กระทู้นี้มีเจตนาในการเสนอความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนทรรศนะเท่านั้น ไม่มีเจตนาในการด่าทอ ด้อยค่า หรือทำร้ายบุคคล ผลงาน หรือช่องรายการใดหนึ่งนะครับ หากมีข้อความใดที่ไม่เหมาะสม สามารถเขียนในความคิดเห็นได้นะครับ ผมจะได้นำไปปรับปรุงในโอกาสต่อไปครับ
แตกมาจากกระทู้
https://ppantip.com/topic/40970715/comment21-5 ความคิดเห็นที่ 21 นะครับ
ผ่านไปแล้วสำหรับการประกาศรางวัลนาฎราชครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ. 2564 ที่เรียกได้ว่ามีทั้งคนเฮ คนโห่ คนโฮ และคนงงไปพร้อม ๆ กัน วันนี้ก็เลยอยากมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองและมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
เกริ่นนำภาพรวม
- รางวัลนาฏราช เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2553 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบกิจการของผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์ และจัดรางวัลที่มีการตัดสินอันเป็นมาตรฐาน รูปแบบของนาฎราชจะคล้ายกับ Emmy Awards คือมีการให้รางวัลทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง (โปรดักชั่น)
- การโหวต จะเป็นการโหวตของสมาชิกสมาพันธ์ (ขึ้นอยู่กับแต่ละปี) โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนรอบคัดเลือก จำนวน 44 ท่าน ผู้มีสิทธิลงคะแนนรอบตัดสิน จำนวน 163 ท่าน (ไม่แน่ใจว่าจำนวนผู้ลงคะแนนเปลี่ยนไปแล้วหรือยัง) ลงคะแนนแบบปิด โดยมีบริษัท GFK และ PricewaterhouseCoopers เป็นผู้เก็บรวบรวมผลการตัดสิน
- รางวัลนาฏราชได้มีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบตัดสินออกมาแล้วทั้ง 39 สาขารางวัล โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภทรางวัล ได้แก่ วิทยุ 7 รางวัล รายการโทรทัศน์ 11 รางวัล ละครโทรทัศน์ 14 รางวัล ละครและซีรีส์ แพลตฟอร์มออนไลน์ 5 รางวัล การเพิ่มรางวัลกลุ่มละครและซีรีส์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ในครั้งนี้ เป็นไปได้ว่าเพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รางวัลในปีที่แล้วที่ค่อนข้างรุนแรงและเพื่อเพิ่มความสนใจให้กับกลุ่มผู้ชมรุ่นใหม่
- ปีนี้มีการนำรางวัลกลุ่มโปรดัคชั่นกลับมาทั้งหมด หลังจากปีที่แล้วถูกตัดออกไปเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19
- ปีนี้ มีรางวัล Drama Series of The Year ที่ผู้ชมสามารถโหวตลงคะแนนได้ (จะอธิบายขั้นตอนหลังการวิเคราะห์รางวัลนะครับ) คาดว่าน่าจะเป็นการทดลองเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบในปีถัดไป รวมทั้งลดกระแสลบหากผลการตัดสินไม่เป็นไปตามที่คนส่วนใหญ่คาด
- การจัดรับรางวัลในปีนี้เป็นรูปแบบออนไลน์ มีแค่พิธีกร โดยจะจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 15.00 -17.00 น. ที่สตูดิโอของ JSL และถ่ายทอดสดผ่านช่องเวิร์คพอยท์
- ตอนที่เห็นรายชื่อผู้เข้าชิง ทายได้ว่ารูปแบบการให้รางวัลในปีนี้จะ
คล้ายกับนาฏราชครั้งที่ 10 สังเกตได้จากผลงานที่ผ่านเข้ารอบตัดสินจะมาจากช่องที่หลากหลาย แต่มีอยู่ไม่กี่ผลงานและเป็นผู้เคยเข้าชิงแล้วหลายคน รวมถึงเห็นเน้นละครซีรีส์แนวใหม่มาก ก็พอทายได้ว่า
