานั้นแสดงผลตรงกับความต้องการของเราที่เป็นการการค้นหาในอินเตอร์เน็ตหรือแค่การพูดถึงสินค้าเหล่านั้น การตลาดออนไลน์หรือการโฆษณาจัดโปรโมชั่นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย
ในประเทศไทยพบว่าคนไทยเข้าถึงโซเชียลมีเดียมากที่สุดในปี พ.ศ. 2563 ได้แก่ facebook ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้เวลาเข้าถึงมากที่สุดในแต่ละวัน โดยพบว่ามีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทาง facebook Line Instagram มีเพิ่มมาขึ้น หลายธุรกิจนักการตลาดเริ่มมุ่งเน้นการตลาดออนไลน์โดยการจัดโปรโมชั่นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แต่รู้ไหมว่าการให้ใช้ข้อความในการโฆษณาโปรโมชั่นที่ไม่ครบถ้วน มีการใส่รายละเอียดในเงื่อนไขไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังมีโทษอีกด้วยถึง ตอนนี้เราจะมาแนะนำการใส่ข้อความโปรโมชั่นในสื่อโซเชียลมีเดียอย่างไรให้ถูกต้อง การใส่ข้อความโฆษณาจะต้องระบุ “วันที่จัดโปรโมชั่น” การลงวันที่จะต้องแจ้งให้ครบทั้ง วัน-เดือน-ปี และต้องเป็น “ภาษาไทยเท่านั้น” จำไว้ว่าต้องแจ้งครบทั้งวันที่เริ่มและหมดโปรโมชั่น โดยใช้สูตร 3 หน้า -3 หลัง คือ ว-ด-ป ถึง ว-ด-ป “เงื่อนไขโปรโมชั่น” ต้องแจ้งเงื่อนไขให้ครบแต่แรก เช่น เฉพาะสินค้าที่มีราคาตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป และสินค้าตัวไหนไม่เข้าร่วม “ช่องทางการจำหน่าย” ต้องแจ้งด้วยว่าซื้อได้ที่ไหนบ้าง หน้าร้าน เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊ก เป็นต้น “สถานที่รับสิทธิ” หากมีหลายสาขาต้องแจ้งด้วยว่า “สาขาไหนบ้างที่ร่วมรายการ” และหากแจ้งว่า “ทุกสาขา” จะต้องมีบอกด้วยว่า “ทุกสาขานั้นมีที่ไหนบ้าง” โดยอาจจะใส่ไว้
ในลิ้งก์หรือในคอมเม้นต์ “มูลค่าของแถม” ของแถมเป็นอะไร ราคาเท่าไหร่มีจำนวนกี่ชิ้น ต้องแจ้งให้ครบถ้วน “มูลค่าของส่วนลด” ถ้าจัดโปรโมชั่น เช่น “ลด 50%” ต้องบอกด้วยว่าสินค้าตัวไหนลดจากราคาเท่าไหร่ลดแล้วเหลือเท่าไหร่
ถึงตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้าหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายก็รู้แล้วว่าข้อความโฆษณาโปรโมชั่นจะต้องมีการระบุเงื่อนไขอย่างไรให้ครบถ้วน ซึ่งเป็นผลดีต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเอง แถมพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่หรือผู้ประกอบธุรกิจก็จะไม่ทำผิดกฎหมายอีกด้วย
โปรโมชั่นอย่างไร ? ให้ถูกกฎหมาย
ในประเทศไทยพบว่าคนไทยเข้าถึงโซเชียลมีเดียมากที่สุดในปี พ.ศ. 2563 ได้แก่ facebook ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้เวลาเข้าถึงมากที่สุดในแต่ละวัน โดยพบว่ามีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทาง facebook Line Instagram มีเพิ่มมาขึ้น หลายธุรกิจนักการตลาดเริ่มมุ่งเน้นการตลาดออนไลน์โดยการจัดโปรโมชั่นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แต่รู้ไหมว่าการให้ใช้ข้อความในการโฆษณาโปรโมชั่นที่ไม่ครบถ้วน มีการใส่รายละเอียดในเงื่อนไขไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังมีโทษอีกด้วยถึง ตอนนี้เราจะมาแนะนำการใส่ข้อความโปรโมชั่นในสื่อโซเชียลมีเดียอย่างไรให้ถูกต้อง การใส่ข้อความโฆษณาจะต้องระบุ “วันที่จัดโปรโมชั่น” การลงวันที่จะต้องแจ้งให้ครบทั้ง วัน-เดือน-ปี และต้องเป็น “ภาษาไทยเท่านั้น” จำไว้ว่าต้องแจ้งครบทั้งวันที่เริ่มและหมดโปรโมชั่น โดยใช้สูตร 3 หน้า -3 หลัง คือ ว-ด-ป ถึง ว-ด-ป “เงื่อนไขโปรโมชั่น” ต้องแจ้งเงื่อนไขให้ครบแต่แรก เช่น เฉพาะสินค้าที่มีราคาตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป และสินค้าตัวไหนไม่เข้าร่วม “ช่องทางการจำหน่าย” ต้องแจ้งด้วยว่าซื้อได้ที่ไหนบ้าง หน้าร้าน เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊ก เป็นต้น “สถานที่รับสิทธิ” หากมีหลายสาขาต้องแจ้งด้วยว่า “สาขาไหนบ้างที่ร่วมรายการ” และหากแจ้งว่า “ทุกสาขา” จะต้องมีบอกด้วยว่า “ทุกสาขานั้นมีที่ไหนบ้าง” โดยอาจจะใส่ไว้
ในลิ้งก์หรือในคอมเม้นต์ “มูลค่าของแถม” ของแถมเป็นอะไร ราคาเท่าไหร่มีจำนวนกี่ชิ้น ต้องแจ้งให้ครบถ้วน “มูลค่าของส่วนลด” ถ้าจัดโปรโมชั่น เช่น “ลด 50%” ต้องบอกด้วยว่าสินค้าตัวไหนลดจากราคาเท่าไหร่ลดแล้วเหลือเท่าไหร่
ถึงตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้าหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายก็รู้แล้วว่าข้อความโฆษณาโปรโมชั่นจะต้องมีการระบุเงื่อนไขอย่างไรให้ครบถ้วน ซึ่งเป็นผลดีต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเอง แถมพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่หรือผู้ประกอบธุรกิจก็จะไม่ทำผิดกฎหมายอีกด้วย