@ ผูกขาด"รวย"กระจุกด้วย.....ดูดาย
เศรษฐกิจผิด"จน"กระจาย.......ทั่วถ้วน
หลายปีที่วางวาย.…..............ใครช่วย
คำสั่งกฎล้วนแล้ง.…………...กรุณา
@ รักจริงจึงร่ายร้อง…………เรียนเสนอ
ขอท่านผ่านตาตรอง………...ตรึกย้ำ
"สอพลอ"ล่อท่านเผลอ……...พลาดผิด
ถ้วนถี่สติค้ำสู้………………..เพื่อผอง
โคลงสี่ดั้น
๑ คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๕ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงสี่ดั้น วิวิธมาลี
๒ คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๔ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงสี่ดั้น จัตวาทัณฑี
๓ คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๓ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงสี่ดั้น ตรีพิธพรรณ
๑) ต้องแต่งอย่างน้อย ๒ บท
๒) โคลงสี่ดั้น บังคับ เอก ๗ โท ๔ เหมือนโคลงสี่สุภาพ
ต่างที่ โท ในวรรคท้าย บาทที่ ๔ ย้ายมาอยู่ วรรคหน้า เกิด โทคู่
และเราอาจเพิ่มความไพเราะได้โดย สัมผัสสระ หรือ สัมผัสอักษร
๓) การมี โทคู่ ทำให้เกิดคล่องตัวในการ รับสัมผัส
โดยอาจรับที่ คำที่ ๔ หรือ คำที่ ๕ ก็ได้
โคลงสี่ดั้น จัตวาทัณฑี (share)
เศรษฐกิจผิด"จน"กระจาย.......ทั่วถ้วน
หลายปีที่วางวาย.…..............ใครช่วย
คำสั่งกฎล้วนแล้ง.…………...กรุณา
@ รักจริงจึงร่ายร้อง…………เรียนเสนอ
ขอท่านผ่านตาตรอง………...ตรึกย้ำ
"สอพลอ"ล่อท่านเผลอ……...พลาดผิด
ถ้วนถี่สติค้ำสู้………………..เพื่อผอง
โคลงสี่ดั้น
๑ คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๕ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงสี่ดั้น วิวิธมาลี
๒ คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๔ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงสี่ดั้น จัตวาทัณฑี
๓ คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๓ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงสี่ดั้น ตรีพิธพรรณ
๑) ต้องแต่งอย่างน้อย ๒ บท
๒) โคลงสี่ดั้น บังคับ เอก ๗ โท ๔ เหมือนโคลงสี่สุภาพ
ต่างที่ โท ในวรรคท้าย บาทที่ ๔ ย้ายมาอยู่ วรรคหน้า เกิด โทคู่
และเราอาจเพิ่มความไพเราะได้โดย สัมผัสสระ หรือ สัมผัสอักษร
๓) การมี โทคู่ ทำให้เกิดคล่องตัวในการ รับสัมผัส
โดยอาจรับที่ คำที่ ๔ หรือ คำที่ ๕ ก็ได้