มีใครที่ตอนเด็กๆอายุน้อยสุดในห้อง หรือ เรียนเร็ว หรือพ่อแม่ที่ส่งลูกให้เรียนก่อนเกณฑ์ (เช่น เด็กเกิดปลาย พ.ค. หรือต้น มิ.ย.) แล้วให้เข้า อ.1 เลย โดยไม่ต้องรอปีต่อไป อยากทราบว่ามีผลกระทบกับการเรียนของเด็กในระยะยาวมั๊ย?
เนื่องจากอ่านบทความมามากมายแนะนำให้รอให้ลูกไปเป็นเด็กที่โตที่สุดในห้อง อายุเยอะที่สุดในห้อง ย่อมดีกว่าเป็นเด็กที่อายุน้อยสุดในห้อง เพราะพัฒนาการจะไม่ทันเพื่อน
ถ้าเด็กมีพัฒนาการที่พร้อม มันจะเป็นผลดีหรือผลเสียกันแน่ถ้าให้เด็กเรียนช้าไป 1 ปี ไปเรียนพร้อมเด็กที่อายุน้อยกว่า....สมมติว่าเด็กคนนึง เกิดต้น มิ.ย. (ร.ร.ส่วนมากตัดที่ พ.ค. แต่เอกชนหลายที่อนุโลมให้) น้องเข้าเรียนไปจะเป็นเด็กอายุน้อยสุดในห้อง
แต่น้องมี....
1. ร่างกาย....ตัวโตเท่าเด็ก 4-5 ขวบ (อายุ 3 ขวบ) ตัดปัญหาเรื่องเรื่องอายุน้อยตัวเล็กกว่าเพื่อน แล้วจะโดนเพื่อนล้อออก
2. การสื่อสาร....พูดคุยสื่อสารได้เร็วตั้งแต่เล็กๆ นับเลข 1-10 รู้อวัยวะตั้งแต่ ขวบกว่า พูดถามชื่อ ทักทาย ขอบคุณ ได้ 4 ภาษา สนทนาภาษาอังกฤษเป็นประโยคยาวๆกับผู้ใหญ่ได้ดี ท่อง Monday Tuesday ได้ ตั้งแต่ 2 ขวบ
3. รู้สี และเฉดสี (น้ำเงิน ฟ้า เขียวอ่อน เขียวเข้ม) ทั้งไทยและอังกฤษ
4. รู้คำศัพท์ รูปทรง สิ่งของ ยานพาหนะ /ขนาด ใหญ่ เล็ก /ความแตกต่างของผิวสัมผัส ทั้งไทยและอังกฤษ
5. บอกความรู้สึก ความตัองการตัวเองได้ดี เล่าเรื่องราวเหตุการณ์ได้ดี
6.ช่วยเหลือตัวเองได้ เลิกแพมเพิสตอน 2 ขวบกว่า
7. ชอบเข้าสัมคม คุยเล่นกับเด็กโตอายุ 5 ขวบขึ้นไปได้ดี เวลาเจอพี่ๆเล่นจะเดินเข้าไปถามชื่อ และอยากเข้ากลุ่มเล่นด้วย
8. สามารถทำกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ดี เตะบอล ปีนป่าน ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน
9. เคยพาเรียนเสริมพัฒนาการ พอครูสอนพวกสี เช่น Blue สีฟ้า ให้ชี้ว่าอันไหนใหญ่-เล็กกว่า หรือเวลาครูสอนคำศัพท์ง่ายๆทั่วไปที่น้องรู้แล้ว สี รูปทรง ผลไม้ น้องจะดูเบื่อๆ ดูไม่สนใจ เหมือนเนื้อหามันไม่ challenge เค้า เพราะน้องรู้คำพวกนี้แต่เล็ก ถ้าไปนั่งเรียนซ้ำๆอีกเป็นปีน้องจะเบื่อมั๊ย ในขณะที่เวลาครูสอนอะไรที่น้องไม่เคยรู้ น้องจะเดินเข้าไปใกล้ครูเพื่อดูภาพ และฟังครูแบบตั้งใจ
ปัญหาที่กังวลคือ....
กล้ามเนื้อมัดเล็ก - การจับดินสอ ขีดเขียน ยังดูไม่มีน้ำหนัก พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กอาจสู้พี่ๆในชั้นเดียวกันที่แก่กว่า 6 เดือนหรือ 1 ปี ไม่ได้ จะมีผลต่อการไม่ชอบการเขียนหนังสือในตินโตมั๊ย?
ในชั้นอนุบาลแม่มองแนวบูรณาการไว้ ที่เน้นเล่น ไม่เน้นเร่งเขียน แต่กังวลคือตอนขึ้นชั้นประถม กลัวจะมามีปัญหาในชั้นที่โตขึ้น แต่ยังไงไม่แพลนจะให้เข้าโรงเรียนที่เคร่งวิชาการมากนัก
จึงอยากถามประสบการณ์ตรง สำหรับคนที่เคยเรียนเร็ว/เป็นเด็กสุดในห้อง หรือส่งลูกเรียนเร็ว มีผลอะไรในการเรียนหรือในชีวิตตอนโตมั๊ยคะ?
