Watsons ในจีนมีสินค้าไทยอะไรขายบ้าง
ใคร ๆ ก็อยากนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีนใช่หรือไม่
คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศนั้น เป็นหนทางที่น่าสนใจอย่างมากเพราะมันจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและมีรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีกำลังซื้อและมีความสนใจในสินค้าไทยค่อนข้างมากอยู่แล้วนั้น ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการหลายคน แทบจะตั้งไว้เป็นเป้าหมายต้น ๆ ที่อยากจะส่งสินค้าของตนออกไปวางจำหน่ายให้ได้
แล้วสินค้ากลุ่มไหนล่ะ ที่น่าจะขายได้ คุณอาจจะเคยได้ยินว่า สินค้าที่จะขายได้จะต้องเป็น สินค้าที่ยึดตามหลักสองคำนี้ นั่นก็คือ “สินค้าที่แปลกใหม่ หรือ สินค้าที่คนต้องกินต้องใช้” เป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะเป็นอะไรก็ได้ที่ใกล้ตัวและมีความเป็นท้องถิ่น ซึ่งกรณีของสินค้าไทย ก็มีแบรนด์ที่เราคุ้นกันมานานแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ร้านขายของที่ชื่อว่า Watsons ในเมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ที่มีสินค้านำเข้าจากไทยแค่สินค้าเดียวก็คือ สาหร่ายแบรนด์เถ้าแก่น้อย ซึ่งราคาของสินค้านั้นค่อนข้างที่จะมีราคา แต่สามารถจับต้องได้ และเป็นที่รู้จักของคนจีนอย่างแพร่หลาย
ที่จริงการที่จะนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีน โดยการเข้าไปหานายหน้าหรือเอเย่นต์เพื่อที่จะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายหรือให้ช่วยกระจายสินค้าไปตามร้านขายของซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น Watsons หรือตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศจีนนั้น ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่าย แต่แท้จริงแล้ว...
👉ผมอยากให้คุณลองคิดว่าจะนำสินค้าไทย ไปจำหน่ายในร้าน Watsons ที่ตั้งอยู่ในไทยก่อนครับ.... มันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยใช่ไหมครับ นั่นก็เป็นเพราะว่า การจะนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายใน Watsons นั้นจะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น การตลาด แคมเปญ ตลอดไปจนถึงการก่อตั้งบริษัท ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ทาง Watsonsได้กำหนดไว้
และที่สำคัญตัวสินค้าของคุณ ก็จะต้องเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไปด้วย เพราะถ้าหากสินค้าของคุณไม่มีการทำการตลาด หรือทำให้ผู้บริโภคมาสนใจในสินค้าของคุณได้ ก็คงไม่มีร้านขายของที่ไหนที่อยากรับสินค้านั้นมาไว้ที่เชลฟ (Shelf ) วางสินค้าแน่นอน ถึงแม้ว่าคุณจะเสีย “ค่าธรรมเนียมแรกเข้า”(ค่าวางสินค้า) แล้วก็ตาม ที่ประเทศจีนก็เช่นเดียวกัน ยิ่งเป็นสินค้าต่างประเทศแล้วและสืบทราบว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีชื่อเสียงหรือไม่เป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มคนไทยหรือแม้แต่กลุ่มคนจีนเลย ทางร้านขายของหรือแม้แต่นายหน้าในประเทศจีนก็คงไม่ยินดีที่จะรับสินค้าและบริการนั้นมาวางไว้ที่เชลฟวางสินค้าของเขาอย่างแน่นอน
🌟ดังนั้นการบุกตลาดจีนโดย เริ่มต้นทำการตลาดในไทยจึงจำเป็นอย่างมาก ที่คุณจะต้องทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักของกลุ่มคนไทยเสียก่อน ซึ่งยุคปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ง่ายโดยใช้เครื่องมือออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณสามารถโปรโมทร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จักไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น
เมื่อคุณทำให้ร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณเริ่มเป็นที่รู้จักของคนไทยแล้ว ธุรกิจของคุณก็จะเริ่มง่ายขึ้นเพราะอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็คือคนจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อสินค้าของคุณ และเมื่อคนจีนได้มองเห็นว่าสินค้าหรือแบรนด์ของคุณเริ่มเป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มคนไทยและคนจีนแล้ว โอกาสที่คุณจะเจอคนจีนที่มีศักยภาพมากพอ ที่จะติดต่อนำสินค้าหรือแบรนด์ของคุณไปจำหน่ายหรือกระจายสินค้าในประเทศจีนก็มีมากขึ้นด้วย
เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณจะต้องเริ่มทำ ก็คือการคิดวางแผนให้รอบคอบในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือ แผนการตลาด รวมทั้งการวางกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่คุณจะนำสินค้าไปจัดจำหน่ายด้วย เมื่อทุกอย่างพร้อมคุณก็มีโอกาสที่จะสามารถขยายธุรกิจของคุณให้มีรายได้มากขึ้นจากการนำสินค้าไปบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนได้
เมื่ออ่านจนถึงตอนนี้แล้ว คุณคิดว่ายังอยากนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีนอยู่ไหม หากตอบว่าใช่ !!! แล้วกลยุทธ์การบุกตลาดจีนแบบใหม่ที่ว่าสามารถตอบโจทย์กับสินค้าและแบรนด์ของคุณในยุคปัจจุบันได้หรือเปล่า สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ทางด้านล่างได้เลยนะครับ^^
