ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้บริโภคมักหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งการรีวิวจากคนที่มีชื่อเสียงหรือมีผู้ติดตามจำนวนมากในโลกโซเชียล นั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในด้านการตลาดที่มีแนวโน้มเจาะจงเฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนการโฆษณาในรูปแบบใหม่
การโฆษณาในรูปแบบนี้ “อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)” เป็นส่วนสำคัญที่เข้ามามีอิทธิพลในด้านการตัดสินใจซื้อสินค้าต่างๆ อินฟลูเอนเซอร์ คืออะไร? ถ้าจะแปลแบบตรงตัว หมายถึง “ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล” ซึ่งจะบอกว่าใครก็สามารถเป็น อินฟลูเอนเซอร์ได้ในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าเราหันไปทางไหนก็จะพบ Blogger Youtuber Instagrammer ที่เป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้ที่ติดตามบนโซเชียล โดยมีความสามารถในการสื่อสาร สร้างการรับรู้แบรนด์ หรือแม้กระทั่งมีอิทธิพลโน้มน้าวใจให้กลุ่มเป้าหมายสามารถควักกระเป๋าซื้อสินค้าตามที่อินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นแนะนำได้ แน่นอนว่าการปรับเปลี่ยนการบอกเล่าด้วยการโฆษณาโดยอาศัยเหล่า อินฟลูเอนเซอร์ เองก็ยังถือว่าเป็นการโฆษณาอย่างหนึ่งบรรดาอินฟลูเอนเซอร์เอง ก็ต้องพึ่งระวังเรื่องของการรีวิวสินค้าที่อาจจะเข่าข่ายผิดกฎหมาย ขัดต่อศีลธรรม หรือหลอกลวงผู้บริโภค รวมถึงการใช้ข้อความโฆษณาที่เข้าข่ายเป็นเท็จ เกินความจริง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า เพราะการที่อินฟลูเอนเซอร์ ให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคจะต้องรับผิดชอบในข้อมูลนั้น เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริงหรือโอ้อวดสรรพคุณทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตามในสาระสำคัญที่ไม่เป็นความจริง จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายนั้นเอง
อาจจะกล่าวได้ว่าในยุคนี้อินฟลูเอนเซอร์หรือผู้รีวิวมีส่วนสำคัญในกลไกการตลาดในยุคออนไลน์ แต่ก่อนจะรีวิวก็ควรหาศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์หรือบริการว่าไม่เป็นข้อความที่ห้ามใช้ เป็นเท็จ เกินจริง ซึ่งผิดกฎหมาย และในส่วนของผู้บริโภคเองนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการก็ควรหาข้อมูลอื่นประกอบการตัดสินใจเพราะต้องตระหนักว่าการรีวิวในโลกออนไลน์ในปัจจุบันก็คือการโฆษณาในอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งนี้หากพบเห็นการรีวิวหรือโฆษณาที่เข้าข่าย เป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ ท่านสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 หรือสามารถตรวจสอบการแจ้งเตือนภัยสินค้าประเภทต่าง ๆ ในเว็บไซต์ ocpbconnect.ocpb.go.th
“อินฟลูเอนเซอร์ รูปแบบใหม่การโฆษณา”
การโฆษณาในรูปแบบนี้ “อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)” เป็นส่วนสำคัญที่เข้ามามีอิทธิพลในด้านการตัดสินใจซื้อสินค้าต่างๆ อินฟลูเอนเซอร์ คืออะไร? ถ้าจะแปลแบบตรงตัว หมายถึง “ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล” ซึ่งจะบอกว่าใครก็สามารถเป็น อินฟลูเอนเซอร์ได้ในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าเราหันไปทางไหนก็จะพบ Blogger Youtuber Instagrammer ที่เป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้ที่ติดตามบนโซเชียล โดยมีความสามารถในการสื่อสาร สร้างการรับรู้แบรนด์ หรือแม้กระทั่งมีอิทธิพลโน้มน้าวใจให้กลุ่มเป้าหมายสามารถควักกระเป๋าซื้อสินค้าตามที่อินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นแนะนำได้ แน่นอนว่าการปรับเปลี่ยนการบอกเล่าด้วยการโฆษณาโดยอาศัยเหล่า อินฟลูเอนเซอร์ เองก็ยังถือว่าเป็นการโฆษณาอย่างหนึ่งบรรดาอินฟลูเอนเซอร์เอง ก็ต้องพึ่งระวังเรื่องของการรีวิวสินค้าที่อาจจะเข่าข่ายผิดกฎหมาย ขัดต่อศีลธรรม หรือหลอกลวงผู้บริโภค รวมถึงการใช้ข้อความโฆษณาที่เข้าข่ายเป็นเท็จ เกินความจริง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า เพราะการที่อินฟลูเอนเซอร์ ให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคจะต้องรับผิดชอบในข้อมูลนั้น เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริงหรือโอ้อวดสรรพคุณทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตามในสาระสำคัญที่ไม่เป็นความจริง จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายนั้นเอง
อาจจะกล่าวได้ว่าในยุคนี้อินฟลูเอนเซอร์หรือผู้รีวิวมีส่วนสำคัญในกลไกการตลาดในยุคออนไลน์ แต่ก่อนจะรีวิวก็ควรหาศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์หรือบริการว่าไม่เป็นข้อความที่ห้ามใช้ เป็นเท็จ เกินจริง ซึ่งผิดกฎหมาย และในส่วนของผู้บริโภคเองนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการก็ควรหาข้อมูลอื่นประกอบการตัดสินใจเพราะต้องตระหนักว่าการรีวิวในโลกออนไลน์ในปัจจุบันก็คือการโฆษณาในอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งนี้หากพบเห็นการรีวิวหรือโฆษณาที่เข้าข่าย เป็นเท็จ เกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญ ท่านสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 หรือสามารถตรวจสอบการแจ้งเตือนภัยสินค้าประเภทต่าง ๆ ในเว็บไซต์ ocpbconnect.ocpb.go.th