ถามคนที่เรียนก่อนเกณฑ์ / มีลูกเรียนก่อนเกณฑ์ มีปัญหามั๊ย?
เนื่องจากอ่านบทความมามากมายแนะนำให้รอให้ลูกไปเป็นเด็กที่โตที่สุดในห้อง อายุเยอะที่สุดในห้อง ย่อมดีกว่าเป็นเด็กที่อายุน้อยสุดในห้อง เพราะพัฒนาการจะไม่ทันเพื่อน
ถ้าเด็กมีพัฒนาการที่พร้อม มันจะเป็นผลดีหรือผลเสียกันแน่ถ้าให้เด็กเรียนช้าไป 1 ปี ไปเรียนพร้อมเด็กที่อายุน้อยกว่า....สมมติว่าเด็กคนนึง เกิดต้น มิ.ย. (ร.ร.ส่วนมากตัดที่ พ.ค. แต่เอกชนหลายที่อนุโลมให้) น้องเข้าเรียนไปจะเป็นเด็กอายุน้อยสุดในห้อง
แต่น้องมี....
1. ร่างกาย....ตัวโตเท่าเด็ก 4-5 ขวบ (อายุ 3 ขวบ) ตัดปัญหาเรื่องเรื่องอายุน้อยตัวเล็กกว่าเพื่อน แล้วจะโดนเพื่อนล้อออก
2. การสื่อสาร....พูดคุยสื่อสารได้เร็วตั้งแต่เล็กๆ นับเลข 1-10 รู้อวัยวะตั้งแต่ ขวบกว่า พูดถามชื่อ ทักทาย ขอบคุณ ได้ 4 ภาษา สนทนาภาษาอังกฤษเป็นประโยคยาวๆกับผู้ใหญ่ได้ดี ท่อง Monday Tuesday ได้ ตั้งแต่ 2 ขวบ
3. รู้สี และเฉดสี (น้ำเงิน ฟ้า เขียวอ่อน เขียวเข้ม) ทั้งไทยและอังกฤษ
4. รู้คำศัพท์ รูปทรง สิ่งของ ยานพาหนะ /ขนาด ใหญ่ เล็ก /ความแตกต่างของผิวสัมผัส ทั้งไทยและอังกฤษ
5. บอกความรู้สึก ความตัองการตัวเองได้ดี เล่าเรื่องราวเหตุการณ์ได้ดี
6.ช่วยเหลือตัวเองได้ เลิกแพมเพิสตอน 2 ขวบกว่า
7. ชอบเข้าสัมคม คุยเล่นกับเด็กโตอายุ 5 ขวบขึ้นไปได้ดี เวลาเจอพี่ๆเล่นจะเดินเข้าไปถามชื่อ และอยากเข้ากลุ่มเล่นด้วย
8. สามารถทำกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ดี เตะบอล ปีนป่าน ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน
9. เคยพาเรียนเสริมพัฒนาการ พอครูสอนพวกสี เช่น Blue สีฟ้า ให้ชี้ว่าอันไหนใหญ่-เล็กกว่า หรือเวลาครูสอนคำศัพท์ง่ายๆทั่วไปที่น้องรู้แล้ว สี รูปทรง ผลไม้ น้องจะดูเบื่อๆ ดูไม่สนใจ เหมือนเนื้อหามันไม่ challenge เค้า เพราะน้องรู้คำพวกนี้แต่เล็ก ถ้าไปนั่งเรียนซ้ำๆอีกเป็นปีน้องจะเบื่อมั๊ย ในขณะที่เวลาครูสอนอะไรที่น้องไม่เคยรู้ น้องจะเดินเข้าไปใกล้ครูเพื่อดูภาพ และฟังครูแบบตั้งใจ
ปัญหาที่กังวลคือ....
กล้ามเนื้อมัดเล็ก - การจับดินสอ ขีดเขียน ยังดูไม่มีน้ำหนัก พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กอาจสู้พี่ๆในชั้นเดียวกันที่แก่กว่า 6 เดือนหรือ 1 ปี ไม่ได้ จะมีผลต่อการไม่ชอบการเขียนหนังสือในตินโตมั๊ย?
ในชั้นอนุบาลแม่มองแนวบูรณาการไว้ ที่เน้นเล่น ไม่เน้นเร่งเขียน แต่กังวลคือตอนขึ้นชั้นประถม กลัวจะมามีปัญหาในชั้นที่โตขึ้น แต่ยังไงไม่แพลนจะให้เข้าโรงเรียนที่เคร่งวิชาการมากนัก
จึงอยากถามประสบการณ์ตรง สำหรับคนที่เคยเรียนเร็ว/เป็นเด็กสุดในห้อง หรือส่งลูกเรียนเร็ว มีผลอะไรในการเรียนหรือในชีวิตตอนโตมั๊ยคะ?