คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
"ทั้งๆที่ควรจะใส่ใจระบบมากกว่าเหมือนกับเกมในสมัยก่อน"
ไม่จริงครับ อย่าเอาความชอบตัวเองมาตัดสิน ยุคสมัยเปลี่ยนไปคนนิยมเสพเนื้อเรื่องมากกว่าเกมเพลย์ก็มีเยอะขึ้น โดยเฉพาะ non hardcore gamer ที่ไม่ชอบอะไรที่ยากๆ ระบบซับซ้อนยุ่บยั่บ หรือต้องเล่นซ้ำซากมากเกินไป ชอบอะไรเข้าถึงง่าย เสพง่ายๆ สบายๆ กดจอยไปดูคัทซีนไป เหมือนกึ่งเล่นเกมกึ่งดูหนัง
ผมสังเกตว่าตั้งแต่ปลายยุค ps3 มา เกมเน้นเนื้อเรื่องได้รับความนิยมขึ้นมาก ทั้งยอดขายและคะแนนรีวิว อย่างเกมของค่าย naugty dogs ตระกูล uncharted, the last of us ยอดขายถล่มทลายทุกภาค รีวิวได้ game of the year เป็นร้อยๆ สำนัก ส่วนตัวผมเองแค่เล่นตามคนแนะนำ ไม่ได้ชอบอะไรมากมาย ไม่ได้รู้สึกว่าเกมเพลย์มันหวือหวาเปลี่ยนโลกอะไร แต่ไปเน้นที่คุณภาพของการเล่าเรื่องและคัทซีนมากกว่าเพราะเข้าถึงคนได้มากกว่า
ผมพบว่าแม้แต่เพื่อนผู้หญิงที่ไม่เคยเล่นเกมเหล่านี้พอมาเห็นคัทซีนแนวภาพยนตร์ก็สนใจอยากเล่นบ้าง กลับกันเกม sekiro ผมชวนเท่าไหร่ก็ไม่เล่น เขาบอกไม่มีอะไรน่าเล่นเลย ฉากคุยก็ยืนคุยกันนิ่งๆ ยังกะคุยกับรูปปั้น ตรงนี้มันบ่งบอกครับว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป กลุ่มตลาดเปลี่ยนไป ค่ายเกมก็ต้องเปลี่ยนตาม คุณไม่ชอบไม่ได้แปลว่าคนอื่นเขาไม่ชอบ หรือแปลว่าค่ายเกมเดินทางผิด เพราะดูจากยอดขายที่ทำได้ผมว่าเขามาถูกทางแล้วแหละครับ ไม่งั้นเกมที่มีแต่เนื้อเรื่องอย่างเดียวแต่เกมเพลย์ไม่มีมะเขืออะไรเลย อย่าง detroit become human หรือ life is strange มันไม่ขายดีถล่มทลายอย่างนี้หรอกครับ
ไม่จริงครับ อย่าเอาความชอบตัวเองมาตัดสิน ยุคสมัยเปลี่ยนไปคนนิยมเสพเนื้อเรื่องมากกว่าเกมเพลย์ก็มีเยอะขึ้น โดยเฉพาะ non hardcore gamer ที่ไม่ชอบอะไรที่ยากๆ ระบบซับซ้อนยุ่บยั่บ หรือต้องเล่นซ้ำซากมากเกินไป ชอบอะไรเข้าถึงง่าย เสพง่ายๆ สบายๆ กดจอยไปดูคัทซีนไป เหมือนกึ่งเล่นเกมกึ่งดูหนัง
ผมสังเกตว่าตั้งแต่ปลายยุค ps3 มา เกมเน้นเนื้อเรื่องได้รับความนิยมขึ้นมาก ทั้งยอดขายและคะแนนรีวิว อย่างเกมของค่าย naugty dogs ตระกูล uncharted, the last of us ยอดขายถล่มทลายทุกภาค รีวิวได้ game of the year เป็นร้อยๆ สำนัก ส่วนตัวผมเองแค่เล่นตามคนแนะนำ ไม่ได้ชอบอะไรมากมาย ไม่ได้รู้สึกว่าเกมเพลย์มันหวือหวาเปลี่ยนโลกอะไร แต่ไปเน้นที่คุณภาพของการเล่าเรื่องและคัทซีนมากกว่าเพราะเข้าถึงคนได้มากกว่า
ผมพบว่าแม้แต่เพื่อนผู้หญิงที่ไม่เคยเล่นเกมเหล่านี้พอมาเห็นคัทซีนแนวภาพยนตร์ก็สนใจอยากเล่นบ้าง กลับกันเกม sekiro ผมชวนเท่าไหร่ก็ไม่เล่น เขาบอกไม่มีอะไรน่าเล่นเลย ฉากคุยก็ยืนคุยกันนิ่งๆ ยังกะคุยกับรูปปั้น ตรงนี้มันบ่งบอกครับว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป กลุ่มตลาดเปลี่ยนไป ค่ายเกมก็ต้องเปลี่ยนตาม คุณไม่ชอบไม่ได้แปลว่าคนอื่นเขาไม่ชอบ หรือแปลว่าค่ายเกมเดินทางผิด เพราะดูจากยอดขายที่ทำได้ผมว่าเขามาถูกทางแล้วแหละครับ ไม่งั้นเกมที่มีแต่เนื้อเรื่องอย่างเดียวแต่เกมเพลย์ไม่มีมะเขืออะไรเลย อย่าง detroit become human หรือ life is strange มันไม่ขายดีถล่มทลายอย่างนี้หรอกครับ
แสดงความคิดเห็น
เกมสมัยนี้ใส่ใจcut sceneมากจนเกินไป?