โคลงสี่ดั้น ต่างจาก โคลงสี่สุภาพ ที่สำคัญคือ
๑) ต้องแต่งอย่างน้อย ๒ บท
๒) โคลงสี่ดั้น บังคับ เอก ๗ โท ๔ เหมือนโคลงสี่สุภาพ
ต่างที่ โท ในวรรคท้าย บาทที่ ๔ ย้ายมาอยู่ วรรคหน้า เกิด โทคู่
และเราอาจเพิ่มความไพเราะได้โดย สัมผัสสระ หรือ สัมผัสอักษร
๓) การมี โทคู่ ทำให้เกิดคล่องตัวในการ รับสัมผัส
โดยอาจรับที่ คำที่ ๔ หรือ คำที่ ๕ ก็ได้
โคลงดั้น จัตวาทัณฑี
@ ผูกขาด"รวย"กระจุกด้วย.....ดูดาย
เศรษฐกิจผิด"จน"กระจาย.......ทั่วถ้วน
หลายปีที่วางวาย.…........…….ใครช่วย
คำสั่งกฎล้วนแล้ง.………..…...กรุณา
@ รักจริงจึงร่ายร้อง…………เรียนเสนอ
ขอท่านผ่านตาตรอง…….…...ตรึกย้ำ
"สอพลอ"ล่อท่านเผลอ…...….พลาดผิด
ถ้วนถี่สติค้ำสู้…………….…...เพื่อผอง
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๕ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงดั้นวิวิธมาลี
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๔ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงดั้นจัตวาทัณฑี (เรียก จัตวา ด้วย รับสัมผัส คำที่ ๔)
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๓ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงดั้นตรีพิธพรรณ (เรียก ตรี ด้วย รับสัมผัส คำที่ ๓)
toshare
โคลงดั้น จัตวาทัณฑี toshare
๑) ต้องแต่งอย่างน้อย ๒ บท
๒) โคลงสี่ดั้น บังคับ เอก ๗ โท ๔ เหมือนโคลงสี่สุภาพ
ต่างที่ โท ในวรรคท้าย บาทที่ ๔ ย้ายมาอยู่ วรรคหน้า เกิด โทคู่
และเราอาจเพิ่มความไพเราะได้โดย สัมผัสสระ หรือ สัมผัสอักษร
๓) การมี โทคู่ ทำให้เกิดคล่องตัวในการ รับสัมผัส
โดยอาจรับที่ คำที่ ๔ หรือ คำที่ ๕ ก็ได้
โคลงดั้น จัตวาทัณฑี
@ ผูกขาด"รวย"กระจุกด้วย.....ดูดาย
เศรษฐกิจผิด"จน"กระจาย.......ทั่วถ้วน
หลายปีที่วางวาย.…........…….ใครช่วย
คำสั่งกฎล้วนแล้ง.………..…...กรุณา
@ รักจริงจึงร่ายร้อง…………เรียนเสนอ
ขอท่านผ่านตาตรอง…….…...ตรึกย้ำ
"สอพลอ"ล่อท่านเผลอ…...….พลาดผิด
ถ้วนถี่สติค้ำสู้…………….…...เพื่อผอง
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๕ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงดั้นวิวิธมาลี
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๔ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงดั้นจัตวาทัณฑี (เรียก จัตวา ด้วย รับสัมผัส คำที่ ๔)
คำท้ายสุดของบทแรก ส่งสัมผัสไปที่ คำที่ ๓ บาทที่ ๒ ของบทถัดไป จะเรียก โคลงดั้นตรีพิธพรรณ (เรียก ตรี ด้วย รับสัมผัส คำที่ ๓)
toshare