สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ไฮโน้ตมันเป็น Wow Factor อย่างนึงของวงการเพลง K-Pop ครับ
โดยเฉพาะคนเกาหลีคือบูชาไฮโน้ตกันมาก ยิ่งแตะโน้ตได้สูงแค่ไหนคนเกาหลีเขาก็ยิ่งมองว่าคนนั้นร้องเพลงเก่งมาก
ลองไปดูพวกรายการตระกูล Produce ได้เลย ยอนจอง (SS1) กับนาโกะ (48) EP แรกๆยังไม่เด่นเท่าไหร่
พอมาฮิตไฮโน้ตออกอากาศในรอบการแสดงแรกจนคนเกาหลีว้าวเท่านั้นแหละเกิดเลย
แต่ไฮโน้ตคือสิ่งที่วัดความสามารถด้านการร้องได้ทั้งหมดมั้ย เป็นแค่ส่วนนึงแต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ
จริงๆการขึ้นไฮโน้ตได้สูงไม่ได้หมายความว่าทักษะการร้องดี ถ้าโน้ตตัวนั้นคนร้องร้องออกมาแล้วมีการ Strain (มีความเครียดในเสียงที่เปล่งออกมา)
ก็แปลว่านักร้องคนนั้นไม่ได้ฝึกจนสามารถขึ้นโน้ตสูงนั้นได้อย่างถูกต้อง หรืออีกแง่นึงคือ ไม่สามารถ Support โน้ตนั้นได้
อีกอย่างคือแฟน K-Pop โดยเฉพาะคนเกาหลีจะ Underrated ทักษะการร้องในโน้ตต่ำกันมาก ไม่ได้ให้ค่าเท่ากับการร้องโน้ตสูง
ไม่ได้รู้สึกว้าวกับการที่นักร้องสามารถร้องโน้ตต่ำได้ดี บางคนถึงขั้นแซะด้วยซ้ำว่าร้องห่วยเพราะร้องโน้ตสูงไม่ค่อยดี (แต่ร้องโน้ตต่ำได้ดีมาก)
ทั้งๆที่ความจริง ฮิตโน้ตต่ำยากกว่าฮิตโน้ตสูงอีก โดยเฉพาะฮิตโน้ตต่ำแล้วสร้างซัพพอร์ตในโน้ตตัวนั้นได้ ยิ่งยากเข้าไปใหญ่
จริงๆเวลาวัดทักษะการร้อง ต้องมองเทคนิคโดยรวมครับ คือซัพพอร์ตโน้ตต่ำ, ซัพพอร์ตโน้ตสูง,
การใช้ Agility (Vocal run), การใช้ Register ต่างๆ, การสร้าง Resonance (ในกรณี Vocalist ที่พัฒนาเทคนิคจนค่อนข้างเก่งในระดับนึงแล้ว)
โดยเฉพาะคนเกาหลีคือบูชาไฮโน้ตกันมาก ยิ่งแตะโน้ตได้สูงแค่ไหนคนเกาหลีเขาก็ยิ่งมองว่าคนนั้นร้องเพลงเก่งมาก
ลองไปดูพวกรายการตระกูล Produce ได้เลย ยอนจอง (SS1) กับนาโกะ (48) EP แรกๆยังไม่เด่นเท่าไหร่
พอมาฮิตไฮโน้ตออกอากาศในรอบการแสดงแรกจนคนเกาหลีว้าวเท่านั้นแหละเกิดเลย
แต่ไฮโน้ตคือสิ่งที่วัดความสามารถด้านการร้องได้ทั้งหมดมั้ย เป็นแค่ส่วนนึงแต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ
จริงๆการขึ้นไฮโน้ตได้สูงไม่ได้หมายความว่าทักษะการร้องดี ถ้าโน้ตตัวนั้นคนร้องร้องออกมาแล้วมีการ Strain (มีความเครียดในเสียงที่เปล่งออกมา)
ก็แปลว่านักร้องคนนั้นไม่ได้ฝึกจนสามารถขึ้นโน้ตสูงนั้นได้อย่างถูกต้อง หรืออีกแง่นึงคือ ไม่สามารถ Support โน้ตนั้นได้
อีกอย่างคือแฟน K-Pop โดยเฉพาะคนเกาหลีจะ Underrated ทักษะการร้องในโน้ตต่ำกันมาก ไม่ได้ให้ค่าเท่ากับการร้องโน้ตสูง
ไม่ได้รู้สึกว้าวกับการที่นักร้องสามารถร้องโน้ตต่ำได้ดี บางคนถึงขั้นแซะด้วยซ้ำว่าร้องห่วยเพราะร้องโน้ตสูงไม่ค่อยดี (แต่ร้องโน้ตต่ำได้ดีมาก)
ทั้งๆที่ความจริง ฮิตโน้ตต่ำยากกว่าฮิตโน้ตสูงอีก โดยเฉพาะฮิตโน้ตต่ำแล้วสร้างซัพพอร์ตในโน้ตตัวนั้นได้ ยิ่งยากเข้าไปใหญ่
จริงๆเวลาวัดทักษะการร้อง ต้องมองเทคนิคโดยรวมครับ คือซัพพอร์ตโน้ตต่ำ, ซัพพอร์ตโน้ตสูง,
การใช้ Agility (Vocal run), การใช้ Register ต่างๆ, การสร้าง Resonance (ในกรณี Vocalist ที่พัฒนาเทคนิคจนค่อนข้างเก่งในระดับนึงแล้ว)
แสดงความคิดเห็น
ทำไมแฟนคลับ k-pop (ส่วนใหญ่) ถึงยึดติดกับ range เสียง / ไฮโน้ตจังคะ
ช่วงก่อนหน้านี้บังเอิญไปอ่านกระทู้หลายๆกระทู้เรื่องนักร้องเก่งๆ ส่วนใหญ่จะพูดประมาณว่าคนเก่งเสียงต้องขึ้นไปถึงระดับนี้ๆๆ แล้วนักร้องที่เสียงต่ำโดยกำเนิดล่ะคะ
ก่อนหน้านี้ฟังดนตรีสากลมาบ้าง ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็น(หรืออาจจะเพราะไม่ได้สนใจ) คนมาบอกว่าคนนี้เก่งกว่าคนนี้ เพราะไฮโน้ตได้สูง อย่าง The beatles, Queen, Oasis, MJ, Taylor Swift ก็สามารถเป็นตำนานได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเสียงที่สูงที่สุด เราเลยสงสัยว่าวัฒนธรรม K-pop มีมุมมองเรื่องนักร้องเก่งๆแบบไหนคะ