ปีนี้รางวัลใช้ปริมาณกระแสตอบรับเป็นตัววัด คาดว่า
เพื่อลดกระแสลบในปีก่อน ๆ ว่าตัดสินไม่เป็นธรรมและเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ตามที่อยู่ในเว็บไซต์ของนาฏราช
- นาฏราช×นาดาว ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่
การทำคลิปที่มีการเสนอผลงานที่เคยได้รับรางวัลและตั้งแฮชแท็กเองถือว่าผิดกฎในการประกาศรางวัลใหญ่ (ถ้าผู้ชมตั้งไม่เท่าไหร่) ค่ายจะไม่ถกกันถึงผลงานที่ผ่านมาของตนเองหรือนักแสดงที่เข้าชิง เพราะ
อาจส่อเจตนาโน้มน้าวให้เกิดการตัดสินเอนเอียง อาจ
มีแค่คลิปสรุปและให้ลุ้นผลบ้าง แต่ไม่ใช่แบบนี้ครับ
- พอวันนี้เห็นหน้าพิธีกรคนแรกวันนี้ยิ่งตอกเดาได้มากขึ้นว่าใครเป็น "แม่งาน" และใครน่าจะได้รางวัลไปมากที่สุด
ลองมาวิเคราะห์ผลการตัดสินกันบ้าง มีบางอันที่ตรงกับที่คิดว่าจะได้ บางอันก็ไม่ตรง
ประเภทละครโทรทัศน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์
-
ละครและซีรีส์ยอดเยี่ยม ไม่แปลกใจที่เป็น
แปลรักฉันด้วยใจเธอได้รางวัลนี้ เพราะในรายชื่อผู้เข้าชิงเป็นเรื่องที่มีกระแสมากที่สุดและมีผลกระทบต่อคนหมู่มาก (ทั้งการท่องเที่ยวและ LGBTQ+) แม้ส่วนตัวจะคิดว่า Mother เรียกฉันว่า...แม่ มีความสมบูรณ์ในภาพรวมและแปลกใหม่น่าสนใจกว่า แต่ตัวเรื่องเองก็มีข้อเสียคือเป็นการรีเมคของญี่ปุ่นซึ่งลดความน่าสนใจลงไป ส่วนเสียดาย เป็นเนื้อเรื่องแบบ semi-period สะท้อนสังคมยุค 2530 ได้ดี แต่เรื่องนี้ก็ดองนานเกินไปจึงมีหลายอย่างที่ดูไม่เข้ากับผู้ชมยุคปัจจุบัน
-
บทต้นฉบับละครและซีรี่ส์ยอดเยี่ยม อันนี้ก็ตามคาดครับ เพราะ
แปลรักฉันด้วยใจเธอมีข้อผิดพลาดในบทน้อยสุด Mother ยังมีบางจุดที่ดูคล้ายญี่ปุ่นมากไป อาทิตย์อัสดง สองเรื่องแรกดีแต่สองเรื่องสุดท้ายไม่ผ่าน Voice in the rain มีจุดหลุด (plot hole) ค่อนข้างเยอะครับ
-
นักแสดงนำชาย (บนแพลตฟอร์มออนไลน์) ยอดเยี่ยม อันนี้ก็น่าจะลอกตามเวทีอื่นมา คือ น้อง
บิวกิ้นได้ไป ส่วนตัวผมว่าบทน้องพีพีก็ยากและต้อง improvise เยอะกว่า น้องน่าจะได้รางวัลบ้างนะครับ น้องณ บทส่งแต่ภาพรวมไม่สู้อีกสองคนครับ
-
นักแสดงนำหญิง (บนแพลตฟอร์มออนไลน์) ยอดเยี่ยม คุณ
แพนเค้กก็ได้ตามคาด เพราะมีชื่อเข้าชิงใน Asian Television Awards ถ้าไม่ได้ก็เกินไปหน่อยครับ น้องเจนบทส่งมาก แต่ภาพรวมของตอนนั้นไม่ค่อยดีเลยเสียเปรียบ ส่วนน้องหลิน บทไม่ค่อยส่งเท่าไหร่
ประเภทละครโทรทัศน์
-
กำกับภาพยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกงก็ถือว่าไม่ต่างจากที่คิดนักครับ เพราะระบบกล้องทันสมัยที่สุด แต่ถ้าเทียบคิดว่า Unlucky Ploy ก็ดีเหมือนกัน แต่แพ้ที่มุมกล้อง
-
ลำดับภาพยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกงก็ไม่ได้พลิกอะไรมากมาย
-
เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ส่วนตัวไม่ได้คิดว่า
รักแลกภพจะได้ เพราะชุดในยุครัชกาลที่ 6 ไม่ได้หายากและมี Reference จากละครเรื่องอื่นอยู่แล้ว ในขณะที่เล่ห์บรรพกาล มี 3 ยุคสมัย เพิ่มสมัยทวาราวดีเข้ามาซึ่งจัดยากกว่าและไม่มี Reference โดยส่วนตัวตอนแรกจึงทายว่าเล่ห์บรรพกาลน่าจะได้
-
กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ปกติเสื้อผ้ากับกำกับศิลป์จะล้อกัน ที่งงคือ
รักแลกภพ มีฉากหลังและอุปกรณ์ประกอบที่จำลองง่ายและน้อยกว่าเล่ห์บรรพกาลมาก ตอนแรกคิดว่าเล่ห์บรรพกาลก็น่าจะได้ประเภทนี้เหมือนกัน
-
ออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิกยอดเยี่ยม อันนี้สงสัยว่าทำไม
อสรพิษถึงได้ เพราะละครเรื่องนี้ผมให้เป็นละครที่ทำลวก ๆ ที่สุดของปีที่แล้ว พล็อตก็ไม่พร้อม บทและการแสดงผู้กำกับก็ไม่ได้เคี่ยว ส่วน CG เมื่อเทียบ อีกสองเรื่องเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า โดยเฉพาะ สัญญารัก สัญญาณลวง ที่ผมตอนแรกคาดว่าจะได้รางวัลนี้ไป
-
เพลงประกอบละครยอดเยี่ยม คั่นกู ถือว่าตรงกับที่เดาไว้แต่แรก เพราะเป็นเพลงที่มีกระแสมากที่สุด ยอดรับชม(นับเฉพาะมิวสิควีดีโอ/ออดิโอฉบับละคร) น่าจะมากสุดในบรรดาผู้เข้าชิงครับ
-
บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกง แม้บทค่อนข้างทันสมัย มีกลโกงใหม่ ตัวละครมีมิติขึ้นและปรับจากภาพยนตร์ไป แต่โดยส่วนตัวเมื่อเทียบในด้านความสมบูรณ์มีจุดหลุด (plot hole) ที่ตอนท้าย ๆ นี่เยอะมาก ทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ ตอนจบเองก็ถือว่าแบ่งผู้ชมออกสองส่วน บางส่วนก็มองว่าดีต่อยอดจากภาพยนตร์มาได้และปลายเปิดกว่า ในขณะที่บางคนมองว่าผลกระทบดูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ภาพรวมผมมองตรงกับความคิดเห็นในกระทู้หนึ่งที่บอกว่า ซีรีส์เรื่องนี้เป้าหมายใหญ่กว่าภาพยนตร์แต่ไปไม่ถึง ส่วน One year มีปัญหาคล้ายกัน คือ plot hole เยอะมากในตอนท้าย รักแลกภพบทเรียบนิ่งไปและไม่ได้แตกต่างจากแนวข้ามภพอื่น ๆ ทุ่งเสน่หามีจุดแข็งที่เป็นเรื่อง Ensemble Cast (ตัวละครนำมีหลายตัว ทุกตัวมีส่วนช่วยในการผลักดันเนื้อเรื่อง) ซึ่งเขียนยาก และก็ยังทำออกมาได้สมบูรณ์มาก เสียเปรียบตรงเป็นเนื้อเรื่องมาจากนิยายและมี Reference เยอะ ส่วนอุ้มรักเกมลวง ตอนแรกทายว่าเรื่องนี้จะได้ เพราะบทสมบูรณ์ เนื้อเรื่องดูแตกต่างทันสมัย และมาจากพล็อตเรื่องไม่ใช่นิยาย
-
ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม คิดว่า
ฉลาดเกมส์โกงเหมาะสมแล้ว เพราะมีนักแสดงอายุน้อย ประสบการณ์ไม่มากหลายคนมาร่วมแสดงในพล็อตแบบ Ensemble cast และทำได้ดีมาก ส่วนจุดตำหนิอาจมีมากกว่าบางเรื่องที่ได้เข้าชิง แต่ถ้าเทียบกับปัจจัยทั้งหมด ถือว่าสมควรครับ
-
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ตรงกับที่ทาย พี่
ดอมเห็นตอนที่สัมภาษณ์และออกแบบการแสดงบท LGBTQ+ ไม่ดูเป็นตัวตลก ซึ่งทำได้ดีมาก พี่ดู๋ เล่นได้ดีมากทั้ง ๆ ที่แกก็ห่างละครมานาน (เรื่องสุดท้ายวิมานมะพร้าว 2557) อ้ายไผ่ เก็บรายละเอียดฉากอารมณ์ได้ดีขึ้น น้องไอซ์ พัฒนาขึ้นจากเดิมและเล่นบทตลกกวน ๆ ได้ดี (ซึ่งน่าจะเหมาะกับน้อง) น้องบอม ก็ทำได้ดีสมบทบาทครับ
-
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม พี่
แหม่มแคทถือว่าเหมาะสม เพราะพี่แคทเล่นดีมากกับบทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลูก 4 ตัวละครต่างจากที่เธอเคยเล่น คุณตุ๊ก ญาณี บทเธอถือว่าส่งมาก คุณตุ๊กเองก็ไม่ได้เล่นแนวนี้นานแล้วและทำได้ดีมาก รวมถึงเป็นกระแสด้วย น้องวาววานี่ก็ทำได้ดีกับการพลิกบทบาทร้ายครั้งแรก พี่ยุ้ยเล่นได้ดีมากครับ คือดูร้ายและน่าสงสาร แต่ถ้าเทียบความแปลกใหม่จะสู้คนอื่นไม่ได้ น้องนาน่าถือว่าพัฒนามากขึ้นแต่ยังคงต้องฝึกอีกนะครับ
