โทรศัพท์ Rog phone3 strix edition ก็เหมือนจะดีนะ ซื้อมาก็ยอมนับในส่วนของ accessory, service ต่างๆ แต่ไม่เข้าใจต้องการซ่อม การส่งซ่อม กระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้น
เดิมโทรศัพท์ผม เคยตกจากขอบโต๊ะหล่นความสูง1เมตร จอในแตก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี2564
ผมๆม่ได้ส่งซ่อมเพราะได้สอบถามราคา แค่จอ อยู่ที่5พันกว่าบาท ก็เลยต้องเก็บเงินไปก่อน
จนวันที่ 25 เดือนกันยายน ปี2564 ตัดสินใจส่งซ่อม โดยเข้าใจว่า
"กระบวนการซ่อม" เนื่องจากอยู่จ.ชลบุรีไม่มีศูนย์ซ่อมมือถือ Rog phone โดยตรง ผมเลยไปฝากเรื่องส่งให้เข้าศูนย์ซ่อมที่กรุงเทพฯ* โดยฝากที่
บริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด วันนั้นผมเอาไปฝาก เครื่อง
ยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่ ให้เหตุผลที่จะไปส่งซ่อมว่า "เครื่องตกหน้าจอแตก
ตัวเครื่องร้อนมาก" ซึ่งผมไม่ได้เสนออาการเอง
ผมแค่บอกกับร้านว่า"ฝากส่งศูนย์ฯ ด้วยอาการจอแตก" เท่านั้น ร้านให้บอกรหัสปลดล็อกหน้าจอด้วย โดยส่วนตัว ผมว่าไม่จำเป็นต้องบอกอาการอื่น หรือสอบถามลูกค้าก่อนที่จะเขียนอาการเอง
ผมไม่คิดว่า จะมีผลกระทบต่อการซ่อม จากเดิมที่ผมต้องการให้ทางศูนย์เปลี่ยนแค่จอ ที่ผมคิดว่า อาการเครื่องร้อน เป็นปกติอยู่แล้ว (เนื่องจากผมเชื่อมต่อ Wi-Fi พร้อมอัพโหลดรูปภาพลง Google cloud เพื่อสำรองข้อมูล) แล้วไม่ทราบเอารหัสไปใช้ทำอะไร ค่อนข้างที่จะไม่ปลอดภัย
หลังจากวันที่ส่งเครื่องไป ผมได้รับการติดต่อกลับมา3ครั้ง ผ่านการโทรฯ ครั้งแรก เป็นทางบริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด โทรแจ้งว่า
การส่งซ่อมเข้ากทม.ต้องมาค่าจัดส่ง แปลกมากๆที่ผมได้ยินแบบนี้ ผมไปฝากร้านส่งยังต้องมีค่าการจัดส่ง** ทางร้านบอกว่าถ้าจะจัดส่งเข้ากทม.จะโทรมาเรียกเก็บค่าจัดส่ง ผมก็รอให้โทรฯมา แต่ไม่มี..
