เนื่องจากเจ้าของกระทู้ทำงานอยู่ประเทศสิงคโปร์ ช่วงก่อนโควิดเลยบินไปมาสิงคโปร์กรุงเทพๆบ่อยๆ พอโควิดมาตั๋วที่จองไว้หลายใบเลยต้องทำเรื่องของคืนเงิน ถ้าเป็นสายการบินปกติก็จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็น Low cost airline จะมีปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องช่องทางการติดต่อ และระยะเวลาการคืนเงิน วันนี้เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์การขอคืนเงินของ 4 Low cost airline ที่ จขกท ใช้กันครับ
1 Airasia
ช่องทางการติดต่อขอคืนเงินคือ ติดต่อกับ Chatbot หรือ Ava ของแอร์เอเชีย
ข้อดี
-ไม่ต้องรอสายโทรศัพท์เพราะคุยกับหุ่นยนต์
-ถ้ามีข้อมูลครบสามารถทำเรื่องได้เร็ว
ข้อเสีย
-ถ้าอยากจะสอบถามข้อมูลบางอย่างที่ไม่อยู่ในโปรแกรม ก็จะไม่ได้คำตอบ
ซึ่งแรกๆจขกท.ขอเป็นเงินคืน ก็จะได้ช้าหน่อยแต่ก็ได้คืนภายในไม่เกิน2เดือนถ้าจำไม่ผิด แต่หลังๆขี้เกียจรอเลยขอเป็น credit เก็บไว้แทนซึ่งตอนนี้ credit ก็ยังไม่ได้ใช้เลย(ไม่รู้ว่าเก็บได้นานขนาดไหน)
จขกท. ขอให้คะแนน 8/10 (ขอหัก 2คะแนน เพราะไม่สามารถคุยกับคนจริงๆได้ ต้องคุยผ่านทาง Ava อย่างเดียว)
2 Jetstar
ช่องทางการติดต่อคือ ติดต่อคุยกับคนจริงๆทาง Twitter และทำการ refund โดย Login เข้าไปใน เวบไซต์ของ Jetstar ซึ่งพอเราขอ refund ก็จะได้เป็น credit เก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปไม่สามารถขอเป็นเงินคืนได้ครับ ตอนแรกเครดิตให้แค่ 1ปี แต่พอใกล้ 1ปี จขกท. ก็ติดต่อพนักงานทาง twitter เค้าก็เลยเลื่อนให้ไปถึงสิ้นปี 2022ครับ
จขกท. ขอให้คะแนน 8/10 (ขอหัก 2คะแนน เพราะไม่สามารถขอเป็นเงินคืนได้ ให้แค่เครดิตเก็บไว้จองคราวต่อไป
3 Flyscoot
ช่องทางการติดต่อจะคล้ายๆกับทาง Jetstar คือทาง Twitter กับ ขอ refundในเวบไซต์ของทาง Flyscoot จะต่างตรงที่มีการขอrefund เป็นการคืนเงินได้ จขกท.ได้ขอเป็นเงินคืนซึ่งก็ได้คืนผ่านทางเครดิตการ์ดที่ใช้ซื้อถ้าจำไม่ผิดได้คืนภายในไม่เกิน2เดือน
จขกท. ขอให้คะแนน 10/10(เพราะว่าติดต่อง่ายและสามารถคืนเป็นเงินได้)
4 Thai Lionair
ช่องทางการติดต่อคือต้องโทรศัพท์เข้าไปอย่างเดียว ซึ่งโทรแต่ละทีกว่าจะติดก็ต้องถือสายรอไม่ต่ำกว่า 20นาที บางทีรอจนขี้เกียจรอก็มี หลังจากโทรไปทำเรื่องแล้วค่อยอีเมลไปตามเรื่องอีกทีได้(ไม่รู้ทำไมไม่ให้อีเมลไปทำเรื่องได้เลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาถือสายโทรศัพท์รอ)
ซึ่งตอนนี้ปีกว่าแล้วก็ยังไม่ได้เงินคืนเลย อีเมลไปถามแต่ละทีก็บอกว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ จะโทรไปถามก็ขี้เกียจถือสายรอนาน ช่องทางอื่นก็ไม่สามารถติดต่อได้
จขกท ขอให้คะแนน 2/10 (ติดต่อยาก รอปีกว่าแล้วก็ยังไม่ได้เงินคืน ที่ให้ 2คะแนนเพราะยังดีเวลาโทรไปทำเรื่องแล้วสามารถอีเมลไปตามเรื่องได้)
