ส่งซ่อมโทรศัพท์ แต่เกิดปัญหา

โทรศัพท์ ​Rog phone3 strix edition ก็เหมือนจะดีนะ ซื้อมาก็ยอมนับในส่วนของ accessory, service ต่างๆ แต่ไม่เข้าใจต้องการซ่อม การส่งซ่อม กระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้น

เดิมโทรศัพท์​ผม เคยตกจากขอบโต๊ะหล่นความสูง1เมตร จอในแตก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์​ ปี2564
ผมๆม่ได้ส่งซ่อมเพราะได้สอบถามราคา แค่จอ อยู่ที่5พันกว่าบาท ก็เลยต้องเก็บเงินไปก่อน 

จนวันที่ 25 เดือนกันยายน ปี2564 ตัดสินใจส่งซ่อม โดยเข้าใจว่า 
"กระบวนการซ่อม" เนื่องจากอยู่จ.ชลบุรี​ไม่มีศูนย์ซ่อมมือถือ Rog phone โดยตรง ผมเลยไปฝากเรื่องส่งให้เข้าศูนย์ซ่อมที่กรุงเทพฯ* โดยฝากที่ บริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด วันนั้นผมเอาไปฝาก เครื่องยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่ ให้เหตุผลที่จะไปส่งซ่อมว่า "เครื่องตกหน้าจอแตก ตัวเครื่องร้อนมาก" ซึ่งผมไม่ได้เสนออาการเอง ผมแค่บอกกับร้านว่า"ฝากส่งศูนย์ฯ ด้วยอาการจอแตก" เท่านั้น ร้านให้บอกรหัสปลดล็อกหน้าจอด้วย โดยส่วนตัว ผมว่าไม่จำเป็นต้องบอกอาการอื่น หรือสอบถามลูกค้าก่อนที่จะเขียนอาการเอง ผมไม่คิดว่า จะมีผลกระทบต่อการซ่อม จากเดิมที่ผมต้องการให้ทางศูนย์เปลี่ยนแค่จอ ที่ผมคิดว่า อาการเครื่องร้อน เป็นปกติอยู่แล้ว (เนื่องจากผมเชื่อมต่อ Wi-Fi พร้อมอัพโหลดรูปภาพลง Google cloud เพื่อสำรองข้อมูล)​ แล้วไม่ทราบเอารหัสไปใช้ทำอะไร ค่อนข้างที่จะไม่ปลอดภัย

หลังจากวันที่ส่งเครื่องไป ผมได้รับการติดต่อกลับมา3ครั้ง ผ่านการโทรฯ ครั้งแรก เป็นทางบริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด โทรแจ้งว่าการส่งซ่อมเข้ากทม.ต้องมาค่าจัดส่ง แปลกมากๆที่ผมได้ยินแบบนี้ ผมไปฝากร้านส่งยังต้องมีค่าการจัดส่ง** ทางร้านบอกว่าถ้าจะจัดส่งเข้ากทม.จะโทรมาเรียกเก็บค่าจัดส่ง ผมก็รอให้โทรฯมา แต่ไม่มี..

เรื่องเงียบไปประมาณ 1สัปดาห์​ ผมต้องการตรวจสอบสถานะ เลยมีการส่งคำถาม ผ่าน http://www.wattana.co.th/index.php/th/contact-th.html​ "สอบถามสถานะการส่งซ่อมของร้านว่าไปถึงศูนย์หรือยัง"
การโทรฯครั้งที่สอง เป็นทางบริษัท​ฯ โทรฯมาแจ้งว่า ทางศูนย์ใหญ่ ร่มเกล้า ไม่ได้โทรฯแจ้งผมหรือส่งอีเมล์ใบเสนอราคามาให้ผมหรือไม่? ผมเลยตอบว่าไม่มีเลย ทางร้านเลยจะตามเรื่องให้
การโทรฯครั้งที่สาม ทางบริษัทฯ โทรฯมาแจ้งการเสนอราคา ซึ่งเสนอมา 2หมื่นกว่า รายละเอียดคือเปลี่ยนจอ และ เมนบอร์ด
--นั่นไง ผมคิดไว้แล้ว ว่าการใส่อาการเกินความต้องการของลูกค้าจะทำให้มีปัญหา ไม่ใช่ว่าผมไม่ต้องการอยากให้โทรศัพท์​มันดีขึ้น เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนเมนบอร์ด​มันจะเพิ่มราคาอะไหล่ไปอีก รวมกับจอราคาเกินการซื้อเครื่องนี้ใหม่ด้วยซ้ำำ*** ใครๆก็บอกไม่คุ้ม