-
ผู้กำกับยอดเยี่ยม คุณ
พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ถือว่าผิดคาดมาก เพราะแม้จะถือว่าดีสำหรับผู้กำกับมือใหม่แต่จุดบกพร่องก็ยังมากอยู่ มีการดำเนินเรื่องที่ขาดความต่อเนื่องและสมจริงในช่วงท้าย การตัดต่อที่ใช้เทคนิคเดิมซ้ำ ๆ จนขาดความน่าสนใจ ส่วนพี่ปุ๊ยกำกับรักแลกภพออกมาได้ดีมาก ดึงศักยภาพนักแสดงมาใช้ได้เต็มที่แต่เสียเปรียบที่เป็นแนวเดิมที่ทำประจำ คุณวรฐกำกับเรื่องนางฟ้าลำแคนดูแทรกองค์ประกอบท้องถิ่นอีสานได้ดีและจังหวะลงตัว แต่ยังดึงศักยภาพนักแสดงมาได้ไม่เต็มที่ พี่แอ้ว อำไพพรเรื่องนี้ช่วงแรกกำกับดีมาก มาตายช่วงท้ายที่ใส่ดราม่ามากไปจนดูไม่ต่อเนื่องกับช่วงแรก ส่วนคุณคิง สมจริง เรื่องนี้ถือว่าทำได้ดีเกินมาตรฐานปกติ แต่ถ้าเทียบกับเรื่องในจักรวาลนครสวรรค์ที่ทำมาก่อนถือว่าค่อนข้างขาดพลังและดูเรียบกว่ามาก ตอนแรกจึงทายว่าทุ่งเสน่หาจะได้เพราะเทียบจากความเห็นส่วนตัวเห็นข้อบกพร่องน้อยที่สุด
-
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ผมก็ทายว่าน้อง
ต่อจะได้ เพราะถ้าสังเกตดี ๆ บทนี้ก็ฉีกไปจากคาแรกเตอร์ที่น้องเคยเล่นเหมือนกัน เมื่อรวมกับกระแสและการแสดงของน้องที่ดีทำให้น้องมีโอกาสมากที่ได้รางวัลนี้ น้องเจ้านายเรื่องแรกทำได้ดีมากแต่ยังคงต้องพัฒนาขึ้นไปอีก น้องฟิล์ม เล่น 2 บทบาทก็จริงแต่คาแรกเตอร์พีทดูไม่เข้ากับน้องและไม่ส่งน้องเท่าที่ควร หมากทำได้ดีในบทบาทแต่เสียเปรียบที่คาแรกเตอร์เหมือนเดิมกับเรื่องก่อน ๆ ส่วนพี่หนุ่มเรื่องนี้บทส่งมาก ๆ และคุณหนุ่มก็ทำได้ดี เสียเปรียบตรงที่คาแรกเตอร์คล้ายกับเรื่องสามีสีทองมาก และคุณหนุ่มดูจะทำเรื่องนั้นได้ดีกว่า
-
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ทุกคนเล่นได้ดีมาก คุณ
กบถือว่าเหมาะสมเพราะบทเธอนั้นฉีกคาแรกเตอร์มากและค่อนข้างซับซ้อน คุณหน่อยเล่นได้ดีมากแม้จะห่างจากละครมานาน แต่บทไม่ได้เด่นมากนักในเรื่องแม้จะเป็นต้นเหตุก็ตาม น้องเบลล่า เล่นดีแต่บทไม่ค่อยส่ง น้องแต้วรับ 3 บทบาทใน 3 เวลาแต่ไม่มีคาแรกเตอร์ที่ฉีกจากเดิม ส่วนพี่ป๊อกนี่บทซ้ำกับเรื่องก่อน ๆ มาแล้วครับ
-
ละครยอดเยี่ยม อันนี้ผิดคาด
ฉลาดเกมส์โกง มีจุดเด่นที่เห็นความพยายามของเนื้อเรื่องชัดเจนว่าต้องการจะดึงประเด็นทางสังคมมาพูด รวมถึงยังมีความร่วมสมัยสูงกว่าทุกเรื่อง แต่มีจุดบกพร่องหลายด้าน การดำเนินเรื่องยังทำได้ไม่ดีนัก การตัดต่อที่ซ้ำ ๆ รวบรัดเกินไปและเนื้อเรื่องที่ดูไม่ไหลลื่นในช่วงท้าย รักแลกภพโดยส่วนตัวมองว่าทำได้ดีตามมาตรฐานจึงธรรมดาเกินไป ร้อยเล่ห์มารยามีความพยายามดึงปัญหาสังคมมาพูดอยู่ แต่ช่วงท้ายการดำเนินเรื่องมีปัญหาชัดเจน ทุ่งเสน่หาถือว่าค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ดูไม่โดดเด่นและขาดพลังเมื่อเทียบกับเรื่องอื่นในจักรวาลนครสวรรค์ ตอนแรกผมจึงทายว่าเป็นบังเกิดเกล้า เพราะนิยายต้นฉบับเก่ามาก การที่ปรับเข้ากับยุคปัจจุบันได้ขนาดนี้ รวมทั้งยังปรับโทนปรับเนื้อหาได้เหมาะสมกับคนยุคปัจจุบันมาก ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้สมบูรณ์ที่สุด
มาวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเรื่องผลรางวัลนาฏราชครั้งที่ 12 กันครับ
แตกมาจากกระทู้ https://ppantip.com/topic/40970715/comment21-5 ความคิดเห็นที่ 21 นะครับ
ผ่านไปแล้วสำหรับการประกาศรางวัลนาฎราชครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ. 2564 ที่เรียกได้ว่ามีทั้งคนเฮ คนโห่ คนโฮ และคนงงไปพร้อม ๆ กัน วันนี้ก็เลยอยากมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองและมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ
เกริ่นนำภาพรวม
- รางวัลนาฏราช เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดย สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2553 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบกิจการของผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์ และจัดรางวัลที่มีการตัดสินอันเป็นมาตรฐาน รูปแบบของนาฎราชจะคล้ายกับ Emmy Awards คือมีการให้รางวัลทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง (โปรดักชั่น)
- การโหวต จะเป็นการโหวตของสมาชิกสมาพันธ์ (ขึ้นอยู่กับแต่ละปี) โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนรอบคัดเลือก จำนวน 44 ท่าน ผู้มีสิทธิลงคะแนนรอบตัดสิน จำนวน 163 ท่าน (ไม่แน่ใจว่าจำนวนผู้ลงคะแนนเปลี่ยนไปแล้วหรือยัง) ลงคะแนนแบบปิด โดยมีบริษัท GFK และ PricewaterhouseCoopers เป็นผู้เก็บรวบรวมผลการตัดสิน
- รางวัลนาฏราชได้มีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบตัดสินออกมาแล้วทั้ง 39 สาขารางวัล โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภทรางวัล ได้แก่ วิทยุ 7 รางวัล รายการโทรทัศน์ 11 รางวัล ละครโทรทัศน์ 14 รางวัล ละครและซีรีส์ แพลตฟอร์มออนไลน์ 5 รางวัล การเพิ่มรางวัลกลุ่มละครและซีรีส์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ในครั้งนี้ เป็นไปได้ว่าเพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รางวัลในปีที่แล้วที่ค่อนข้างรุนแรงและเพื่อเพิ่มความสนใจให้กับกลุ่มผู้ชมรุ่นใหม่
- ปีนี้มีการนำรางวัลกลุ่มโปรดัคชั่นกลับมาทั้งหมด หลังจากปีที่แล้วถูกตัดออกไปเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19
- ปีนี้ มีรางวัล Drama Series of The Year ที่ผู้ชมสามารถโหวตลงคะแนนได้ (จะอธิบายขั้นตอนหลังการวิเคราะห์รางวัลนะครับ) คาดว่าน่าจะเป็นการทดลองเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบในปีถัดไป รวมทั้งลดกระแสลบหากผลการตัดสินไม่เป็นไปตามที่คนส่วนใหญ่คาด
- การจัดรับรางวัลในปีนี้เป็นรูปแบบออนไลน์ มีแค่พิธีกร โดยจะจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 15.00 -17.00 น. ที่สตูดิโอของ JSL และถ่ายทอดสดผ่านช่องเวิร์คพอยท์
- ตอนที่เห็นรายชื่อผู้เข้าชิง ทายได้ว่ารูปแบบการให้รางวัลในปีนี้จะคล้ายกับนาฏราชครั้งที่ 10 สังเกตได้จากผลงานที่ผ่านเข้ารอบตัดสินจะมาจากช่องที่หลากหลาย แต่มีอยู่ไม่กี่ผลงานและเป็นผู้เคยเข้าชิงแล้วหลายคน รวมถึงเห็นเน้นละครซีรีส์แนวใหม่มาก ก็พอทายได้ว่าปีนี้รางวัลใช้ปริมาณกระแสตอบรับเป็นตัววัด คาดว่าเพื่อลดกระแสลบในปีก่อน ๆ ว่าตัดสินไม่เป็นธรรมและเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ตามที่อยู่ในเว็บไซต์ของนาฏราช
