พอดี ผมซื้อตู้เย็น toshiba รุ่น GR - AG 21 คิว ใช้ได้ ประมาณ เกือบ2 ปี
มีอาการ ไฟหน้าจอกระพริบ ระหว่าง ปุ่ม ECO กับ ปุ่ม Quick mode สลับกัน ไม่ทำความเย็น
เลยให้น้องสาวติดต่อแจ้งไปที่ ศูนย์บริการ ทางศูนย์แจ้งกลับมาว่า ระบบเซ็นเซอร์ เสีย ต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ค่าใช้จ่ายประมาณ 1600 ผมก็โอเค
(ประกัน 1 ปี หมดไปแล้ว เหลือ ประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี)
พอช่างเข้ามา คนแรก เช็ค บอร์ดแผงวงจร (ไม่ได้เช็คเซ็นเซอร์) แล้วบอกว่าเป็นที่ บอร์ด
ประโยคสนทนา
ผม - อ่าวไม่ได้เป็นที่เซ็นเซอร์หรอพี่
ช่าง - ไม่หรอกครับ แบบนี้ผมเจอบ่อย บอร์ด(แผงวงจร)รุ่นนี้มันรุ่นเก่าแล้ว พอดีผมเอาบอร์ดใหม่ ติดมาด้วย เดี๋ยวผมเปลี่ยนให้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย (บอร์ด มีช่างอีกคนเบิกผิดมา แล้วไม่ได้ใช้ หรืออะไรสักอย่าง ผมจำไม่ค่อยได้ )
ผม - โอเคครับ ขอบคุณครับ (หลังเปลี่ยนเสร็จ ไฟก็หายกระพริบ) แต่ตู้เย็นก็ยังไม่เย็น
ช่าง - แต่ ท่อทำความเย็นพี่มันรั่วนะครับ ตู้เย็นมันเลยไม่เย็น เดี๋ยวผมแจ้งซ่อมไปให้ (ค่าใช้จ่าย 2760 บาท )
ผม - อ่อ ครับๆ ทำไมมันพังไวจัง
ช่าง - แบบนี้แหละพี่ มันโดนความชื้น ดูสิตรงนี้มันเป็น ขาวๆ มันโดนความชื้นสะสม มันเลยรั่ว น้ำยามันเลยไปไม่ถึง ตู้เย็นมันเลยไม่เย็น รุ่นพวกนี้เป็นกันเยอะ ผมเจอประจำ
ผม - อ่าวแล้ว ตรงนี้มันเป็นที่ น้ำทิ้ง มันก็โดน น้ำปกตินิครับ (ตรงท่อคอยล์เย็น อยู่ใกล้ๆกับ ที่เก็บน้ำทิ้งของตู้เย็น )
ช่าง - มันคนละอย่างกันครับ เราอยู่ใกล้คลอง ใกล้แหล่งน้ำ มันทำให้ความชื้น สะสมเข้ามา
ผม - อ่อ ครับๆ (ด้วยความที่ไม่รู้เรื่องตรงนี้ เลยไม่ได้ ถามอะไรเพิ่มเติม ให้มันจบๆไป ) แต่ก็ยัง งงๆว่า แบบนี่ คนอยู่ติด แม่น้ำ ลำธาร คลอง ก็ไม่ต้องซื้อยี่ห้อนี้ใช้ใช่ไหม จะได้ไม่พัง
------- สรุปก็แจ้งช่างเข้ามาซ่อม ( คนละทีมกับคนแรก ) ระบบทำความเย็น คอยล์เย็น โดนไป 2760 บาท ช่างแจ้งว่ารับประกันงานซ่อม 3 เดือน -----
