🆘มีใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้างครับ?
*ต้องบอกก่อน ผมผูกแอคเคาร์ของแอปกับ VISA DEBIT ของธนาคารกสิกรไทย
1️⃣ ครั้งแรก...ผมสั่งอาหารผ่านแอป Robinhood ยอดเงิน 490 บาท ถูกหักออกไปทันทีจากการเตือนของระบบ K-Plus Mobile Banking แล้วทางระบบของ Robinhood จะแจ้งหาไรเดอร์ รอ...อยู่ประมาณ 2-3 นาที ระบบก็จะขึ้นข้อความ ว่าไม่มีไรเดอร์รับออเดอร์ จากนั้นระบบก็จะขึ้นถามว่า "ต้องการจะเรียกไรเดอร์ต่อรึป่าว" (ซึ่งผมก็กด "เรียกต่อ") สุดท้ายก็เหมือนเดิมคือไม่มีไรเดอร์รับออเดอร์ จากนั้นระบบได้ออโต้ออกไปที่หน้าสั่งอาหารใหม่อีกครั้ง โดยที่ไม่มียอดเงิน490 บาท เด้งกลับเข้าบัญชี K-Plus ของผม
📞จากนั้นผมได้โทรเข้า Call Center ของทางแอป Robinhood (ใช้เวลารอสายอยู่สักพัก) ก็ได้คุยกับพนักงานผู้ชายอยู่ท่านนึง(ไม่ทราบชื่อ) ผมก็ได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้กับพนักงานผู้นั้นฟัง จากนั้นพนักงานพูดกับมาว่า...ถ้าผูกแอคเคาร์กับทาง SCB จะได้เงินขึ้นภายในวันถัดไป แต่ถ้าผูกกับธนาคารอื่นจะต้องรอ 7-14 วัน ยอดเงินที่ถูกตัดไปถึงจะถูกโอนกลับเข้าบัญชีของคุณ ทันทีที่ผมได้รับคำตอบดังกล่าว ผมก็ถามพนักงานไปว่าไม่เคยเจอระบบแบบนี้ในแอปอื่นเลยพนักงานผู้นั้นได้พูดมาอีกว่า "ถ้าลูกค้าไม่สะดวกใจที่จะใช้บริการของทาง Robinhood ลูกค้าสามารถใช้บริการกับแอปอื่นได้เลยครับ" (ผมถึงกับงงเลย!)
เหตุการณ์ผ่านไป 4 วัน (ความโกรธก็ลดลงตามวันและเวลา)
*ก็ได้พูดกับตัวเองว่า ลองให้โอกาส Robinhood ดูซักครั้ง อาจจะเป็นที่ระบบมีปัญหาในช่วงนั้น และจะลองสั่งอาหารผ่านแอปอีกครั้งดู
2️⃣ ครั้งที่สอง...สั่งอาหาร และถูกตัดยอด 290 บาท(แอบหวั่นใจ ไม่กล้าสั่งเยอะ เพราะยอดเก่ายังไม่ได้คืนเลย) ทุกอย่างเหมือนเดิมเหมือนหนังรีรันกลับมาฉายอีกรอบ คือไม่มีไรเดอร์รับออเดอร์ แต่ที่แตกต่างในครั้งนี้คือระบบไม่มีบันทึกว่าเราสั่งด้วยซ้ำไป
📞ผมโทรเข้า Call Center เช่นเคย รอสักพักใหญ่ ก็มีพนักงานผู้ชายรับสาย และพูดเพียงว่า "ต้องรอ 7-14 วัน เงินจะถูกโอนกลับเข้าบัญชีของลูกค้า" ผมก็ถามไปว่า นี่ครั้งที่ 2 ที่ผมเจอ ครั้งแรกผมยังไม่ได้เงินคืนเลย ทางพนักงานบอกอีกว่า "น่าจะเป็นปัญหาที่ระบบธนาคารของทางลูกค้าเองมากกว่า" ผมบอกว่าไม่น่าจะใช่ เพราะผมเห็นเคสที่มีปัญหาไม่ได้รับเงินคืนจากการตัดยอดก่อนของแอป Robinhood ทางอินเตอร์เน็ตมีเป็นจำนวนมาก ผมว่าไม่น่าใช่ที่จะเป็นปัญหาที่ธนาคารนะคับ น่าจะมีปัญหาที่ระบบของทางแอป Robinhood เองต่างหาก ทันทีที่ผมพูดเสร็จ ก็เป็นเสียงวางสายโดยทันที
🚧กับปัญหาที่เกิด ผมมีคำถามเกิดขึ้นในหัวหลายข้อเลย!