- นาฏราช×นาดาว ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่การทำคลิปที่มีการเสนอผลงานที่เคยได้รับรางวัลและตั้งแฮชแท็กเองถือว่าผิดกฎในการประกาศรางวัลใหญ่ (ถ้าผู้ชมตั้งไม่เท่าไหร่) ค่ายจะไม่ถกกันถึงผลงานที่ผ่านมาของตนเองหรือนักแสดงที่เข้าชิง เพราะอาจส่อเจตนาโน้มน้าวให้เกิดการตัดสินเอนเอียง อาจมีแค่คลิปสรุปและให้ลุ้นผลบ้าง แต่ไม่ใช่แบบนี้ครับ
- พอวันนี้เห็นหน้าพิธีกรคนแรกวันนี้ยิ่งตอกเดาได้มากขึ้นว่าใครเป็น "แม่งาน" และใครน่าจะได้รางวัลไปมากที่สุด
ลองมาวิเคราะห์ผลการตัดสินกันบ้าง มีบางอันที่ตรงกับที่คิดว่าจะได้ บางอันก็ไม่ตรง
ประเภทละครโทรทัศน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์
- ละครและซีรีส์ยอดเยี่ยม ไม่แปลกใจที่เป็นแปลรักฉันด้วยใจเธอได้รางวัลนี้ เพราะในรายชื่อผู้เข้าชิงเป็นเรื่องที่มีกระแสมากที่สุดและมีผลกระทบต่อคนหมู่มาก (ทั้งการท่องเที่ยวและ LGBTQ+) แม้ส่วนตัวจะคิดว่า Mother เรียกฉันว่า...แม่ มีความสมบูรณ์ในภาพรวมและแปลกใหม่น่าสนใจกว่า แต่ตัวเรื่องเองก็มีข้อเสียคือเป็นการรีเมคของญี่ปุ่นซึ่งลดความน่าสนใจลงไป ส่วนเสียดาย เป็นเนื้อเรื่องแบบ semi-period สะท้อนสังคมยุค 2530 ได้ดี แต่เรื่องนี้ก็ดองนานเกินไปจึงมีหลายอย่างที่ดูไม่เข้ากับผู้ชมยุคปัจจุบัน
- บทต้นฉบับละครและซีรี่ส์ยอดเยี่ยม อันนี้ก็ตามคาดครับ เพราะแปลรักฉันด้วยใจเธอมีข้อผิดพลาดในบทน้อยสุด Mother ยังมีบางจุดที่ดูคล้ายญี่ปุ่นมากไป อาทิตย์อัสดง สองเรื่องแรกดีแต่สองเรื่องสุดท้ายไม่ผ่าน Voice in the rain มีจุดหลุด (plot hole) ค่อนข้างเยอะครับ
- นักแสดงนำชาย (บนแพลตฟอร์มออนไลน์) ยอดเยี่ยม อันนี้ก็น่าจะลอกตามเวทีอื่นมา คือ น้องบิวกิ้นได้ไป ส่วนตัวผมว่าบทน้องพีพีก็ยากและต้อง improvise เยอะกว่า น้องน่าจะได้รางวัลบ้างนะครับ น้องณ บทส่งแต่ภาพรวมไม่สู้อีกสองคนครับ
- นักแสดงนำหญิง (บนแพลตฟอร์มออนไลน์) ยอดเยี่ยม คุณแพนเค้กก็ได้ตามคาด เพราะมีชื่อเข้าชิงใน Asian Television Awards ถ้าไม่ได้ก็เกินไปหน่อยครับ น้องเจนบทส่งมาก แต่ภาพรวมของตอนนั้นไม่ค่อยดีเลยเสียเปรียบ ส่วนน้องหลิน บทไม่ค่อยส่งเท่าไหร่
ประเภทละครโทรทัศน์
- กำกับภาพยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกงก็ถือว่าไม่ต่างจากที่คิดนักครับ เพราะระบบกล้องทันสมัยที่สุด แต่ถ้าเทียบคิดว่า Unlucky Ploy ก็ดีเหมือนกัน แต่แพ้ที่มุมกล้อง
- ลำดับภาพยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกงก็ไม่ได้พลิกอะไรมากมาย
- เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ส่วนตัวไม่ได้คิดว่ารักแลกภพจะได้ เพราะชุดในยุครัชกาลที่ 6 ไม่ได้หายากและมี Reference จากละครเรื่องอื่นอยู่แล้ว ในขณะที่เล่ห์บรรพกาล มี 3 ยุคสมัย เพิ่มสมัยทวาราวดีเข้ามาซึ่งจัดยากกว่าและไม่มี Reference โดยส่วนตัวตอนแรกจึงทายว่าเล่ห์บรรพกาลน่าจะได้
- กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ปกติเสื้อผ้ากับกำกับศิลป์จะล้อกัน ที่งงคือ รักแลกภพ มีฉากหลังและอุปกรณ์ประกอบที่จำลองง่ายและน้อยกว่าเล่ห์บรรพกาลมาก ตอนแรกคิดว่าเล่ห์บรรพกาลก็น่าจะได้ประเภทนี้เหมือนกัน
- ออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิกยอดเยี่ยม อันนี้สงสัยว่าทำไมอสรพิษถึงได้ เพราะละครเรื่องนี้ผมให้เป็นละครที่ทำลวก ๆ ที่สุดของปีที่แล้ว พล็อตก็ไม่พร้อม บทและการแสดงผู้กำกับก็ไม่ได้เคี่ยว ส่วน CG เมื่อเทียบ อีกสองเรื่องเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า โดยเฉพาะ สัญญารัก สัญญาณลวง ที่ผมตอนแรกคาดว่าจะได้รางวัลนี้ไป
- เพลงประกอบละครยอดเยี่ยม คั่นกู ถือว่าตรงกับที่เดาไว้แต่แรก เพราะเป็นเพลงที่มีกระแสมากที่สุด ยอดรับชม(นับเฉพาะมิวสิควีดีโอ/ออดิโอฉบับละคร) น่าจะมากสุดในบรรดาผู้เข้าชิงครับ
- บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกง แม้บทค่อนข้างทันสมัย มีกลโกงใหม่ ตัวละครมีมิติขึ้นและปรับจากภาพยนตร์ไป แต่โดยส่วนตัวเมื่อเทียบในด้านความสมบูรณ์มีจุดหลุด (plot hole) ที่ตอนท้าย ๆ นี่เยอะมาก ทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ ตอนจบเองก็ถือว่าแบ่งผู้ชมออกสองส่วน บางส่วนก็มองว่าดีต่อยอดจากภาพยนตร์มาได้และปลายเปิดกว่า ในขณะที่บางคนมองว่าผลกระทบดูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ภาพรวมผมมองตรงกับความคิดเห็นในกระทู้หนึ่งที่บอกว่า ซีรีส์เรื่องนี้เป้าหมายใหญ่กว่าภาพยนตร์แต่ไปไม่ถึง ส่วน One year มีปัญหาคล้ายกัน คือ plot hole เยอะมากในตอนท้าย รักแลกภพบทเรียบนิ่งไปและไม่ได้แตกต่างจากแนวข้ามภพอื่น ๆ ทุ่งเสน่หามีจุดแข็งที่เป็นเรื่อง Ensemble Cast (ตัวละครนำมีหลายตัว ทุกตัวมีส่วนช่วยในการผลักดันเนื้อเรื่อง) ซึ่งเขียนยาก และก็ยังทำออกมาได้สมบูรณ์มาก เสียเปรียบตรงเป็นเนื้อเรื่องมาจากนิยายและมี Reference เยอะ ส่วนอุ้มรักเกมลวง ตอนแรกทายว่าเรื่องนี้จะได้ เพราะบทสมบูรณ์ เนื้อเรื่องดูแตกต่างทันสมัย และมาจากพล็อตเรื่องไม่ใช่นิยาย
- ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม คิดว่าฉลาดเกมส์โกงเหมาะสมแล้ว เพราะมีนักแสดงอายุน้อย ประสบการณ์ไม่มากหลายคนมาร่วมแสดงในพล็อตแบบ Ensemble cast และทำได้ดีมาก ส่วนจุดตำหนิอาจมีมากกว่าบางเรื่องที่ได้เข้าชิง แต่ถ้าเทียบกับปัจจัยทั้งหมด ถือว่าสมควรครับ
- นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ตรงกับที่ทาย พี่ดอมเห็นตอนที่สัมภาษณ์และออกแบบการแสดงบท LGBTQ+ ไม่ดูเป็นตัวตลก ซึ่งทำได้ดีมาก พี่ดู๋ เล่นได้ดีมากทั้ง ๆ ที่แกก็ห่างละครมานาน (เรื่องสุดท้ายวิมานมะพร้าว 2557) อ้ายไผ่ เก็บรายละเอียดฉากอารมณ์ได้ดีขึ้น น้องไอซ์ พัฒนาขึ้นจากเดิมและเล่นบทตลกกวน ๆ ได้ดี (ซึ่งน่าจะเหมาะกับน้อง) น้องบอม ก็ทำได้ดีสมบทบาทครับ
- นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม พี่แหม่มแคทถือว่าเหมาะสม เพราะพี่แคทเล่นดีมากกับบทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลูก 4 ตัวละครต่างจากที่เธอเคยเล่น คุณตุ๊ก ญาณี บทเธอถือว่าส่งมาก คุณตุ๊กเองก็ไม่ได้เล่นแนวนี้นานแล้วและทำได้ดีมาก รวมถึงเป็นกระแสด้วย น้องวาววานี่ก็ทำได้ดีกับการพลิกบทบาทร้ายครั้งแรก พี่ยุ้ยเล่นได้ดีมากครับ คือดูร้ายและน่าสงสาร แต่ถ้าเทียบความแปลกใหม่จะสู้คนอื่นไม่ได้ น้องนาน่าถือว่าพัฒนามากขึ้นแต่ยังคงต้องฝึกอีกนะครับ