ใช้งานได้ปกติ ประมาณ วันครึ่ง อาการเดิมกลับมาอีกแล้ว ไฟหน้าจอกระกริบ ไม่ทำความเย็น ให้น้องแจ้งเข้าไป ที่ ศูนย์ใหม่ ศูนย์ก็ตอบกลับมาอีกว่าเป็นที่เซ็นเซอร์ จะแจ้งซ่อมให้ แต่ต้องรออะไหล่เซ็นเซอร์ ( แจ้งไปวันที่ 9เดือน8 ช่างเข้ามาวันที่ 6 เดือน 9 เกือบเดือนน!!!! )
ช่างเข้ามาแก้ระบบ เซ็นเซอร์ ( ช่างคนแรก ) มางัดๆแงะๆ แล้วบอกอีกว่า ฟิวส์ขาด (ฟิวส์ ตรวจละลายน้ำแข็ง ) เนื่องจาก เซ็นเซอร์ ไม่ทำงาน ทำให้ไม่ละลายน้ำแข็ง ตู้เย็นก็ไม่สั่งทำความเย็นต่อ น้ำแข็งเกาะกัน มากๆทำให้ฟิวส์ขาด ช่างก็ แก้ไขไปให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วแจ้งว่า อีก 2 ชม. ค่อยเสียบปลั๊กเปิดใช้งาน ซึ่งช่างก็กลับไปแล้ว
สรุปปปป ใช้ได้ต่ออีก 1 คืน แต่ไฟยังกระพริบเหมือนเดิม อาการเดิม !!! แล้ววันต่อมาก็ไม่เย็นแล้ว
แจ้งเข้าศูนย์ อีก รอบ ในวันที่ 7 ศูนย์ส่งช่างมา วันที่ 15 ช่างมาถึง เปิดๆ ปิดๆ ตู้เย็น ดูด้านหลังตู้ เปิดคู่มือดูโค้ดไฟกระพริบ แล้วก็บอกว่า เป็นที่บอร์ดแผงวงจร ต้องเปลี่ยน บอร์ด
ช่าง - บอร์ดน่าจะเสียนะครับ เดี๋ยวผมทำเบิกไปให้ ศูนย์ทำเสนอราคามา ประมาณ 1500 เฉพาะค่าอะไหล่ ไม่คิดค่าช่าง
ผม - อ่าว แล้วรอบที่แล้วที่ผมเสียไป 2700 ล่ะครับ มันแก้ไม่หายแล้วผมยังต้อง มาเสียนี่เพิ่มอีกหรอครับ
ช่าง - ตรงนั้นคนละส่วนกันครับ อันนี้ แผงวงจร
ผม - ( สตั้นไปพักนึง ! ) ก็มันเคสเดียวกันนะครับ ไฟกระพริบ ตู้เย็นไม่เย็น ศูนย์บอกว่าเป็นที่เซ็นเซอร์ แล้วคุณก็ ไม่เปลี่ยนเซ็นเซอร์ให้ผมตั้งแต่ทีแรก ส่งคนมา ทำคอยล์ เชื่อมนู้นนี่อะไรก็ไม่รู้ เสียเงินไปแล้วก็ไม่หาย บอร์ด ช่างคนแรก เขาก็มาเปลี่ยนไปแล้วนิครับ เห็นบอก เอา บอร์ด ใหม่อะไรมาใส่ให้ เบิกผิกมา
ช่าง - อันนั้นมันคนละส่วนกันครับ แล้วบอร์ดนั้นก็เป็นบอร์ด สแปร์ ของที่อื่น
ผม - ผมเข้าใจพี่ ว่ามันคนละส่วนกัน แต่พี่เข้าใจไหมว่า ทั้งหมด มันคือเคสเดียวกัน ทำไม ถึงไม่ไล่ไปตามลำดับ เริ่มจากเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ให้ไฟมันหายกระพริบ ให้มันทำความเย็นได้ปกติ ถ้าไม่หายค่อยเปลี่ยนบอร์ด แล้วถ้ามันไม่เย็นต่อยมาซ่อม คอยล์เย็น ครั้งก่อนช่างก็มาเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ไฟมันยังไม่หายกระพริบเลย
ช่าง - มันคนละส่วนกันอะครับ อันนี้มันเป็นที่แผงวงจร..
