อิมสฺมึ สติ อิทํ โหติ อิมสฺสุปฺปาทา อิทํ อุปฺปชฺชติ
เมื่อสิ่งนี้มี (A) สิ่งนี้จึงมี(B) ...เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้น(Arising-A)...สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น(Arising-B)
อิมสฺมึ อสติ อิทํ น โหติ อิมสฺส นิโรธา อิทํ นิรุชฺฌติ
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี (Not A) สิ่งนี้จึงไม่มี(Not B) ...เพราะสิ่งนี้ดับไป(ceased-A)...สิ่งนี้จึงดับไป(ceased-B)
แปลงเป็นข้อความตามตรรกศาสตร์ว่า...
A B ( A -> B ) AND (~A -> ~B)
-----------------------------------------------------------------
T T T 👈...........เมื่ออวิชชามี...แล้ว...สังขารทั้งหลายจึงมี👈....ข้อความที่1..นี้ถูกต้อง
T F F 👈...........เมื่ออวิชชามี...แล้ว..สังขารทั้งหลายจึงไม่มี👈..ข้อความที่2..นี้ผิด
F T F 👈...........เมื่ออวิชชาไม่มี...แล้ว...สังขารทั้งหลายมี👈.....ข้อความที่3..นี้ผิด
F F T 👈..........เมื่ออวิชชาไม่มี...แล้ว...สังขารทั้งหลายไม่มี👈..ข้อความที่4..นี้ถูกต้อง
สรุปว่า...
หลักอิทัปปัจจยตา..นั้นตรงตามหลักตรรกวิทยา.. ไม่ขัดแย้งตามที่เข้าใจ...นาทีที่ 14:00 - 15:00..ผมจะพิสูจน์ให้ดู
อิมสฺมึ สติ อิทํ โหติ อิมสฺสุปฺปาทา อิทํ อุปฺปชฺชติ
เมื่อสิ่งนี้มี (A) สิ่งนี้จึงมี(B) ...เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้น(Arising-A)...สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น(Arising-B)
อิมสฺมึ อสติ อิทํ น โหติ อิมสฺส นิโรธา อิทํ นิรุชฺฌติ
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี (Not A) สิ่งนี้จึงไม่มี(Not B) ...เพราะสิ่งนี้ดับไป(ceased-A)...สิ่งนี้จึงดับไป(ceased-B)
แปลงเป็นข้อความตามตรรกศาสตร์ว่า...
A B ( A -> B ) AND (~A -> ~B)
-----------------------------------------------------------------
T T T 👈...........เมื่ออวิชชามี...แล้ว...สังขารทั้งหลายจึงมี👈....ข้อความที่1..นี้ถูกต้อง
T F F 👈...........เมื่ออวิชชามี...แล้ว..สังขารทั้งหลายจึงไม่มี👈..ข้อความที่2..นี้ผิด
F T F 👈...........เมื่ออวิชชาไม่มี...แล้ว...สังขารทั้งหลายมี👈.....ข้อความที่3..นี้ผิด
F F T 👈..........เมื่ออวิชชาไม่มี...แล้ว...สังขารทั้งหลายไม่มี👈..ข้อความที่4..นี้ถูกต้อง
สรุปว่า...