- ผู้กำกับยอดเยี่ยม คุณพัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ถือว่าผิดคาดมาก เพราะแม้จะถือว่าดีสำหรับผู้กำกับมือใหม่แต่จุดบกพร่องก็ยังมากอยู่ มีการดำเนินเรื่องที่ขาดความต่อเนื่องและสมจริงในช่วงท้าย การตัดต่อที่ใช้เทคนิคเดิมซ้ำ ๆ จนขาดความน่าสนใจ ส่วนพี่ปุ๊ยกำกับรักแลกภพออกมาได้ดีมาก ดึงศักยภาพนักแสดงมาใช้ได้เต็มที่แต่เสียเปรียบที่เป็นแนวเดิมที่ทำประจำ คุณวรฐกำกับเรื่องนางฟ้าลำแคนดูแทรกองค์ประกอบท้องถิ่นอีสานได้ดีและจังหวะลงตัว แต่ยังดึงศักยภาพนักแสดงมาได้ไม่เต็มที่ พี่แอ้ว อำไพพรเรื่องนี้ช่วงแรกกำกับดีมาก มาตายช่วงท้ายที่ใส่ดราม่ามากไปจนดูไม่ต่อเนื่องกับช่วงแรก ส่วนคุณคิง สมจริง เรื่องนี้ถือว่าทำได้ดีเกินมาตรฐานปกติ แต่ถ้าเทียบกับเรื่องในจักรวาลนครสวรรค์ที่ทำมาก่อนถือว่าค่อนข้างขาดพลังและดูเรียบกว่ามาก ตอนแรกจึงทายว่าทุ่งเสน่หาจะได้เพราะเทียบจากความเห็นส่วนตัวเห็นข้อบกพร่องน้อยที่สุด
- นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ผมก็ทายว่าน้องต่อจะได้ เพราะถ้าสังเกตดี ๆ บทนี้ก็ฉีกไปจากคาแรกเตอร์ที่น้องเคยเล่นเหมือนกัน เมื่อรวมกับกระแสและการแสดงของน้องที่ดีทำให้น้องมีโอกาสมากที่ได้รางวัลนี้ น้องเจ้านายเรื่องแรกทำได้ดีมากแต่ยังคงต้องพัฒนาขึ้นไปอีก น้องฟิล์ม เล่น 2 บทบาทก็จริงแต่คาแรกเตอร์พีทดูไม่เข้ากับน้องและไม่ส่งน้องเท่าที่ควร หมากทำได้ดีในบทบาทแต่เสียเปรียบที่คาแรกเตอร์เหมือนเดิมกับเรื่องก่อน ๆ ส่วนพี่หนุ่มเรื่องนี้บทส่งมาก ๆ และคุณหนุ่มก็ทำได้ดี เสียเปรียบตรงที่คาแรกเตอร์คล้ายกับเรื่องสามีสีทองมาก และคุณหนุ่มดูจะทำเรื่องนั้นได้ดีกว่า
- นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ทุกคนเล่นได้ดีมาก คุณกบถือว่าเหมาะสมเพราะบทเธอนั้นฉีกคาแรกเตอร์มากและค่อนข้างซับซ้อน คุณหน่อยเล่นได้ดีมากแม้จะห่างจากละครมานาน แต่บทไม่ได้เด่นมากนักในเรื่องแม้จะเป็นต้นเหตุก็ตาม น้องเบลล่า เล่นดีแต่บทไม่ค่อยส่ง น้องแต้วรับ 3 บทบาทใน 3 เวลาแต่ไม่มีคาแรกเตอร์ที่ฉีกจากเดิม ส่วนพี่ป๊อกนี่บทซ้ำกับเรื่องก่อน ๆ มาแล้วครับ
- ละครยอดเยี่ยม อันนี้ผิดคาด ฉลาดเกมส์โกง มีจุดเด่นที่เห็นความพยายามของเนื้อเรื่องชัดเจนว่าต้องการจะดึงประเด็นทางสังคมมาพูด รวมถึงยังมีความร่วมสมัยสูงกว่าทุกเรื่อง แต่มีจุดบกพร่องหลายด้าน การดำเนินเรื่องยังทำได้ไม่ดีนัก การตัดต่อที่ซ้ำ ๆ รวบรัดเกินไปและเนื้อเรื่องที่ดูไม่ไหลลื่นในช่วงท้าย รักแลกภพโดยส่วนตัวมองว่าทำได้ดีตามมาตรฐานจึงธรรมดาเกินไป ร้อยเล่ห์มารยามีความพยายามดึงปัญหาสังคมมาพูดอยู่ แต่ช่วงท้ายการดำเนินเรื่องมีปัญหาชัดเจน ทุ่งเสน่หาถือว่าค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ดูไม่โดดเด่นและขาดพลังเมื่อเทียบกับเรื่องอื่นในจักรวาลนครสวรรค์ ตอนแรกผมจึงทายว่าเป็นบังเกิดเกล้า เพราะนิยายต้นฉบับเก่ามาก การที่ปรับเข้ากับยุคปัจจุบันได้ขนาดนี้ รวมทั้งยังปรับโทนปรับเนื้อหาได้เหมาะสมกับคนยุคปัจจุบันมาก ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้สมบูรณ์ที่สุด