ผม - ......... เลยถามไปว่า พี่ขึ้นตรงกับศูนย์โดยตรงไหมครับ หรือเป็น ซัพ ให้ศูนย์ ผมจะคอมเพลน
ช่าง - ตรงกับศูนย์ครับ
ผม - โอเคครับ เดี๋ยวผมโทรคุยกับศูนย์เอง
แล้วก็รับใบ เซ็นต์ เบิกอะไหล่ แจ้งงานซ่อมจากช่าง
ศูนย์แจ้ง กลับมาพร้อมราคา ซ่อม 1800 แล้วจะโทรนัดวันเข้าภายหลัง
ผมเลยสงสัยครับว่า
- ทำไมเขาไม่ ซ่อมตามขั้นตอน ที่แจ้งมาแต่แรก เซ็นเซอร์ - บอร์ดแผงวงจร - ระบบทำความเย็น
- ถ้าใส่บอร์ดเดิม ที่ช่างคนแรกมาเปลี่ยนไป มันจะตรงรุ่นมันกว่าไหม ทำไมถึงเปลี่ยนเองมั่วซั่วตามอำเภอใจ
- ทำไมระยะเวลา ซ่อมมันยาวนานจัง ยี่ห้ออื่นเขาเป็นแบบนี้ไหม หลังจากซ่อมครั้งแรก ก็พัง เหมือนเดิม เสียเงินแล้วก็ ไม่มีตู้เย็นใช้อีก เป็นเดือนๆ
- ช่างแจ้งว่า รุ่นนี้ พังเป็นปกติเพราะความชื้น !!!!! สรุป ก็คือใครอยู่ใกล้แหล่งน้ำ คลอง แม่น้ำ ลำธาร ในระยะ 500เมตร ห้ามซื้อใช้ ถูกต้องไหมครับ ตามที่ช่างแจ้ง
- พังไวเป็นปกติของรุ่นใหม่ๆ !! - อันนี้ผมไม่ทราบรุ่นอื่น รู้แต่ว่า บางยี่ห้อที่ไม่ดัง เขายังรับประกัน กัน 3 ปี คอมเพรสเซอร์ อีก 10 ปี
- ควรซ่อมต่อ หรือพอแค่นี้ดีครับ ซื้อมา 25,000 ใช้ได้ ปีปลายๆ-2 ปี ซ่อมไปแล้ว 2760 บาท แล้วก็จะโดนอีก 1800 ซ่อมเสร็จแล้วไม่รู้จะพังอีกเมื่อไหร่
- ใครพอจะมีรุ่นไหนแนะนำบ้างครับ คงลาขาดแล้ว ยี่ห้อนี้ ทั้ง สิ้นค้าทั้งบริการ
ตู้เย็น toshiba ทำไมพังไวจังครับ พอถามไป ช่างซ่อมตอบกลับมาว่า รุ่นพวกนี้ พังง่ายเป็นปกติ ???
มีอาการ ไฟหน้าจอกระพริบ ระหว่าง ปุ่ม ECO กับ ปุ่ม Quick mode สลับกัน ไม่ทำความเย็น
เลยให้น้องสาวติดต่อแจ้งไปที่ ศูนย์บริการ ทางศูนย์แจ้งกลับมาว่า ระบบเซ็นเซอร์ เสีย ต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ค่าใช้จ่ายประมาณ 1600 ผมก็โอเค
(ประกัน 1 ปี หมดไปแล้ว เหลือ ประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี)
พอช่างเข้ามา คนแรก เช็ค บอร์ดแผงวงจร (ไม่ได้เช็คเซ็นเซอร์) แล้วบอกว่าเป็นที่ บอร์ด
ประโยคสนทนา
ผม - อ่าวไม่ได้เป็นที่เซ็นเซอร์หรอพี่
ช่าง - ไม่หรอกครับ แบบนี้ผมเจอบ่อย บอร์ด(แผงวงจร)รุ่นนี้มันรุ่นเก่าแล้ว พอดีผมเอาบอร์ดใหม่ ติดมาด้วย เดี๋ยวผมเปลี่ยนให้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย (บอร์ด มีช่างอีกคนเบิกผิดมา แล้วไม่ได้ใช้ หรืออะไรสักอย่าง ผมจำไม่ค่อยได้ )
