[อัพเดท] สถานีชาร์จรถไฟฟ้าแบบ DC Fast Charge ประจำไตรมาส 3 เดินทางได้ครอบคลุมสายหลักแล้ว!!!!

อัพเดทสถานีชาร์จรถไฟฟ้าแบบ DC Fastcharge 100% และเปิดแบบ 24/7!!! เดินทางได้ทั่วประเทศไทย

       สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาอัพเดทตำแหน่งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าแบบ DC Fast Charge (ไม่นับรวม AC และยังไม่นับสถานีที่ไม่เปิดแบบ Full Scale แบบ 24/7) ให้เพื่อนๆสมาชิกได้ดูความเคลื่อนไหว และอัพเดทในอนาคตจากที่ทราบ โดยจะพยายามรายงานทุกไตรมาส เพื่อให้เพื่อนๆที่กำลังรอรถใช้ไฟฟ้าได้ศึกษาว่าใกล้ถึงจุดที่เพื่อนๆใช้ได้หรือยัง ใครที่รอดูอัพเดทอย่าลืมกดถูกใจไว้นะครับ เดี๋ยวจะทยอยมาอัพเดทเรื่อยๆ


เริ่มมาที่แอพรวมทุกยี่ห้อ นั่นคือ Plugshare เป็นแอพรวมสถานีของทุกเจ้าเข้ามาให้แล้ว ซึ่งสามารถปักหมุดเองได้ (เรียกว่าเป็นแอพกลางก่อนไปส่องแอพอื่นๆ) ผมเปิด Filter เฉพาะสถานี DC Fast Charge เท่านั้น และต้องเป็นสถานีที่พร้อมใช้เท่านั้น ลองดูว่าเยอะแค่ไหนน


ใน Plugshare สายภาคเหนือนี่ถือว่าเยอะมากๆแล้วครับ ตอนนี้มีเพื่อนสมาชิกขึ้นเชียงราย/เชียงใหม่กันได้สบายแล้ว มีตลอดเส้นทาง ยังลำบากแค่คนจะไปแม่ฮ่องสอนจังหวัดเดียวเท่านั้นที่ยังไม่มีสถานี นอกนั้นไปได้แทบหมดแล้วครับ



สายอีสาน ก็จะมีสถานีพอสมควรครับ หลายสถานีกำลังขอใบ Low Priority ผ่าน บางสถานียังไม่เปิด 24/7 แต่ส่วนมากจะมาแล้วครับ 



ภาคกลางไม่ต้องห่วง แน่นเอี๊ยดดดดดตามปริมาณคนใช้งาน ส่วนระยอง จันทบุรี และตราด สถานีมีแล้วนะครับแต่แอพมันแสดงไม่หมดเลยไม่ขึ้น 5555


สายใต้เยอะมากเหมือนกันครับ แต่เส้นจากประจวบไปชุมพรเส้นนั้นไกลมากเหมือนกัน ถ้ารถไฟฟ้าระยะทางไม่มากอาจจะเสียวอยู่ครับ แต่เห็นว่ามีแผนจะไปตั้งระหว่างตรงกลางรอเปิดปลายปีอยู่ครับ รอลุ้นไปด้วยกัน


คราวนี้มาดูแยกตามผู้ให้บริการกันครับจะได้แม่นยำ โดยเงื่อนไขคือพร้อมใช้ / DC only / 24/7 เท่านั้น AC/ไม่เปิดตลอด ยังไม่นับนะครับ
ยี่ห้อแรก PEA VOLTA
ถ้าเปรียบเทียบกับค่ายมือถือ PEA Volta เปรียบเสมือน AIS/Trus คือเป็นค่ายมือถือ Main Stream หลักเพราะมีสถานีที่เยอะ ครอบคลุม และอุ่นใจได้ค่อนข้างมาก(เพราะจุดนึงจะมีสองตู้ ถ้าตู้นึงเสีย ก็ยังมีสำรองอีกตู้ ค่อนข้างสบายใจ) แม้จะไม่ได้เร็วที่สุด แต่เยอะและอุ่นใจมากที่สุดครับ
อีกทั้งข้อได้เปรียบของเจ้านี้คือ
          เวลาช่วง Off peak/Holiday = เสาร์-อาทิตย์ วันหยุดเทศกาล หรือวันปกติจันทร์-ศุกร์ในช่วง 22.00-9.00น. จะมีค่าไฟเรตพิเศษให้ คือหน่วยละ 4.1 บาทครับ ถูกมากกกกก (ถ้าเทียบกับไฟบ้านปกติ จะอยู่ราวๆ 4.2-4.3 บาท นี่มันถูกกว่าไฟบ้านปกติอีกครับ) อย่างถ้าผมเอารถผมมาชาร์จตอนช่วงเวลานี้ จะตกเฉลี่ยกิโลเมตรละ 0.6-0.7 บาท/กม. ถูกมากก แต่ถ้าเป็นช่วงเวลา On peak คือวันจันทร์-ศุกร์ ช่วง 9.00-22.00 จะค่าไฟเฉลี่ยหน่วยละ 7 บาทครับ ซึ่งก็พอๆกับผู้ให้บริการอื่น
      เจ้านี้ตอนนี้เยอะมากๆครับ แอบถามฝ่าย PEA และผู้รับเหมาะลงตู้ ปีนี้จะเปิดทั้งหมด 64 สถานีทั่วประเทศทันแน่นอนครับภายในปลายปีนี้ และปีหน้าจะประมูลเปิดเป็น 190 สถานี เยอะมากกกก ดูจริงจังสุดๆสำหรับ PEA Volta ซึ่งมักจะอยู่ในสถานีปั้มน้ำมัน บางจากครับ 
โดยในเฟสนี้ สถานี PEA Volta BCP จะมีกำลังชาร์จ 50kw ซึ่งก็ถือว่าใช้ได้ แต่ได้ข่าวว่าเฟสหน้าน่าจะแรงกว่านี้
ในเฟสแรกสายเหนือสำหรับเจ้านี้ จะมีแทบทุกจังหวัดครับ ที่ไม่มีคือ อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน และน่าน นอกนั้นมีทุกจังหวัด กำลังจะขึ้นที่ นครสวรรค์ พิจิตร ลำปาง เชียงราย ในเร็วๆนี้ครับน่าจะช่วง Q4
ส่วนสายอีสาน ก็มีมารัวๆ เห็นว่าบุรีรัมย์ หนองคาย ก็กำลังตามมา สระแก้วตั้งตู้แล้ว
สายใต้ไม่ได้ถามครับ 55555 
ส่วนในรูปด้านบน คือเปิดแล้วพร้อมให้บริการแล้ว ณ ปัจจุบันครับ ก็ถือว่าเยอะมากแล้ว