เรื่องเงียบไปประมาณ 1สัปดาห์ ผมต้องการตรวจสอบสถานะ เลยมีการส่งคำถาม ผ่าน
http://www.wattana.co.th/index.php/th/contact-th.html "สอบถามสถานะการส่งซ่อมของร้านว่าไปถึงศูนย์หรือยัง"
การโทรฯครั้งที่สอง เป็นทางบริษัทฯ โทรฯมาแจ้งว่า ทางศูนย์ใหญ่ ร่มเกล้า ไม่ได้โทรฯแจ้งผมหรือส่งอีเมล์ใบเสนอราคามาให้ผมหรือไม่? ผมเลยตอบว่าไม่มีเลย ทางร้านเลยจะตามเรื่องให้
การโทรฯครั้งที่สาม ทางบริษัทฯ โทรฯมาแจ้งการเสนอราคา ซึ่งเสนอมา 2หมื่นกว่า รายละเอียดคือเปลี่ยนจอ และ เมนบอร์ด
--นั่นไง ผมคิดไว้แล้ว ว่าการใส่อาการเกินความต้องการของลูกค้าจะทำให้มีปัญหา ไม่ใช่ว่าผมไม่ต้องการอยากให้โทรศัพท์มันดีขึ้น เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนเมนบอร์ดมันจะเพิ่มราคาอะไหล่ไปอีก รวมกับจอราคาเกินการซื้อเครื่องนี้ใหม่ด้วยซ้ำำ*** ใครๆก็บอกไม่คุ้ม
ผมเลยโทรไปถามศูนย์ร่มเกล้า ชื่อเต็มคือ
vServePlus Co., Ltd. ต้องมีงง ในงงแน่นอน ตอนคุยโทรศัพท์บอกว่าจะลองเปลี่ยนจอให้แล้วจะเสนอราคา อันนี้ต้องโน๊ตไว้นะ ผมพอจะเข้าใจนโยบายองค์กรสำคัญ แต่ตอนคุยกับ ช่างบอกจะลองเอาจอมาใส่ให้ก่อนไม่ใช่เหรอ ผมแค่ต้องการเปลี่ยนจอใหม่เท่านั้น จะมาเปลี่ยนเมนบอร์ดทำไม ศูนย์อ้างว่า จอตกอาจทำให้ช็อตกับเมนบอร์ด แล้วยังไง ถ้าช็อต มันปิดเครื่องแล้วจะเปิดไม่ติดเหรอ เสียสายชาร์จแล้วไฟจะไม่เข้าเหรอ อ้างมาแบบนี้ ก็ผมใช้มา7เดือน ไม่เคยเป็นอะไร
เมื่อคุยกับศูนย์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เสร็จ ทางช่างเขายังบอกเลย ว่าจะลองเอาจอใหม่มาใส่ดูให้ว่าจะหน้าจอจะติดไหม
จะทำกาแกะฝาหลังแล้วเอาจอใหม่มาเสียบลองดู แต่รออะไหล่ภายในวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม ถ้ามีของ/ได้ของจะลองให้เลย (คิดว่าตรงนี้อาจเป็นความลับองค์กร) ประเด็นคือ แต่ทำไม วันที่11ตุลาคม2564 โทรฯมาบอกว่า เครื่องเสียบสายชาร์จ เปิดไม่ติด!!! แล้วที่ผ่านมาเป็นอาทิตย์ ไม่ได้แตะต้องเครื่องเลยเหรอ ที่ประเมินราคา/เสนอราคามาคือตรวจสอบแล้วเหรอ**** อะไรพังไม่พัง อะไรดีไม่ดี แบบนี้ควรแจ้งอาการไหน มาสุดท้ายบอกจะยัดเยียดราคา2หมื่นกว่า ไม่ยอมเปลี่ยนแค่จอเลยด้วยซ้ำ คืองงมาก ไม่เห็นเหมือนที่คุยกันหนิ
ผมก็เลยตกลง