ผม - โอเคครับ ขอบคุณครับ (หลังเปลี่ยนเสร็จ ไฟก็หายกระพริบ) แต่ตู้เย็นก็ยังไม่เย็น
ช่าง - แต่ ท่อทำความเย็นพี่มันรั่วนะครับ ตู้เย็นมันเลยไม่เย็น เดี๋ยวผมแจ้งซ่อมไปให้ (ค่าใช้จ่าย 2760 บาท )
ผม - อ่อ ครับๆ ทำไมมันพังไวจัง
ช่าง - แบบนี้แหละพี่ มันโดนความชื้น ดูสิตรงนี้มันเป็น ขาวๆ มันโดนความชื้นสะสม มันเลยรั่ว น้ำยามันเลยไปไม่ถึง ตู้เย็นมันเลยไม่เย็น รุ่นพวกนี้เป็นกันเยอะ ผมเจอประจำ
ผม - อ่าวแล้ว ตรงนี้มันเป็นที่ น้ำทิ้ง มันก็โดน น้ำปกตินิครับ (ตรงท่อคอยล์เย็น อยู่ใกล้ๆกับ ที่เก็บน้ำทิ้งของตู้เย็น )
ช่าง - มันคนละอย่างกันครับ เราอยู่ใกล้คลอง ใกล้แหล่งน้ำ มันทำให้ความชื้น สะสมเข้ามา
ผม - อ่อ ครับๆ (ด้วยความที่ไม่รู้เรื่องตรงนี้ เลยไม่ได้ ถามอะไรเพิ่มเติม ให้มันจบๆไป ) แต่ก็ยัง งงๆว่า แบบนี่ คนอยู่ติด แม่น้ำ ลำธาร คลอง ก็ไม่ต้องซื้อยี่ห้อนี้ใช้ใช่ไหม จะได้ไม่พัง
------- สรุปก็แจ้งช่างเข้ามาซ่อม ( คนละทีมกับคนแรก ) ระบบทำความเย็น คอยล์เย็น โดนไป 2760 บาท ช่างแจ้งว่ารับประกันงานซ่อม 3 เดือน -----
ใช้งานได้ปกติ ประมาณ วันครึ่ง อาการเดิมกลับมาอีกแล้ว ไฟหน้าจอกระกริบ ไม่ทำความเย็น ให้น้องแจ้งเข้าไป ที่ ศูนย์ใหม่ ศูนย์ก็ตอบกลับมาอีกว่าเป็นที่เซ็นเซอร์ จะแจ้งซ่อมให้ แต่ต้องรออะไหล่เซ็นเซอร์ ( แจ้งไปวันที่ 9เดือน8 ช่างเข้ามาวันที่ 6 เดือน 9 เกือบเดือนน!!!! )
ช่างเข้ามาแก้ระบบ เซ็นเซอร์ ( ช่างคนแรก ) มางัดๆแงะๆ แล้วบอกอีกว่า ฟิวส์ขาด (ฟิวส์ ตรวจละลายน้ำแข็ง ) เนื่องจาก เซ็นเซอร์ ไม่ทำงาน ทำให้ไม่ละลายน้ำแข็ง ตู้เย็นก็ไม่สั่งทำความเย็นต่อ น้ำแข็งเกาะกัน มากๆทำให้ฟิวส์ขาด ช่างก็ แก้ไขไปให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วแจ้งว่า อีก 2 ชม. ค่อยเสียบปลั๊กเปิดใช้งาน ซึ่งช่างก็กลับไปแล้ว
สรุปปปป ใช้ได้ต่ออีก 1 คืน แต่ไฟยังกระพริบเหมือนเดิม อาการเดิม !!! แล้ววันต่อมาก็ไม่เย็นแล้ว
แจ้งเข้าศูนย์ อีก รอบ ในวันที่ 7 ศูนย์ส่งช่างมา วันที่ 15 ช่างมาถึง เปิดๆ ปิดๆ ตู้เย็น ดูด้านหลังตู้ เปิดคู่มือดูโค้ดไฟกระพริบ แล้วก็บอกว่า เป็นที่บอร์ดแผงวงจร ต้องเปลี่ยน บอร์ด
ช่าง - บอร์ดน่าจะเสียนะครับ เดี๋ยวผมทำเบิกไปให้ ศูนย์ทำเสนอราคามา ประมาณ 1500 เฉพาะค่าอะไหล่ ไม่คิดค่าช่าง
ผม - อ่าว แล้วรอบที่แล้วที่ผมเสียไป 2700 ล่ะครับ มันแก้ไม่หายแล้วผมยังต้อง มาเสียนี่เพิ่มอีกหรอครับ
