มีใครเคยเคลม Apple pencil ไหม ?

กระทู้คำถาม
สอบถามเพื่อนๆในพันทิป

พอดีเราซื้อ Apple pencil gen 2 มา ตั้งแต่เดือน Mar 21
ตั้งใจเอามาใช้กับ Ipad air 4
ก็สามารถใช้งานทั่วไปได้ปกติ (คือแค่เขียนๆ ในapp note, good note5)

แต่พอเราโหลด app procreate ที่ใช้ในการวาดรูป ซึ่งมันจะทำให้เราต้องใช้น้ำหนักมือในการเขียนหรือวาด เพื่อให้ได้เส้นลักษณะที่ต่างกัน
ทำให้เราพบปัญหาว่า apple pencil ที่เราใช้อยู่ไม่ตอบสนองในด้านนี้ ก็ลองแก้ปัญหาตามใน youtube หรือ เว็บของ Apple เอง 
แต่ก็แก้ไม่ได้ จึงคิดว่า เป็นที่ตัว app หรือเปล่า จึงติดต่อกับทาง app ไปเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ก็ยังแก้ไม่ได้ บวกกับ มีความเห็น internet ว่าให้ลองใช้ app note ที่มากับตัวเครื่อง แล้วลองเขียนดู ถ้าเกิดว่ามีปัญหา แสดงว่า มาจาก ปากกา ไม่ใช่ app วาดรูป

ซึ่งเราก็ลองเขียนใน app note ทำให้พบว่า เอ้อ สรุป มันเป็นที่ปากกา ลองง่ายๆเลย คือ ลองเขียนเส้นตรงแบบที่ใช้แรงกด กับไม่ใช้แรงกด 
เส้นที่ได้มันควรจะมีความบาง และ ความหนาต่างกัน 

จากนั้นเราเลยติดต่อไปที่ apple support ขอความช่วยเหลือ ในการนำไปเคลม เพราะมันยังอยู่ในระยะเวลาของประกัน
ทาง apple support แนะนำว่าให้เอาเข้าไปที่ศูนย์ เพื่อเช็คอาการ แล้วก็ให้เราเข้าไปที่ศูนย์ iCare ที่ใกล้บ้าน

เราเลยไปวันเสาร์ ก็แจ้งพนักงานเบื้องต้นว่าเกิดปัญหาอะไร และลองเขียนให้พนักงานดูว่า มันมีปัญหาจริงๆนะ
ก็เลยรับเรื่องเคลมไว้โดยแจ้งว่าจะเป็นการเปลี่ยนสินค้าใหม่ให้ ใช้เวลา 5-7 วัน
เราก็รอ จนวันเสาร์ถัดไป ก็โทรไปเช็คกับทางสาขา ก็ได้สินค้าพอดีเลยไปรับสินค้า เค้าก็ให้กล่องสีขาวมาพร้อมกับ apple pencil แท่งใหม่ แต่เราไม่ได้เช็คนะว่าเลข serial มันเปลี่ยนไหม 
ก็ลองกับ pair กับ ipad ตัวเอง แล้วก็ลองเขียนนิดหน่อย ซึ่งมันก็สามารถจับ pressure ได้ คือเขียนเบาก็ได้เส้นบาง เขียนแรงๆ ก็ได้เส้นหนา เราก็โอเคกลับบ้าน happy

จนเรามานั่งวาดรูปจริงจัง ถึงพบปัญหาใหม่ คือ เวลาเราตะแคงปากกาแล้วใช้กดคำสั่งใน app ต่างๆ บางทีมันก็กดไม่ติด ซึ่งทำให้การทำงานของเรามันไม่ smooth อ่ะ ก็เลยลองสังเกตว่า เอ๊ะ ทำไมมันเป็นแบบนี้ ก็เลยลองเช่นเดิม คือไปลองใน app note ด้วยองศาเดียวกัน ปรากฎว่า เวลา เอียงๆ ปากกา แล้วเขียน มันไม่ติด ถ่ายวิดีโอเก็บไว้เลยคราวนี้ 