ไม่ซ่อม แล้วบอกได้เลยว่าเสียเวลามาก กับกระบวนการพวกนี้ เสียความรู้สึกกับการบริการ ไม่อยากพูดถึงที่โทรฯไปถามศูนย์เอซุสฯโดยตรงด้วย พอถามว่าจัดการศูนย์ต่างๆ/จุดให้บริการต่างๆยังไงให้เขามีข้อบกพร่องขนาดนี้ กลับตอบมาว่าไม่สามารถตอบได้ ไม่สามารถให้ข้อมูลได้
ระบบอะไร ดูแลลูกค้าอะไร ผมแค่อยากเปลี่ยนจอ มันยากนักเหรอ
จากที่โน๊ตไว้
* ศูนย์ซ่อมไหน ในเว็บควรบอกให้ละเอียดชัดเจน เงื่อนไขการส่งซ่อม กระบวนการ ควรระบุให้สามารถเข้าถึงและทราบได้ด้วยลูกค้าเอง จะโทรฯแจ้ง อะไรก็ควรจะทำได้แล้ว ปล่อยมาเป็นอาทิตย์ แล้วควรดูแลจุดบริการต่างๆหรือให้ความสนใจศูนย์ที่เข้าร่วมอะไรนั่นให้ดี ไม่ใช่ลูกค้าหาข้อมูล ตอบอะไรไม่ได้ รับบอะไร ห่วยแตกที่สุด
**ค่าบริการจีดส่ง ทั้งๆที่แค่ฝากส่งไปซ่อม ไม่ได้ติดใจขนาดที่จะเอามาเป็นเริ่องใหญ่ แต่นี้การบริการระดับนี้ บริษัทก็ออกจะมีหน้ามีตา (ทั้งๆที่ไม่เคยได้ยินและรับรู้การมีตัวตนของท่านก็ตาม) การเอาเครื่องลลูกค้าส่งศูนย์ ต้องมีค่าบริการจัดส่งด้วย น่าเลือดกัยเกินไปไหม โทรศัพท์ซื้อมาก็หลายบาท ของเขาต้องการซ่อมก็ค่าอะไหล่ก็คิดด้วยว่าแพงแล้ว ในหนังสือ/เอกสารการส่งซ่อม
ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งไปศูนย์ใหญ่ด้วยซ้ำำ โมเมกุเรื่องค่าบริการอะไรมาอีก
***คำนี้ที่เสนอราคามาให้ รู้ก็รู้ว่ามันแพงกว่าตัวเครื่อง "ซื้อใหม่ดีกว่า" พูดออกมาได้ยังไง ขายสินค้าและบริการนะ เชียร์ให้ซื้อใหม่ อันนี้คิดว่าหนักแล้วนะ จะถามว่า ทั้งๆที่รู้ว่าแพงและซื้อใหม่ดีกว่า จะเสนอราคามาให้ ก็ควรพิจารณานะว่ามันไม่คุ้ม ไม่รู้ว่าขึ้เกียจซ่อมหรือยังไง คือตอนยิกเลิกซ่อมมันเสียตังให้ศูนย์อยู่ดีไง แค่เอามาแตะๆเล่นๆแล้วบอกว่าซ่อมไม่ได้ แล้วเอาราคามาขู่แล้วก็ได้ตังค่ายกเลิกซ่อมไปฟรีๆ ลูกค้าทำไง ลูกค้าจะเสียอะไร เคยคิดบ้างไหม มันย้อนแย้งกับคำพูดไง ที่บอกว่าจะลองจอใหม่ให้ก่อน โดยส่วนตัวคิดไว้แล้วว่า
จะทำอะไรกับตัวเครื่องได้ยังไง ถ้าลูกค้าไม่ยอมรับข้อเสนอใบเสนอราคา ก็นั้นไง มันย้อนแย้งมากๆ พูดกลับไปกลับมา
เหลือเกิน
****หนักที่สุด ตรวจสอบเครื่องจริงๆหรือเปล่า ผมใช้มา7เดือนไม่เคยมีปัญหาเปิดไม่ติด เสียบสายชาร์จแล้วไฟไม่เข้า แล้วโทรศัพท์ที่ส่งไปศูนย์ อยู่ดีคืนดีเปิดไม่ติด ทั้งๆที่บอกไม่ได้ทำไรเลย แล้วมันจะไม่ติดได้ยังไง เรื่องที่
โทรศัพท์ใช้งานได้ปกติพนักงานที่
บริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด ก็เป็นพยานได้เลยว่าเขา กดเล่นเครื่องมอถือได้ปกติ กดเปิด/ปิดเครื่องได้ปกติ(นอกจากว่าพนง.นั้นโกหกถ้าให้ออกมาพูดละนะ) ยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้พัง เปิดติด ทำงานใช้งานได้ปกติทุกอย่าง แค่จะเปลี่ยนจอเนี่ย
เสียหมด ให้มันเป็นครั้งสุดท้ายนะ เอซุส เบื่อมากๆ พัฒนาได้เท่านี้ ก็จบกัน แล้วจะเลิกเชื้ออีก โทรศัพท์ที่ไม่มีศูนย์ซ่อมทั่วประเทศ การบริการห่วยๆ พอ เลิก
ต้องขอโทษที่ใช้คำพูดไม่สุภาพ มันเกินจะทนแล้วจริงๆ
ส่งซ่อมโทรศัพท์ แต่เกิดปัญหา
เดิมโทรศัพท์ผม เคยตกจากขอบโต๊ะหล่นความสูง1เมตร จอในแตก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี2564
ผมๆม่ได้ส่งซ่อมเพราะได้สอบถามราคา แค่จอ อยู่ที่5พันกว่าบาท ก็เลยต้องเก็บเงินไปก่อน
จนวันที่ 25 เดือนกันยายน ปี2564 ตัดสินใจส่งซ่อม โดยเข้าใจว่า
"กระบวนการซ่อม" เนื่องจากอยู่จ.ชลบุรีไม่มีศูนย์ซ่อมมือถือ Rog phone โดยตรง ผมเลยไปฝากเรื่องส่งให้เข้าศูนย์ซ่อมที่กรุงเทพฯ* โดยฝากที่ บริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด วันนั้นผมเอาไปฝาก เครื่องยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่ ให้เหตุผลที่จะไปส่งซ่อมว่า "เครื่องตกหน้าจอแตก ตัวเครื่องร้อนมาก" ซึ่งผมไม่ได้เสนออาการเอง ผมแค่บอกกับร้านว่า"ฝากส่งศูนย์ฯ ด้วยอาการจอแตก" เท่านั้น ร้านให้บอกรหัสปลดล็อกหน้าจอด้วย โดยส่วนตัว ผมว่าไม่จำเป็นต้องบอกอาการอื่น หรือสอบถามลูกค้าก่อนที่จะเขียนอาการเอง ผมไม่คิดว่า จะมีผลกระทบต่อการซ่อม จากเดิมที่ผมต้องการให้ทางศูนย์เปลี่ยนแค่จอ ที่ผมคิดว่า อาการเครื่องร้อน เป็นปกติอยู่แล้ว (เนื่องจากผมเชื่อมต่อ Wi-Fi พร้อมอัพโหลดรูปภาพลง Google cloud เพื่อสำรองข้อมูล) แล้วไม่ทราบเอารหัสไปใช้ทำอะไร ค่อนข้างที่จะไม่ปลอดภัย
หลังจากวันที่ส่งเครื่องไป ผมได้รับการติดต่อกลับมา3ครั้ง ผ่านการโทรฯ ครั้งแรก เป็นทางบริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด โทรแจ้งว่าการส่งซ่อมเข้ากทม.ต้องมาค่าจัดส่ง แปลกมากๆที่ผมได้ยินแบบนี้ ผมไปฝากร้านส่งยังต้องมีค่าการจัดส่ง** ทางร้านบอกว่าถ้าจะจัดส่งเข้ากทม.จะโทรมาเรียกเก็บค่าจัดส่ง ผมก็รอให้โทรฯมา แต่ไม่มี..