ช่าง - ตรงนั้นคนละส่วนกันครับ อันนี้ แผงวงจร
ผม - ( สตั้นไปพักนึง ! ) ก็มันเคสเดียวกันนะครับ ไฟกระพริบ ตู้เย็นไม่เย็น ศูนย์บอกว่าเป็นที่เซ็นเซอร์ แล้วคุณก็ ไม่เปลี่ยนเซ็นเซอร์ให้ผมตั้งแต่ทีแรก ส่งคนมา ทำคอยล์ เชื่อมนู้นนี่อะไรก็ไม่รู้ เสียเงินไปแล้วก็ไม่หาย บอร์ด ช่างคนแรก เขาก็มาเปลี่ยนไปแล้วนิครับ เห็นบอก เอา บอร์ด ใหม่อะไรมาใส่ให้ เบิกผิกมา
ช่าง - อันนั้นมันคนละส่วนกันครับ แล้วบอร์ดนั้นก็เป็นบอร์ด สแปร์ ของที่อื่น
ผม - ผมเข้าใจพี่ ว่ามันคนละส่วนกัน แต่พี่เข้าใจไหมว่า ทั้งหมด มันคือเคสเดียวกัน ทำไม ถึงไม่ไล่ไปตามลำดับ เริ่มจากเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ให้ไฟมันหายกระพริบ ให้มันทำความเย็นได้ปกติ ถ้าไม่หายค่อยเปลี่ยนบอร์ด แล้วถ้ามันไม่เย็นต่อยมาซ่อม คอยล์เย็น ครั้งก่อนช่างก็มาเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ไฟมันยังไม่หายกระพริบเลย
ช่าง - มันคนละส่วนกันอะครับ อันนี้มันเป็นที่แผงวงจร..
ผม - ......... เลยถามไปว่า พี่ขึ้นตรงกับศูนย์โดยตรงไหมครับ หรือเป็น ซัพ ให้ศูนย์ ผมจะคอมเพลน
ช่าง - ตรงกับศูนย์ครับ
ผม - โอเคครับ เดี๋ยวผมโทรคุยกับศูนย์เอง
แล้วก็รับใบ เซ็นต์ เบิกอะไหล่ แจ้งงานซ่อมจากช่าง
ศูนย์แจ้ง กลับมาพร้อมราคา ซ่อม 1800 แล้วจะโทรนัดวันเข้าภายหลัง
ผมเลยสงสัยครับว่า
- ทำไมเขาไม่ ซ่อมตามขั้นตอน ที่แจ้งมาแต่แรก เซ็นเซอร์ - บอร์ดแผงวงจร - ระบบทำความเย็น
- ถ้าใส่บอร์ดเดิม ที่ช่างคนแรกมาเปลี่ยนไป มันจะตรงรุ่นมันกว่าไหม ทำไมถึงเปลี่ยนเองมั่วซั่วตามอำเภอใจ
- ทำไมระยะเวลา ซ่อมมันยาวนานจัง ยี่ห้ออื่นเขาเป็นแบบนี้ไหม หลังจากซ่อมครั้งแรก ก็พัง เหมือนเดิม เสียเงินแล้วก็ ไม่มีตู้เย็นใช้อีก เป็นเดือนๆ
- ช่างแจ้งว่า รุ่นนี้ พังเป็นปกติเพราะความชื้น !!!!! สรุป ก็คือใครอยู่ใกล้แหล่งน้ำ คลอง แม่น้ำ ลำธาร ในระยะ 500เมตร ห้ามซื้อใช้ ถูกต้องไหมครับ ตามที่ช่างแจ้ง
- พังไวเป็นปกติของรุ่นใหม่ๆ !! - อันนี้ผมไม่ทราบรุ่นอื่น รู้แต่ว่า บางยี่ห้อที่ไม่ดัง เขายังรับประกัน กัน 3 ปี คอมเพรสเซอร์ อีก 10 ปี
- ควรซ่อมต่อ หรือพอแค่นี้ดีครับ ซื้อมา 25,000 ใช้ได้ ปีปลายๆ-2 ปี ซ่อมไปแล้ว 2760 บาท แล้วก็จะโดนอีก 1800 ซ่อมเสร็จแล้วไม่รู้จะพังอีกเมื่อไหร่
- ใครพอจะมีรุ่นไหนแนะนำบ้างครับ คงลาขาดแล้ว ยี่ห้อนี้ ทั้ง สิ้นค้าทั้งบริการ