เราได้ลงเรียนคอร์สภาษาราคาประมาณ 19,000 บาทเมื่อวันที่5/5/64 จุดประสงค์ของเราคืออยากเรียนคอร์สตัวต่อตัวค่ะ แต่ด้วยสถานการณ์โควิดทางโรงเรียนบอกว่าต้องเลื่อนไปก่อนตามมาตรการรัฐ แต่ถ้ารอไม่ไหวให้เรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรมซูมได้ ซึ่งไม่ตรงต่อจุดประสงค์ หรือเจตจำนงของเราแต่แรก (เรียนออนไลน์มันไม่เข้มเหมือนเรียนในห้องเรียน และไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนจริงๆ เราคิดว่ามันไม่ได้ประสิทธิภาพที่สูง)
เราก็เลยรอ รอแล้วรอเล่า ก็โดนเลื่อนเรื่อยๆเลย ทางเราเข้าใจสถาบันว่าต้องเลื่อนเนื่องจากภาครัฐประกาศให้เลื่อน ซึ่งไม่ใช่ความผิดของทางสถาบัน เราโดนเลื่อนมา 4 ครั้งแล้วจนรอไม่ไหว เราอยากขอเงินคืน โดยได้ใช้อำนาจของราชกิจจานุเบกษา เรื่อง การคืนเงินค่าธรรมเนียมการเรียนของโรงเรียนเอกชน มาตรา ๑๕ (๒) ประเภทกวดวิชา หลักเกณฑ์ข้อ ๑.โรงเรียนต้องคืนค่าธรรมเนียมการเรียน๑๐๐%ในการณีที่ไม่สามารถ จัดการเรียนการสอนตามความต้องการของนักเรียนหรือนักเรียนไม่สามารถเรียนตามที่สมัครไว้เนื่องจากมี ความจำเป็นโดยมีหลักฐานที่เชื่อถือได้มาแสดง
ทั้งนี้การที่สถาบันภาษาเปิดไม่ได้ ไม่ใช่ความผิดของสถาบัน แต่ก็ไม่ใช่ความผิดของเราเช่นกัน ณ วันนี้ล่าสุด ทางรัฐบาลได้เพิ่งประกาศล็อคดาวน์ 1 เดือน ทางเราค่อนข้างลำบากและอยากได้เงินตรงส่วยนี้คืน เราได้แจ้งเจตจำนงและเขียนจดหมายอย่างเป็นทางการส่งให้ทางสถาบันแล้ว สถาบันได้ตอบกลับมาว่าทางสถาบันไม่มีนโยบายการคืนเงินแต่จะรับอีเมล์เราไปพิจารณา
อย่างไรก็ตามตอนเรากดยอมรับข้อตกลงเราได้อ่านข้อตกลง 'กรณีการเลื่อนสอน 2 ครั้ง ภายใน 3 เดือน หรือคอร์สไม่สามารถเปิดได้เนื่องจากผู้เรียนไม่ถึงกำหนด ทางสถาบันจะคืนเงินให้เต็มจำนวนภายใน 15 วันทำการ' แต่ทางสถาบันบอกว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่สถานการณ์ปกติซึ่งไม่เกี่ยวกัน แล้วทางผู้บริโภคอย่างเราเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ หากทางสถาบันไม่คืนเงินเราจริงๆ เราสามารถไปแจ้งสคบ.ได้เลยใช่ไหมคะ
เขียนกระทู้นี้วันที่ 29.06.2021
อยากขอค่าเงินคืนจากสถาบันสอนภาษาอังกฤษ เนื่องจากคอร์สเราโดนเลื่อนไปเรื่อยๆ 4 ครั้งแล้ว
เราก็เลยรอ รอแล้วรอเล่า ก็โดนเลื่อนเรื่อยๆเลย ทางเราเข้าใจสถาบันว่าต้องเลื่อนเนื่องจากภาครัฐประกาศให้เลื่อน ซึ่งไม่ใช่ความผิดของทางสถาบัน เราโดนเลื่อนมา 4 ครั้งแล้วจนรอไม่ไหว เราอยากขอเงินคืน โดยได้ใช้อำนาจของราชกิจจานุเบกษา เรื่อง การคืนเงินค่าธรรมเนียมการเรียนของโรงเรียนเอกชน มาตรา ๑๕ (๒) ประเภทกวดวิชา หลักเกณฑ์ข้อ ๑.โรงเรียนต้องคืนค่าธรรมเนียมการเรียน๑๐๐%ในการณีที่ไม่สามารถ จัดการเรียนการสอนตามความต้องการของนักเรียนหรือนักเรียนไม่สามารถเรียนตามที่สมัครไว้เนื่องจากมี ความจำเป็นโดยมีหลักฐานที่เชื่อถือได้มาแสดง
ทั้งนี้การที่สถาบันภาษาเปิดไม่ได้ ไม่ใช่ความผิดของสถาบัน แต่ก็ไม่ใช่ความผิดของเราเช่นกัน ณ วันนี้ล่าสุด ทางรัฐบาลได้เพิ่งประกาศล็อคดาวน์ 1 เดือน ทางเราค่อนข้างลำบากและอยากได้เงินตรงส่วยนี้คืน เราได้แจ้งเจตจำนงและเขียนจดหมายอย่างเป็นทางการส่งให้ทางสถาบันแล้ว สถาบันได้ตอบกลับมาว่าทางสถาบันไม่มีนโยบายการคืนเงินแต่จะรับอีเมล์เราไปพิจารณา
อย่างไรก็ตามตอนเรากดยอมรับข้อตกลงเราได้อ่านข้อตกลง 'กรณีการเลื่อนสอน 2 ครั้ง ภายใน 3 เดือน หรือคอร์สไม่สามารถเปิดได้เนื่องจากผู้เรียนไม่ถึงกำหนด ทางสถาบันจะคืนเงินให้เต็มจำนวนภายใน 15 วันทำการ' แต่ทางสถาบันบอกว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่สถานการณ์ปกติซึ่งไม่เกี่ยวกัน แล้วทางผู้บริโภคอย่างเราเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ หากทางสถาบันไม่คืนเงินเราจริงๆ เราสามารถไปแจ้งสคบ.ได้เลยใช่ไหมคะ
เขียนกระทู้นี้วันที่ 29.06.2021