ในส่วนของตู้แดง MG Super Charge ที่เปิด 24/7 แล้ว ณ ตอนนี้ถือว่าเยอะมากๆแล้วครับ เปรียบกับค่ายก็คงราวๆ TRUE ครับ ค่าไฟราวๆ 6.5-7.5 บาท/หน่วย แต่มีตู้เดียว แต่ต้องบอกก่อนว่าตู้แดง การเข้าระบบชาร์จและจ่ายเงิน จะต้องเป็นเฉพาะรถ MG เท่านั้นครับเพราะต้องใช้เลขตัวถังและเลขมอเตอร์ เพราะจะต้องเติมเงินในการชำระด้วยแอพเท่านั้น 
แต่ถ้าใครมีรถไฟฟ้า MG แล้วลงทะเบียนไปแล้ว และไปซื้อรถไฟฟ้าคันที่สองแบรนด์อื่น อันนี้สามารถทำได้เพราะใช้หัวประเภทเดียวกัน CCS 
สถานีชาร์จ 
ก็ถือว่าค่อนข้างเยอะและครอบคลุมแล้วครับ ได้ข่าวว่าตอนนี้ลงไปทั้งหมด 104 ตู้ แต่ยังเปิด 24/7 ไม่ครบทุกตู้ดังนั้นในรูปด้านบนจึงเห็นเพียงเท่านั้นครับ (เพราะผมปิดสถานีที่ไม่ได้เปิด24/7ไป) ดังนั้นปลายปีนี้แหละน่าจะมาอีกพรึบบบ โดยตู้ค่ายนี้คือ 50kw เป็นหลักครับ




อีกผู้ให้บริการคือ EA Anywhere ซึ่งก็ถือเป็น Main Stream เหมือนกัน(เพียงแต่ไม่รู้ทำไมชอบตู้เสียบ่อยจัง 55555) ตอนนี้ก็ถือว่าค่อนข้างมากครับแต่สายใต้อาจน้อยไปนิดนึง  (ที่เปิดแบบ 24/7 นะ จริงๆมันมีแต่คงขอใบอนุญาติ Low Priority ยังไม่ผ่าน เลยยังไม่ขึ้นในแอพ) ก็หวังว่าสายใต้จะเยอะมากกว่านี้นะครับสำหรับเจ้านี้ เพราะเจ้านี้ชาร์จไฟไวมากครับ สูงสุด 135kw เลย ตู้แรงจริงๆ ค่าไฟอยู่ที่ 6.5 บาท/หน่วยทุกช่วงเวลา ชาร์จ On Peak นี่ถือว่าถูกสุดแล้วครับ



อีกเจ้านึงคือ Elex by Egat หรือของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เจ้านี้สถานียังไม่เยอะครับ แต่ได้ข่าวว่าจะลงปีนี้อีก 20 จุด ปีหน้ายังไม่ทราบ 555 สถานีชาร์จไวมากๆและมีสองหัวจ่ายสามารถชาร์จได้สองคัน  โดยตอนนี้ตู้ชาร์จได้ 120kw แต่เห็นข่าวว่าไปดีลกับตู้ 200kw-250kw แล้ว ไวมากกกก ค่าบริการอยู่ที่หน่วยละ 7.5 บาทตลอดทุกช่วงเวลา(แพงสุดเลย T^T)

จบไปแล้วครับกับการรีวิวสถานีประจำไตรมาส 3
เดี๋ยวจะกลับมาอัพเดทตอนไตรมาส 4 เพื่อนๆต้องการให้นำเสนอข้อมูลใดสามารถให้ข้อเสนอแนะมาได้นะครับจะได้ปรับปรุงในรอบต่อๆไป
ปลายปีนี้แสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์ของรถไฟฟ้าไทยน่าจะมาแล้วครับ หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่