เรื่องเงียบไปประมาณ 1สัปดาห์ ผมต้องการตรวจสอบสถานะ เลยมีการส่งคำถาม ผ่าน http://www.wattana.co.th/index.php/th/contact-th.html "สอบถามสถานะการส่งซ่อมของร้านว่าไปถึงศูนย์หรือยัง"
การโทรฯครั้งที่สอง เป็นทางบริษัทฯ โทรฯมาแจ้งว่า ทางศูนย์ใหญ่ ร่มเกล้า ไม่ได้โทรฯแจ้งผมหรือส่งอีเมล์ใบเสนอราคามาให้ผมหรือไม่? ผมเลยตอบว่าไม่มีเลย ทางร้านเลยจะตามเรื่องให้
การโทรฯครั้งที่สาม ทางบริษัทฯ โทรฯมาแจ้งการเสนอราคา ซึ่งเสนอมา 2หมื่นกว่า รายละเอียดคือเปลี่ยนจอ และ เมนบอร์ด
--นั่นไง ผมคิดไว้แล้ว ว่าการใส่อาการเกินความต้องการของลูกค้าจะทำให้มีปัญหา ไม่ใช่ว่าผมไม่ต้องการอยากให้โทรศัพท์มันดีขึ้น เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนเมนบอร์ดมันจะเพิ่มราคาอะไหล่ไปอีก รวมกับจอราคาเกินการซื้อเครื่องนี้ใหม่ด้วยซ้ำำ*** ใครๆก็บอกไม่คุ้ม
ผมเลยโทรไปถามศูนย์ร่มเกล้า ชื่อเต็มคือ vServePlus Co., Ltd. ต้องมีงง ในงงแน่นอน ตอนคุยโทรศัพท์บอกว่าจะลองเปลี่ยนจอให้แล้วจะเสนอราคา อันนี้ต้องโน๊ตไว้นะ ผมพอจะเข้าใจนโยบายองค์กรสำคัญ แต่ตอนคุยกับ ช่างบอกจะลองเอาจอมาใส่ให้ก่อนไม่ใช่เหรอ ผมแค่ต้องการเปลี่ยนจอใหม่เท่านั้น จะมาเปลี่ยนเมนบอร์ดทำไม ศูนย์อ้างว่า จอตกอาจทำให้ช็อตกับเมนบอร์ด แล้วยังไง ถ้าช็อต มันปิดเครื่องแล้วจะเปิดไม่ติดเหรอ เสียสายชาร์จแล้วไฟจะไม่เข้าเหรอ อ้างมาแบบนี้ ก็ผมใช้มา7เดือน ไม่เคยเป็นอะไร
เมื่อคุยกับศูนย์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เสร็จ ทางช่างเขายังบอกเลย ว่าจะลองเอาจอใหม่มาใส่ดูให้ว่าจะหน้าจอจะติดไหม จะทำกาแกะฝาหลังแล้วเอาจอใหม่มาเสียบลองดู แต่รออะไหล่ภายในวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม ถ้ามีของ/ได้ของจะลองให้เลย (คิดว่าตรงนี้อาจเป็นความลับองค์กร) ประเด็นคือ แต่ทำไม วันที่11ตุลาคม2564 โทรฯมาบอกว่า เครื่องเสียบสายชาร์จ เปิดไม่ติด!!! แล้วที่ผ่านมาเป็นอาทิตย์ ไม่ได้แตะต้องเครื่องเลยเหรอ ที่ประเมินราคา/เสนอราคามาคือตรวจสอบแล้วเหรอ**** อะไรพังไม่พัง อะไรดีไม่ดี แบบนี้ควรแจ้งอาการไหน มาสุดท้ายบอกจะยัดเยียดราคา2หมื่นกว่า ไม่ยอมเปลี่ยนแค่จอเลยด้วยซ้ำ คืองงมาก ไม่เห็นเหมือนที่คุยกันหนิ
ผมก็เลยตกลงไม่ซ่อม แล้วบอกได้เลยว่าเสียเวลามาก กับกระบวนการพวกนี้ เสียความรู้สึกกับการบริการ ไม่อยากพูดถึงที่โทรฯไปถามศูนย์เอซุสฯโดยตรงด้วย พอถามว่าจัดการศูนย์ต่างๆ/จุดให้บริการต่างๆยังไงให้เขามีข้อบกพร่องขนาดนี้ กลับตอบมาว่าไม่สามารถตอบได้ ไม่สามารถให้ข้อมูลได้
ระบบอะไร ดูแลลูกค้าอะไร ผมแค่อยากเปลี่ยนจอ มันยากนักเหรอ
