อิมสฺมึ สติ อิทํ โหติ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
อิมสฺสุปฺปาทา อิทํ อุปฺปชฺชติ เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้น สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
อิมสฺมึ อสติ อิทํ น โหติ เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ก็ไม่มี
อิมสฺส นิโรธา อิทํ นิรุชฺฌติ เพราะสิ่งนี้ดับไป สิ่งนี้ก็ดับ
กฎของ อิทัปปัจจยตา ซึ่งแปลว่า ธรรมชาติที่อาศัยกันละกันเกิดขึ้น
และธรรมชาติของจิตนี้มีอยู่ในตัวของคนทุกคนในโลกธาตุ
พิสูจน์ได้วันนี้เวลานี้ เป็น ปัจจัตตัง (รู้เฉพาะตน)
เป็นสิกขีภูโต เอาตนเองเป็นพยานของตน
จิตคือธรรมชาติที่เกิดอิทัปปัจจยตา
จิตเกิดอวิชชา จึงเกิดขันธ์5
จิตเกิดวิชชา จึงดับขันธ์5ได้
จิตคือธรรมชาติของสิ่งนี้
อิมสฺสุปฺปาทา อิทํ อุปฺปชฺชติ เพราะสิ่งนี้เกิดขึ้น สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
อิมสฺมึ อสติ อิทํ น โหติ เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ก็ไม่มี
อิมสฺส นิโรธา อิทํ นิรุชฺฌติ เพราะสิ่งนี้ดับไป สิ่งนี้ก็ดับ
กฎของ อิทัปปัจจยตา ซึ่งแปลว่า ธรรมชาติที่อาศัยกันละกันเกิดขึ้น
และธรรมชาติของจิตนี้มีอยู่ในตัวของคนทุกคนในโลกธาตุ
พิสูจน์ได้วันนี้เวลานี้ เป็น ปัจจัตตัง (รู้เฉพาะตน)
เป็นสิกขีภูโต เอาตนเองเป็นพยานของตน
จิตคือธรรมชาติที่เกิดอิทัปปัจจยตา
จิตเกิดอวิชชา จึงเกิดขันธ์5
จิตเกิดวิชชา จึงดับขันธ์5ได้