อันนี้หลายๆคนที่รู้เกี่ยวกับรถน่าจะทราบอยู่แล้วว่า แหวนลูกสูบมันมีช่องเว้นไว้เผื่อสำหรับให้มันขยายตัวตอนที่มันทำงาน แต่ที่ผมสงสัยคือช่องตัวนี้เขาออกแบบมาให้มันทำงานยังไงระหว่าง
-แหวนใหม่ที่ประกอบเข้าไป ช่องแหวนที่เว้นไว้จะเผื่อระยะแบบพอมันร้อนขยายตัวแล้วปลายแหวนจะเกือบชนกัน(เหลือช่องไว้แบบน้อยๆๆๆๆๆๆๆมาก) แล้วใช้งานไปแหวนสึกช่องเปิดมากขึ้นเรื่อยๆ
-หรือ แหวนใหม่ที่ประกอบเข้าไป ช่องว่างนี้จะเว้นไว้ขนาดที่พอมันขยายตัวแล้วมันจะแตะเบียดกันนิดนึง(นิดแบบนิดๆๆๆๆมาก) ทำให้รอบแหวนมีแรงเบียดผนังกระบอกสูบแล้วขอบวงรอบแหวนจะสึกเข้าที ช่องปากแหวนปิดสนิท แล้วค่อยๆสึกจนเปิดขึ้นเรื่อยๆ
ที่สงสัยเพราะว่าช่วงเปลี่ยนชิ้ส่วนใหม่มันจะมีช่วง run in แล้วบางคนจัดหนัก เครื่องจะพัง เลยมีความสงสัยว่า ส่วนไหนบ้างที่มีนจะสึกเข้าที่ ที่ได้ยินมาก้พวกผิวผนังกระบอกผิวลูกสึกให้มันเข้าที่(น่าจะลูกมากกว่าเพราะเป็นอลู)ได้ระยะเข้าหากัน เวลาที่ทำงานจนร้อนได้ที่ แล้วอาการพังที่เห็นคือพวกลูกติด ไม่รู้ว่ามีอาการแหวนดันลูกพังไหม(แบบรถเทอร์โบที่ overboost)
ช่องว่างแหวนลูกสูบเขาออกแบบมาให้มันทำงานยังไงครับ
-แหวนใหม่ที่ประกอบเข้าไป ช่องแหวนที่เว้นไว้จะเผื่อระยะแบบพอมันร้อนขยายตัวแล้วปลายแหวนจะเกือบชนกัน(เหลือช่องไว้แบบน้อยๆๆๆๆๆๆๆมาก) แล้วใช้งานไปแหวนสึกช่องเปิดมากขึ้นเรื่อยๆ
-หรือ แหวนใหม่ที่ประกอบเข้าไป ช่องว่างนี้จะเว้นไว้ขนาดที่พอมันขยายตัวแล้วมันจะแตะเบียดกันนิดนึง(นิดแบบนิดๆๆๆๆมาก) ทำให้รอบแหวนมีแรงเบียดผนังกระบอกสูบแล้วขอบวงรอบแหวนจะสึกเข้าที ช่องปากแหวนปิดสนิท แล้วค่อยๆสึกจนเปิดขึ้นเรื่อยๆ
ที่สงสัยเพราะว่าช่วงเปลี่ยนชิ้ส่วนใหม่มันจะมีช่วง run in แล้วบางคนจัดหนัก เครื่องจะพัง เลยมีความสงสัยว่า ส่วนไหนบ้างที่มีนจะสึกเข้าที่ ที่ได้ยินมาก้พวกผิวผนังกระบอกผิวลูกสึกให้มันเข้าที่(น่าจะลูกมากกว่าเพราะเป็นอลู)ได้ระยะเข้าหากัน เวลาที่ทำงานจนร้อนได้ที่ แล้วอาการพังที่เห็นคือพวกลูกติด ไม่รู้ว่ามีอาการแหวนดันลูกพังไหม(แบบรถเทอร์โบที่ overboost)