ผมเลยโทรไปถามศูนย์ร่มเกล้า ชื่อเต็มคือ vServePlus Co., Ltd. ต้องมีงง ในงงแน่นอน ตอนคุยโทรศัพท์​บอกว่าจะลองเปลี่ยนจอให้แล้วจะเสนอราคา อันนี้ต้องโน๊ตไว้นะ ผมพอจะเข้าใจนโยบายองค์กรสำคัญ แต่ตอนคุยกับ ช่างบอกจะลองเอาจอมาใส่ให้ก่อนไม่ใช่เหรอ ผมแค่ต้องการเปลี่ยนจอใหม่เท่านั้น จะมาเปลี่ยนเมนบอร์ด​ทำไม ศูนย์อ้างว่า จอตกอาจทำให้ช็อตกับเมนบอร์ด แล้วยังไง ถ้าช็อต มันปิดเครื่องแล้วจะเปิดไม่ติดเหรอ เสียสายชาร์จแล้วไฟจะไม่เข้าเหรอ อ้างมาแบบนี้ ก็ผมใช้มา7เดือน ไม่เคยเป็นอะไร

เมื่อคุยกับศูนย์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เสร็จ ทางช่างเขายังบอกเลย ว่าจะลองเอาจอใหม่มาใส่ดูให้ว่าจะหน้าจอจะติดไหม จะทำกาแกะฝาหลังแล้วเอาจอใหม่มาเสียบลองดู แต่รออะไหล่ภายในวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม ถ้ามีของ/ได้ของจะลองให้เลย (คิดว่าตรงนี้อาจเป็นความลับองค์กร)​ ประเด็นคือ แต่ทำไม วันที่11ตุลาคม2564 โทรฯมาบอกว่า เครื่องเสียบสายชาร์จ เปิดไม่ติด!!! แล้วที่ผ่านมาเป็นอาทิตย์ ไม่ได้แตะต้องเครื่องเลยเหรอ ที่ประเมินราคา/เสนอราคามาคือตรวจสอบแล้วเหรอ**** อะไรพังไม่พัง อะไรดีไม่ดี แบบนี้ควรแจ้งอาการไหน มาสุดท้ายบอกจะยัดเยียดราคา2หมื่นกว่า ไม่ยอมเปลี่ยนแค่จอเลยด้วยซ้ำ คืองงมาก ไม่เห็นเหมือนที่คุยกันหนิ

ผมก็เลยตกลงไม่ซ่อม แล้วบอกได้เลยว่าเสียเวลามาก กับกระบวนการพวกนี้ เสียความรู้สึกกับการบริการ ไม่อยากพูดถึงที่โทรฯไปถามศูนย์เอซุสฯโดยตรงด้วย พอถามว่าจัดการศูนย์ต่างๆ/จุดให้บริการต่างๆยังไงให้เขามีข้อบกพร่องขนาดนี้ กลับตอบมาว่าไม่สามารถตอบได้ ไม่สามารถให้ข้อมูลได้

