เมื่อ Internet TrueOnline ครอบ response เป็น marketing campaign ของตัวเอง ทำอย่างไรได้บ้างครับ?

สวัสดีครับ วันนี้ขอมาเล่าให้ฟังว่า ความตำบอน ของ Internet TrueOnline เป็นยังไง

ผมประสบปัญหาการใช้งาน Internet ของ TrueOnline โดยมีปัญหาคือ

ผมเข้า https://google.com แทนที่จะได้ response กลับมาเป็น HTML ของ หน้า Google. แต่กลับได้ HTML ที่เป็น Marketing Campaign ของทรู ต่าง ๆ โดยจะเก็บ URL ปลายทางของเราไว้ใน url param: `Referer`  และจะไม่สามารถเข้าไปเว็ปไซต์อื่นได้ จนกว่าจะกด ปิด หรือ รับสิทธิ์ คลิก ตามรูปที่แนบเอาไว้ ด้านล่าง 

ทำอย่างกับว่า ผมมาใช้ Internet ฟรีของทรู แลกกับการดูโฆษณา หรือ ค้างชำระค่าบริการ เลยต้องมา Block การใช้งาน แล้วแสดงให้รู้ว่าทำไมถึงบล็อคการใช้งาน 

การกระทำแบบนี้ ไม่เพียงแค่สร้างความรำคาญเวลาใช้งาน web browser แต่ยังสร้างปัญหาให้ผมเป็นอย่างมาก

เนื่องจาก ผมมีอุปกรณ์ IoT และ NAS อยู่ที่บ้าน ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้ ต้องการใช้ Internet ตลอดเวลา เมื่ออุปกรณ์พวกนี้ ยิง request ไปอาจจะคาดหวังเป็น JSON/XML ก็ว่าไป แต่มันกลับได้ HTML กลับมา เมื่อ response ไม่เป็นไปตามที่อุปกรณ์คาดหวัง มันอาจจะ retry แต่ก็ไม่สำเร็จเหมือนเดิม เพราะ ไม่มีใครไปกด ปิด หรือ รับสิทธิ์ ให้มัน ทำให้ไม่ว่าจะกี่ครั้งมันก็ไม่สำเร็จ เมื่ออุปกรณ์รวน จึงต้องคอยมา restart อุปกรณ์อยู่บ่อย ๆ

เมื่อผุ้ให้บริการ ทำตัวเป็น man in the middle ซะเอง ด้วยวิธีการใด ผมไม่ทราบอาจจะ 
1. ฝัง malware ไว้ใน modem ( ผมใช้แบบ bridge )
2. true ไม่ยอม forward ต่อไปให้ router ตัวอื่นเพื่อไปยังปลายทาง แต่ดีด response ของตัวเองกลับมา

ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ๆ การกระทำแบบนี้ สร้างความรำคาญ, บ่อนทำลาย internet reliability, ละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว หรือเปล่าผมไม่รู้

ผมเริ่มติดต่อ True ตั้งแต่ประมาณ เดือนต้นปี ไม่แน่ใจว่าเดือนไหน และทรูบอกว่าจะเอาออกให้ 

แต่ ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ผมยังได้รับ response แบบนี้อีก เลยลอง search ดูไปเจอ post นี้ >> https://www.facebook.com/srakrn/posts/813661369223836 เลยรู้ว่าไม่ได้มีแค่เราที่เจอ และติดต่อทรูอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหา 

ผมโทรแจ้งปัญหานี้ เดือนละครั้งสองครั้ง มาเป็นเวลา 5-6 เดือนแล้ว นอกจากจะต้องเจอความเลวนี้ และยังต้องรอสายเป็นเวลากว่า 10 นาทีทุกครั้ง และปัญหาไม่เคยถูกแก้จริง ๆ ซักครั้ง 

ล่าสุดได้โทรไปเมื่อไม่กี่วันก่อน บอกว่าจะติดต่อกลับใน 24 ชั่วโมง ก็ไม่มีการติดต่อกลับมา

เว็ปไซต์ล่าสุด ทรูได้เพิ่ม วิธีการยกเลิกไอ้หน้าเวรนี่ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ใครเจอปัญหานี้บ้าง ช่วยกันยกระดับปัญหานี้ขึ้นมา แต่เบื้องต้น ผมกำลังทำเอกสารร้องเรียนไปยัง กสทช.​ เพื่อให้จัดการเรื่องนี้ให้เด็ดขาดสักที ไม่ไหวกับปัญหาแบบนี้ 

ผมไม่คิดว่า การสร้างปัญหาเรื่อง reliability/ trustability / privacy concern เป็นเรื่องที่เราควรเพิกเฉย นะครับ

เราซื้อบริการอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงผู้รับปลายทาง เพื่อการใช้งานที่ราบรื่น ไม่ใช่อยากจะตอบอะไรกลับมาก็ได้แบบนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่