*** ด่วน *** ::: ปัญหา Tiida 1.8 เครื่องสั่นทั้งเวลาเดินเบา+ออกตัว เกิดจากอะไรครับ ?? - รบกวนผู้ชำนาญ Nissan ด้วยครับ

รถผม Nissan Tiida 1.8G AT ปี 2011 (โฉมไมเนอร์เชนจ์) ถึงวันนี้ก็อายุ 10 ปีเต็ม วิ่งไปไม่ถึง 1.4 แสนโล
ตอนนี้ มีอาการเครื่องสั่น เป็นมาราวๆ 2-3 เดือนแล้ว แต่ด้วยความที่ ตังค์ไม่มี + ช่วงนี้แทบไม่ได้ใช้รถ
แค่ออกวิ่งไปซื้อกับข้าว อาทิตย์ละครั้ง ใช้งานน้อยมาก ค่าน้ำมันแค่เดือนละ 500 บาท เลยยังไม่ได้ซ่อม

จนกระทั่ง ถึงวันที่ เงิน "โครงการเราชนะ" ยังเหลืออยู่ 4 พันกว่าบาท ยังหาที่ใช้ไม่ได้ จะหมดเขตสิ้นเดือนนี้แล้ว
เลยนึกขึ้นถึงเรื่องนี้ (เครื่องยนต์รถสั่น) ขึ้นมาได้ เลยมาหาข้อมูล  ก็เลยวิ่งไปที่อู่ที่เค้าเข้าโครงการนี้ที่ใกล้บ้านน้องชายพอดีเลย
อู่นี้ เป็นอู่เล็กๆ แต่ก็เห็นซ่อม Teana 2.0 รุ่นปี 2011 อยู่คันนึงด้วยพอดีเลย
( เครื่องยนต์ รหัสเดียวกัน MRxxDE series ต่างแค่ความุจ 1.8 กับ 2.0  ซึ่งกำลังเปลี่ยน oil cooler อยู่ ..
เค้าบอกว่า 2 อาทิตย์ก่อน ก็เพิ่งจะซ่อมรถ Teana อีกคันไปเหมือนกัน ปัญหาเครื่องสั่นแบบเดียวกับของผมเลย
เค้าว่า เป็นที่ปัญหาหัวฉีด ไม่ได้เกี่ยวกับ ยางแท่นเครื่องทั้ง 4 ตัวแต่อย่างใด ซึ่งก่อนจะสรุปปัญหา ก็ได้ร่วมกันตรวจสอบแล้ว
ผมก็พบว่า ยางแท่นเครื่องที่มีทั้งหมด 4 ตัว 3 ตัวบนยังดีอยู่ มีตัวล่างตัวเล็กใกล้เกียร์ ฉีกเล็กน้อย
เค้าบอกว่า เพิ่งจะฉีก ก็เพราะอาการเครื่องสั่นที่เพิ่งเกิดมาไม่นานนี่แหละ ถ้าแก้ปัญหาหัวฉีด ก็น่าจะโอเคแล้ว )

หลังจากคุยกันอยู่นาน สรุปได้ว่า
A. ตกลงจะเปลี่ยนหัวฉีด ใหม่+Nissan แท้ ทั้ง 4 หัว + อุปกรณ์พ่วงเล็กๆ น้อยๆ ครบเซ็ต ค่าของ+ค่าแรงเปลี่ยน 6,500 บาท
    เงินโครงการเราชนะ มีเท่าไหร่ ก็หักออกจาก 6,500 นี้ แล้วก็จ่ายส่วนต่างเป็นเงินสด
B. ใช้เวลาทำราวๆ ครึ่งวัน นัดไว้เที่ยงวันจันทร์หน้านี้ เพราะตอนเช้าเค้าต้องออกไปซื้อของก่อน
C. หัวเทียน และ คอยล์ ไม่ต้องเปลี่ยน หรือไปยุ่งเลย