จากที่โน๊ตไว้
* ศูนย์ซ่อมไหน ในเว็บควรบอกให้ละเอียดชัดเจน เงื่อนไขการส่งซ่อม กระบวนการ ควรระบุให้สามารถเข้าถึงและทราบได้ด้วยลูกค้าเอง จะโทรฯแจ้ง อะไรก็ควรจะทำได้แล้ว ปล่อยมาเป็นอาทิตย์ แล้วควรดูแลจุดบริการต่างๆหรือให้ความสนใจศูนย์ที่เข้าร่วมอะไรนั่นให้ดี ไม่ใช่ลูกค้าหาข้อมูล ตอบอะไรไม่ได้ รับบอะไร ห่วยแตกที่สุด
**ค่าบริการจีดส่ง ทั้งๆที่แค่ฝากส่งไปซ่อม ไม่ได้ติดใจขนาดที่จะเอามาเป็นเริ่องใหญ่ แต่นี้การบริการระดับนี้ บริษัทก็ออกจะมีหน้ามีตา (ทั้งๆที่ไม่เคยได้ยินและรับรู้การมีตัวตนของท่านก็ตาม) การเอาเครื่องลลูกค้าส่งศูนย์ ต้องมีค่าบริการจัดส่งด้วย น่าเลือดกัยเกินไปไหม โทรศัพท์ซื้อมาก็หลายบาท ของเขาต้องการซ่อมก็ค่าอะไหล่ก็คิดด้วยว่าแพงแล้ว ในหนังสือ/เอกสารการส่งซ่อมไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งไปศูนย์ใหญ่ด้วยซ้ำำ โมเมกุเรื่องค่าบริการอะไรมาอีก
***คำนี้ที่เสนอราคามาให้ รู้ก็รู้ว่ามันแพงกว่าตัวเครื่อง "ซื้อใหม่ดีกว่า" พูดออกมาได้ยังไง ขายสินค้าและบริการนะ เชียร์ให้ซื้อใหม่ อันนี้คิดว่าหนักแล้วนะ จะถามว่า ทั้งๆที่รู้ว่าแพงและซื้อใหม่ดีกว่า จะเสนอราคามาให้ ก็ควรพิจารณานะว่ามันไม่คุ้ม ไม่รู้ว่าขึ้เกียจซ่อมหรือยังไง คือตอนยิกเลิกซ่อมมันเสียตังให้ศูนย์อยู่ดีไง แค่เอามาแตะๆเล่นๆแล้วบอกว่าซ่อมไม่ได้ แล้วเอาราคามาขู่แล้วก็ได้ตังค่ายกเลิกซ่อมไปฟรีๆ ลูกค้าทำไง ลูกค้าจะเสียอะไร เคยคิดบ้างไหม มันย้อนแย้งกับคำพูดไง ที่บอกว่าจะลองจอใหม่ให้ก่อน โดยส่วนตัวคิดไว้แล้วว่า จะทำอะไรกับตัวเครื่องได้ยังไง ถ้าลูกค้าไม่ยอมรับข้อเสนอใบเสนอราคา ก็นั้นไง มันย้อนแย้งมากๆ พูดกลับไปกลับมา เหลือเกิน
****หนักที่สุด ตรวจสอบเครื่องจริงๆหรือเปล่า ผมใช้มา7เดือนไม่เคยมีปัญหาเปิดไม่ติด เสียบสายชาร์จแล้วไฟไม่เข้า แล้วโทรศัพท์ที่ส่งไปศูนย์ อยู่ดีคืนดีเปิดไม่ติด ทั้งๆที่บอกไม่ได้ทำไรเลย แล้วมันจะไม่ติดได้ยังไง เรื่องที่โทรศัพท์ใช้งานได้ปกติพนักงานที่บริษัท วัฒนซิสเท็มเมชั่น จำกัด ก็เป็นพยานได้เลยว่าเขา กดเล่นเครื่องมอถือได้ปกติ กดเปิด/ปิดเครื่องได้ปกติ(นอกจากว่าพนง.นั้นโกหกถ้าให้ออกมาพูดละนะ) ยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้พัง เปิดติด ทำงานใช้งานได้ปกติทุกอย่าง แค่จะเปลี่ยนจอเนี่ย
เสียหมด ให้มันเป็นครั้งสุดท้ายนะ เอซุส เบื่อมากๆ พัฒนาได้เท่านี้ ก็จบกัน แล้วจะเลิกเชื้ออีก โทรศัพท์ที่ไม่มีศูนย์ซ่อมทั่วประเทศ การบริการห่วยๆ พอ เลิก
ต้องขอโทษที่ใช้คำพูดไม่สุภาพ มันเกินจะทนแล้วจริงๆ