ระบบอะไร ดูแลลูกค้าอะไร ผมแค่อยากเปลี่ยนจอ มันยากนักเหรอ 

จากที่โน๊ตไว้
* ศูนย์​ซ่อมไหน ในเว็บควรบอกให้ละเอียดชัดเจน เงื่อนไขการส่งซ่อม กระบวนการ ควรระบุให้สามารถเข้าถึงและทราบได้ด้วยลูกค้าเอง จะโทรฯแจ้ง อะไรก็ควรจะทำได้แล้ว ปล่อยมาเป็นอาทิตย์ แล้วควรดูแลจุดบริการต่างๆหรือให้ความสนใจศูนย์ที่เข้าร่วมอะไรนั่นให้ดี ไม่ใช่ลูกค้าหาข้อมูล ตอบอะไรไม่ได้ รับบอะไร ห่วยแตกที่สุด
**ค่าบริการจีดส่ง ทั้งๆที่แค่ฝากส่งไปซ่อม ไม่ได้ติดใจขนาดที่จะเอามาเป็นเริ่องใหญ่ แต่นี้การบริการระดับนี้ บริษัทก็ออกจะมีหน้ามีตา (ทั้งๆที่ไม่เคยได้ยินและรับรู้การมีตัวตนของท่านก็ตาม)​ การเอาเครื่องลลูกค้าส่งศูนย์ ต้องมีค่าบริการจัดส่งด้วย น่าเลือดกัยเกินไปไหม โทรศัพท์​ซื้อมาก็หลายบาท ของเขาต้องการซ่อมก็ค่าอะไหล่ก็คิดด้วยว่าแพงแล้ว ในหนังสือ/เอกสารการส่งซ่อมไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งไปศูนย์ใหญ่ด้วยซ้ำำ โมเมกุเรื่องค่าบริการอะไรมาอีก
***คำนี้ที่เสนอราคามาให้ รู้ก็รู้ว่ามันแพงกว่าตัวเครื่อง "ซื้อใหม่ดีกว่า" พูดออกมาได้ยังไง ขายสินค้าและบริการนะ เชียร์ให้ซื้อใหม่ อันนี้คิดว่าหนักแล้วนะ จะถามว่า ทั้งๆที่รู้ว่าแพงและซื้อใหม่ดีกว่า จะเสนอราคามาให้ ก็ควรพิจารณา​นะว่ามันไม่คุ้ม ไม่รู้ว่าขึ้เกียจ​ซ่อมหรือยังไง คือตอนยิกเลิกซ่อมมันเสียตังให้ศูนย์อยู่ดีไง แค่เอามาแตะๆเล่นๆแล้วบอกว่าซ่อมไม่ได้ แล้วเอาราคามาขู่แล้วก็ได้ตังค่ายกเลิกซ่อมไปฟรีๆ ลูกค้าทำไง ลูกค้าจะเสียอะไร เคยคิดบ้างไหม มันย้อนแย้งกับคำพูดไง ที่บอกว่าจะลองจอใหม่ให้ก่อน โดยส่วนตัวคิดไว้แล้วว่า จะทำอะไรกับตัวเครื่องได้ยังไง ถ้าลูกค้าไม่ยอมรับข้อเสนอใบเสนอราคา ก็นั้นไง มันย้อนแย้งมากๆ พูดกลับไปกลับมา ยิ้มเหลือเกิน
****หนักที่สุด ตรวจสอบเครื่องจริงๆหรือเปล่า ผมใช้มา7เดือนไม่เคยมีปัญหาเปิดไม่ติด เสียบสายชาร์จแล้วไฟไม่เข้า แล้วโทรศัพท์​ที่ส่งไปศูนย์ อยู่ดีคืนดีเปิดไม่ติด ทั้งๆที่บอกไม่ได้ทำไรเลย แล้วมันจะไม่ติดได้ยังไง เรื่องที่โทรศัพท์​ใช้งานได้ปกติพนักงานที่บริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด​ ก็เป็นพยานได้เลยว่าเขา กดเล่นเครื่องมอถือได้ปกติ กดเปิด/ปิดเครื่องได้ปกติ(นอกจากว่าพนง.นั้นโกหกถ้าให้ออกมาพูดละนะ)​ ยืนยันด้วยความบริสุทธิ์​ ไม่ได้พัง เปิดติด ทำงานใช้งานได้ปกติทุกอย่าง แค่จะเปลี่ยนจอเนี่ย

เสียหมด ให้มันเป็นครั้งสุดท้ายนะ เอซุส เบื่อมากๆ พัฒนาได้เท่านี้ ก็จบกัน แล้วจะเลิกเชื้ออีก โทรศัพท์ที่ไม่มีศูนย์ซ่อมทั่วประเทศ การบริการห่วยๆ พอ เลิก

ต้องขอโทษที่ใช้คำพูดไม่สุภาพ มันเกินจะทนแล้วจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่