แล้วก็ไป iCare อีกรอบนึง ที่เดิมเลย ไปวันเสาร์อีกเช่นเคย ก็แจ้งเค้าว่ามันมีปัญหา แต่รอบนี้ พนักงานพูดจาไม่ค่อยดีเลย พนักงานลองเปลี่ยน tip ให้แล้วให้ลอง ซึ่งปรากฎว่า มันใช้งานได้ปกติ พนักงานบอกว่าให้เปลี่ยน tip ก็ใช้ได้ปกติแล้ว ซึ่งเราต้องจ่ายเงินซื้อเอง ซึ่งเราติดปัญหาตรงที่ว่า เห้ย เราเพิ่งได้รับปากกามาเมื่อวันเสาร์ที่แล้วเอง ทำไมปากกาถึงมีปัญหาแบบนี้ได้
ซึ่งพนักงานแจ้งว่า เกิดจากการสึกหรอจากการใช้งานของลูกค้า
เราก็เลยบอกว่า ใช้งานแค่อาทิตย์เดียวเอง ทำไมมันสึกหรอเร็วจัง เพราะ ตั้งแต่ได้รับปากกาไป วาดรูปไปรูปเดียวเอง ก็พบปัญหาแล้ว
แล้วฟิล์มที่ใช้ก็เป็นแค่ฟิล์มด้าน มันไม่น่าจะกินหัวปากกาขนาดนี้นะ 
พนักงานก็บอกแค่ว่าไม่ทราบค่ะ ขึ้นกับการใช้งานของลูกค้า แล้วก็ถามเราว่า จำเป็นต้องใช้ตะแคงขนาดนี้เลยหรอคะ 
เราก็แบบ เอ้า ทำไมละ ก็ต้องการใช้นะ ตามประสิทธิภาพของปากกา มันควรจะทำได้ แต่ของชั้นมันทำไม่ได้ แสดงว่า แท่งนี้มันมีปัญหานะสิ

สรุปก็เค้าก็รับเรื่องเคลมให้นะ แล้วบอกให้รอ 5-7 วันเช่นเดิม

แต่............. คราวนี้ 9 วันแล้ว ยังไม่ได้รับของเลย
โทรไปติดตามสถานะ โทรวันศุกร์ ก็บอกว่าของยังไม่มา น่าจะเป็นวันเสาร์
โทรไปวันเสาร์ ก็บอกว่าของยังมาไม่ถึงสาขา น่าจะเป็นวันอาทิตย์
โทรไปวันอาทิตย์ ก็บอกว่า อย่างเร็วน่าจะวันนี้ อย่างช้าน่าจะเป็นวันพรุ่งนี้
จนวันจันทร์ โทรไปอีกรอบ ก็บอกว่าของยังไม่มา และไม่ สามารถ confirm ได้ว่า จะได้วันไหน

มีใครเคยเป็นแบบเราไหมอ่ะ แล้วทำยังไงกันบ้าง ?

 เพราะเอาตรงๆคือ เราอยากได้ของ ซื้อมาเพราะต้องการใช้เนอะ ไม่ได้อยากจะเอาไปเคลมหลายๆวันแบบนี้
แล้วก็อุตส่าซื้อของแท้จาก iStudio เลย เพราะก็คิดว่าอยากจะใช้ของที่คิดว่ามันเหมาะกับ Ipad ที่สุด
แต่ก็นะ ผิดที่เราส่วนหนึ่งคือ ไม่ได้เช็คให้ดีก่อน ว่าสินค้าที่เราซื้อมันใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพไหม เพราะเราก็มือใหม่กับ Ipad และ apple pencil 
แถมก็ไม่ได้ศึกษาไปก่อนว่า ตอนรับของควรจะเช็คอะไรแบบไหนบ้าง แค่เห็นว่าเขียนได้ คือจบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่