=================
วรัทภพ รชตนามวงษ์
Watsons ในจีนมีสินค้าไทยอะไรขายบ้าง ⁉️
ใคร ๆ ก็อยากนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีนใช่หรือไม่
คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศนั้น เป็นหนทางที่น่าสนใจอย่างมากเพราะมันจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและมีรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีกำลังซื้อและมีความสนใจในสินค้าไทยค่อนข้างมากอยู่แล้วนั้น ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการหลายคน แทบจะตั้งไว้เป็นเป้าหมายต้น ๆ ที่อยากจะส่งสินค้าของตนออกไปวางจำหน่ายให้ได้
แล้วสินค้ากลุ่มไหนล่ะ ที่น่าจะขายได้ คุณอาจจะเคยได้ยินว่า สินค้าที่จะขายได้จะต้องเป็น สินค้าที่ยึดตามหลักสองคำนี้ นั่นก็คือ “สินค้าที่แปลกใหม่ หรือ สินค้าที่คนต้องกินต้องใช้” เป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะเป็นอะไรก็ได้ที่ใกล้ตัวและมีความเป็นท้องถิ่น ซึ่งกรณีของสินค้าไทย ก็มีแบรนด์ที่เราคุ้นกันมานานแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ร้านขายของที่ชื่อว่า Watsons ในเมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ที่มีสินค้านำเข้าจากไทยแค่สินค้าเดียวก็คือ สาหร่ายแบรนด์เถ้าแก่น้อย ซึ่งราคาของสินค้านั้นค่อนข้างที่จะมีราคา แต่สามารถจับต้องได้ และเป็นที่รู้จักของคนจีนอย่างแพร่หลาย
ที่จริงการที่จะนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีน โดยการเข้าไปหานายหน้าหรือเอเย่นต์เพื่อที่จะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายหรือให้ช่วยกระจายสินค้าไปตามร้านขายของซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น Watsons หรือตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศจีนนั้น ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ง่าย แต่แท้จริงแล้ว...
👉ผมอยากให้คุณลองคิดว่าจะนำสินค้าไทย ไปจำหน่ายในร้าน Watsons ที่ตั้งอยู่ในไทยก่อนครับ.... มันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยใช่ไหมครับ นั่นก็เป็นเพราะว่า การจะนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายใน Watsons นั้นจะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น การตลาด แคมเปญ ตลอดไปจนถึงการก่อตั้งบริษัท ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ทาง Watsonsได้กำหนดไว้
และที่สำคัญตัวสินค้าของคุณ ก็จะต้องเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไปด้วย เพราะถ้าหากสินค้าของคุณไม่มีการทำการตลาด หรือทำให้ผู้บริโภคมาสนใจในสินค้าของคุณได้ ก็คงไม่มีร้านขายของที่ไหนที่อยากรับสินค้านั้นมาไว้ที่เชลฟ (Shelf ) วางสินค้าแน่นอน ถึงแม้ว่าคุณจะเสีย “ค่าธรรมเนียมแรกเข้า”(ค่าวางสินค้า) แล้วก็ตาม ที่ประเทศจีนก็เช่นเดียวกัน ยิ่งเป็นสินค้าต่างประเทศแล้วและสืบทราบว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีชื่อเสียงหรือไม่เป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มคนไทยหรือแม้แต่กลุ่มคนจีนเลย ทางร้านขายของหรือแม้แต่นายหน้าในประเทศจีนก็คงไม่ยินดีที่จะรับสินค้าและบริการนั้นมาวางไว้ที่เชลฟวางสินค้าของเขาอย่างแน่นอน
🌟ดังนั้นการบุกตลาดจีนโดย เริ่มต้นทำการตลาดในไทยจึงจำเป็นอย่างมาก ที่คุณจะต้องทำให้สินค้าหรือแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักของกลุ่มคนไทยเสียก่อน ซึ่งยุคปัจจุบันนี้คุณก็สามารถทำได้ง่ายโดยใช้เครื่องมือออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณสามารถโปรโมทร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จักไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น
เมื่อคุณทำให้ร้านค้าหรือแบรนด์ของคุณเริ่มเป็นที่รู้จักของคนไทยแล้ว ธุรกิจของคุณก็จะเริ่มง่ายขึ้นเพราะอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็คือคนจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อสินค้าของคุณ และเมื่อคนจีนได้มองเห็นว่าสินค้าหรือแบรนด์ของคุณเริ่มเป็นที่รู้จักทั้งในกลุ่มคนไทยและคนจีนแล้ว โอกาสที่คุณจะเจอคนจีนที่มีศักยภาพมากพอ ที่จะติดต่อนำสินค้าหรือแบรนด์ของคุณไปจำหน่ายหรือกระจายสินค้าในประเทศจีนก็มีมากขึ้นด้วย
เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณจะต้องเริ่มทำ ก็คือการคิดวางแผนให้รอบคอบในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือ แผนการตลาด รวมทั้งการวางกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่คุณจะนำสินค้าไปจัดจำหน่ายด้วย เมื่อทุกอย่างพร้อมคุณก็มีโอกาสที่จะสามารถขยายธุรกิจของคุณให้มีรายได้มากขึ้นจากการนำสินค้าไปบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนได้
เมื่ออ่านจนถึงตอนนี้แล้ว คุณคิดว่ายังอยากนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีนอยู่ไหม หากตอบว่าใช่ !!! แล้วกลยุทธ์การบุกตลาดจีนแบบใหม่ที่ว่าสามารถตอบโจทย์กับสินค้าและแบรนด์ของคุณในยุคปัจจุบันได้หรือเปล่า สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ทางด้านล่างได้เลยนะครับ^^
=================
วรัทภพ รชตนามวงษ์