1. ระบบของแอป Robinhood ยุติธรรมกับลูกค้าหรือไม่ ที่มีการหักเงินจากบัญชีก่อนมีการรับออเดอร์ของไรเดอร์?
2. ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับคนจำนวนมาก จะเรียกว่า "ฉ้อโกง" ได้หรือไม่?
3. ทำไมไม่มีหน่วยงานใด ออกมาตรวจสอบระบบ หรือวิธีการทำงานของแอป Robinhood?
4. ทำไมทางบริษัท หรือองกรณ์ที่เป็นเจ้าของแอป Robinhood ถึงไม่มีการอบรมพนักงาน Call Center ให้สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ดีมากกว่านี้?
5. ทำไมระบบที่มีปัญหา ไม่ถูกแก้ไขให้ดีขึ้น?
📍ท้ายที่สุด ฝากไว้ให้คิด...!
หรือนี่จะคือกลโกงของมิจฉาชีพอีกรูปแบบใหม่ในสังคมไทยของเราทุกวันนี้?
เอาเงินเราไปหมุนก่อน 7-14 วัน จาก 1 คน กลายเป็น 100 และจาก 100 กลายเป็น 1,000 คนต่อวัน แอปจะได้เงินไปเท่าไหร่?
กลโกงของแอป Robinhood!!!
*ต้องบอกก่อน ผมผูกแอคเคาร์ของแอปกับ VISA DEBIT ของธนาคารกสิกรไทย
1️⃣ ครั้งแรก...ผมสั่งอาหารผ่านแอป Robinhood ยอดเงิน 490 บาท ถูกหักออกไปทันทีจากการเตือนของระบบ K-Plus Mobile Banking แล้วทางระบบของ Robinhood จะแจ้งหาไรเดอร์ รอ...อยู่ประมาณ 2-3 นาที ระบบก็จะขึ้นข้อความ ว่าไม่มีไรเดอร์รับออเดอร์ จากนั้นระบบก็จะขึ้นถามว่า "ต้องการจะเรียกไรเดอร์ต่อรึป่าว" (ซึ่งผมก็กด "เรียกต่อ") สุดท้ายก็เหมือนเดิมคือไม่มีไรเดอร์รับออเดอร์ จากนั้นระบบได้ออโต้ออกไปที่หน้าสั่งอาหารใหม่อีกครั้ง โดยที่ไม่มียอดเงิน490 บาท เด้งกลับเข้าบัญชี K-Plus ของผม
📞จากนั้นผมได้โทรเข้า Call Center ของทางแอป Robinhood (ใช้เวลารอสายอยู่สักพัก) ก็ได้คุยกับพนักงานผู้ชายอยู่ท่านนึง(ไม่ทราบชื่อ) ผมก็ได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้กับพนักงานผู้นั้นฟัง จากนั้นพนักงานพูดกับมาว่า...ถ้าผูกแอคเคาร์กับทาง SCB จะได้เงินขึ้นภายในวันถัดไป แต่ถ้าผูกกับธนาคารอื่นจะต้องรอ 7-14 วัน ยอดเงินที่ถูกตัดไปถึงจะถูกโอนกลับเข้าบัญชีของคุณ ทันทีที่ผมได้รับคำตอบดังกล่าว ผมก็ถามพนักงานไปว่าไม่เคยเจอระบบแบบนี้ในแอปอื่นเลยพนักงานผู้นั้นได้พูดมาอีกว่า "ถ้าลูกค้าไม่สะดวกใจที่จะใช้บริการของทาง Robinhood ลูกค้าสามารถใช้บริการกับแอปอื่นได้เลยครับ" (ผมถึงกับงงเลย!)