ปัญหาที่ผมอยากจะถาม พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวรัชดาครับ โดยเฉพาะผู้ชำนาญรถยี่ห้อ Nissan
1. คิดว่า จริงแท้แค่ไหนที่ หัวฉีดเครื่อง Nissan ตระกูลนี้ มันจะเปราะขนาดนี้ ??  อายุรถผมก็เพิ่ง 10 ปี วิ่งไปไม่ถึงแสนสี่ แต่ทำไมหัวฉีดมันจะพังง่ายแบบนี้เลยเหรอครับ ??  ใครที่เคยมีประสบการณ์กับรถ / เครื่องตระกูลนี้ ช่วยบอกกล่าวเล่าขานหน่อยนะครับ
2. ถ้าต้องเปลี่ยนชุดหัวฉีดทั้ง 4 หัว พร้อมอุปกรณ์พ่วงแบบ ครบชุด (complete set) และที่เป็นของแท้ แล้วรวมค่าแรงเปลี่ยนด้วย .. ราคามันจะแพงขนาดนี้ เหมาะสมแล้วหรือเปล่า ??  ผมมาลองเสิร์ชด้วยกูเกิลดู เห็นหลายๆ link เปิดไปอ่านดู แค่ 3-4 พันแค่นั้นเอง (ค่าของแท้ๆ + ค่าแรงเปลี่ยนแล้วด้วย)
3. หัวเทียน และ คอยล์ ควรต้องตรวจสอบด้วยมั้ยครับ ??  ใน google และ ใน pantip/ratchada ก็เห็นมีหลายกระทู้ (แต่ก็ไม่มากนัก ไม่เกิน 5 กระทู้เอง) ที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์รถรุ่นนี้ / ตระกูลนี้  แต่มักจะเป็นเรื่อง เปลี่ยนหัวเทียน และ / หรือ คอยล์ซะมากกว่า ครับ ??
4. ถ้ามีอู่ไหนที่ดีกว่า เหมาะกว่า ชำนาญตัวจริงที่จะซ่อม Nissan Tiida  เชิญแนะนำได้เลยครับ (ขอเบอร์ติดต่อไว้ด้วย เพราะอู่ที่ซ่อม Tiida ประจำใน Tiida-Club ผมก็ติดต่อไปหลายอู่แล้ว แต่เค้าไม่เข้าโครงการเราชนะเลย  ผมเลยคิดมาทำที่อู่นี้ แต่ถ้าสุดท้ายผมตัดสินใจไม่ไปทำที่อู่นั้น ผมจะได้ไปหาที่ใช้เงินที่เหลืออยู่ 4 พันกว่าบาท ที่อื่นอีกด้วยครับ)

รบกวน พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวรัชดา ที่ยังแวะเวียนมาเล่น pantip อยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ เจอกระทู้นี้ แล้วพอจะมีข้อมูล ช่วยตอบผมด้วยนะครับ ขอให้ช่วยเป็นกรณีเร่งด่วนด้วย  ทั้งคุณ
- เด็กบูรพา
- ton99
- pronong
- ฯลฯ ที่ชำนาญ Nissan  (ผมจำไม่ค่อยได้นะครับ)
 
ขอบคุณมากๆ ครับ

ปล. ผมผู้เป็นชาวรัชดา ที่เล่นพันทิปมา 20 กว่าปี จนเสียผู้เสียคนกับกระทู้ ปตท. ไปไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยกระทู้แล้ว เชื่อว่า คงรู้ละว่า ผมคือใคร ^_^
ปล.2 ขอรบกวนเป็นการเร่งด่วนด้วยครับ

======================================================================================================

เพิ่มเติมพิเศษ  :::  ลืมไปอีกปัญหานึงเลยครับ .. ประตูบานที่ 5 ฝาท้าย ที่เป็นสวิทช์ไฟฟ้า สงสัยว่าจะเสียแล้ว เปิดไม่ออกครับ (ไม่เกี่ยวกับเซ็นทรัลล็อค เพราะเซ็นทรัลล็อคที่ ล็อค-ปลดล็อคประตูทั้ง 4 บานยังทำงานได้เป็นปกติ)  ทีนี้ ผมจะเปิดประตูฝาท้ายขึ้นได้ยังไง ??  มันมุดเข้าไปหาที่เปิดจากในห้องโดยสารแถว 2 ได้มั้ย ??  เพราะผมเคยมุดเข้าไปหามาแล้วรอบนึง แต่หาไม่เจอครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่