ทั้งหมดนี้เป็นเคสที่จขกท.เจอมาในช่วงโควิด ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับคนที่จะจองสายการบินต่อๆไปได้ครับ
แชร์ประสบการณ์การติดต่อสายการบิน Low cost และการทำเรื่องขอคืนเงินช่วงโควิด
1 Airasia
ช่องทางการติดต่อขอคืนเงินคือ ติดต่อกับ Chatbot หรือ Ava ของแอร์เอเชีย
ข้อดี
-ไม่ต้องรอสายโทรศัพท์เพราะคุยกับหุ่นยนต์
-ถ้ามีข้อมูลครบสามารถทำเรื่องได้เร็ว
ข้อเสีย
-ถ้าอยากจะสอบถามข้อมูลบางอย่างที่ไม่อยู่ในโปรแกรม ก็จะไม่ได้คำตอบ
ซึ่งแรกๆจขกท.ขอเป็นเงินคืน ก็จะได้ช้าหน่อยแต่ก็ได้คืนภายในไม่เกิน2เดือนถ้าจำไม่ผิด แต่หลังๆขี้เกียจรอเลยขอเป็น credit เก็บไว้แทนซึ่งตอนนี้ credit ก็ยังไม่ได้ใช้เลย(ไม่รู้ว่าเก็บได้นานขนาดไหน)
จขกท. ขอให้คะแนน 8/10 (ขอหัก 2คะแนน เพราะไม่สามารถคุยกับคนจริงๆได้ ต้องคุยผ่านทาง Ava อย่างเดียว)
2 Jetstar
ช่องทางการติดต่อคือ ติดต่อคุยกับคนจริงๆทาง Twitter และทำการ refund โดย Login เข้าไปใน เวบไซต์ของ Jetstar ซึ่งพอเราขอ refund ก็จะได้เป็น credit เก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปไม่สามารถขอเป็นเงินคืนได้ครับ ตอนแรกเครดิตให้แค่ 1ปี แต่พอใกล้ 1ปี จขกท. ก็ติดต่อพนักงานทาง twitter เค้าก็เลยเลื่อนให้ไปถึงสิ้นปี 2022ครับ
จขกท. ขอให้คะแนน 8/10 (ขอหัก 2คะแนน เพราะไม่สามารถขอเป็นเงินคืนได้ ให้แค่เครดิตเก็บไว้จองคราวต่อไป
3 Flyscoot
ช่องทางการติดต่อจะคล้ายๆกับทาง Jetstar คือทาง Twitter กับ ขอ refundในเวบไซต์ของทาง Flyscoot จะต่างตรงที่มีการขอrefund เป็นการคืนเงินได้ จขกท.ได้ขอเป็นเงินคืนซึ่งก็ได้คืนผ่านทางเครดิตการ์ดที่ใช้ซื้อถ้าจำไม่ผิดได้คืนภายในไม่เกิน2เดือน
จขกท. ขอให้คะแนน 10/10(เพราะว่าติดต่อง่ายและสามารถคืนเป็นเงินได้)
4 Thai Lionair
ช่องทางการติดต่อคือต้องโทรศัพท์เข้าไปอย่างเดียว ซึ่งโทรแต่ละทีกว่าจะติดก็ต้องถือสายรอไม่ต่ำกว่า 20นาที บางทีรอจนขี้เกียจรอก็มี หลังจากโทรไปทำเรื่องแล้วค่อยอีเมลไปตามเรื่องอีกทีได้(ไม่รู้ทำไมไม่ให้อีเมลไปทำเรื่องได้เลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาถือสายโทรศัพท์รอ)
ซึ่งตอนนี้ปีกว่าแล้วก็ยังไม่ได้เงินคืนเลย อีเมลไปถามแต่ละทีก็บอกว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ จะโทรไปถามก็ขี้เกียจถือสายรอนาน ช่องทางอื่นก็ไม่สามารถติดต่อได้
จขกท ขอให้คะแนน 2/10 (ติดต่อยาก รอปีกว่าแล้วก็ยังไม่ได้เงินคืน ที่ให้ 2คะแนนเพราะยังดีเวลาโทรไปทำเรื่องแล้วสามารถอีเมลไปตามเรื่องได้)
ทั้งหมดนี้เป็นเคสที่จขกท.เจอมาในช่วงโควิด ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับคนที่จะจองสายการบินต่อๆไปได้ครับ