เหตุการณ์ผ่านไป 4 วัน (ความโกรธก็ลดลงตามวันและเวลา)
*ก็ได้พูดกับตัวเองว่า ลองให้โอกาส Robinhood ดูซักครั้ง อาจจะเป็นที่ระบบมีปัญหาในช่วงนั้น และจะลองสั่งอาหารผ่านแอปอีกครั้งดู
2️⃣ ครั้งที่สอง...สั่งอาหาร และถูกตัดยอด 290 บาท(แอบหวั่นใจ ไม่กล้าสั่งเยอะ เพราะยอดเก่ายังไม่ได้คืนเลย) ทุกอย่างเหมือนเดิมเหมือนหนังรีรันกลับมาฉายอีกรอบ คือไม่มีไรเดอร์รับออเดอร์ แต่ที่แตกต่างในครั้งนี้คือระบบไม่มีบันทึกว่าเราสั่งด้วยซ้ำไป
📞ผมโทรเข้า Call Center เช่นเคย รอสักพักใหญ่ ก็มีพนักงานผู้ชายรับสาย และพูดเพียงว่า "ต้องรอ 7-14 วัน เงินจะถูกโอนกลับเข้าบัญชีของลูกค้า" ผมก็ถามไปว่า นี่ครั้งที่ 2 ที่ผมเจอ ครั้งแรกผมยังไม่ได้เงินคืนเลย ทางพนักงานบอกอีกว่า "น่าจะเป็นปัญหาที่ระบบธนาคารของทางลูกค้าเองมากกว่า" ผมบอกว่าไม่น่าจะใช่ เพราะผมเห็นเคสที่มีปัญหาไม่ได้รับเงินคืนจากการตัดยอดก่อนของแอป Robinhood ทางอินเตอร์เน็ตมีเป็นจำนวนมาก ผมว่าไม่น่าใช่ที่จะเป็นปัญหาที่ธนาคารนะคับ น่าจะมีปัญหาที่ระบบของทางแอป Robinhood เองต่างหาก ทันทีที่ผมพูดเสร็จ ก็เป็นเสียงวางสายโดยทันที
🚧กับปัญหาที่เกิด ผมมีคำถามเกิดขึ้นในหัวหลายข้อเลย!
1. ระบบของแอป Robinhood ยุติธรรมกับลูกค้าหรือไม่ ที่มีการหักเงินจากบัญชีก่อนมีการรับออเดอร์ของไรเดอร์?
2. ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับคนจำนวนมาก จะเรียกว่า "ฉ้อโกง" ได้หรือไม่?
3. ทำไมไม่มีหน่วยงานใด ออกมาตรวจสอบระบบ หรือวิธีการทำงานของแอป Robinhood?
4. ทำไมทางบริษัท หรือองกรณ์ที่เป็นเจ้าของแอป Robinhood ถึงไม่มีการอบรมพนักงาน Call Center ให้สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ดีมากกว่านี้?
5. ทำไมระบบที่มีปัญหา ไม่ถูกแก้ไขให้ดีขึ้น?
📍ท้ายที่สุด ฝากไว้ให้คิด...!
หรือนี่จะคือกลโกงของมิจฉาชีพอีกรูปแบบใหม่ในสังคมไทยของเราทุกวันนี้?
เอาเงินเราไปหมุนก่อน 7-14 วัน จาก 1 คน กลายเป็น 100 และจาก 100 กลายเป็น 1,000 คนต่อวัน แอปจะได้เงินไปเท่าไหร่?