ล้อรถเบาลง5กก. จะทำให้รถหนักเกิน1ตันประหยัดน้ำมันขึ้นถึง10% ได้ยังงัยครับ?

คำถามตาหัวข้อครับ ไปอ่านโฆษณาล้อกับพวกTestimonial จากคนในเพจตามเฟสแล้วก็งงอยู่

ผมจบวศบ.ไฟฟ้า แต่ก็พอเข้าใจ Physics  และ Mechanical Engineering อยู่ ทำงานโรงงานประกอบเครื่องบิน ประกอบHDD  มาบ้าง อธิบายผมแบบวิศวกรรมได้ผมอ่านรู้เรื่องครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ถ้าพูดตามหลักวิศวกรรมยานยนต์

น้ำหนักรถหนึ่งคันมันแบ่งเป็นสองส่วน
1. Sprung Weight เป็นน้ำหนักรถส่วนที่อยู่เหนือสปริง เช่น ตัวถังรถและอุปกรณ์ประกอบทั้งหมด ผู้โดยสาร สัมภาระ รวมถึงพวกปีกนกช่วงล่าง
2. Unsprung Weight ก็คือน้ำหนักส่วนที่เหลือ เช่น ล้อ ยาง ระบบเบรค เพลา

Sprung Weight กดให้รถแนบพื้นมากขึ้น แต่ก็ทำให้กินน้ำมัน ถ้าเราอยากประหยัดน้ำมัน เราก็เอาน้ำหนักส่วนนี้ออก
เช่น รื้อเก้าอี้ผู้โดยสารออก เอาวัสดุเก็บเสียงออก เอาสัมภาระทิ้งให้หมด
รถแข่ง ก็อาจจะรื้อเปลือกตัวถังเหล็กบางส่วนออก ใส่เป็นไฟเบอร์กลาสให้เบาขึ้น
หนักขึ้นไปอีก คือลดน้ำหนักเครื่องยนต์ เช่นลดเพลาข้อเหวี่ยง ลดขนาดฟลายวีลเป็นต้น
อาจจะลดน้ำหนักได้เป็นร้อยกิโลกรัม

Unsprung Weight ส่วนใหญ่ของน้ำหนักนี้ จะเป็นชิ้นส่วนหมุน ซึ่งการที่ชิ้นส่วนต้องหมุน ทำให้ต้องใช้พลังงานขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์
มากเป็นสามเท่า ของการขับเคลื่อนชิ้นส่วนที่ไม่หมุน (Sprung Weight)
การลดน้ำหนัก Unsprung Weight เช่นพวกล้อ ยาง ระบบเบรคลงเพียงล้อละ 5 กิโลกรัม จึงส่งผลเท่ากับการลดน้ำหนัก
Sprung Weight ส่วนบนของตัวรถ ได้ถึง 120 กก.

ดังนั้นเราจะเห็นว่าส่วนใหญ่ พวกรถแข่ง รถแดร็กเรซซิง จะมีชุดคิท ลดน้ำหนัก Unsprung Weight เพื่อโมดิฟาย
เพิ่มสมรรถนะอัตราเร่ง ความเร็วปลาย ของการแข่งขัน ซึ่งค่า 0.1 วินาที ก็มีความหมายเป็นช่วงตัวรถ

เรื่องการประหยัดน้ำมัน เป็นผลพลอยได้เพื่อการโฆษณาขายให้รถบ้านเท่านั้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่